Trang chủLàm giàuTikTok Shop Là Gì? Các Bước Đăng Ký Bán Hàng Tại TikTok Shop
TikTok đã trở thành một trong những kênh mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam trong những năm gần đây. Thêm vào đó, từ sau đại dịch Covid-19, thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi từ mua sắm trực tiếp thành mua sắm trực tuyến. Vì thế, năm 2022 chính là thời điểm tốt nhất để TikTok cho ra mắt TikTok Shop. Vậy cụ thể TikTok Shop là gì? Đăng ký tài khoản và mua hàng trên TikTok Shop như thế nào? Hãy cùng Money24h tìm câu trả lời trong bài viết sau.
>> Xem thêm: 10 Cách xóa ID TikTok, tải video không dính logo, watermark đơn giản
Tóm tắt
TikTok Shop là gì? Các mô hình kinh doanh trên TikTok Shop
Các mô hình kinh doanh trên TikTok Shop
Mô hình vận hàng của TikTok shop
Tại sao bạn nên dùng TikTok Shop?
Đối tượng là người dùng trẻ và người trưởng thành
Khả năng bùng nổ không giới hạn
Nội dung quan trọng hơn quảng cáo
Cách đăng ký tài khoản trên TikTok Shop
Các bước đăng ký tài khoản trên TikTok shop
Cách mua hàng/ hủy đơn hàng trên TikTok Shop
Các bước mua hàng trên TikTok shop
Cách trả hàng/hoàn tiền trên TikTok shop
Gợi ý mẹo để cửa hàng TikTok thành công
Cho khán giả biết về cửa hàng TikTok
Hợp tác với những Influencer, KOL
Cần lưu ý điều gì khi làm TikTok Shop?
Bối cảnh TikTok shop tại thị trường Việt Nam hiện nay
TikTok Shop là gì? TikTok Shop là kênh bán hàng tương tự các kênh thương mại điện tử, được tích hợp trên nền tảng của TikTok. Khi bạn xem video có sản phẩm được bán trên TikTok Shop, bạn chỉ cần click vào link mua hàng trực tiếp trong video đó để mua hàng mà không cần phải thoát ra khỏi ứng dụng như khi xem video trên Facebook, Instagram,…
Các sản phẩm của người bán được giới thiệu thông qua video, livestream hay tab giới thiệu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của họ. Đồng thời, người mua sẽ xem được thông tin chi tiết cũng như giá, đánh giá, lượt mua,… trên các sàn thương mại điện tử của sản phẩm.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo cách kinh doanh tại nhà ít vốn.
>> Xem thêm: Mách Bạn Những Khung Giờ Đăng TikTok Giúp Video Lên Xu Hướng
Có 3 mô hình kinh doanh phổ biến trên TikTok Shop:
1/ Affiliate:
Với mô hình này, bạn chỉ cần tập trung sản xuất nội dung liên quan đến sản phẩm và gắn link trong video. Điều này giúp bạn có thêm thu nhập thông qua tiền hoa hồng (commission) cho mỗi sản phẩm được bán. Bên cạnh đó, bạn không cần phải tốn tiền mua sản phẩm. Bởi thông thường, sản phẩm sẽ được tài trợ cho bạn sử dụng nên bạn không tốn bất kỳ chi phí gì. Tuy nhiên, bạn sẽ tốn thời gian để tạo ra nội dung cuốn hút người mua.
Tìm hiểu thêm chi tiết về Affiliate Marketing là gì tại đây.
2/ Mô hình dropship, OEM:
Bạn cần có thương hiệu riêng khi kinh doanh mô hình này. Thu nhập của bạn đến từ việc bán hàng hóa của mình nhưng không cần phải nhập hàng vì khi có người mua, hàng sẽ được vận chuyển từ tổng kho. Vì thế, hình thức này giúp hạn chế chi phí và tăng lợi nhuận cũng như quen với cách vận hành shop riêng.
Tham khảo chi tiết về mô hình Dropshipping là gì?.
3/ Mô hình nhập sỉ:
Mô hình này yêu cầu vốn lớn, rủi ro cao. Tuy nhiên, bạn sẽ được chủ động lựa chọn chất liệu, giá và sản phẩm để mua bán cũng như có số hàng lớn để nhân bản rộng.
>> Xem thêm những nền tảng tiếp thị liên kết khác:
TikTok shop là gì? TikTok shop vận hành theo mô hình như sau:
TikTok có tệp khách hàng lớn trong độ tuổi 12 – 40. Đây là độ tuổi có sức mua lớn và thường xuyên mua hàng trực tuyến. Thêm vào đó, đây là độ tuổi có xu hướng mua sắm dựa trên các review bằng video, bài viết hoặc các sản phẩm được khuyên dùng từ các Influencer.
>> Xem thêm bài viết liên quan:
Thuật toán của TikTok chính là phân phối thử nội dung đến người xem để thử nghiệm. Nếu nhận được tín hiệu tốt, nội dung của kênh sẽ nhanh chóng được phân phối đến người dùng. Chỉ cần xây dựng nội dung video chất lượng thì video của bạn có thể được phân phối đến hàng triệu người xem chỉ trong một đêm. Nhờ đó, tệp khách hàng mục tiêu của bạn sẽ nhanh chóng được mở rộng.
>>> YouTube Partner Là Gì? Cách Kiếm Tiền Trên YouTube >>>
Nội dung video thường mang lại nhiều cảm xúc cho người xem hơn nên thường thôi thúc người xem mua hàng và làm tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn những hình thức nội dung khác như bài viết, hình ảnh,… Vì thế, TikTok Shop chính là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của các sàn thương mại điện tử.
Đồng thời, nhờ vào thuật toán phân phối nội dung của TikTok, khi bạn xây dựng nội dung cho kênh chất lượng, độ nhận diện thương hiệu sẽ tăng rất nhanh, có thể chỉ sau 1 đêm. Do đó, bạn phải luôn trong tâm thể chuẩn bị cho sự bùng nổ về đơn hàng khi nhận được thái độ tích cực từ người xem. Từ đó giúp doanh thu và lợi nhuận sẽ tăng.
Tâm lý người xem thường không thích xem quảng cáo nhưng vì quảng cáo hiển thị lại là nguồn thu quan trọng của TikTok Việt Nam. Tuy nhiên, hiện tại, TikTok Shop đã ra đời và trở thành nguồn thu thay thế. Vì thế, TikTok khuyến khích các nhãn hàng nên đầu tư vào nội dung thay vì chạy quảng cáo hiển thị bằng những video có nội dung dở. Vì thế, thuật toán của TikTok sẽ phân phối nội dung tốt đến nhiều người dùng hơn để ngày càng hạn chế quảng cáo hiển thị.
>> Xem thêm: Google Adsense Là Gì? Cách Kiếm Tiền Từ Google Adsense
Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời của kênh bán hàng hot nhất hiện nay, TikTok shop cũng có một số nhược điểm bạn cần lưu ý:
Đối với những nhãn hàng/ người bán (Brand/ Merchant):
Đối với những nhà sáng tạo (Creator):
Bước 1: Truy cập vào website chính thức của TikTok Shop và chọn mục Đăng ký.
Bước 2: Lúc này, bạn sẽ có 2 cách để đăng ký TikTok Shop. Vậy 02 cách đăng ký TikTok Shop là gì?
Bước 3: Hệ thống sẽ thông báo với bạn ngay khi bạn đăng ký thành công. Sau đó, bạn chọn “Bắt đầu bán” để chuyển đến giao diện chính và bắt đầu bán hàng.
Bước 4: Sau khi đã đến giao diện trang chủ của TikTok Seller Center, bạn sẽ lựa chọn các mục trên thanh công cụ tùy vào nhu cầu sử dụng. Vậy ý nghĩa của các mục trên thanh công cụ của TikTok Shop là gì? Hãy cùng tìm hiểu về thông tin bên dưới:
Bước 5: Bạn bấm chọn “Tải lên tài liệu” để xác minh tài khoản nhằm mở rộng quyền sử dụng các tính năng khác trong TikTok Shop. Sau đó, bạn chọn một trong 2 lựa chọn sau:
Bước 6: Bạn chọn “Gửi” và chờ đợi hồ sơ được TikTok duyệt để bắt đầu bán hàng.
Xem thêm những cách kiếm tiền khác:
Bước 1: Cập nhật TikTok phiên bản mới nhất để có TikTok Shop trong app.
Bước 2: Bạn bấm chọn biểu tượng mua hàng được ghim trong các video có chứa sản phẩm yêu thích hoặc tìm đến TikTok Shop bán sản phẩm bạn muốn mua. Sau đó, bạn chọn biểu tượng chiếc giỏ và chọn sản phẩm muốn mua.
Bước 3: Tại mục Áp dụng phiếu giảm giá, bạn chọn mã giảm giá (nếu có) để được giảm tổng tiền cần thanh toán.
Bước 4: Tại mục Phương thức thanh toán, bạn lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp.
Bước 5: Trong mục Thêm địa chỉ vận chuyển, bạn điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu và chọn “Lưu”.
Bước 6: Sau khi kiểm tra chính xác thông tin vận chuyển và sản phẩm, bạn chọn “Đặt hàng” để xác nhận đơn hàng.
Bước 1: Truy cập vào app TikTok, chọn Hồ sơ rồi chọn mục Cài đặt quyền riêng tư. Tiếp theo, nhấp vào mục Đơn hàng.
Bước 2: Chọn đơn hàng bạn muốn thực hiện hủy, rồi nhấn nút Hủy và chọn lý do hủy. Cuối cùng, chọn nút Gửi.
Bước 3: Đơn hàng của bạn sẽ được hủy ngay lập tức bởi TikTok shop.
Lưu ý: Chỉ áp dụng với những đơn hàng chưa đóng gói và chưa giao cho đơn vị vận chuyển.
Tương tự như những sàn thương mại điện tử khác, TikTok shop cũng cho phép người dùng trả hàng với những đơn hàng gặp vấn đề về chất lượng và số lượng. Sau đây là các bước giúp bạn trả hàng và gửi yêu cầu hoàn tiền trên Tik Tok shop.
Bước 1: Truy cập vào kênh TikTok shop. Tại giao diện chính của TikTok, nhấn vào mục Hộp thư.
Bước 2: Tiếp theo, nhấn vào mục Từ TikTok, rồi nhấn vào thông báo Cập nhật đơn hàng.
Bước 3: Tìm rồi nhấn chọn sản phẩm muốn trả lại.
Bước 4: Sau khi chi tiết đơn hàng hiện ra, nhấn vào Yêu cầu hoàn tiền để hoàn thành việc trả hàng.
Bước 5: Nhập chính xác lý do vì sao bạn muốn trả hàng. Đồng thời, chụp ảnh minh chứng sản phẩm bị vấn đề đó. Cuối cùng, nhấn Gửi và đợi TikTok xem xét yêu cầu của bạn. Nếu yêu cầu hợp lý, TikTok sẽ hỗ trợ trả lại hàng cho người bán và hoàn tiền lại cho bạn trong vòng 3 đến 10 ngày.
Tab mua sắm trong tài khoản TikTok của bạn chính là điều đầu tiên khách hàng nhìn thấy nên bạn cần tối ưu hóa Tab mua sắm. Khi bạn lựa chọn hình ảnh cho sản phẩm, bạn cần chú ý đến chất lượng, kiểu dáng và cách thể hiện hình ảnh để nhất quán với hình ảnh thương hiệu mà bạn muốn hướng đến. Tiêu đề sản phẩm phải phù hợp với giới hạn là 34 ký tự và chứa thông tin chính của sản phẩm. Mô tả cần cần có nhiều thông tin chi tiết liên quan đến sản phẩm.
Bạn cần tạo các chiến dịch khác nhau bằng các nội dung chất lượng để tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn là chỉ ngồi đợi người theo dõi vào Tab mua sắm của bạn.
>>> MMO Là Gì? Các Hình Thức Kiếm Tiền MMO Hiệu Quả 2022 >>>
Quảng cáo danh mục sản phẩm là điều quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp nào kinh doanh trên TikTok Shop dù cho mục tiêu chính có phải là chuyển đổi mua hàng hay không. Vì thế, thỉnh thoảng, bạn hãy quảng cáo sản phẩm trên TikTok để tránh bị khách hàng lãng quên. Hơn nữa, hãy tìm hiểu cách tạo quảng cáo TikTok để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển hơn.
Hợp tác với những Influencer, KOL là cách tốt nhất để bạn quảng cáo và tiếp cận đối tượng mục tiêu hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bởi vì lượng Influencer, KOL trên TikTok hiện nay là khá lớn nên bạn cần lựa chọn hình tượng của Influencer, KOL nào phù hợp với phong cách thương hiệu của bạn. Đồng thời, bạn cần đảm bảo Influencer, KOL phải cảm nhận được hình ảnh của thương hiệu của bạn. Ngoài KOL TikTok, bạn cũng có thể kiếm tiền khi trở thành KOL Shopee.
>> Xem thêm những bài viết liên quan:
Về sản phẩm: Bạn nên lựa chọn sản phẩm phù hợp để bán trên TikTok và xu hướng mua hàng của người dùng. Theo thống kê, mặt hàng về Thời trang, Mỹ phẩm, Gia dụng và Thực phẩm đang thuộc top các ngành có doanh thu cao. Đồng thời, bạn cần ổn định giá và không nên bán các sản phẩm có giá quá cao.
Về phương thức vận hành: Phương thức vận hành trên TikTok Shop cũng tương tự các sàn thương mại điện tử khác. Tuy nhiên, mục quản lý đơn hàng chưa được hiệu quả. Đồng thời, kết quả báo về của đơn hàng lại không được cập nhật theo thời gian thực nên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự hài lòng của khách hàng.
Về dòng tiền: Hiện tại, TikTok Shop còn bị hạn chế về dòng tiền cho các người bán hàng ít vốn khi phải mất đến 10-15 để tiền về với người bán. Do đó, để có thể vận hành tốt, những người bán hàng ít vốn có thể hợp tác với các xưởng lớn hoặc doanh nghiệp có nguồn vốn mạnh để hợp tác.
>> Xem thêm về những cách tăng thu nhập hiệu quả:
Từ sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, xu hướng mua sắm của người Việt Nam đang dần chuyển sang mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử. Nhận ra vấn đề đó, các sàn thương mại điện tử đã liên tục triển khai hình thức tiếp thị liên kết, đặc biệt lớn mạnh từ tháng 6/2021. Do đó, người sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok đã kiếm được nhiều tiền thông qua các video review sản phẩm và thực hiện tiếp thị liên kết.
Tuy nhiên, quá trình mua sắm sẽ rất phức tạp khi khách hàng phải thực hiện một chuỗi hành động để tìm được link sản phẩm trong hồ sơ của người sáng tạo nội dung và bị chuyển hướng sang trang thương mại điện tử. Do đó, TikTok Shop ra đời đã giúp tối ưu trải nghiệm mua sắm của khách hàng trên TikTok nhằm đẩy mạnh doanh thu cho các doanh nghiệp.
Thông qua bài viết trên, bạn đã biết rõ về TikTok Shop là gì cũng như cách đăng ký tài khoản bán và cách mua hàng trên TikTok Shop. Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ có thêm kiến thức bổ ích để bắt đầu bán hàng trên TikTok Shop hiệu quả.
>> Tham khảo thêm cách kiếm tiền online:
Nguồn: Tincoin24h.com
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM