Trang chủStartUp/Khởi nghiệpSWOT là gì? – Áp Dụng Mô Hình SWOT Trong Kinh Doanh
Nguồn: https://www.toponseek.com/blogs/swot-ap-dung-mo-hinh-swot-cho-seo-marketing/
Mô hình SWOT, một mô hình truyền thống nhưng chưa bao giờ là lạc hậu. Qua ma trận SWOT, mọi người có thể tìm ra những phương pháp giải quyết vấn đề, tối ưu những cơ hội. Qua đó xây dựng một lộ trình để doanh nghiệp đối mặt với những thách thức trên thương trường. Bài viết này giúp chúng ta phân tích SWOT đã thực hiện nhiệm vụ của mình như thế nào với Marketing nói chung và SEO marketing nói riêng, những cách có thể phát huy điểm hay giảm thiểu mối nguy với mô hình này.
SWOT là một phương pháp phân tích, lập kế hoạch cho doanh nghiệp thông qua các yếu tố: Điểm mạnh, điểm yếu, thách thức và cơ hội. Thông qua phân tích SWOT doanh nghiệp có thể đào sâu vào thế mạnh của họ, tối ưu hóa các cơ hội, phát hiện ra những yếu tố có nguy cơ cản trở bước phát triển của họ. SWOT là viết tắt của 4 từ tiếng anh Strength (S), Weakness (W), Opportunities (O), Threaten (T), trong đó Strength (điểm mạnh) và weakness (điểm yếu) là hai yếu tố nội bộ của doanh nghiệp, còn Opportunities (cơ hội) và Threaten (rủi ro) là yếu tố bên ngoài.
Mô hình SWOT nghe đơn giản như một hình vuông có 4 cạnh nhưng lại giúp doanh nghiệp đưa ra cái nhìn tổng quan hơn về:
Nếu bạn chỉ dựa vào cảm tính để đưa ra các quyết định mà bỏ qua phân tích SWOT, doanh nghiệp của bạn sẽ bỏ qua nhiều lợi ích:
4 thành tố cơ bản để cấu thành một mô hình SWOT cơ bản, nếu nắm chắc những yếu tố này trong doanh nghiệp của bạn, bạn hoàn toàn có thể lên kế hoạch và phân tích SWOT một cách rõ ràng, cụ thể.
Đây là những điểm mà doanh nghiệp của bạn làm cực kỳ tốt, chẳng hạn như môi trường làm việc tốt, hay ý tưởng bán hàng độc đáo, hay nguồn nhân lực tuyệt vời, bộ máy lãnh đạo xuất sắc,..
Một số câu hỏi để xác định thế mạnh nổi trội của công ty bạn:
Câu hỏi mở đầu:
Câu trả lời sẽ đem lại cái nhìn tổng thể giúp bạn xác định điểm mạnh cốt lõi của doanh nghiệp.
Bạn cần cân nhắc lợi thế từ góc nhìn cả trong cuộc lẫn khách hàng và những bạn cùng ngành và ngoài ra cũng đừng quên đối thủ. Nếu tất cả đối thủ khác đều cung cấp sản phẩm chất lượng cao thì dù bạn có sản phẩm tốt thì đó cũng chưa hẳn là lợi thế của bạn.
Biết rõ điểm mạnh mà mình có thể phát triển, thì xác định điểm yếu để hạn chế và thay đổi cũng là điểm vô cùng cần thiết. Rất nhiều doanh nghiệp tập trung vào điểm mạnh khai thác triệt để mà không để ý tới những điểm yếu cần cải thiện của mình
Bạn cần trung thực đánh giá những yếu điểm để giảm thiểu tác nhân gây hại cũng như tránh lặp lại thất bại của công ty thì phân tích hay quản trị mới đạt hiệu quả.
Một số câu hỏi cần đặt ra để xác định điểm yếu của doanh nghiệp:
Cơ hội (Opportunities), yếu tố ngoại cảnh, mở ra một “đại dương mới” cho doanh nghiệp. Cơ hội có thể là khối lượng lớn khách hàng tiềm năng mà đội ngũ Marketing đã tạo ra, hay một mảng hoàn toàn mới mà doanh nghiệp của bạn hoàn toàn có thể khai phá.
Vẫn là những câu hỏi cơ bản để xác định:
Mẹo nhỏ: Hãy nhìn vào thế mạnh và đặt câu hỏi về cơ hội phát triển thế mạnh ấy
Yếu tố cuối cùng của phân tích SWOT là Threat – Thách thức, Rủi ro hoặc các mối đe dọa, có nhiều tên gọi dành cho Threat, nhưng chung quy là mọi thứ có thể gây rủi ro đến khả năng thành công hoặc tăng trưởng của doanh nghiệp.
Một số câu hỏi giúp bạn xác định thách thức:
– Những chính sách nào có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn?
– Có những đối thủ tiềm năng nào đang phát triển mạnh?
– Các yếu tố thiên tai, dịch bệnh có thể ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kinh doanh của bạn?
Phân tích PEST nghĩa là phân tích toàn cảnh môi trường kinh doanh dựa trên Chính trị (P), Kinh tế (E), Xã hội (S), Công nghệ (T).
Phương pháp SWOT thông thường có thể được lập thành ma trận SWOT với phương thức đơn giản như sau:
Opportunities (bên ngoài, tích cực) | Threats (bên ngoài, tiêu cực) | |
Strengths (bên trong, tích cực) | Chiến lược Strengths-Opportunities: Dùng những điểm mạnh nào để tối ưu hóa những cơ hội? | Chiến lược Strengths-Threats: Dùng thế mạnh như thế nào để hạn chế những nguy cơ? |
Weaknesses (bên trong, tiêu cực) | Chiến lược Weaknesses-Opportunities: Làm sao tận dụng cơ hội để cải thiện những điểm yếu của doanh nghiệp? | Chiến lược Weaknesses-Threats: Làm cách nào để loại bỏ và khắc phục nhược điểm nhằm tránh những mối nguy? |
Ma trận SWOT
– Chiến lược S-O: là chiến lược sử dụng các cơ hội hiện có từ bên ngoài để phát huy các nguồn lực và thế mạnh của tổ chức, công ty. Đây là một chiến lược không đòi hỏi nhiều nỗ lực, nhưng rất hiệu quả và có cơ hội thành công cao hơn. Các chiến lược S-O thường là các chiến lược ngắn hạn.
– Chiến lược W-O: Đây là một chiến lược tận dụng các cơ hội hiện tại bằng cách cải thiện những điểm yếu và thiếu sót của một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Chiến lược này trở nên khó khăn hơn vì có thể một khi bạn đã cải thiện được những điểm yếu thì cơ hội sẽ không còn nữa. Tuy nhiên, nếu nỗ lực hết mình, bạn vẫn có thể thành công và tạo ra những bước tiến mới cho doanh nghiệp của mình. Đây là một chiến lược trung hạn.
– Chiến lược S-T: Một chiến lược sử dụng các điểm mạnh để hạn chế và đối phó với các mối đe dọa từ bên ngoài. Chiến lược này giúp công ty loại bỏ rủi ro và kiểm soát các tình huống bất lợi cho công ty. Đây là một chiến lược ngắn hạn.
– Chiến lược W-T: Đó là chiến lược khắc phục các lỗ hổng để ngăn ngừa rủi ro cho các tổ chức và công ty. Bởi vì rủi ro và mối đe dọa thường xuất phát từ các lỗ hổng kinh doanh, bạn phải xác định sớm các mối đe dọa và giải quyết các lỗ hổng bảo mật ngay bây giờ. Chiến lược WT là một chiến lược phòng thủ.
Hy vọng với những chia sẻ trên, bản đã có cái nhìn tổng quan hơn về các phân tích SWOT. Theo dõi Mone24h để cập nhật nhiều kiến thức kinh tế, thị trường, marketing,... bạn nhé!
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM