Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủBảo hiểmThủ tục mua bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi 2021

Thủ tục mua bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi 2021

author-image

Published 13/06/2021

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Bạn có biết những thủ tục liên quan đến việc mua bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi hay không? Đây là chính sách được nhà nước hỗ trợ cho mọi trẻ em trên toàn quốc. Vì vậy, cha mẹ đừng bỏ qua quyền lợi này nhằm bảo vệ sức khoẻ của trẻ tốt nhất.

Hồ sơ đăng ký mua bảo hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi mới nhất

Bạn cần nắm rõ thông tin, bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi được cấp phát theo chính sách nhà nước. Để sở hữu bạn cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định. Căn cứ thông tư liên tịch 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT quy định về hồ sơ đăng ký bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi mới nhất gồm những mục:

  • Tờ khai đăng ký khai sinh theo mẫu mới nhất tại thời điểm đăng ký.
  • Giấy chứng sinh do cơ quan y tế nơi trẻ được sinh ra cấp như: bệnh viện, trạm xá, nhà hộ sinh. Trong trường hợp, không có giấy chứng sinh thì cần có văn bản thay thế để chứng nhận với nội dung tương tự, có giá trị tương đương.
  • Tờ khai đăng ký tham gia bảo hiểm y tế theo mẫu hiện hành của bảo hiểm quy định.

Thủ tục mua bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh

Để hoàn thành thủ tục đăng ký bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh bạn cần làm theo hướng dẫn. Vì chỉ cần thiếu, hoặc hồ sơ chưa đúng buộc phải làm lại làm ảnh hưởng đến thời gian nhận và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của trẻ.

Chuẩn bị hồ sơ

Chuẩn bị đầy đủ những yêu cầu về hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tháng tuổi theo quy định của thông tư liên tịch 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT. Bao gồm 3 loại giấy tờ chính:

  • Tờ khai đăng ký khai sinh theo mẫu mới nhất tại thời điểm đăng ký.
  • Giấy chứng sinh do cơ quan y tế nơi trẻ được sinh ra cấp như: bệnh viện, trạm xá, nhà hộ sinh. Trong trường hợp, không có giấy chứng sinh thì cần có văn bản thay thế để chứng nhận với nội dung tương tự.
  • Tờ khai đăng ký tham gia bảo hiểm y tế theo mẫu hiện hành.

Cùng các giấy tờ khác như:

  • Sổ hộ khẩu gia đình của cha hoặc mẹ trẻ.
  • Chứng minh nhân dân của người đi đăng ký (của cha, hoặc của mẹ).
  • Trong trường hợp uỷ quyền để đi đăng ký bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi thì cần có thêm giấy uỷ quyền có chứng thực cùng với chứng minh nhân dân. Chỉ áp dụng với người được uỷ quyền ngoài huyết thống gia đình. Với người thân trong gia đình thì không cần làm giấy uỷ quyền xác thực nhưng cần đảm bảo thông tin cung cấp đăng ký bảo hiểm y tế cho trẻ đã được thống nhất với cha mẹ của trẻ.

Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định thì người dân liên hệ và nộp hồ sơ tại công chức Tư pháp của đơn vị hành chính chính quyền gần bạn nhất như phường, huyện, xã, thành phố.

  • Cán bộ tư pháp tiếp nhận hồ sơ. Kiểm tra hồ sơ, yêu cầu bổ sung nếu thiếu các giấy tờ liên quan.
  • Nếu hồ sơ đã đầy đủ sẽ hướng dẫn đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu cho trẻ. Kinh nghiệm chọn là chọn địa điểm gần nhà, gần nơi sinh sống.
  • Nhận giấy hẹn trả kết quả đăng ký bảo hiểm y tế. Giấy hẹn trả kết quả có đầy đủ nội dung hồ sơ yêu cầu cũng như các loại giấy tờ đã nộp.

Đăng ký khai sinh và cấp chuyển liên thông thẻ bảo hiểm y tế

Tại thời điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký bảo hiểm, cán bộ tư pháp tiến hành đồng thời việc đăng ký khai sinh cho trẻ theo quy định với những nội dung theo kê khai.

Sau đó, các hồ sơ liên quan đến việc cấp thẻ bảo hiểm y tế được hoàn thiện và gửi sang bộ phận Bảo Hiểm Xã Hội để kiểm tra, lập hồ sơ và tiến hành cấp pháp theo kế hoạch.

Cấp bảo hiểm y tế cho bé

Trong trường hợp hồ sơ yêu cầu cấp phát thẻ bảo hiểm y tế đầy đủ, được kiểm duyệt của cơ quan có chức năng liên quan thì việc cấp phát phải được thực hiện trong vòng 10 ngày kể từ ngày đăng ký. Thẻ bảo hiểm được chuyển đến bảo hiểm xã hội gần với nơi đăng ký nhất.

Nếu hồ sơ chưa đảm bảo thì phải yêu cầu bổ sung sửa đổi trong vòng 02 ngày và tiến hành tiếp nhận, kiểm duyệt lại như quy định.

Nếu quá các thời hạn trên, người dân có thể chủ động liên hệ lại điểm nhận hồ sơ ban đầu để hỏi về kết quả thực hiện đăng ký bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh của mình.

Nhận kết quả trả về

  • Thời gian thực hiện đăng ký khai sinh và cấp chuyển liên thông thẻ bảo hiểm y tế theo quy định là 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ và hồ sơ được xác nhận đầy đủ theo quy định.
  • Kết quả trả về tại điểm đăng ký ban đầu.
  • Người dân có thể đăng ký sử dụng các hình thức hỗ trợ nhận kết quả qua bưu điện, chuyển phát nếu không chủ động đến nhận trực tiếp. Phí dịch vụ do người dân chi trả.
  • Người dân chủ động theo lịch hẹn đến nhận thẻ bảo hiểm y tế. Trong trường hợp đến nhận mà chưa có thì sẽ được cán bộ chuyên trách hẹn lại cụ thể.

Trẻ dưới 6 tuổi tham gia bảo hiểm y tế được hưởng quyền lợi nào?

Nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, nên chính sách bảo hiểm y tế dành cho trẻ dưới 6 tuổi bao gồm nhiều quyền lợi thiết thực. Quyền lợi này liên quan trực tiếp đến việc chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho trẻ. Để trẻ có được khởi đầu vững chắc cho tương lai của mình. Người thân của trẻ, đặc biệt là cha mẹ cần tìm hiểu và nắm rõ những quyền lợi này để áp dụng cho trẻ khi có nhu cầu sử dụng khám chữa bệnh.

Theo quy định của luật bảo hiểm y tế do nhà nước ban hành, trẻ sơ sinh tham gia bảo hiểm y tế nhận được quyền lợi:

  • Miễn phí phí tham gia bảo hiểm y tế. Phí này sẽ do nhà nước chi trả từ nguồn ngân sách.
  • Được khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh theo quy định. Mức chi trả sẽ phụ thuộc vào việc trẻ đi khám chữa bệnh đúng tuyến hay trái tuyến theo đăng ký khám chữa bệnh ban đầu.

Mức hưởng bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi

Mức hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh sẽ phụ thuộc vào việc khám chữa bệnh ở tuyến nào, cũng như phân theo trường hợp có bảo hiểm y tế hay không có bảo hiểm y tế.

Người thân của trẻ sơ sinh nên hiểu rõ về mức hưởng quyền lợi. Vì đây là lợi ích thiết thực mà bảo hiểm y tế mang lại cho người dùng. Đặc biệt, trẻ em là đối tượng nhận được sự quan tâm của gia đình và toàn xã hội.

Trường hợp có bảo hiểm y tế

Theo quy định tại Khoản 7, Điều 3, Nghị định 146/2018/NĐ-CP, trẻ em dưới 6 tuổi nhận được sự hỗ trợ của nhà nước về việc tham gia bảo hiểm y tế. Do đó, trong trường hợp đi khám chữa bệnh và xuất trình được thẻ bảo hiểm y tế thì mức hưởng bảo hiểm y tế nhận được là:

  • Trong trường hợp đúng tuyến theo Điểm b, Khoản 1, Điều 14 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, nhận mức hưởng 100% chi phí và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán các hạng mục liên quan như: thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật liên quan.
  • Trong trường hợp không đúng tuyến, nhận mức hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh.
  • Trong trường hợp trái tuyến tỉnh, nhận mức hưởng 60% chi phí điều trị nội trú.
  • Trong trái tuyến trung ương, nhận mức hưởng 40% chi phí điều trị nội trú.

Trường hợp không có bảo hiểm y tế

Với trường hợp người dân không xuất trình được bảo hiểm y tế của trẻ dưới 6 tuổi khi đi khám chữa bệnh thì căn cứ nội dung Khoản 2, Điều 8 Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC của Bộ y tế, mức chi trả quyền lợi được thực hiện theo hướng dẫn là “Trẻ em dưới 6 tuổi đến khám bệnh, chữa bệnh chỉ phải xuất trình thẻ BHYT. Trường hợp không xuất trình thẻ BHYT vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia BHYT nhưng phải xuất trình giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh; trường hợp phải điều trị ngay sau khi sinh mà chưa có giấy chứng sinh thì thủ trưởng cơ sở y tế và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ ký xác nhận vào hồ sơ bệnh án để làm căn cứ thanh toán theo quy định...”.

Điều đó có nghĩa là, dù không xuất trình được bảo hiểm y tế được đăng ký theo quy định cho trẻ em dưới 6 tuổi thì trẻ vẫn nhận được đầy đủ quyền lợi về mức chi trả khi người thân cung cấp được cho cơ quan có thẩm quyền các loại giấy tờ có liên quan bao gồm:

  • Giấy chứng sinh.
  • Hoặc giấy khai sinh.

Nếu rơi vào trường hợp này, người dân hoàn toàn an tâm chữa trị, khám bệnh cho trẻ để trẻ có được sức khoẻ tốt nhất. Vì quyền lợi của trẻ đã được bảo hiểm y tế đảm bảo đầy đủ theo quy định.
Đăng ký bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh là việc mà mỗi gia đình nên làm. Vì vậy hãy chủ động tìm hiểu, chuẩn bị hồ sơ để việc đăng ký và nhận thẻ bảo hiểm y tế cho con của bạn được bảo đảm thuận tiện.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM