Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủBảo hiểmNhổ răng khôn có được bảo hiểm y tế không?

Nhổ răng khôn có được bảo hiểm y tế không?

author-image

Published 14/06/2021

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Răng khôn thường có vị trí và hướng mọc khá “khó chịu”, gây nhiều khó khăn trong ăn uống cũng như sinh hoạt của chúng ta. Bên cạnh đó, chi phí cho tiểu phẫu nhổ răng khôn thường khá cao. Vậy bảo hiểm y tế có được chi trả trong trường hợp này hay không? Và những đơn vị y tế nào sẽ chấp nhận bảo hiểm y tế? Hãy cùng giải đáp những vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Nhổ răng khôn có được bảo hiểm chi trả không?

Vì sao phải nhổ răng khôn?

Răng khôn hay gọi là răng số 8, là tên gọi được dùng để chỉ những chiếc răng hàm mọc cuối cùng của mỗi bên hàm. Chiếc răng này không xuất hiện ở trẻ nhỏ khi mới mọc răng hay khi đã thay răng mà mọc cuối cùng, thường ở người trưởng thành 18 tuổi trở lên.

Với nhiều người thì răng khôn gần như không có tác dụng về mặt thẩm mỹ hay chức năng nhai. Nhưng, vì răng khôn mọc trong giai đoạn răng và xương hàm đã phát triển hoàn thiện, cứng chắc. Do đó không còn đủ khoảng trống và dẫn đến tình trạng răng khôn bị mọc ngầm, xô lệch,... Gây cảm giác đau nhức và khó chịu ở vùng nướu. Ngoài ra còn tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, sinh sôi và tăng nguy cơ viêm nướu, hôi miệng, sâu răng... Ảnh hưởng đến quá trình ăn uống và sinh hoạt hằng ngày. Nếu tình trạng viêm nhiễm do răng khôn kéo dài mà không khám hay can thiệp kịp thời sẽ phá hủy phần xương xung quanh chiếc răng này và dễ ảnh hưởng đến phần hàm răng còn lại cũng như răng số 7. Vì vậy mà các bác sĩ thường khuyên nhổ răng khôn bị sâu, bị mọc ngầm, mọc lệch trước khi nó gây ra những biến chứng nghiêm trọng hơn.

Vì sao nên nhổ răng khôn?

Nhổ răng khôn có được trả bởi bảo hiểm y tế không?

Nhổ răng khôn là một dạng tiểu phẫu trong nha khoa. Và theo quy định của luật Bảo hiểm y tế đối với dịch vụ nha khoa thì những trường hợp nhổ răng khôn thuộc về bệnh lý và được các bác sĩ chỉ định nhổ sẽ được bảo hiểm y tế chi trả. Cụ thể:

  • Răng khôn bị sâu gây đau nhức khiến khó khăn trong việc ăn uống, thiếu hụt dinh dưỡng nuôi cơ thể. Hoặc răng khôn bị sâu gây lây sang các răng kề cận làm tăng nguy có mất răng sớm.
  • Răng khôn mọc lệch, mọc xiên đâm vào chân của răng số 7 khiến răng số 7 lung lay. Bên cạnh đó việc mọc lệch gây ra tình trạng đẩy răng hàm ảnh hưởng khớp cắn.
  • Răng khôn mọc đè lên dây thần kinh môi gây ra cảm giác tê, vị giác giảm.
  • Vùng nhổ răng khôn bị viêm nhiễm, sưng đau và chảy mủ.
Nhổ răng khôn có được bảo hiểm y tế không?

Các trường hợp loại trừ khi nhổ răng khôn

Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp nhổ răng khôn sẽ không được chi trả bởi bảo hiểm y tế, đó là:

  • Răng khôn của bạn mọc thẳng, bình thường và hoàn toàn lành tính, không ảnh hưởng đến những răng còn lại hay quá trình ăn uống.
  • Nhổ vì mục đích thẩm mỹ như niềng răng, trồng răng.
  • Nhổ không theo chỉ định của bác sĩ.
  • Nhổ răng để tham gia thử nghiệm, nghiên cứu khoa học.

Những nơi nào chấp nhận bảo hiểm y tế khi nhổ răng khôn?

Bạn có thể được hỗ trợ chi phí nhổ răng khôn tại hầu hết các đơn vị y tế như:

  • Bệnh viện quốc tế: Bệnh viện Vinmec, bệnh viện Hoàn Mỹ...
  • Bệnh viện cấp trung ương, tuyến tỉnh:bệnh viện Mắt trung ương, bệnh viện Đa Khoa..
  • Bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện

Ngoài ra vẫn có một số phòng khám đa khoa áp dụng bảo hiểm y tế để khách hàng có thể sử dụng dịch vụ nha khoa tiện lợi mà vẫn tiết kiệm chi phí.

Dù nhiều cơ sở y tế đã áp dụng bảo hiểm y tế cho nhổ răng khôn, tuy nhiên việc sử dụng dịch vụ ở cơ sở y tế đúng tuyến hay trái tuyến sẽ ảnh hưởng đến mức chi trả bảo hiểm y tế mà bạn sẽ nhận được.

Chi phí nhổ răng khôn bảo hiểm y tế

Những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí nhổ răng khôn như:

  • Tình trạng của răng: Bao gồm độ lệch của răng, vị trí mọc răng và mức độ biến chứng.
  • Nơi nhổ răng: các cơ sở y tế khác nhau như  bệnh viện công, bệnh viện tư nhân, phòng khám nha khoa sẽ có chi phí nhổ răng không giống nhau. Đó một phần ảnh hưởng bởi tay nghề của đội ngũ y bác sĩ; Sự tiến bộ của máy móc, thiết bị, dụng cụ và nguồn ngân sách chung của đơn vị. Những nơi có đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm và máy móc hiện đại sẽ giúp quá trình tiểu phẫu suôn sẻ hơn và hạn chế được những biến chứng sau khi nhổ như ảnh hưởng dây thần kinh, tê môi...

Mức chi phí chung cho nhổ răng khôn hiện nay( chưa sử dụng bảo hiểm y tế ) là:

  • Răng khôn bị sâu hoặc mọc thẳng nhưng vẫn ảnh hưởng đến khoang miệng: 300.000-600.000VNĐ/răng
  • Răng ngầm trong xương: Chúng có vị trí mọc khá phức tạp, ẩn dưới lớp nướu của khoang miệng. Vì vậy để nhổ bỏ những chiếc răng này, bác sĩ cần có kỹ thuật tốt đồng thời sử dụng nhiều thời gian và dụng cụ phẫu thuật hơn. Từ đó khiến mức phí cao hơn, cụ thể là:
  • Răng mọc ngầm lệch 30 độ: 800.000-1.500.000VNĐ/ răng
  • Răng mọc ngầm lệch 90 độ: 1.200.000-2.500.000VNĐ/răng
  • Răng mọc ngầm phải mở xoang: 1.500.000-3.000.000VNĐ/răng

Quy định BHYT đối với nha khoa

Khám răng

Theo luật bảo hiểm y tế thì những dịch vụ khám chữa bệnh cho bệnh nhân mà chưa được trả bởi ngân sách nhà nước thì sẽ được quỹ bảo hiểm y tế sẽ chi trả. Bảo hiểm y tế sẽ chi trả giá tiền thăm khám và một số hạng mục thuốc men khi bệnh nhân có các vấn đề về răng cũng như nhu cầu khám chữa bệnh. Tuy nhiên, thăm khám sức khỏe nha khoa định kỳ ko bắt buộc thì không nằm trong danh sách được bảo hiểm chi trả.

Nhổ răng

Bạn sẽ được hưởng bảo hiểm y tế khi đi nhổ răng thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Răng sâu ảnh hưởng đến chức năng nhai và các răng còn lại.
  • Răng số 8 có các bệnh lý liên quan.
  • Các răng khác trong tình trạng bị mắc các bệnh lý về răng miệng như, viêm nhiễm, hoặc gặp các sự cố bắt buộc phải nhổ bỏ.

Trong đó, những trường hợp nhổ răng vì mục đích thẩm mỹ hoặc ko được bác sĩ sĩ chỉ định thì tất nhiên sẽ ko được chi trả bảo hiểm y tế.

Về mức hưởng BHYT

Trường hợp khám chữa bệnh đúng tuyến:

  • Hưởng 100% chi phí nếu là sĩ quan, công an nhân dân; Người có công với cách mạng; Trẻ em dưới 6 tuổi; người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng.
  • Hưởng 100% chi phí với trường hợp chi cho một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở.
  • Hưởng 100% chi phí khi khám, chữa bệnh tại tuyến xã.
  • Hưởng 95% chi phí nếu là người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng; Người có công nuôi dưỡng liệt sỹ; Người thuộc hộ gia đình cận nghèo.
  • Hưởng 80% chi phí với các đối tượng khác.

Trường hợp khám chữa bệnh không đúng tuyến

  • Thanh toán 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương. Riêng đối với người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, tại xã đảo, huyện đảo… sẽ được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú.
  • Thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện trở xuống.

Trám răng, hàn răng

Những trường hợp trám và hàm răng sau đây sẽ được bảo hiểm y tế chi trả:

  • Được bác sĩ chỉ định trám răng do mắc phải các vấn đề về bệnh lý như răng sâu, vỡ trùng hợp và được chưng sĩ chỉ định trám hoặc hàn.
  • Chi phí tổn điều trị trám và hàn răng không được chi trả bởi ngân sách nhà nước.

Đối với các trường hợp hàn và trám răng do nhu cầu thẩm mỹ thì ko được hưởng quyền lợi này.

Làm răng sứ

Làm răng sứ là hình thức phục hình thẩm mỹ cho răng theo đề nghị của cá nhân chứ ko bắt buộc phải khám chữa bệnh. Vì thế dịch vụ nha khoa làm răng sứ sẽ không được chi trả theo quy định của luật BHYT.

Trồng răng

Mục đích của trồng răng là phục hình răng đã mất nhằm khôi phục lại chức năng nhai và bảo đảm tính thẩm mỹ cho hàm răng. Đây là một dịch vụ với chi phí tương đối cao và thuộc danh mục dịch vụ thẩm mỹ, vì vậy cũng sẽ không được hưởng bảo hiểm y tế.

Niềng răng

Là một hình thức chỉnh nha phát triển từ sớm giúp khắc phục những khuyết điểm về răng, miệng và hàm. Từ đó cải thiện nụ cười, giảm áp lực lên quai hàm, tạo điều kiện cho quá trình ăn uống, giảm thiểu nguy cơ vấn đề về răng miệng, đồng thời giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, niềng răng vẫn thuộc về hình thức phục hình thẩm mỹ chứ không phải vấn đề bệnh lý nên sẽ không được bảo hiểm y tế hỗ trợ.

Bảo hiểm y tế có chi trả cho trả khi nhổ răng khôn, tuy nhiên cũng có những trường hợp loại trừ và mức phí bảo hiểm còn tùy vào tình trạng cụ thể. Với những thông tin trên đây, hẳn bạn có thể lựa chọn được cơ sở y tế uy tín, chất lượng giúp quá trình nhổ răng và hồi phục được thuận lợi, an toàn.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM