Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủCrypto CurrencyStablecoin là gì: phân loại, cách hoạt động, rủi ro đầu tư

Stablecoin là gì: phân loại, cách hoạt động, rủi ro đầu tư

author-image

Published 29/03/2023

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Đối với những người mới tham gia vào thị trường Crypto, có thể sẽ bối rối khi tìm hiểu về Stablecoin. Điều này là do nó là một loại tiền điện tử có giá trị ổn định được đảm bảo bởi tiền tệ fiat. Để hiểu thêm về Stablecoin, mời các bạn xem bài viết dưới đây của Money 24h.

Stablecoin là gì?

Stablecoin là gì? Stablecoin gồm những đặc tính nào
Stablecoin là gì

Stablecoin là tiền điện tử nhằm cố định giá trị của chúng với một tài sản khác, thường là tiền tệ fiat. Ví dụ: một stablecoin bằng đô la Mỹ được thiết kế để duy trì giá trị là 1 đô la. Vì hầu hết các loại tiền điện tử đều có tính biến động cao, nên stablecoin là một giải pháp thay thế cho những ai muốn có một loại tiền kỹ thuật số có giá trị cố định.

Đó là một quan niệm sai lầm phổ biến rằng stablecoin an toàn và có thể được tính để duy trì giá trị dự kiến. Mặc dù đó là mục tiêu, nhưng họ có thể mất chốt, vì vậy họ không có rủi ro. Stablecoin đóng một vai trò quan trọng trong thị trường tiền điện tử, nhưng trước khi bạn mua bất kỳ loại tiền nào, điều quan trọng là phải hiểu cách thức hoạt động của chúng.

Phân loại stablecoin

Phân loại Stablecoin
Phân loại Stablecoin

Có bốn loại stablecoin:

  • Stablecoin được hỗ trợ bởi Fiat
  • Stablecoin được hỗ trợ bằng tiền điện tử
  • Stablecoin được hỗ trợ bởi hàng hóa
  • Tiền ổn định thuật toán

Như bạn có thể thấy, chính sự hỗ trợ hoặc tài sản thế chấp sẽ xác định loại stablecoin. Bạn sẽ tìm thấy thêm chi tiết về từng loại bên dưới.

Stablecoin được hỗ trợ bởi Fiat

Các stablecoin được Fiat hỗ trợ có dự trữ tiền tệ fiat . Dự trữ là tài sản thế chấp đảm bảo giá trị của stablecoin và phải có giá trị tương đương với nguồn cung lưu thông. Ví dụ: một stablecoin bằng đô la Mỹ được hỗ trợ bằng tiền pháp định với 1 triệu xu đang lưu hành sẽ có 1 triệu đô la dự trữ.

Loại stablecoin này thường an toàn nếu tổ chức quản lý nó có đủ dự trữ. Để xác minh dự trữ của mình, tổ chức nên cung cấp các cuộc kiểm toán thường xuyên bởi một bên thứ ba độc lập.

Stablecoin được hỗ trợ bằng tiền điện tử

Các stablecoin được hỗ trợ bằng tiền điện tử có dự trữ tiền điện tử. Họ thường sử dụng một trong những loại tiền điện tử lớn hơn làm tài sản thế chấp, chẳng hạn như Bitcoin ( CRYPTO:BTC ) hoặc Ethereum ( CRYPTO:ETH ).

Vì tiền điện tử rất dễ bay hơi, nên loại stablecoin này cần phải được thế chấp quá mức. Dự trữ của nó phải lớn hơn đáng kể về giá trị so với nguồn cung lưu hành để tính đến biến động giá.

Stablecoin được hỗ trợ bởi hàng hóa

Các stablecoin được hỗ trợ bởi hàng hóa có dự trữ được tạo thành từ các tài sản vật chất, chẳng hạn như kim loại quý, bất động sản và dầu mỏ. Loại hàng hóa phổ biến nhất được sử dụng để hỗ trợ stablecoin là kim loại quý, cụ thể là vàng .

Loại stablecoin này được chốt vào tài sản dự trữ của nó. Ví dụ: một stablecoin được hỗ trợ bằng vàng sẽ được chốt bằng giá trị của vàng. Lợi thế cho các nhà đầu tư là họ có thể mua các phiên bản kỹ thuật số của hàng hóa mà không cần phải lấy hoặc lưu trữ tài sản vật chất thực tế.

Tiền ổn định thuật toán

Các stablecoin theo thuật toán kiểm soát nguồn cung lưu thông bằng cách sử dụng các thuật toán và hợp đồng thông minh . Họ có thể không có dự trữ, và nếu có, họ thường được thế chấp dưới mức. Các thuật toán làm giảm nguồn cung nếu giá của stablecoin thấp hơn tài sản mà nó theo dõi và đúc thêm tiền nếu giá cao hơn. Nó tương tự như cách các ngân hàng trung ương hoạt động bằng cách in và tiêu hủy tiền định danh.

Những stablecoin này rủi ro hơn vì chúng không có đủ dự trữ để nhúng vào nếu chúng gặp sự cố. TerraUSD ( CRYPTO:USTC ) là một ví dụ nổi tiếng về việc điều này có thể sai như thế nào. Stablecoin thuật toán này đã mất chốt vào tháng 5 năm 2022 và giá trị giảm mạnh.

Điều gì làm cho stablecoin trở nên độc đáo?

Điều làm cho stablecoin trở nên khác biệt là chúng bắt chước giá trị của một tài sản khác. Các loại tiền điện tử khác có giá dựa trên những gì chúng cung cấp và nhu cầu thị trường; giá stablecoin phụ thuộc vào tài sản mà họ đang theo dõi.

Điều này mang lại cho stablecoin một số lợi thế so với tiền điện tử truyền thống. Đáng chú ý nhất, một stablecoin phù hợp hơn nhiều để trở thành một loại tiền kỹ thuật số thực tế mà bạn có thể lưu trữ, chuyển nhượng hoặc sử dụng để thanh toán hàng hóa và dịch vụ. Vì nó có giá trị ổn định nên bạn không cần lo lắng về biến động giá cả.

Ai phát minh ra Stablecoin

JR Willett, một thành viên của cộng đồng Bitcoin sơ khai, được coi là người phát minh ra stablecoin. Anh ấy đã nảy ra ý tưởng về tiền điện tử được chốt bằng tài sản vào năm 2012 và đã đề cập đến nó trong sách trắng cho giao thức MasterCoin của mình.

Đồng tiền ổn định đầu tiên là BitUSD, một loại tiền ổn định được hỗ trợ bằng tiền điện tử ra mắt vào năm 2014. Nó đã mất giá trị cố định so với đồng đô la Mỹ vào năm 2018 và không bao giờ phục hồi. Đồng tiền ổn định được hỗ trợ bằng tiền pháp định đầu tiên, Tether ( CRYPTO:USDT ), ra mắt vào cuối năm 2014. Mặc dù đã trải qua một số tranh cãi và biến động giá, nhưng phần lớn Tether vẫn duy trì mức cố định của nó.

Cách thức hoạt động của stablecoin

Vai trò của Stablecoin trong crypto
Vai trò của Stablecoin trong crypto

Hầu hết các stablecoin duy trì dự trữ. Tổ chức đằng sau một stablecoin bổ sung vào nguồn dự trữ khi nó đúc tiền mới.

Dễ dàng nhất để giải thích bằng cách sử dụng một ví dụ. Một stablecoin được hỗ trợ bằng đô la Mỹ, chẳng hạn như USD Coin ( CRYPTO:USDC ), cần dự trữ bằng số lượng tiền mà nó có trong lưu thông. Nó có thể duy trì dự trữ bằng cách tăng và giảm nguồn cung khi mọi người mua và bán tiền của họ.

Giả sử bạn quyết định mua 100 USD bằng USD Coin. 100 đô la bạn trả sẽ được thêm vào dự trữ của stablecoin đó và 100 USDC được đúc và gửi cho bạn. Nếu bạn quyết định bán 100 USDC của mình, chúng sẽ được mua lại bằng cách sử dụng 100 USD từ khoản dự trữ và sau đó sẽ bị xóa khỏi lưu thông.

Có rất nhiều stablecoin ngoài kia và không phải tất cả chúng đều hoạt động theo cùng một cách, nhưng ý tưởng chung thường giống nhau. Cho dù một stablecoin được hỗ trợ bởi tiền định danh, tiền điện tử hay hàng hóa, tiền sẽ được thêm vào kho dự trữ khi tiền được đúc. Ngoại lệ là một stablecoin thuật toán vì nó dựa vào thuật toán thay vì hệ thống dự trữ.

Ví dụ về stablecoin

Dưới đây là một vài ví dụ nổi bật về stablecoin:

  • Tether là một stablecoin bằng đô la Mỹ. Đó là stablecoin lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường và thường có khối lượng giao dịch hàng ngày cao nhất so với bất kỳ loại tiền điện tử nào.
  • USD Coin là một stablecoin bằng đô la Mỹ và là loại tiền điện tử đầu tiên được Visa ( NYSE:V ) chọn để thanh toán các giao dịch.
  • PAX Gold ( CRYPTO:PAXG ) là một đồng tiền ổn định được hỗ trợ bằng vàng được thiết kế để làm cho vàng có thể giao dịch dễ dàng hơn.
  • Dai ( CRYPTO:DAI ) là một đồng tiền ổn định được hỗ trợ bằng đô la Mỹ bằng tiền điện tử. Nó được quản lý bởi MakerDAO, một tổ chức tự trị phi tập trung .

Tôi có thể kiếm thu nhập thụ động với stablecoin không?

Bạn có thể kiếm thu nhập thụ động bằng stablecoin thông qua các chương trình cho vay tiền điện tử. Stablecoin, đặc biệt là những đồng tiền theo sau tiền tệ fiat, là những lựa chọn phổ biến để cho vay vì giá ổn định của chúng. Vì giá trị của một stablecoin sẽ không giảm -- giả sử nó không bị mất giá trị cố định -- nên việc cho vay ra ngoài sẽ an toàn hơn so với các loại tiền điện tử khác .

Hãy nhớ rằng cho vay tiền điện tử có rủi ro của nó. Hầu hết các chương trình cho vay tiền điện tử quy định trong các điều khoản của họ rằng họ không chịu trách nhiệm về số tiền bị mất. Nếu người vay vỡ nợ, bạn có thể mất tiền.

Rủi ro của stablecoin

Mối nguy hiểm lớn nhất với stablecoin là chúng không được đảm bảo duy trì các chốt của chúng. Thật dễ dàng để rơi vào cái bẫy cho rằng một stablecoin sẽ luôn có cùng giá trị với tài sản mà nó theo sau, nhưng rất nhiều stablecoin đã thất bại trong những năm qua.

TerraUSD là một câu chuyện cảnh báo minh họa những gì có thể xảy ra với stablecoin. Nó là một phần của hệ sinh thái Terra ( CRYPTO:LUNA ) và nó đã thu hút một số lượng lớn các nhà đầu tư nhờ Giao thức Anchor của Terra. Anchor giống như một tài khoản tiết kiệm cung cấp cho người dùng APY gần 20% đối với tiền gửi TerraUSD của họ.

Nó hoạt động tốt cho đến khi TerraUSD mất chốt trong thời kỳ thị trường biến động mạnh. Giá đã giảm từ 1 đô la xuống dưới 0,20 đô la chỉ trong vài ngày và cuối cùng giảm xuống dưới 0,02 đô la. Các nhà đầu tư đã gửi tiền tiết kiệm cả đời của họ vào TerraUSD đã mất gần như tất cả.

Đó (gần như) là một trường hợp xấu nhất và có nhiều stablecoin an toàn hơn. Tuy nhiên, điểm mấu chốt là không có stablecoin nào an toàn 100%. Không có gì đảm bảo rằng một stablecoin sẽ luôn có thể trao đổi được với tài sản mà nó được chốt vào và bạn không nhận được sự bảo vệ tương tự từ stablecoin mà bạn nhận được từ tiền trong tài khoản ngân hàng.

Stablecoin có phải là một khoản đầu tư tốt không?

Stablecoin thường không phải là khoản đầu tư, nhưng chúng có thể là một lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư muốn xây dựng nguồn thu nhập thụ động.

Vì stablecoin nhằm mục đích duy trì giá trị đã đặt, nên chúng không được tạo ra để đầu tư. Giá của một stablecoin lý tưởng nhất là sẽ giống như hiện tại trong tương lai, trong trường hợp đó, bất cứ thứ gì bạn mua sẽ có giá trị như khi bạn mua nó. Nếu bạn quan tâm đến đầu tư tiền điện tử , tốt hơn hết bạn nên mua những đồng tiền có thể tăng giá trị.

Trường hợp stablecoin hoạt động rất tốt là tạo thu nhập thụ động thông qua cho vay tiền điện tử. Các chương trình cho vay tiền điện tử thường trả lãi suất cao cho stablecoin. Đảm bảo dành nhiều thời gian nghiên cứu cả stablecoin và chương trình cho vay để đánh giá mức độ bảo mật mà chúng cung cấp.

Stablecoin cũng là một cách thuận tiện để đầu tư vào các đại diện kỹ thuật số của hàng hóa. Giả sử bạn quyết định đầu tư vào kim loại quý và muốn thêm vàng vào danh mục đầu tư của mình. Thay vì mua và tích trữ vàng miếng, bạn có thể đầu tư vào một loại tiền ổn định được hỗ trợ bằng vàng. Một lần nữa, điều quan trọng là phải nghiên cứu bất kỳ loại tiền ổn định nào được hỗ trợ bằng hàng hóa mà bạn đang nghĩ đến việc mua.

Cách mua stablecoin

Nếu bạn muốn mua stablecoin và bạn có tài khoản với một sàn giao dịch tiền điện tử, hãy kiểm tra xem sàn của bạn có những tùy chọn nào. Nhiều sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất bán ít nhất một hoặc hai loại tiền ổn định bằng đô la Mỹ. Tùy chọn nhanh nhất là mua trên một sàn giao dịch mà bạn đã đăng ký.

Nếu bạn muốn có một loại stablecoin cụ thể, hãy kiểm tra xem sàn giao dịch nào có sẵn loại tiền này. The Ascent, một trang web của Motley Fool, cung cấp thông tin về tính khả dụng của tiền điện tử tại các sàn giao dịch lớn. Điều này có thể giúp bạn theo dõi các sàn giao dịch có stablecoin và các loại tiền điện tử khác mà bạn muốn.

Cách tốt nhất để xem xét việc mua stablecoin là bạn đang thực sự mua tổ chức phát hành stablecoin. Bạn đang tin tưởng tổ chức đó sẽ giữ giá trị của đồng xu ở đúng vị trí của nó. Trước khi mua, hãy dành thời gian tìm hiểu về danh tiếng của tổ chức và xem xét cách stablecoin duy trì mức cố định của nó

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM