Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủTài chínhPOA là gì ? Tìm hiểu từ A-Z về Proof of Authority POA

POA là gì ? Tìm hiểu từ A-Z về Proof of Authority POA

author-image

Published 01/07/2022

5/5 - (1 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Nền công nghiệp tiền điện tử đã thay đổi rất nhiều kể từ giao dịch blockchain đầu tiên được thực hiện trên mạng Bitcoin. Tuy nhiên các thuật toán Proof of Work và Proof of Stake có nhược điểm là tốc độ xử lý chậm, cho nên có nhiều cơ chế đồng thuận khác đã xuất hiện thay thế chúng. Một trong các cơ chế đồng thuận được ưa chuộng nhất hiện nay chính là bằng chứng ủy quyền PoA (proof of authority). Vậy POA là gì?

Thuật toán bằng chứng ủy quyền Proof of Author (POA) hiện đang được triển khai như một giải pháp thay thế hiệu quả hơn cơ thế đồng thuận Proof of Work và Proof of Stake. Tuy nhiên, PoA vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế. Hãy cùng Money24h tìm hiểu tất tần tật về POA là gì, cũng như ưu và nhược điểm của POA trong bài viết dưới đây.

Xem thêm:

Thuật toán bằng chứng ủy quyền POA là gì?

Proof of Authority (PoA) là một thuật toán đồng thuận dựa trên danh tính và danh tiếng của những người tham gia xác thực giao dịch và thêm khối mới vào blockchain chứ không dựa trên token mà họ đang sở hữu. Do đó, các chuỗi khối PoA được bảo mật cao và có tốc độ xử lý giao dịch nhanh hơn. Thuật ngữ PoA đã được đề xuất vào năm 2017 bởi người đồng sáng lập Ethereum và cựu CTO, ông Gavin Wood.

Thuật toán bằng chứng ủy quyền POA là gì?
Thuật toán bằng chứng ủy quyền POA là gì?

Điều kiện tạo sự đồng thuận của POA là gì?

Mặc dù các điều kiện có thể khác nhau tùy theo hệ thống, thuật toán đồng thuận của PoA thường phụ thuộc vào:

–      Danh tính hợp lệ và đáng tin cậy: Người xác thực (validator) cần công khai xác nhận thông tin cá nhân thực sự của mình để có thể dễ dàng thiết lập trách nhiệm trong hoạt động của blockchain.

–      Mức độ khó để trở thành một người xác thực: Để trở thành người xác thực thì họ phải có độ uy tín cao và sự tín nhiệm lớn. Những người này chưa từng phạm lỗi gì trong quá khứ hoặc có một địa vị nhất định trong mạng lưới. Nếu có bất kỳ hành động đáng ngờ nào, danh tiếng của người xác thực sẽ bị ảnh hưởng.

–      Tiêu chuẩn để phê duyệt trình xác nhận: phương pháp chọn trình xác nhận phải công bằng với tất cả các ứng cử viên. Cần đảm bảo tất cả các trình xác nhận đều trải qua cùng một quy trình đảm bảo tính toàn vẹn và độ tin cậy của hệ thống.

Mô hình Proof of Authority (POA) cho phép các công ty duy trì quyền riêng tư của họ trong khi tận dụng những lợi ích của công nghệ blockchain. Microsoft Azure là một ví dụ mà PoA đang được triển khai. Nền tảng Azure cung cấp các giải pháp cho các mạng riêng, với một hệ thống không yêu cầu một loại tiền riêng như ether “gas”, vì không cần khai thác token mà xác thực bằng uy tín của những người điều hành hệ thống.

Đọc thêm:

Sự khác nhau giữa Proof of Authority so với Proof of work và Proof of Stake

Cơ chế thuật toán PoW (Proof of Work)

Thuật toán đồng thuận Proof of Work (PoW) do Bitcoin sử dụng được xem là thuật toán đáng tin cậy và an toàn nhất trong sự tồn tại ngày nay. Tuy nhiên, nó không có khả năng mở rộng mạng khiến các blockchain dựa trên PoW cũng bị hạn chế tiềm năng sử dụng trên quy mô lớn hơn.

Cơ chế thuật toán PoS (Proof of Stake)

Liên quan đến số lượng giao dịch mỗi giây, chuỗi khối Proof of Stake thường có hiệu suất tốt hơn Bitcoin. Tuy nhiên, sự khác biệt không đáng kể và các mạng PoS không thực sự giúp ích để giải quyết vấn đề về khả năng mở rộng.

Cơ chế thuật toán PoA (Proof of Authority)

Cả PoW và PoS đều là phương pháp đồng thuận với sự phân cấp nhiều hơn PoA. Hơn nữa, Proof of Authority có khả năng thực hiện nhiều giao dịch mỗi giây hơn hẳn cả 2 thuật toán trên nên hiện PoA đang được sử dụng như một phương thức thay thế hiệu quả. PoA hướng tới sự kết hợp giữa giảm phân cấp và tăng hiệu quả xử lý giao dịch.

Có thể nói, Proof of Authority đi kèm với một số điểm mạnh so với các thuật toán khác dù về mặt thiết kế, nó tương tự như giao thức PoS đồng thời chia sẻ một số yếu tố với PoW. Quan trọng nhất là PoA nhanh hơn đáng kể khi xử lý các giao dịch nhờ vào nhu cầu giao tiếp giữa các nút.

Người dùng sẽ cần tiết lộ danh tính của họ để được tham chiếu chéo với các dữ liệu công khai khác để trở thành một ‘người xác nhận hợp lệ trong chuỗi khối PoA và đóng vai trò ngăn chặn hành vi xấu.

Xác nhận là nền tảng của các giao thức PoA vì nó đóng vai trò trung tâm trong việc tạo niềm tin. Xác nhận có thể được xử lý thông qua việc sử dụng Dapps và có thể độc lập hoặc được lựa chọn cẩn thận bởi các dự án sử dụng các quy trình xác minh nghiêm ngặt.

PoA ít chuyên sâu hơn trong cách tiếp cận và nó không đòi hỏi sức mạnh tính toán, giải thuật hay đào coin so với các cơ chế khác, do đó PoA có rào cản gia nhập thấp hơn.

Có thể bạn quan tâm: Sàn MXC Là Gì? Hướng dẫn sử dụng sàn MXC chi tiết từ A-Z

POA là gì
Proof of Authority (PoA), Proof of work (PoW) và Proof of Stake (PoS)

Ưu điểm và nhược điểm của PoA

Ưu điểmNhược điểm
PoA giúp loại bỏ khả năng bị tấn công vì các trình xác nhận được kiểm tra bởi các validator có thẩm quyền và đáng tin cậy.Với việc sử dụng PoA, việc phân cấp là không thể vì chỉ một nhóm người giới hạn mới có thể tham gia xác thực khối
Là giải pháp tiết kiệm năng lượng so với các cơ chế đồng thuận khácMặc dù PoA có thể được sử dụng trong các chuỗi khối công khai, nhưng nó thường được áp dụng trong các chuỗi khối riêng tư cần có sự cho phép
Tốc độ xử lý giao dịch nhanhDanh tiếng không thể luôn giữ người tham gia khỏi các hành động trục lợi. Nếu phần thưởng cho gian lận có giá trị hơn thẩm quyền, người tham gia có thể gây hại cho hệ thống.
Một khối mới được tạo ra chỉ trong 5 giây, phí rất thấp và quy mô mạng có thể xảy ra theo chiều ngang, kết hợp nhiều mạng thành một.
Bảng so sánh ưu điểm, nhược điểm của PoA là gì?

Các Blockchain sử dụng thuật toán PoA

Với các tính năng nổi bật trên, PoA đang được một số blockchain và Exchange Chains như PoA blockchain, Binace Smart Chain, Vechain, OKExChain, HECO, Cronos, Gatechain… sử dụng. Các Exchange chains không ưu tiên khả năng phi tập trung, mà ưu tiên một hệ sinh thái blockchain để mở rộng hệ sinh thái của sàn giao dịch & các trường hợp sử dụng cho token của riêng dự án. Một số blockchain cụ thể như sau:

  • Binace Smart Chain: Đây là một trong những blockchain PoA có sự phát triển mạnh mẽ và thành công nhất của Binance. Ngay từ khi ra mắt, Binance Smart Chain đã thu hút được rất nhiều người dùng. Dữ liệu on-chain của BSC cũng có sự tăng trưởng vượt bậc.
  • PoA blockchain: Đây là mạng công cộng được xây dựng trên blockchain của Ethereum.
  • Vechain: Vechain là blockchain công khai cấp doanh nghiệp. Blockchain này chuyên quản lý thông tin doanh nghiệp một cách minh bạch và tập trung vào quản lý chuỗi cung ứng, logistic.
  • Một số các Exchange chains khác đều sử dụng thuật toán đồng thuận PoA như HECO, OKExChain, Gatechain, Cronos,...

Tham khảo: Hướng dẫn cách chơi Future Binance chi tiết A-Z có lời ngay

Lời kết

PoW, PoS hoặc PoA đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Người ta biết rằng phi tập trung hóa được đánh giá cao trong cộng đồng tiền điện tử và PoA, như một cơ chế đồng thuận, hy sinh phi tập trung hóa để đạt được thông lượng và khả năng mở rộng cao. Các tính năng vốn có của các hệ thống PoA là một sự tương phản rõ rệt từ cách các blockchain hoạt động cho đến bây giờ. Tuy nhiên, PoA trình bày một cách tiếp cận thú vị và không thể coi là một giải pháp blockchain mới nổi, có thể phù hợp với các ứng dụng blockchain tư nhân.

Hy vọng bài viết POA là gì sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích!

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM