Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủChứng khoánCổ phiếu Penny là gì? Cách chơi Penny an toàn

Cổ phiếu Penny là gì? Cách chơi Penny an toàn

author-image

Published 24/09/2021

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Cổ phiếu Penny luôn được ví như "trò may rủi" trên sàn chứng khoán. Vậy thì rốt cuộc cổ phiếu Penny là gì mà kém hấp dẫn nhà đầu tư như vậy? Có thực rủi ro của loại hình cổ phiếu này cao đến mức phải mong chờ may mắn không? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách tường tận những câu chuyện đằng sau loại hình cổ phiếu Penny cũng như cách để đầu tư an toàn và kiếm lợi nhuận cao.

Cổ phiếu Penny là gì? 

cổ phiếu penny nghĩa là gì

Cổ phiếu Penny (Penny Stock) ở Việt Nam còn có tên là "Cổ phiếu trà đá", thuật ngữ chỉ một loại cổ phiếu giá rẻ, thường có Thị giá rất thấp. Thị giá của loại cổ phiếu này ở Việt Nam thường dưới 10.000 đồng/cổ phiếu, nghĩa là thấp hơn cả Mệnh giá.

Mệnh giá của 1 cổ phiếu là giá trị được quy định trong Luật Chứng khoán 2019, với 10.000 đồng/cổ phiếu. Và khi một công ty chào bán cổ phiếu của họ lên sàn chứng khoán, lúc này tùy vào cung cầu của thị trường mà Thị giá xuất hiện. Như vậy, một trong những nguyên nhân trực tiếp tác động lên Thị giá của cổ phiếu Penny chính là Cung - Cầu thị trường.

> Xem thêm: 

Terra (LUNA) là gì? Cách đầu tư vào Terra cho người mới bắt đầu.
NEO coin là gì? Tìm hiểu thông tin về mua bán, ví và đầu tư NEO coin.

penny là những micro cap với vốn hóa cực nhỏ
Phân loại cổ phiếu dựa trên Vốn hóa của doanh nghiệp

Và giờ đây xuất hiện 1 câu hỏi lớn: Tại sao lại xuất hiện cổ phiếu Penny? Cổ phiếu Penny được phát hành từ các công ty nhỏ và giao dịch không thường xuyên. Điều này có nghĩa là họ thiếu tính thanh khoản, hay nói cách khác là thiếu người mua sẵn sàng đầu tư vào trên thị trường.

Đây có thể chưa phải vấn đề với những nhà đầu tư theo trường phái HOLD (nắm giữ dài hạn bất kể thị trường). Nhưng với đa số những nhà đầu tư khác, việc bán cổ phiếu Penny mà không ai mua thực sự là 1 ác mộng. Đặc biệt vào những thời điểm nhạy cảm như chốt lời. Việc ít hoặc không có người mua hiện diện trên thị trường cũng khiến cho việc xác định giá trị của loại cổ phiếu này trở nên khó khăn đáng kể.

Cổ phiếu Penny có ưu điểm và nhược điểm như thế nào?

Diễn biến giá của 1 cổ phiếu Penny
Diễn biến giá của 1 cổ phiếu Penny

Ưu điểm

  • Một số cổ phiếu Penny thực tế không phải do sự sụt giảm thanh khoản mà giảm giá, mà là do các công ty nhỏ vừa mới niêm yết trên thị trường. Tiềm năng tăng trưởng của các công ty này còn rất lớn.
  • Cổ phiếu Penny ở Việt Nam thường có những đợt tăng giá rất mạnh, lên tới vài trăm phần trăm. Cá biệt vào năm 2021, có 1 nhóm cổ phiếu Penny đã tăng giá lên tới 76.000%.
  • Những đợt tăng giá của cổ phiếu Penny thường được gọi là "sóng Penny". Những đợt sóng này đôi lúc được hỗ trợ bởi truyền thông đại chúng và các xu hướng trên những trang mạng xã hội. Chính vì thế, một nhà đầu tư kinh nghiệm có thể phát hiện ra thời điểm xuất hiện của "sóng Penny".
  • Giá của cổ phiếu Penny rất rẻ, nên phù hợp với số đông nhà đầu tư còn ít khả năng tài chính. Sàn HOSE quy định lô giao dịch tối thiểu là 100 cổ phiếu. Nên chỉ cần vài trăm ngàn đồng, bạn đã sỡ hữu 1 lô cổ phiếu sẵn sàng để giao dịch.

Nhược điểm

Cổ phiếu Penny thường là tình trạng công ty thua lỗ, dễ dẫn đến Phá sản.
Cổ phiếu Penny thường là tình trạng công ty thua lỗ, dễ dẫn đến Phá sản.
  • Nhược điểm đầu tiên chính là tính thanh khoản - sự mua bán bất thường. Sẽ có những thời điểm bạn không thể tìm được người mua mới. Trong danh sách từ lóng chứng khoán, tình trạng này gọi là "múa bên trăng" (trắng bên mua).
  • "Bạo phát, bạo tàn" là cụm từ mô tả chính xác nhất về diễn biến giá của cổ phiếu Penny. Tăng kịch trần nhiều phiên, giá tăng vài trăm đến vài ngàn phần trăm. Nhưng cũng sẽ giảm với biên độ tương tự. Lý do gây ra sự sụt giảm thảm khốc này chính là "múa bên trăng".
  • Vào thời điểm "trắng bên mua", nhà đầu tư có thể mất từ 20% đến 90% tài sản hiện hữu.
  • Rất khó bảo đảm khi nào tăng giá cũng như thời điểm quay đầu.
  • Thiếu thông tin cung cấp về doanh nghiệp.
  • Trong đa số trường hợp, cổ phiếu Penny chính là biểu hiện của 1 công ty đang kinh doanh thua lỗ. Khi bạn lên xem thông tin về cổ phiếu trên Vietstock.vn, đôi lúc bạn có thể nhìn thấy một số dòng chữ sau: Đang bị cảnh báo (công ty có kết quả kinh doanh yếu kém), Hạn chế giao dịch (tình trạng lỗ liên tiếp khiến sàn chứng khoán hạn chế hoạt động giao dịch trên thị trường).

Cách chơi cổ phiếu Penny như thế nào?

Đầu tiên, bạn cần xác định khẩu vị rủi ro của bản thân trước. Hãy tự trả lời xem "mình có thể chấp nhận rủi ro mất bao nhiêu tiền?". Nếu bạn cảm thấy chỉ có thể chấp nhận mất 20% ngân sách, hãy dừng lại ngay!

Một khi đã chấp nhận nhập cuộc chơi Penny, may rủi tồn tại nhưng không phải "diễn viên" chính. Như đã trình bày trong phần ưu điểm, thông thường cổ phiếu Penny có những đợt tăng theo xu hướng. Vậy làm sao để biết xu hướng?

Thị trường chứng khoán có 3 loại cổ phiếu, và đó cũng là tên 3 loại "sóng tăng giá". Sóng dài và dai nhất là "Blue-chip", trung hạn "Midcap" và cuối cùng là con sóng ngắn nhất - Penny. Sóng Penny thường hay xuất hiện khi thị trường trong tình trạng không rõ xu hướng tăng hay giảm. Lúc này, phần lớn cổ phiếu vốn hóa lớn đang trong tình trạng sideway, dòng tiền dần rút ra, thanh khoản giảm. Dòng tiền từ các cổ phiếu Vốn hóa lớn có xu hướng không để yên trong tài khoản, mà sẽ tìm tới những cổ phiếu chưa tăng giá. Khi đó Midcap và Penny sẽ được các nhà đầu tư để mắt tới. Tuy nhiên, sóng Penny chỉ được xác nhận đã xuất hiện khi truyền thông bắt đầu nói về nó. Bản thân từ khóa "Penny" được tăng điểm số trên Google Trends được xem như 1 chỉ báo quan trọng cho thấy người ta bắt đầu để mắt tới nó.

cách chơi penny an toàn và hiệu quả

Những kiến thức và kinh nghiệm chơi cổ phiếu Penny

Chọn những cổ phiếu đang được bàn tán mạnh trên các diễn đàn

Một trong các yếu tố dẫn đến sự tăng giá của cổ phiếu Penny chính là FOMO. Bình thường, loại cổ phiếu này được giao dịch cực thấp. Bất ngờ 1 ngày có hàng ngàn lượt mua, sự tranh mua sẽ kéo cổ phiếu này tăng kịch trần. Một cổ phiếu được bàn tán càng sôi nổi, nghĩa là càng có nhiều lượt quan tâm và chú ý về nó. Nhà đầu tư mua sớm những cổ phiếu này có cơ hội được chốt lời nhanh chóng.

Không mua cổ phiếu đang giảm giá

Cổ phiếu Penny chỉ tăng giá vào "sóng tăng giá". Khi hết sóng hoặc đã qua 1 chu kỳ tăng mạnh, giá cổ phiếu sẽ "rơi tự do". Sự tăng giá lần tiếp theo của cổ phiếu này hầu như không thể đoán trước. Vì phụ thuộc rất mạnh vào một số cá nhân có sức mua lớn. Bạn mua cổ phiếu đang giảm giá, có nguy cơ bạn phải chôn vốn hàng năm trời.

Lưu ý quan trọng: Tuyệt đối không được Trung bình giá xuống

Cũng cùng lý do với việc "Không mua cổ phiếu đang giảm giá", dù nguy cơ mất sạch vốn là ít, nhưng nguy cơ mất trên 70% tài sản là đáng kể. Chưa kể, việc trung bình giá xuống cần 1 lượng tiền khổng lồ, kéo dài thậm chí nhiều năm. Thay vì trong thời gian đó, bạn mua cổ phiếu có tiềm năng khác và kiếm lời. Thì ở đây, bạn chứng kiến tài sản của mình "rỉ máu mỗi ngày".

Hãy biết thế nào là đủ!

Bạn vào ngay chân sóng tăng giá, chúc mừng bạn! Tuy nhiên đừng tham lam "ngủ quên trên chiến thắng". Hãy quan sát và tốt nhất là rút càng sớm càng tốt. Thà chảy nước bọt khi chốt non chứ đừng để chảy nước mắt khi cắt lỗ mà "trắng bên mua". Nếu bạn cảm thấy khó hình dung, hãy nhìn lên bức ảnh Diễn biến giá của một cổ phiếu Penny. Chúng tôi lấy từ 1 cổ phiếu có thật, và liệu bạn sẽ cảm thấy thế nào khi đang ở giai đoạn "giá rơi tự do"?

Hy vọng rằng bài viết về cổ phiếu Penny của Money24h đã giúp bạn giải tỏa phần nào những thắc mắc của mình. Chúc bạn may mắn và đạt nhiều thành công trong mỗi lần giao dịch chứng khoán!

TÔ THANH ĐỨC

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM