Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủDu lịchKhám phá sông Nho Quế, hẻm Tu sản, Hà Giang 2022

Khám phá sông Nho Quế, hẻm Tu sản, Hà Giang 2022

author-image

Published 13/09/2022

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Là vùng đất địa đầu của tổ quốc, nơi còn giữ nguyên được những nét hoang sơ, hùng vĩ mà tạo hóa ban tặng, Hà Giang được xem là điểm đến lý tưởng của những người yêu thiên nhiên, muốn đắm mình giữa khung cảnh nguyên sơ nhất. Trong đó, sông Nho Quế Hà Giang chính là gợi ý đầu tiên mà người dân địa phương muốn gợi ý cho những du khách lần đầu đến với vùng đất tuyệt đẹp này.

Giới thiệu sông Nho Quế yên bình

Sở dĩ sông Nho Quế là địa điểm thường xuyên được đề cập đầu tiên trong hành trình khám phá Hà Giang của nhiều du khách là bởi từ đây, bạn có thể trải nghiệm được rất nhiều cảnh đẹp hiếm có ở vùng đất này. 

Giới thiệu dòng sông Nho Quế
Giới thiệu dòng sông Nho Quế (Nguồn: Sưu tầm)

Sông Nho Quế ở huyện nào?

Sông Nho Quế là phụ lưu của sông Gâm, chảy vào Việt Nam tại xã Lũng Cú, đi qua các huyện Mèo Vạc, Đồng Văn thuộc tỉnh Hà Giang. Đoạn chảy qua địa phận nước ta có chiều dài khoảng 42km, chảy qua nhiều khu vực đồi núi hiểm trở tạo thành khung cảnh hùng vĩ, được nhắc đến rất nhiều trong thơ ca và là biểu tượng hàng đầu của du lịch Hà Giang.

Năm 2009, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xếp khu vực sông Nho Quế và đèo Mã Pí Lèng thuộc diện di tích Danh lam thắng cảnh Việt Nam, là một trong những thung lũng kiến tạo độc nhất vô nhị trên cả nước.

Dòng sông Nho Quế nhìn từ trên cao xuống
Dòng sông Nho Quế nhìn từ trên cao xuống (Nguồn: Sưu tầm)

Sông Nho Quế bắt nguồn từ đâu?

Sông Nho Quế Hà Giang bắt nguồn từ vùng núi Nghiễm Sơn, thuộc tỉnh Vân Nam Trung Quốc, có tổng chiều dài khoảng 192 km. Độ cao trung bình các đoạn sông chảy qua lên đến 1255m, độ dốc trung bình 18,7%. Đặc biệt, đoạn chảy qua Việt Nam nằm dưới chân những ngọn núi đá tai mèo hiểm trở, tạo thành khung cảnh vô cùng hùng vĩ và hoang sơ giữa đèo Mã Pí Lèng và đường Săm Pun.

Mùa nào đến sông Nho Quế đẹp?

Được thiên nhiên ưu ái, mỗi mùa ở Hà Giang đều có những điều tuyệt vời chờ du khách khám phá. Khung cảnh nơi đây như một bức tranh thủy mặc hữu tình mà chỉ có tận mắt chứng kiến bạn mới cảm nhận được. Dòng sông Nho Quế cũng thế, có những đoạn cuồn cuộn chảy vượt thác ghềnh, lại cũng có những đoạn êm đềm tựa như dải lụa xanh biếc nổi bật giữa đất trời.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của người dân địa phương, nơi đây đẹp nhất phải kể đến thời điểm tháng 11, khi mùa hoa tam giác mạch đến. Dòng sông và những ngọn núi hùng vĩ ẩn hiện trong làn sương mờ, xa xa điểm xuyết ánh hồng của hoa tam giác mạch trải dài khắp các sườn đồi. Khung cảnh nơi đây hữu tình đến mức du khách chỉ muốn khoảnh khắc này dừng lại mãi.

Khung cảnh mùa hoa tam giác mạch
Khung cảnh mùa hoa tam giác mạch (Nguồn: Sưu tầm)

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là sông Nho Quế chỉ đẹp vào tháng 11. Mỗi một thời điểm trong năm dòng sông lại mang một sắc thái khác nhau. Khi thì hiền hòa êm dịu, khi thì ì ầm cuộn chảy, tạo thành một trong những địa điểm thu hút du khách nhất nhì của Hà Giang nói riêng và các tỉnh phía Bắc nói chung.

Sông Nho Quế mỗi mùa mang một vẻ đẹp riêng
Sông Nho Quế mỗi mùa mang một vẻ đẹp riêng (Nguồn: Sưu tầm)

Sông Nho Quế và đèo Mã Pí Lèng - Cặp đôi tuyệt cảnh của du lịch Hà Giang

Nhắc đến sông Nho Quế Hà Giang chắc chắn du khách sẽ không thể bỏ qua đèo Mã Pí Lèng. Bởi khi ghé thăm vùng đất địa đầu tổ quốc này hầu hết mọi người đều sẽ muốn chinh phục cả hai địa điểm, để cảm nhận trọn vẹn tuyệt tác mà thiên nhiên ban tặng.

Khám phá sông Nho Quế và đèo Mã Pí Lèng
Khám phá sông Nho Quế và đèo Mã Pí Lèng (Nguồn: Sưu tầm)

Rất nhiều du khách công nhận rằng sông Nho Quế nằm ở đoạn đèo Mã Pí Lèng có vẻ đẹp ngoạn mục nhất. Từ trên cao nhìn xuống, sông có cả những đoạn vượt thác ghềnh tung bọt trắng xóa và những đoạn êm đềm đến lạ, yên tĩnh chảy qua hẻm núi Tu Sản như một dải lụa xanh biếc. Ngược lại, để chinh phục được cảnh đẹp tuyệt vời này, du khách phải vượt qua những đoạn có độ dốc cao và các khúc cua đặc biệt ở nơi được mệnh danh là “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam này. Từ độ cao lên đến 1200 mét, du khách có thể thu trọn cả một vùng trời đất vào trong tầm mắt, tận hưởng cảm giác mây trắng bồng bềnh ngay dưới chân.

Có lẽ nhờ sự tương hỗ này mà du khách khi nhắc đến Hà Giang đều đề cập đến hai địa danh sông Nho Quế và đèo Mã Pí Lèng đều phải công nhận rằng đây chính là cặp đôi tuyệt cảnh hiếm có. Mỗi một mùa trong năm, cảnh sắc nơi đây lại có vô vàn điều đặc biệt chờ du khách khám phá. 

Trải nghiệm chèo thuyền trên sông Nho Quế

Chèo thuyền trên sông Nho Quế Hà Giang là một trong những trải nghiệm để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách. Thả thuyền trôi chầm chậm theo dòng sông, vẻ đẹp thần tiên của nơi đây lại hiện lên theo một góc rất khác. Dòng sông yên bình lững lờ trôi giữa những ngọn núi đá tai mèo hùng vĩ, màu xanh của nước hòa lẫn với màu xanh của cây cối đất trời, khiến du khách cảm giác như đang lạc vào một thế giới bình yên, êm ả. 

Có 2 bến thuyền du khách có thể lựa chọn để trải nghiệm vẻ đẹp này, bao gồm:

Chèo thuyền ở bến Tà Làng

Trong hành trình chinh phục đỉnh Mã Pì Lèng, bạn có thể tiếp tục di chuyển đến địa phận xã Pải Lủng, Mèo Vạc. Từ đây bạn có thể thấy biển chỉ dẫn đến bến Tà Làng để tham quan sông Nho Quế Hà Giang. Do nằm ở khu vực đèo núi khá hiểm trở nên cung đường đến đây cũng khá thử thách. Chặng đường đến bến thuyền từ hướng Đồng Văn khoảng 8km, tuy nhiên độ dốc rất cao và có nhiều khúc cua gắt. Phương tiện chính xuống đến bến sông là xe máy. Nếu di chuyển bằng ô tô, bạn có thể thuê người dân chở xuống để đảm bảo an toàn.

Trải nghiệm ngồi thuyền ngắm sông
Trải nghiệm ngồi thuyền ngắm sông Nho Quế tại Hà Giang (Nguồn: Sưu tầm)

Bến Tà Làng thuộc thôn Tà Làng, nằm sát sông Nho Quế, nằm khá xa khu vực trung tâm xã Pải Lủng và gần như tách biệt với thế giới bên ngoài. Đây là nơi sinh sống của khoảng 39 hộ dân thuộc các dân tộc khác nhau. Dịch vụ chèo thuyền du lịch cũng do người dân nơi đây cung cấp. Có khoảng 23 thuyền hoạt động, đưa du khách tham quan một số đoạn nổi tiếng của dòng sông thơ mộng này.

Chèo thuyền ở bến Xín Cái

Ở cuối chân đèo Mã Pì Lèng về hướng Mèo Vạc, du khách sẽ thấy các biển chỉ dẫn đi đến Xín Cái. Từ khu vực này đến bến thuyền chỉ mất khoảng 5km, tuy nhiên du khách sẽ phải đi bộ thêm khoảng 2km mới đến vị trí neo thuyền. Đoạn đường này cũng khá khó đi, nhưng lại thuận tiện hơn cho những du khách muốn kết hợp lịch trình khám phá sông Nho Quế và đèo Mã Pí Lèng trong ngày.

Để thưởng ngoạn sông Nho Quế bằng thuyền tại bến Xín Cái, du khách nên mua vé tham quan trước 20 phút. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt trước để trải nghiệm các hoạt động khác như chèo thuyền Kayak hoặc thuyền tự chèo.

Thưởng ngoạn vẻ đẹp của hẻm Tu Sản trên dòng sông Nho Quế

Hẻm Tu Sản là một trong những địa điểm thuộc lịch trình khám phá sông Nho Quế của nhiều nhà thuyền. Nơi đây có những vách đá dựng đứng với chiều cao lên đến 700-800 mét và chiều dài tới 1,7km, là hẻm vực sông sâu nhất tại Việt Nam. Cũng chính nhờ địa thế và cảnh quan tuyệt đẹp, hẻm Tu Sản được mệnh danh là “Đệ nhất hùng quan”, một trong những địa điểm không thể bỏ qua khi khám phá dòng Nho Quế.

Từ bến thuyền sông Nho Quế ngược dòng khoảng 20 phút, du khách sẽ được chiêm ngưỡng di sản cổ sinh – địa tầng – cổ môi trường độc đáo, tạo thành một khe núi hẹp vô cùng đẹp mắt. Đặc biệt, sau khi dòng Nho Quế được khai thác thủy điện, khu vực nơi đây càng trở nên tĩnh lặng và yên bình. Thả mình giữa thiên nhiên đất trời, ngắm hẻm Tu Sản hùng vĩ và dòng Nho Quế êm đềm trôi, bạn sẽ cảm nhận được sâu sắc vẻ đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này.

Thưởng ngoạn vẻ đẹp của hẻm Tu Sản trên dòng sông Nho Quế
Thưởng ngoạn vẻ đẹp của hẻm Tu Sản trên dòng sông Nho Quế (Nguồn: Sưu tầm)

Mỗi một mùa trong năm, vách đá hai bên lại khoác lên một màu sắc khác nhau. Đặc biệt khoảng tháng 2, 3 hằng năm, nơi đây rực lên màu đỏ của hoa gạo, tô điểm cho cảnh sắc thêm ấn tượng. Không chỉ vậy, hẻm Tu Sản còn là ngôi nhà của đàn khỉ mốc khoảng 30-40 con. Chúng thường náu mình trên các hẻm đá cheo leo, thi thoảng lại nghịch ngợm xuất hiện khi có thuyền ngang qua.

Chỉ với một bài viết ngắn, rất khó để diễn tả trọn vẹn vẻ đẹp của sông Nho Quế Hà Giang. Nếu bạn là người yêu thiên nhiên, muốn được đắm mình trong khung cảnh hoang sơ hùng vĩ, hãy lên ngay cho mình kế hoạch khám phá Hà Giang dịp cuối năm này. Mong rằng những thông tin Money24h cung cấp sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho chuyến đi của mình và có những trải nghiệm thật tuyệt vời.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM