Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủCrypto CurrencySmart contract là gì, lợi ích, ứng dụng, cách viết

Smart contract là gì, lợi ích, ứng dụng, cách viết

author-image

Published 31/03/2023

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Nếu nhà đầu tư đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về các khoản đầu tư tiền điện tử, thì có lẽ bạn đã nghe nói về hợp đồng thông minh, là những hợp đồng có thể tự thực hiện. Mặc dù ý tưởng đã xuất hiện từ trước tiền điện tử, nhưng công nghệ chuỗi khối đã nâng cao đáng kể việc sử dụng các hợp đồng thông minh.

Một số loại tiền điện tử hàng đầu hiện có chuỗi khối với chức năng hợp đồng thông minh và chúng đang mở ra một thế giới khả năng về tài chính và các lĩnh vực khác. Những trường hợp sử dụng tiềm năng này cũng làm cho tiền điện tử với hợp đồng thông minh trở thành một cơ hội đầu tư phổ biến.

Hợp đồng thông minh là gì?

Hợp đồng thông minh là các chương trình được viết trên chuỗi khối tự thực hiện khi đáp ứng các điều kiện nhất định. Họ sử dụng mã để xác định và thực thi các quy tắc của hợp đồng. Sau khi hợp đồng thông minh được triển khai, nó sẽ chạy tự động và không cần bên trung gian để đảm bảo rằng hợp đồng được thực hiện.

Khi một hợp đồng thông minh được tạo ra, nó sẽ tồn tại trên một chuỗi khối. Chuỗi khối là một sổ cái công khai ghi lại tất cả các giao dịch của tiền điện tử. Tiền điện tử có khả năng hợp đồng thông minh có chuỗi khối cũng có thể lưu trữ và chạy hợp đồng thông minh.

Hợp đồng thông minh cho phép tiền điện tử cung cấp nhiều hơn vai trò của một loại tiền kỹ thuật số có thể chuyển tiền từ điểm A đến điểm B. Chuỗi khối với hợp đồng thông minh có thể xây dựng toàn bộ hệ thống tài chính phi tập trung (DeFi) có thể tự hoạt động mà không cần trung tâm cơ quan chủ quản.

Hợp đồng thông minh hoạt động như thế nào?

Mỗi hợp đồng thông minh có thể được rút gọn thành một câu lệnh nếu-thì. Nếu một hoặc nhiều điều kiện được đáp ứng để thực hiện các điều khoản của hợp đồng, thì hợp đồng sẽ được thực hiện.

Một trong những ví dụ ban đầu và đơn giản nhất được sử dụng để giải thích hợp đồng thông minh là máy bán hàng tự động. Nếu bạn nhập đúng số tiền và thực hiện lựa chọn, thì máy bán hàng tự động sẽ phân phối mặt hàng bạn đã chọn. Các điều khoản của hợp đồng rõ ràng và giao dịch tự diễn ra.

Mặc dù một hợp đồng thông minh duy nhất chịu trách nhiệm cho một hành động, nhưng nhiều hợp đồng có thể được nhóm lại với nhau để xử lý các tác vụ nâng cao hơn. Đó là cách các ứng dụng phi tập trung (dApp) hoạt động và chúng làm cho các hợp đồng thông minh trở nên hữu ích hơn nhiều.

Để biết ví dụ về cách thức hoạt động của một dApp, chúng ta có thể xem xét các sàn giao dịch tiền điện tử phi tập trung . Các sàn giao dịch này cho phép người dùng hoán đổi một loại tiền điện tử này sang một loại tiền điện tử khác thông qua các hợp đồng thông minh khác nhau.

Dưới đây là giải thích nhanh về các điều kiện hợp đồng thông minh có thể thực hiện hoán đổi:

  • Nếu người dùng yêu cầu giao dịch USD Coin lấy Hợp chất, thì hợp đồng thông minh sẽ lấy giá hiện tại và cung cấp giá đó.
  • Nếu người dùng chấp nhận giao dịch và gửi USD Coin, thì một hợp đồng thông minh sẽ gửi lại Compound.

Các trường hợp sử dụng hợp đồng thông minh

Có tất cả các loại ứng dụng tiềm năng cho hợp đồng thông minh trong nhiều ngành khác nhau, bao gồm tài chính, luật và chơi game.

Tài chính là sự phù hợp tự nhiên cho các hợp đồng thông minh và cho đến nay, chúng tôi đã thấy chúng được sử dụng để xây dựng các hệ thống DeFi phức tạp. Các nền tảng này cung cấp các loại dịch vụ tương tự như các tổ chức tài chính, nhưng tất cả đều phi tập trung và hoạt động trên công nghệ chuỗi khối.

Dưới đây là một số cách hợp đồng thông minh có thể cung cấp dịch vụ tài chính:

  • Người dùng có thể cho vay tiền điện tử của riêng họ vào một hợp đồng thông minh với một sàn giao dịch phi tập trung để trở thành nhà cung cấp thanh khoản.
  • Sàn giao dịch phi tập trung sử dụng các khoản tiền đó để tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch và cho vay tiền điện tử.
  • Mọi người có thể trao đổi tiền điện tử hoặc đặt tài sản thế chấp và nhận khoản vay trên sàn giao dịch. Hợp đồng thông minh thực hiện các giao dịch này và thu phí giao dịch.
  • Các nhà cung cấp thanh khoản nhận được một khoản cắt giảm phí giao dịch như một phần thưởng cho việc cho vay tiền điện tử của họ.

Thông qua một loạt các hợp đồng thông minh, một sàn giao dịch phi tập trung thực hiện điều này mà không cần cơ quan quản lý trung tâm. Không có ngân hàng hoặc bộ xử lý thanh toán nào tham gia vào các giao dịch. Người dùng có thể giao dịch tiền điện tử và vay hoặc cho vay và kiếm lãi, và tất cả đều diễn ra mà không cần người trung gian.

Hợp đồng thông minh cũng rất phù hợp với lĩnh vực pháp lý. Nếu cuối cùng chúng được coi là hợp đồng ràng buộc về mặt pháp lý, thì hợp đồng thông minh có thể cắt giảm thời gian và chi phí liên quan đến việc thực hiện các giao dịch kinh doanh.

Chúng ta không nên đề cập đến các trường hợp sử dụng hợp đồng thông minh mà không nói về các mã thông báo không thể thay thế (NFT) , vốn đã trở nên cực kỳ phổ biến. NFT là bất kỳ loại tài sản kỹ thuật số duy nhất nào được lưu trữ trên chuỗi khối. Hợp đồng thông minh ghi lại và lưu trữ thông tin duy nhất của NFT. Thông tin về quyền sở hữu cũng được ghi lại với các hợp đồng thông minh.

Nhiều NFT về cơ bản là đồ sưu tầm, chẳng hạn như tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số, nhưng đó không phải là mục đích duy nhất của chúng. Các trò chơi chuỗi khối, chẳng hạn như Axie Infinity, có các ký tự ở dạng NFT. Khi người chơi mua một nhân vật mới, họ đang mua một NFT với các số liệu thống kê và thông tin khác được lưu trữ trên chuỗi khối trong một hợp đồng thông minh.

Lợi ích của hợp đồng thông minh

Dưới đây là những lợi ích lớn nhất của hợp đồng thông minh:

  • Chúng là một cách tiết kiệm chi phí để kinh doanh. Vì các hợp đồng thông minh tự chạy và tự thực hiện, chúng cắt giảm nhu cầu về người trung gian. Không ai cần xác nhận xem các điều kiện hợp đồng đã được đáp ứng hay chưa hoặc tự thanh toán hợp đồng, điều đó có nghĩa là hợp đồng thông minh có thể được sử dụng mà không phải trả phí không cần thiết.
  • Chúng rất nhanh. Một hợp đồng thông minh có thể thực hiện ngay lập tức khi các điều kiện của nó được đáp ứng. Thời gian chờ đợi thực tế là không có gì, đó là một lý do tại sao các hợp đồng này hoạt động rất tốt cho các dịch vụ tài chính và giao dịch tiền điện tử.
  • Họ cung cấp tổng minh bạch. Mọi hợp đồng thông minh đều có các điều khoản và điều kiện rõ ràng mà tất cả các bên liên quan có thể xem xét và đồng ý. Hợp đồng thông minh cũng không thể đảo ngược, vì vậy một khi chúng được thực thi, không ai có thể tranh cãi về kết quả.
  • Họ đáng tin cậy cho tất cả mọi người tham gia. Hợp đồng thông minh loại bỏ khả năng sai lệch ảnh hưởng đến một thỏa thuận. Các điều khoản không thể bị thao túng để có lợi cho bên này hay bên kia. Điều duy nhất quan trọng là liệu các điều kiện có được đáp ứng hay không.

Xem xét cách các hợp đồng thông minh có thể cải thiện trên hệ thống hợp đồng truyền thống, chúng là điều cần suy nghĩ khi quyết định nên mua cổ phiếu blockchain và tiền điện tử nào .

Cách viết một hợp đồng thông minh

Nếu bạn có ý tưởng về một hợp đồng thông minh, điều đầu tiên cần tìm ra là bạn sẽ viết nó ở đâu. Có nhiều chuỗi khối tiền điện tử có chức năng hợp đồng thông minh. Vì tất cả chúng đều có nền tảng và kiến ​​trúc riêng nên việc viết hợp đồng thông minh sẽ khác nhau tùy thuộc vào blockchain bạn chọn.

Đây là một vài trong số các chuỗi khối tiền điện tử chính để viết hợp đồng thông minh:

  • Ethereum đã giới thiệu các khả năng của hợp đồng thông minh bằng cách sử dụng công nghệ chuỗi khối, giúp biến nó trở thành loại tiền điện tử lớn thứ hai và là nền tảng phổ biến nhất để xây dựng dApps. Nền tảng hợp đồng thông minh của nó được gọi là Máy ảo Ethereum (EVM) và ngôn ngữ lập trình của nó được gọi là Solidity.
  • Cardano là nền tảng chuỗi khối đầu tiên được thành lập dựa trên nghiên cứu được đánh giá ngang hàng. Nền tảng hợp đồng thông minh của nó được gọi là Plutus và ngôn ngữ lập trình của nó được gọi là Haskell. Nó cũng có một ngôn ngữ dành riêng cho miền, Marlowe, dành cho các hợp đồng tài chính.
  • Solana được thiết kế để trở thành chuỗi khối nhanh nhất và theo báo cáo, nó có thể xử lý 65.000 giao dịch mỗi giây. Nó sử dụng ba ngôn ngữ lập trình: Rust, C và C++.

Khi bạn đã chọn một chuỗi khối, hãy truy cập trang web của nó và chuyển đến phần xây dựng hợp đồng thông minh. Tất cả các chuỗi khối lớn nhất đều có nhiều thông tin giáo dục và hướng dẫn trong số các tài nguyên của họ. Cách tốt nhất để tìm hiểu cách tạo hợp đồng thông minh là xem lại thông tin được cung cấp bởi một chuỗi khối cụ thể.

Hợp đồng thông minh là một trong những lý do lớn nhất khiến mọi người hào hứng với cả công nghệ chuỗi khối và đầu tư vào tiền điện tử . Ngay cả khi bạn không có kế hoạch viết hợp đồng thông minh của riêng mình, bạn cũng nên biết những điều cơ bản về cách chúng hoạt động và các chuỗi khối có chức năng này vì chúng sẽ đóng vai trò chính trong việc xác định sự thành công của từng loại tiền điện tử.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM