Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủCông nghệSQL là gì? Những điều cần nắm về ngôn ngữ SQL

SQL là gì? Những điều cần nắm về ngôn ngữ SQL

author-image

Published 18/01/2023

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

SQL là gì? SQL là viết tắt của từ Structured Query Language, nghĩa là ngôn ngữ truy vấn cơ sở dữ liệu mang tính cấu trúc. Hiểu và sử dụng ngôn ngữ SQL là vô cùng quan trọng đối với các lập trình viên nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Vì thế, bài viết này sẽ đi vào giải thích khái niệm ngôn ngữ SQL là gì và những điều bạn nên biết về ngôn ngữ SQL.

Ngôn ngữ SQL là gì? Tại sao SQL lại quan trọng?

SQL là gì? SQL viết tắt của từ gì?
SQL là gì? SQL viết tắt của từ gì?

Ngôn ngữ truy vấn dữ liệu có cấu trúc (SQL - viết tắt của từ Structured Query Language) là ngôn ngữ lập trình máy tính được sử dụng để quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ và thực hiện các hoạt động với dữ liệu bên trong chúng. Ngôn ngữ truy vấn SQL được phát triển vào những năm 1970. SQL hiện được dùng rộng rãi bởi các quản trị viên cơ sở dữ liệu, các nhà phát triển và các nhà phân tích dữ liệu.

Ngôn ngữ truy vấn dữ liệu có cấu trúc - SQL làm được những gì:

  • Chỉnh sửa bảng cơ sở dữ liệu và các cấu trúc chỉ mục 
  • Thêm, chỉnh sửa và xóa các hàng dữ liệu
  • Truy xuất các tập hợp con thông tin từ các hệ thống cơ sở dữ liệu quan hệ (RDBMSes). 

Một hệ thống SQL gồm những thành phần gì?

Một hệ thống SQL gồm những thành phần gì?
Ngôn ngữ lập trình SQL là gì? Bao gồm những thành phần gì?
  • Bảng là thành phần cơ bản nhất của cơ sở dữ liệu. Bảng được tạo thành từ các hàng và cột dữ liệu. Mỗi cột trong bảng đại diện cho một loại dữ liệu. Mỗi hàng có một giá trị dữ liệu cho cột giao nhau. Bảng lưu trữ các bản ghi trong một hàng của bảng. Bảng là loại đối tượng cơ sở dữ liệu phổ biến nhất trong cơ sở dữ liệu quan hệ. 
  • Chế độ xem là biểu diễn logic của dữ liệu đã được biên dịch từ bảng cơ sở dữ liệu
  • Chỉ mục là bảng tra cứu hỗ trợ tốc độ tra cứu cơ sở dữ liệu
  • Báo cáo được truy xuất từ một hoặc nhiều bảng, thường là một tập hợp con của dữ liệu đó được chọn tùy thuộc vào tiêu chí tìm kiếm

Cơ sở dữ liệu quan hệ được đặt tên như vậy bởi vì chúng được tạo thành từ các bảng có liên quan với nhau. Ví dụ: cơ sở dữ liệu SQL được sử dụng cho dịch vụ khách hàng có thể bao gồm một bảng cho tên và địa chỉ của khách hàng. Một bảng được sử dụng để duy trì các tương tác với khách hàng thường sử dụng một mã định danh khách hàng duy nhất được gọi là khóa chính để tham chiếu đến bản ghi của khách hàng trong một bảng khác lưu trữ dữ liệu khách hàng, chẳng hạn như tên và thông tin liên hệ.

Ưu và nhược điểm của ngôn ngữ truy vấn dữ liệu có cấu trúc SQL

Ưu điểm của ngôn ngữ SQL

Ưu điểm của ngôn ngữ truy vấn SQL là gì?
Ưu điểm của ngôn ngữ truy vấn SQL là gì?

Ngôn ngữ SQL có một số tính năng khiến nó trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi. Nó là một ngôn ngữ lập trình đáng tin cậy và hiệu quả. Ngôn ngữ truy vấn SQL có những ưu điểm sau:

1. Không cần kiến thức về coding

Một trong những lý do khiến SQL trở thành một lựa chọn phổ biến là nó không cần hiểu biết sâu rộng về code. SQL có một số thuật ngữ cơ bản có thể thực hiện các hành động như SELECT, INSERT INTO, UPDATE, v.v. Các quy tắc cú pháp cũng cơ bản và dễ hiểu.

2. Cải thiện xử lý truy vấn

Ngôn ngữ lập trình SQL hoạt động với tốc độ nhanh. Lượng dữ liệu khổng lồ có thể được xử lý trong vài giây. Trong cơ sở dữ liệu quan hệ, các truy vấn phân tích có thể nhanh chóng truy vấn, thao tác và tính toán dữ liệu.

3. Ngôn ngữ tiêu chuẩn

Như đã đề cập, SQL là ngôn ngữ truy vấn dữ liệu có cấu trúc tiêu chuẩn được ISO và ANSI phê chuẩn cho cơ sở dữ liệu quan hệ. Tài liệu dài, chi tiết và được thiết lập qua nhiều năm của nó cũng là một điểm cộng mạnh mẽ.

4. Di động

Nó có tính di động cao như có thể được sử dụng trong PC, máy chủ và máy tính xách tay độc lập có bất kỳ hệ điều hành nào như Windows, Linux, Mac, v.v. Nó cũng có thể được nhúng với các ứng dụng khác.

5. Ngôn ngữ tương tác

Nó trở thành một ngôn ngữ tương tác cho người dùng vì nó cung cấp các hướng dẫn dễ dàng cho các mục đích khác nhau. Nó rất đơn giản để nắm bắt và các lệnh rõ ràng ngay cả với những người không phải là lập trình viên.

Nhược điểm của ngôn ngữ SQL

Nhược điểm của ngôn ngữ lập trình SQL là gì?
Nhược điểm của ngôn ngữ lập trình SQL là gì?

Ngôn ngữ lập trình SQL mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, nhưng nó cũng có những nhược điểm nhất định. Sau đây là một số nhược điểm của SQL:

1. Giao diện không trực quan

SQL có giao diện không trực quan, nó khiến mọi thứ có vẻ khó khăn đối với người dùng. Họ có thể gặp khó khăn khi làm việc với cơ sở dữ liệu do giao diện phức tạp của hệ thống SQL.

2. Chi phí cao

SQL Server Standard có giá khoảng $1,418/năm. Một số lập trình viên cho rằng chi phí của SQL Server Standard tương đối cao.

3. Kiểm soát một phần

SQL không cung cấp cho người dùng toàn quyền kiểm soát cơ sở dữ liệu. Điều này là do một số tiêu chuẩn bất thành văn của công ty.

4. Bảo mật

Bất kể phiên bản SQL nào, cơ sở dữ liệu trong ngôn ngữ truy vấn SQL thường bị đe dọa tấn công vì chúng chứa lượng lớn dữ liệu quan trọng.

SQL tiêu chuẩn và phần mở rộng độc quyền là gì?

Viện Tiêu chuẩn Quốc gia Hoa Kỳ (ANSI) đã thông qua một tiêu chuẩn SQL chính thức vào năm 1986 và Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) đã chấp nhận tiêu chuẩn này vào năm 1987. Cứ sau vài năm, các phiên bản mới của tiêu chuẩn SQL lại được phát hành, phiên bản gần đây nhất là vào năm 2016.

ISO/IEC 9075 là tiêu chuẩn ISO SQL được tạo ra với sự hợp tác giữa ISO và Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế. ISO/IEC 9075:2016 là tiêu chuẩn ISO mới nhất dành cho SQL.

Các tổ chức có thể sử dụng cả RDBMS độc quyền và mã nguồn mở dựa trên SQL. Hiện có các gói máy chủ cơ sở dữ liệu tuân thủ SQL sau:

Ngoài ra còn có các phiên bản SQL với phần mở rộng độc quyền. Các nhà thương mại cung cấp các tiện ích mở rộng độc quyền với những tính năng mới để tạo sự khác biệt cho sản phẩm của họ.

Học các câu lệnh và cú pháp SQL cơ bản

Phân loại các lệnh trong ngôn ngữ SQL cơ bản

Lệnh SQL là gì?
Học các câu lệnh SQL cơ bản

Ngoài câu hỏi SQL là gì thì việc học các câu lệnh trong ngôn ngữ SQL cơ bản cũng được quan tâm. Ngôn ngữ SQL về cơ bản là ngôn ngữ lập trình được sử dụng để truy cập, thay đổi và truy xuất dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quan hệ. SQL có các lệnh và cú pháp để ban hành các lệnh đó như một ngôn ngữ lập trình. Các lệnh SQL được phân thành những loại như dưới đây.

Ngôn ngữ Định nghĩa Dữ liệu (Data Definition Language - DDL)

Ngôn ngữ Định nghĩa Dữ liệu (Data Definition Language - DDL)
Ngôn ngữ Định nghĩa Dữ liệu (Data Definition Language - DDL) là gì?

DDL (Ngôn ngữ định nghĩa dữ liệu) cung cấp các lệnh SQL có thể được sử dụng để xác định lược đồ cơ sở dữ liệu. Bộ lệnh DDL:

  • CREATE: Lệnh này được sử dụng để tạo cơ sở dữ liệu hoặc các đối tượng của nó (chẳng hạn như bảng, chỉ mục, hàm, dạng xem, thủ tục được lưu trữ và trình kích hoạt).
  • DROP: Lệnh này được sử dụng để xóa các mục khỏi cơ sở dữ liệu.
  • ALTER: Được sử dụng để sửa đổi lược đồ cơ sở dữ liệu.
  • TRUNCATE: Được sử dụng để xóa tất cả các bản ghi khỏi một bảng, bao gồm mọi khoảng trống dành riêng cho các bản ghi sẽ bị xóa.
  • COMMENT: Được sử dụng để thêm nhận xét vào từ điển dữ liệu.
  • RENAME: Được sử dụng để đổi tên một mục cơ sở dữ liệu hiện có.

Ngôn ngữ thao tác dữ liệu (Data Manipulation Language - DML)

Ngôn ngữ thao tác dữ liệu (Data Manipulation Language - DML)
Ngôn ngữ thao tác dữ liệu (Data Manipulation Language - DML) là gì?

DML (Ngôn ngữ thao tác dữ liệu) là ngôn ngữ lập trình để thao tác dữ liệu. Được sử dụng để thao tác dữ liệu trong các bảng hiện có bằng cách thêm, thay đổi hoặc xóa dữ liệu. Các lệnh DML bao gồm:

  • INSERT: Lệnh này dùng để chèn dữ liệu vào bảng.
  • UPDATE: Chức năng này được sử dụng để cập nhật dữ liệu hiện có trong một bảng.
  • DELETE: Chức năng này được sử dụng để xóa các bản ghi khỏi bảng cơ sở dữ liệu.
  • LOCK: Điều khiển bảng cùng một lúc.
  • CALL: Hàm này gọi thủ tục PL/SQL hoặc JAVA.
  • EXPLAIN PLAN: Nó xác định đường dẫn truy cập dữ liệu. 

Ngôn ngữ truy vấn dữ liệu (Data Query Language - DQL)

Ngôn ngữ truy vấn dữ liệu (Data Query Language - DQL) là gì?
Ngôn ngữ truy vấn dữ liệu (Data Query Language - DQL) là gì?

DDL chỉ bao gồm một lệnh, SELECT, được sử dụng để lấy dữ liệu cụ thể từ các bảng. 

Ngôn ngữ điều khiển dữ liệu (Data Control Language - DCL)

Ngôn ngữ điều khiển dữ liệu (Data Control Language - DCL) là gì?
Ngôn ngữ điều khiển dữ liệu (Data Control Language - DCL) là gì?

DCL (Ngôn ngữ điều khiển dữ liệu) là ngôn ngữ điều khiển dữ liệu bao gồm các lệnh như GRANT và REVOKE chủ yếu xử lý các quyền và các điều khiển hệ thống cơ sở dữ liệu khác. Danh sách lệnh DCL:

  • GRANT: Lệnh này cấp cho người dùng quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu.
  • REVOKE: Thu hồi khả năng truy cập của người dùng được cung cấp bởi lệnh GRANT.

Ngôn ngữ kiểm soát giao dịch (Transaction Control Language -TCL)

Ngôn ngữ kiểm soát giao dịch (Transaction Control Language -TCL) là gì?
Ngôn ngữ kiểm soát giao dịch (Transaction Control Language -TCL) là gì?

TCL (Ngôn ngữ kiểm soát giao dịch) được sử dụng để kiểm soát trạng thái của giao dịch mà từ đó chúng được khởi chạy. Kiểm soát một giao dịch đòi hỏi khả năng thực hiện giao dịch đó, khôi phục các sửa đổi, xác định SAVEPOINT để quản lý ROLLBACK, v.v. Danh mục này bao gồm các lệnh sau:

  • COMMIT: được sử dụng để thực hiện các thay đổi vĩnh viễn.
  • ROLLBACK: được sử dụng để đưa cơ sở dữ liệu về trạng thái cam kết trước đó.
  • SAVEPOINT: xác định điểm tại đó giao dịch có thể được khôi phục, nếu cần, trước khi giao dịch được cam kết.
  • SET TRANSACTION: được sử dụng để thay đổi các thuộc tính của giao dịch hiện tại, chẳng hạn như mức cô lập của giao dịch.

Cú pháp SQL cơ bản

Cú pháp SQL tương tự với cú pháp của các ngôn ngữ lập trình khác. Sau đây là một số thành phần của cú pháp SQL cơ bản:

  • Các câu lệnh SQL bắt đầu bằng một lệnh SQL và kết thúc bằng dấu chấm phẩy (;):

SELECT * FROM khach_hang;

Truy vấn SELECT này truy xuất toàn bộ nội dung của bảng khach_hang.

  • Các câu lệnh SQL không phân biệt chữ hoa chữ thường. Tuy nhiên, người ta thường viết hoa các từ khóa SQL (các lệnh) và tên bảng/cột viết thường. VÍ dụ, hai câu lệnh dưới đây hoàn toàn giống nhau:

SELECT * FROM khach_hang;
select * from KHACH_HANG;

Tuy nhiên, hai câu dưới đây lại khác nhau vì dấu ngoặc kép được dùng để phân biệt chữ hoa/thường:

SELECT * FROM khach_hang;
SELECT * FROM "Khach_hang";

Các câu lệnh SQL chỉ được kết thúc bằng dấu chấm phẩy, có nghĩa là các câu lệnh phức tạp hơn, dài hơn, chẳng hạn như câu lệnh này, có thể được in trên nhiều dòng:

SELECT ten, sđt, tuoi
FROM khach_hang;

Lệnh này chọn nội dung của các cột tên, số điện thoại và tuổi trong bảng khach_hang.

  • Các câu lệnh SQL có thể kết hợp lựa chọn bảng và hàng (như trong ví dụ trước) và sau đó thao tác trên dữ liệu chứa trong các cột đó. Chẳng hạn, lệnh sau chọn tên, số điện thoại và tuổi của tất cả khách hàng trên 21 tuổi:

SELECT ten, sđt, tuoi
FROM khach_hang
WHERE tuoi > 21;

Xem thêm: Git là gì? Các thuật ngữ và câu lệnh Git cơ bản từ A đến Z

Một số câu lệnh SQL cơ bản

Sau khi học được SQL là gì cũng như các câu lệnh và cú pháp SQL cơ bản, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số câu lệnh SQL thường gặp. Hầu hết các lệnh SQL sử dụng các toán tử để thay đổi hoặc giới hạn phạm vi dữ liệu mà câu lệnh thao tác trên đó. Sau đây là một số lệnh SQL cơ bản thường được sử dụng:

1. SQL SELECT

Câu lệnh SELECT được sử dụng để truy xuất một số hoặc tất cả dữ liệu từ một bảng. SELECT có thể được sử dụng cùng với các toán tử để giới hạn lượng dữ liệu được chọn:

SELECT tieu_de, tac_gia, ngay_xuat_ban
FROM catalog
WHERE ngay_xuat_ban = 2021;

Nhà xuất bản có thể sử dụng ví dụ này để chọn các cột tiêu đề, tác giả và ngày xuất bản từ cơ sở dữ liệu có tên là catalog.

2. SQL CREATE

Để tạo cơ sở dữ liệu SQL hoặc bảng SQL mới, hãy sử dụng lệnh CREATE. Hầu hết các phiên bản SQL bắt đầu bằng cách thiết lập một thư mục mới trong đó các bảng và các đối tượng cơ sở dữ liệu khác được lưu trữ dưới dạng tệp.

Lệnh CREATE DATABASE bên dưới tạo cơ sở dữ liệu SQL mới có tên là Human_Resources:

CREATE DATABASE Human_Resources;

Lệnh CREATE TABLE được sử dụng để tạo bảng trong SQL. Câu lệnh sau đây tạo một bảng có tên là nhan_vien có ba cột: ID, last_name và first_name, với cột đầu tiên lưu trữ dữ liệu số nguyên (int) và các cột khác lưu trữ dữ liệu ký tự biến kiểu varchar và tối đa 255 ký tự.

CREATE TABLE nhan_vien (
    ID int,
    last_name varchar(255),
    first_name varchar(255)
);

3. SQL DELETE

Lệnh DELETE xóa các hàng khỏi bảng đã đặt tên. Trong ví dụ này, tất cả các bản ghi của nhân viên có họ Nguyen sẽ bị xóa:

DELETE FROM Nhan_vien WHERE last_name='Nguyen';

Câu lệnh này trả về số hàng đã bị xóa khi chạy xong.

4. SQL INSERT INTO

Lệnh INSERT INTO được sử dụng để thêm các bản ghi vào một bảng cơ sở dữ liệu. Câu lệnh sau đây thêm một bản ghi mới vào bảng nhan_vien:

INSERT INTO nhan_vien (
    last_name,
    first_name
)
VALUES (
    'Tran',
    'Dang'
);

5. SQL UPDATE

Lệnh UPDATE được sử dụng để thực hiện các thay đổi đối với các hàng hoặc bản ghi trong một bảng cụ thể. Ví dụ: câu lệnh sau cập nhật tất cả các bản ghi bao gồm giá trị first_name của Quang bằng cách đổi thành Quan:

UPDATE nhan_vien
SET first_name = 'Quan',
WHERE first_name = 'Quang';

Các câu lệnh SQL có thể sử dụng các vòng lặp, biến và các thành phần ngôn ngữ lập trình khác để cập nhật dữ liệu tùy thuộc vào các tiêu chí khác nhau.

SQL-on-Hadoop là gì?

Các công cụ truy vấn SQL-on-Hadoop là một nhánh mới hơn của ngôn ngữ SQL. Chúng cho phép các tổ chức có kiến trúc dữ liệu lớn được xây dựng xung quanh kho lưu trữ dữ liệu Hadoop sử dụng ngôn ngữ SQL làm ngôn ngữ truy vấn dữ liệu và cho phép các chuyên gia cơ sở dữ liệu sử dụng ngôn ngữ truy vấn quen thuộc thay vì các ngôn ngữ phức tạp hơn và ít quen thuộc hơn – cụ thể là môi trường lập trình MapReduce để phát triển các ứng dụng xử lý hàng loạt.

Có nhiều công cụ SQL-on-Hadoop từ các nhà cung cấp phân phối Hadoop và các nhà cung cấp khác, dưới dạng mã nguồn mở hoặc trả phí. Hơn nữa, công cụ xử lý Apache Spark, thường được sử dụng kết hợp với Hadoop, có mô-đun Spark SQL cho phép lập trình dựa trên SQL theo cách tương tự.

SQL-on-Hadoop không bao gồm tất cả các chức năng có sẵn trong triển khai SQL quan hệ. Mặt khác, các công cụ SQL-on-Hadoop là một thành phần phổ biến của việc triển khai Hadoop khi các công ty tìm cách kết hợp các nhà phát triển và nhà phân tích dữ liệu với khả năng SQL trong việc tạo các ứng dụng dữ liệu lớn.

Bảo mật trong SQL

Bảo mật trong SQL
Bảo mật trong SQL

Các máy chủ SQL dễ bị ảnh hưởng bởi các lỗi bảo mật giống như bất kỳ chương trình nào khác của công ty. Một số lỗi như xác thực kém, kiến trúc không an toàn, cấu hình sai và các vấn đề bảo mật ứng dụng khác. Tuy nhiên, SQL injection, lần đầu tiên được công bố vào năm 1998, vẫn là lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng nhất đối với các hệ thống SQL.

Các cuộc tấn công SQL injection thường nhắm vào các lỗi hệ thống trong đó dữ liệu gửi không được kiểm tra và làm sạch để loại bỏ mã có hại tiềm ẩn được chèn hoặc đưa vào dữ liệu. Các biện pháp bảo mật cơ sở dữ liệu có thể giúp bảo vệ những tài sản kỹ thuật số quan trọng của tổ chức.

Nguồn gốc, lịch sử phát triển SQL

Bắt nguồn từ đầu những năm 1970, ngôn ngữ lập trình SQL tiếp tục tạo ra những cột mốc quan trọng trong lịch sử với tư cách là một trong những phát minh thành công nhất trong lịch sử điện toán.

  • 1970. "A Relational Model of Data for Large Shared Data Banks" của EF Codd xuất bản trên trang Truyền thông của ACM, đặt cơ sở cho các RDBMS.
  • 1974. Các nhà nghiên cứu của IBM xuất bản một bài báo giới thiệu Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc, lần đầu tiên được gọi là SEQUEL hoặc Structured English Query Language. Tên sau đó đã được thay đổi.
  • 1977. Relational Software Inc., công ty sau này trở thành Oracle, bắt đầu đưa RDBMS ra thương mại.
  • 1979. Oracle vận chuyển RDBMS thương mại đầu tiên cho các hệ thống máy tính mini của Digital Equipment Corp.
  • 1982. IBM xuất xưởng SQL/Data System, một SQL RDBMS cho các máy chủ của IBM.
  • 1985. IBM vận chuyển Database 2, một RDBMS SQL cho hệ điều hành máy chủ của IBM.
  • 1986. Một ủy ban ANSI và sau đó là ISO công nhận SQL như một tiêu chuẩn.
  • 1989. Phiên bản đầu tiên của tiêu chuẩn ISO SQL, SQL-89, được xuất bản.
  • 1992. Bản sửa đổi đầu tiên của tiêu chuẩn ISQ SQL, SQL-92, được xuất bản.
  • 1999. Phiên bản đầu tiên được đặt tên theo tiêu chuẩn đặt tên ISO, ISO/IEC SQL:1999, bổ sung chức năng lập trình và hỗ trợ cho Java.
  • 2003. ISO/IEC SQL:2003 bổ sung hỗ trợ cho kiểu dữ liệu được xác định trước cho các đối tượng XML.
  • 2006. ISO/IEC SQL:2006 mở rộng chức năng liên quan đến XML.
  • 2008. ISO/IEC SQL:2008 bổ sung tính năng JOINs, dùng để liên kết hai hoặc nhiều bảng thành một bảng.
  • 2011. ISO/IEC SQL:2011 hỗ trợ cho cơ sở dữ liệu quan hệ chứa dữ liệu liên quan đến thời gian.
  • 2016. ISO/IEC SQL:2016 thêm các tính năng mới tùy chọn, bao gồm các thay đổi liên quan đến JavaScript Object Notation (JSON), hỗ trợ các hàm bảng đa hình và khớp mẫu hàng.

7 lý do bạn nên học ngôn ngữ SQL 2023

7 lý do bạn nên học ngôn ngữ truy vấn SQL
7 lý do bạn nên học ngôn ngữ truy vấn SQL

1. Ngôn ngữ lập trình SQL không chỉ dành cho các tác vụ lập trình

Thông thường, ngôn ngữ lập trình chủ yếu được sử dụng cho các mục đích lập trình, nhưng SQL cho phép nhân viên trong nhóm tiếp thị hoặc bán hàng duyệt dữ liệu của họ bằng cách chạy một số truy vấn trên tập dữ liệu, chẳng hạn như để quan sát xu hướng bán hàng hoặc chiến dịch tiếp thị của họ . SQL cũng quan trọng trong lĩnh vực ngân hàng vì nó rất hữu ích cho phân tích tài chính, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian khi xem qua một lượng lớn dữ liệu tài chính.

2. Hầu hết mọi công nghệ dữ liệu đều hỗ trợ ngôn ngữ SQL hoặc một biến thể của nó

Công nghệ luôn phát triển. Để tồn tại trong lĩnh vực kinh doanh hay CNTT, người ta phải luôn cập nhật những cải tiến mới nhất. Bởi vì hầu hết các công nghệ hướng dữ liệu đều sử dụng giao diện SQL, nên SQL trở thành người bạn đồng hành trong quá trình học tập. Bởi vì tất cả các khía cạnh của công nghệ đều chứa dữ liệu, tất cả chúng đều phải hỗ trợ SQL theo cách này hay cách khác.

3. Ngôn ngữ SQL có lợi trong việc xử lý một lượng lớn dữ liệu có cấu trúc

Dữ liệu quan trọng phải được lưu giữ và xử lý hiệu quả. Do đại dịch COVID-19, nhiều ngành công nghiệp sẽ được số hóa vào năm 2023. Nhiều sách đang được thay thế bằng sách điện tử, nhiều bài báo được thay thế bằng pdf và nhiều sổ đăng ký nhập dữ liệu được thay thế bằng bảng tính excel. Điều này dẫn đến nhiều dữ liệu hơn, dẫn đến nhu cầu quản lý dữ liệu ngày càng tăng. Khi bạn có một cơ sở dữ liệu với hàng triệu mục nhập, việc phân tích dữ liệu theo cách thủ công không phải lúc nào cũng thuận tiện. Các truy vấn SQL cho phép thực hiện nhiều tác vụ khác nhau, chẳng hạn như truy xuất thông tin từ cơ sở dữ liệu lớn dựa trên các tiêu chí bộ lọc nhất định và thao tác chúng khi cần.

4. Công cụ phân tích dữ liệu hữu ích

Phân tích dữ liệu là quá trình xử lý và giải thích dữ liệu để trích xuất thông tin quan trọng có thể được sử dụng để trả lời câu hỏi hoặc giải quyết vấn đề. SQL là kỹ năng được yêu cầu nhiều nhất trong bộ kỹ năng dành cho công việc của Nhà phân tích dữ liệu vì phân tích dữ liệu đòi hỏi phải làm việc với lượng dữ liệu khổng lồ. Bằng cách đánh giá các mẫu kinh doanh, SQL giúp nhà phân tích dữ liệu dễ dàng đưa ra các quyết định kinh doanh chiến lược mang lại lợi ích cho các bên liên quan.

5. Một công cụ khai thác dữ liệu hiệu quả

SQL, như chúng ta biết, hoạt động với dữ liệu, do đó, khi có các tập dữ liệu khổng lồ, SQL có thể hỗ trợ khai thác dữ liệu có giá trị từ nhóm tập dữ liệu. SQL Server cung cấp một nền tảng khai thác dữ liệu để thực hiện các thao tác như Phân loại, Ước tính, Phân cụm và Dự báo để có thể phân loại dữ liệu và ước tính số liệu cho một số thông tin như dự đoán giá cổ phiếu từ dữ liệu lịch sử và dự báo dữ liệu đó để quyết định có nên mua hay bán một cổ phiếu. Thông tin hữu ích thu được trong quá trình khai thác dữ liệu sau đó có thể được sử dụng để giúp công ty chủ động hơn, với các yếu tố hợp lý và nghiên cứu để xem xét các xu hướng thị trường trước đây và dự đoán xu hướng trong tương lai.

6. Hữu ích trong việc theo đuổi các vị trí Khoa học dữ liệu

Nếu quan tâm đến Khoa học dữ liệu và muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực này, bạn có thể đã nghe nói rằng Khoa học dữ liệu là một trong những nghề hấp dẫn nhất của thế kỷ 21. Khoa học dữ liệu là một con đường sự nghiệp tiềm năng và nó cần một nhà khoa học dữ liệu sàng lọc dữ liệu để phân tích. Bạn có biết kỹ năng đầu tiên và dễ nhất để thành thạo trong Khoa học dữ liệu là gì không? Đó là ngôn ngữ truy vấn dữ liệu có cấu trúc SQL.

7. Ngôn ngữ SQL là một kỹ năng cần thiết trong năm 2023

SQL có thể giúp bạn nâng cao nghề nghiệp của mình với tư cách là nhà phát triển, người quản lý sản phẩm hoặc nhà phân tích kinh doanh. Theo các cổng thông tin việc làm, SQL là chuyên môn được yêu cầu nhiều nhất vì đây là ngôn ngữ máy tính mạnh mẽ và dễ học. SQL được yêu cầu bởi nhiều gã khổng lồ về công nghệ và tài chính vì nó đi đôi với công nghệ.
Trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với những thời điểm không thể đoán trước như COVID-19, có một điều chắc chắn: thành thạo SQL là điều tất yếu cho năm 2023.

Xem thêm: C++ là gì? Tổng hợp kiến thức học C++ cơ bản cực dễ hiểu

Học ngôn ngữ SQL làm được những gì?

Cơ hội nghề nghiệp cho người học SQL
Cơ hội nghề nghiệp cho người học SQL

Sau khi nắm được SQL là gì và những kiến thức cơ bản liên quan, hẳn bạn sẽ quan tâm đến những cơ hội việc làm trong mảng này. Dưới đây là một số vị trí nghề nghiệp tiềm năng dành cho người học SQL mà bạn có thể tham khảo: 

  • Nhà khoa học dữ liệu (Data Scientist). Vị trí này đòi hỏi phải làm việc với hàng nghìn bảng trải rộng trên hàng nghìn cơ sở dữ liệu. Vì thế kỹ năng SQL là vô cùng cần thiết đối với các nhà khoa học dữ liệu
  • Nhà phân tích nghiệp vụ (Business Analyst). Vị trí này cần phải có kỹ năng SQL tốt để làm việc với cơ sở dữ liệu có cấu trúc
  • Nhà phân tích dữ liệu (Data Analyst). Vị trí này cần phải có kinh nghiệm với SQL để có thể thu thập và sắp xếp dữ liệu, tạo điều kiện cho việc ra quyết định của công ty.
  • Kỹ sư cơ sở dữ liệu (Database Engineer). Các kỹ sư cơ sở dữ liệu cần phải nắm vững và thành thạo SQL để tạo và quản lý cơ sở dữ liệu. Từ đó có thể tối ưu hóa hiệu quả hệ thống, đảm bảo bảo mật dữ liệu tối đa, và cải thiện các ứng dụng. 

Kết luận

SQL có nhiều ứng dụng đa dạng và hữu ích đối với các doanh nghiệp. Việc học SQL vì thế sẽ đem lại cho bạn nhiều cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn. Hy vọng qua bài viết này bạn đã nắm được SQL là gì, SQL làm được những gì,... Đừng quên theo dõi Money24h để liên tục cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!

Nguồn tham khảo: SQL là gì? Ngôn ngữ lập trình SQL làm được những gì?

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM