Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủViệc làmNhân viên sales là gì? Chi tiết công việc, mức lương nhân viên sales?

Nhân viên sales là gì? Chi tiết công việc, mức lương nhân viên sales?

author-image

Published 23/11/2022

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Ở thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa như hiện nay, nhân viên sales là một trong các ngành nghề có “chỗ đứng” vững vàng trong xã hội. Nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, công ty đối với vị trí này luôn cao, mở ra cơ hội việc làm cho các ứng viên có niềm đam mê với lĩnh vực này. Bài viết hôm nay chia sẻ tất tần tật về các thông tin về nhân viên sales là gì, triển vọng phát triển nghề sales cũng như chi tiết công việc khi làm sales. Cùng khám phá ngay.

Xem thêm:

Nhân viên sales là gì?

Nhân viên sales là gì là thắc mắc chung của nhiều người. Trong tiếng anh, Sale là một danh từ có rất nhiều nghĩa như là việc bán hàng hoặc sự giảm giá. Tuy nhiên, đối với mảng kinh tế, khi nhắc đến nhân viên sales là gì, người ta sẽ nghĩ ngay đến nhân viên kinh doanh hay người bán hàng -  salesman

Nhân viên sales đóng vai trò quan trọng trong các tổ chức, doanh nghiệp hoặc công ty, đặc biệt là những công ty chuyên về sản xuất, phân phối và cung cấp sản phẩm. Tuyển dụng nhân viên kinh doanh có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc càng cao, càng thu hút nhiều khách hàng và giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Tìm các kỹ năng và kinh nghiệm nghề nghiệp ở đâu?

Nhân viên sales là gì là thắc mắc chung của nhiều người
Nhân viên sales là gì là thắc mắc chung của nhiều người (Nguồn: Internet)

Nghề sales là làm gì? Tất tần tật công việc của một nhân viên sales

Bên cạnh thắc mắc nhân viên sales là gì, nhiều người cũng tìm hiểu về các công việc mà một nhân viên sales cần phải thành thạo. Cụ thể, một nhân viên sales cần hoàn thành những công việc như sau nếu muốn giữ chân được lượng lớn khách hàng cho doanh nghiệp.

  • Hiểu rõ về thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty: Nhân viên sales hay nhân viên kinh doanh là người trực tiếp trao đổi và bán sản phẩm cho khách hàng nên việc “thuộc nằm lòng” thông tin của sản phẩm rất quan trọng. Những vấn đề như công dụng, thuộc tính, chính sách bảo hành, đặc điểm,... nhân viên sales phải nắm bắt tốt để trình bày lưu loát cho khách hàng. 
  • Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng: Hằng ngày, nhân viên sales có thể tiếp xúc với hơn hàng trăm khách hàng. Việc của họ là dùng khả năng thuyết trình của mình để giới thiệu sản phẩm, đồng thời, thuyết phục khách hàng “chốt đơn” càng sớm càng tốt. 
  • Nghiên cứu thị trường: Nhân viên sales chuyên nghiệp cung cần nắm bắt thông tin về những biến động trên thị trường để hiểu được nhu cầu của khách hàng. Từ đó, khi tư vấn, họ sẽ đưa ra được thông tin “mấu chốt” mà khách hàng mong muốn biết được về sản phẩm. 
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Nhân viên sales sẽ chịu trách nhiệm lên kế hoạch, đưa ra được danh sách tổ chức hoặc khách hàng mục tiêu có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty để có phương hướng tiếp cận và thuyết phục phù hợp. 
  • Chăm sóc và giữ mối quan hệ tốt với khách hàng: Để xây dựng nhóm khách hàng tiềm năng và lâu dài với công ty, nhân viên sales cần có chính sách chăm sóc khách hàng trước và sau khi mua hàng, đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho họ, thường xuyên hỏi thăm ý kiến và chọn lọc tiếp thu để nâng cao hiệu quả của dịch vụ. 

Ngoài ra, nếu muốn tìm kiếm thêm thông tin về nhân viên sales và công việc, cơ hội của ngành nghề này trên thị trường, bạn có thể truy cập ngay Careermap.vn để tìm đọc các kiến thức chuẩn xác. 

Xem thêm các việc làm liên quan: sales representative, sales marketing, sale online, quản lý kinh doanh, sales supervisor,...

Nhân viên sales cần nắm rõ thông tin về sản phẩm và biết cách thuyết phục khách hàng “chốt đơn”
Nhân viên sales cần nắm rõ thông tin về sản phẩm và biết cách thuyết phục khách hàng “chốt đơn” (Nguồn: Internet) 

Các kỹ năng cần thiết để trở thành một nhân viên sales là gì?

Để trở thành một nhân viên sale chuyên nghiệp, có khả năng ứng biến tốt để luôn đạt doanh thu như đúng mục tiêu đã đề ra hằng tháng, bạn cần trau dồi một số kỹ năng cần thiết như sau:

Nhân viên sales cần tỉ mỉ, cẩn thận trong công việc (Nguồn: Freepik)
Nhân viên sales cần tỉ mỉ, cẩn thận trong công việc (Nguồn: Freepik)

Tổng hợp top 5 nghề sales lương cao nhất

Sau khi biết được nhân viên sales là gì, bạn cũng nên tìm hiểu thêm về top 5 nghề sales lương cao nhất để cân nhắc, lựa chọn hướng đi trong lĩnh vực này sao cho phù hợp với năng lực bản thân. Thực tế, mức lương của nhân viên sales phụ thuộc vào khả năng làm việc, lĩnh vực mà họ theo đuổi chứ không phải dựa trên nơi làm việc. Theo các thông tin từ trang web uy tín VietnamSalary.vn, 5 nghề sales có mức lương ổn định hiện nay phải kể đến như: 

Nhân viên sales Bảo hiểm

Một hợp đồng bảo hiểm có thể có giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng nên mức lương của nhân viên sales Bảo hiểm khá hấp dẫn. Thông thường, sau khi đàm phán và thuyết phục khách hàng ký thành công một hợp động, nhân viên sales Bảo hiểm sẽ nhận được từ 10 - 40% hoa hồng. Lương cứng mà họ nhận được sẽ từ 9.400.000 - 13.700.000 VNĐ/tháng. Tuy nhiên, mức hoa hồng trong tháng có thể cao gấp đôi bảng lương cứng này.

Nhân viên sales bảo hiểm hưởng từ 10 - 40% hoa hồng từ mỗi hợp đồng thành công
Nhân viên sales bảo hiểm hưởng từ 10 - 40% hoa hồng từ mỗi hợp đồng thành công (Nguồn: Internet)

Nhân viên sales Bất động sản

Mức lương của một nhân viên kinh doanh bất động sản nằm trong khoảng từ 7.000.0000 – 13.300.000 VNĐ/tháng. Tuy nhiên, mức lương thực tế mà họ nhận được sẽ được cộng thêm với phần hoa hồng mà học có được mỗi khi bàn bạc thành công hợp đồng bất động sản với khách hàng. Với mỗi hợp đồng, họ sẽ nhận từ 10 - 20% hoa hồng. Bởi giá trị của hợp đồng bất động sản không hề nhỏ, nên mức lương của nhân viên sales bất động sản lọt top 5 nghề sale lương cao nhất hiện nay.

Nhân viên sales bất động sản là ngành nghề có thu nhập cao
Nhân viên sales bất động sản là ngành nghề có thu nhập cao (Nguồn: Freepik)

Nhân viên sales Mỹ phẩm

Nhân viên sale mỹ phẩm khác với B2B sales, với mức lương cao bởi khách hàng thường sẽ “chốt đơn” nhanh chóng móm mỹ phẩm họ yêu thích khi nhìn thấy tác dụng của sản phẩm thông qua các khách hàng đã sử dụng thử trước đó cộng với tài năng thuyết phục của nhân viên sales. Do đó, nhân viên sale mỹ phẩm thường nhận được nhiều hoa hồng và được thưởng cao sau mỗi tháng

Xem thêm việc làm liên quan: nhân viên tiếp thị

Nhân viên sales Ô tô

Tương tự như hợp đồng bất động sản hay bảo hiểm, ô tô cũng là một trong các món hàng có giá trị cao. Do đó, hoa hồng mà nhân viên sales ô tô nhận được sau mỗi lần “chốt đơn” thành công từ khách hàng là con số không hề nhỏ. Mức lương cứng của ngành này từ 6.000.000 - 7.000.000 VNĐ/ tháng cộng với mức hoa hồng, nhân viên sale thị trường ô tô trở thành nghề sales có thu nhập ổn định trên thị trường.

Tuyển dụng sale ô tô có mức lương ổn định trên thị trường
Tuyển dụng sale ô tô có mức lương ổn định trên thị trường (Nguồn: Freepik)

Nhân viên sales Tín dụng ngân hàng

Nhân viên sales tín dụng ngân hàng là ngành nghề có tính chất đặc thù, đòi hỏi nhân viên sales phải có chuyên môn sâu, thể hiện vai trò của một nhà tư vấn,  phân tích tín dụng thành thạo cho khách hàng. Nhân viên sales ngân hàng cũng được thưởng hoa hồng dựa trên doanh số hằng tháng. 

Ngoài ra, để biết thêm về mức lương của các mảng sales khác, bạn có thể tham khảo tại Tính lương gross - net để từ đó, đưa ra được quyết định phù hợp cho ngành nghề mà mình dự định sẽ theo đuổi trong tương lai.

Xem thêm việc làm liên quan: sales consultant, công việc sale tài chính

Nhân viên sales tín dụng ngân hàng có tính chất nghề nghiệp đặc thù
Nhân viên sales tín dụng ngân hàng có tính chất nghề nghiệp đặc thù (Nguồn: Internet)

Các vị trí thường gặp trong ngành sales

Sau khi tìm hiểu nhân viên sales là gì, bạn cũng cần biết các vị trí thường thấy trong ngành nghề này để có thể lên kế hoạch, lộ trình làm việc, nắm bắt cơ hội thăng tiến khi có thể. 

  • Sales admin: là vị trí thư ký trong phòng kinh doanh, có nhiệm vụ hỗ trợ các bộ phận khác để phối hợp bán hàng, thúc đẩy doanh số.
  • Nhân viên sales: tư vấn, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng và có cách thuyết phục hợp lý để khách hàng đồng ý mua hàng. 
  • Sale Executive: chuyên viên kinh doanh phụ trách quản lý và điều hành công việc kinh doanh trong doanh nghiệp. 
  • Sale Manager  (trưởng phòng kinh doanh) dẫn dắt đội ngũ, nhân viên kinh doanh đạt được doanh số, mục tiêu đã đề ra. 

Một số yêu cầu cơ bản của nghề sales

Nhân viên sales sẽ là người trực tiếp gặp gỡ và tiếp xúc với khách hàng để cung cấp thông tin về sản phẩm/ dịch vụ cho họ. Do đó, nhân viên sales cần đáp ứng một số yêu cầu cơ bản dưới đây để có thể thực hiện tốt công việc của mình:

  • Chịu được áp lực công việc tốt.
  • Luôn giữ thái độ niềm nở đối với khách hàng trong mọi trường hợp cho phép.
  • Có tính kiên nhẫn, sự tự tin trong lời nói.
  • Tư duy nhạy bén, suy nghĩ linh hoạt.

Những quan niệm, sai lầm về nghề sale

  • Nhân viên sale không có tương lai: Nhiều người nghĩ rằng công việc sale không ổn định, bấp bềnh, trải qua nhiều thăng trầm, không có cơ hội thăng tiến thì hoàn toàn sai lầm. Thực tế, nhân viên sales giữ vai trò quan trọng trong hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Nếu có đủ năng lực làm việc, khả năng leo lên các vị trí cao hơn trong nghề là hoàn toàn có thể.
  • Bị từ chối là thất bại của nhân viên sales: Khách hàng có suy nghĩ riêng của họ, nhân viên sales không phải là “người thôi miên” khi có thể điều khiển hết tất thảy những người họ gặp phải “say yes” với mọi đề xuất của nhân viên sales đưa ra. Tình huống bị từ chối là điều hiển nhiên. Đó là cơ hội tốt để nhân viên sales rút kinh nghiệm cho những lần đàm phán tiếp theo. 
  • Nhân viên sales giỏi là người khéo miệng: Khả năng ăn nói lưu loát, tự tin là điểm cộng lớn trong nghề này. Tuy nhiên, khi tìm việc nhân viên kinh doanh bạn cũng cần trau dồi nhiều kỹ năng khác như khả năng suy nghĩ nhanh nhạy, xử lý tình huống tốt,... nếu muốn trở thành nhân viên sales giỏi.
Nhân viên sales giỏi không chỉ có tài ăn nói mà còn phải biết xử lý tình huống nhanh nhạy (Nguồn: Freepik)
Nhân viên sales giỏi không chỉ có tài ăn nói mà còn phải biết xử lý tình huống nhanh nhạy (Nguồn: Freepik)

Tìm việc làm Nhân viên Sale ở đâu?

Nhân viên sales là ngành nghề hot, nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay. Bên cạnh tìm hiểu khái niệm nhân viên sales là gì, bạn cũng cần tìm kiếm, chọn lọc những trang web giúp tra cứu thông tin tuyển dụng nhân viên sale và tìm việc làm nhân viên kinh doanh uy tín, điển hình như CareerBuilder… Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo tại các trang tin tức tuyển dụng của doanh nghiệp, công ty mà mình yêu thích, mong muốn được làm việc để cập nhân vị trí nhân viên sales phù hợp. 

Trên đây là các thông tin về nhân viên sales là gì cũng những kiến thức liên quan đến ngành nghề này. Hy vọng sau khi đọc xong, bạn sẽ có những nhìn nhận, đánh giá khách quan hơn về công việc của nhân viên sales. Ngoài ra, nếu yêu thích và có nhu cầu ứng tuyển các vị trí việc làm sale tại nhà trong công ty hay doanh nghiệp, truy cập ngay CVhay.vn để tạo CV với đầy đủ thông tin cần thiết, giúp gây ấn tượng tốt với doanh nghiệp, nâng cao cơ hội trúng tuyển vị trí làm việc mong muốn.

Nguồn:

https://careerbuilder.vn/vi/talentcommunity/wiki-career/nhan-vien-sales-la-gi-chi-tiet-cong-viec-muc-luong-nhan-vien-sales.35A51FA6.html

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM