Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủDu lịchKhám phá Nhà của Pao – Ngôi nhà cổ giữa chốn rừng núi Hà Giang

Khám phá Nhà của Pao – Ngôi nhà cổ giữa chốn rừng núi Hà Giang

author-image

Published 14/09/2022

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Nhà của Pao là một trong những địa danh nổi tiếng nhất ở Hà Giang khiến nhiều du khách tò mò. Nhà của Pao có gì đặc biệt? Nếu bạn cũng đang thắc mắc như vậy thì hãy cùng Money24h khám phá trong bài viết dưới đây nhé! 

Giới thiệu chung về địa điểm du lịch Hà Giang - Nhà của Pao

Địa điểm du lịch này vẫn là nơi sinh hoạt của một gia đình có đến 4 thế hệ. Đến đây, bạn sẽ được trải nghiệm cuộc sống giản dị của người dân tộc H’Mông gắn liền với nhiều đồ dùng sinh hoạt quen thuộc như cối giã gạo, gùi tre, khung dệt vải,... Đọc trong sách hay xem trên phim cũng không thể nào diễn tả trọn vẹn vẻ đẹp bình dị nơi đây.

Toàn cảnh vẻ đẹp độc đáo tại nhà của Pao ở Hà Giang
Vẻ đẹp truyền thống và độc đáo tại ngôi nhà cổ ở Hà Giang (Nguồn: Sưu tầm)

Câu chuyện về nhà của Pao

Pao là tên gọi của một cô gái dân tộc H’Mông. Đây là nữ chính trong bộ phim điện ảnh “Chuyện của Pao” do nữ diễn viên Hải Yến phụ trách. Bộ phim này lấy cảm hứng từ tập truyện “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá” của nhà văn Đỗ Bích Thúy sáng tác. Bởi vì là người con sinh ra ở vùng đất Hà Giang nên câu chuyện nhà của Pao do tác giả viết nên vô cùng sống động. 

Địa điểm quay phim "chuyện của Pao" tại Hà Giang
Tất cả vật liệu để xây nhà đều lấy từ gỗ thiên nhiên (Nguồn: Sưu tầm) 

Bộ phim kể về cuộc hành trình đi tìm lại mẹ cho người cha đang suy sụp. Từ đó, Pao đã vén màn bí mật mà mẹ của cô đã che giấu và lý giải những uẩn khúc trong gia đình mình. “Chuyện của Pao” nhận được giải thưởng Cánh Diều Vàng vì nội dung ấn tượng cùng nhiều cảnh quay đặc sắc, hùng vĩ giữa núi rừng Hà Giang. Nhờ vào thành công của bộ phim, nhà của Pao và nhiều địa điểm quay tại Hà Giang đã thu hút nhiều đoàn khách du lịch trong và ngoài nước.

Nhà của Pao ở đâu?

Chủ nhân ngôi nhà này là anh Mua Sáo Pao. Địa chỉ nhà nằm ở thôn văn hóa Lũng Cẩm, Sủng Là, Đồng Văn, Hà Giang. Nếu xuất phát từ thủ đô Hà Nội đến đây, bạn có thể di chuyển theo hai cách. Đường đầu tiên là chạy theo hướng cầu Thăng Long, đi qua Việt Trì Phú Thọ sẽ đến thành phố Hà Giang.

Cách thứ 2 phù hợp với du khách ở gần Sơn Tây. Bạn khởi hành theo đường cầu Trung Hà đi đến Cổ Tiết thì rẽ phải. Tiếp tục đi thẳng hết cầu Phong Châu, bạn chạy tiếp trên quốc lộ 2 qua Đoan Hùng rồi đến Tuyên Quang và Hà Giang.

Sau đó, muốn đi đến nhà của Pao, bạn đi theo hướng quốc lộ 4C. Đến thị trấn Yên Minh, bạn rẽ trái vào Phố Cáo sẽ đến Phó Bảng - Sủng Là. Từ đây, di chuyển thêm một đoạn bạn sẽ thấy tấm bảng gỗ ghi làng văn hóa Lũng Cẩm. Đi vào làng, bạn sẽ tìm được ngôi nhà nằm ngay đầu đường.

Ngôi nhà cổ giữa núi rừng Hà Giang đã được xây dựng hơn 100 năm trước
Ngôi nhà cổ chốn núi rừng Hà Giang đã có tuổi đời hơn 100 năm (Nguồn: Sưu tầm)

Giá vé tham quan nhà của Pao cập nhật mới nhất 2022

Giá vé tham quan nhà của Pao hiện nay là:

  • Người lớn và trẻ em trên 1m2: 10.000 VNĐ/vé;
  • Trẻ em dưới 1m2: miễn phí.

Nhà của Pao có gì đặc biệt?

Kiến trúc người H’Mông độc đáo của ngôi nhà cổ

Điểm đặc biệt nhất lôi cuốn du khách đến thăm nhà của Pao nằm ở lối kiến trúc độc đáo. Ngay khi nhìn từ bên ngoài, bạn đã cảm nhận rõ nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào người H'Mông. Ngôi nhà cổ đã được xây dựng từ cách đây hơn 100 năm trước. Chủ nhân của nó vốn thuộc dòng dõi quyền quý ở Sủng Là, nên tất cả vật liệu xây nhà đều được lấy từ gỗ quý tự nhiên và sản xuất 100% thủ công. 

Kiến trúc nhà của Pao đậm nét văn hóa của dân tộc H'Mông
Kiến trúc bên trong nhà của Pao tại Hà Giang (Nguồn: Sưu tầm)

Bên cạnh đó, tường, hàng rào và bậc thềm làm bằng đá đắp thêm đất xung quanh. Khuôn viên nhà của Pao được trồng nhiều gốc mận tạo nên khung cảnh nên thơ, đậm nét độc đáo của vùng núi Tây Bắc. Theo thời gian, lớp rêu phong phủ lên mái ngói âm dương càng khiến nhà của Pao thêm phần đặc biệt và cổ kính.

Tất cả vật liệu xây nhà đều bằng gỗ tự nhiên
Nhà của Pao có kiến trúc người H'Mông độc đáo (Nguồn: Sưu tầm)

Bước chân qua cổng, bạn sẽ thấy kiến trúc nhà của Pao có dạng hình chữ U với 3 dãy nhà ấn tượng. Ở giữa là khoảng sân nhỏ được lát bằng đá. Đây là thiết kế truyền thống của người H’Mông. Mỗi dãy nhà gồm 2 tầng, được chia làm nhiều gian phòng có công dụng khác nhau như phòng khách, nhà ăn, nhà ở, nhà bếp, nhà kho, gian thờ,... Ngoài ra, trong khuôn viên còn có một khu vực để nuôi gia súc, gia cầm.

Bức tường đá rêu phong bao bọc xung quanh nhà cổ
Bức tường xây bằng đá tự nhiên phủ đầy rêu phong (Nguồn: Sưu tầm)

Ngắm nhìn cảnh sắc đẹp lạ thường vào mùa xuân 

Đến thăm nhà của Pao, đặc biệt là vào mùa xuân, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vô vàn cảnh đẹp thiên nhiên. Những cây đào mang sắc hồng phấn ngọt ngào được trồng trong khuôn viên nhà nở rộ, tạo nên khung cảnh lãng mạn. Ngoài ra, khi đi dọc theo hai bên tường đá, bạn sẽ thấy những cành mận trắng xóa bung cánh đẹp đến nao lòng. 

Hoa đào nở rộ quanh nhà
Hoa đào nở rộ quanh nhà mỗi mùa xuân đến (Nguồn: Sưu tầm)

Hết mùa mận, mùa đào, nhà của Pao lại được bao bọc bởi màu vàng hoa cải từ khoảng tháng 1 đến đầu tháng 2. Những bông hoa rực rỡ, vàng ươm đua nhau khoe sắc giữa khung cảnh núi đồi Hà Giang hùng vĩ.  

Cảm hứng cho bộ phim “Chuyện của Pao”

Trong một chuyến công tác Hà Giang, đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã dừng chân nghỉ ngơi ở thôn Lũng Cẩm. Tại đây, ông vô cùng ấn tượng khi nhìn thấy khu nhà rộng lớn hơn 100 tuổi vẫn còn nguyên vẹn sau khi trải qua chiến tranh. Ngôi nhà từ đó trở thành nguồn cảm hứng cho câu chuyện nhà của Pao và được lựa chọn làm bối cảnh chính trong bộ phim. 

Nhà của Pao là địa điểm du lịch được du khách ưa thích
Ngôi nhà cổ này sẽ là nơi cho bạn nhiều góc tuyệt vời để sống ảo (Nguồn: Sưu tầm)

Những điều lưu ý khi tham quan nhà của Pao

Khi đến tham quan nhà của Pao ở Hà Giang, bạn nên lưu ý những điều sau để có một chuyến du lịch trọn vẹn, ý nghĩa và đáng nhớ:

  • Tránh mang trang phục màu trắng vì quan niệm dân gian ở đây coi màu trắng là điềm xấu, tang thương, xui xẻo. Bạn nên mang trang phục có màu sắc sặc sỡ, tươi sáng. Nếu đến đây vào mùa đông, đừng quên mang theo quần áo ấm để giữ nhiệt. 
  • Không vừa đi vừa huýt sáo vì dân tộc miền núi cho rằng đây là hành động gọi ma quỷ đến thôn bản.
  • Không xoa đầu trẻ nhỏ vì điều này khiến các bé dễ bị bệnh tật, ốm yếu. 
  • Không xả rác, vẽ bậy, làm hư hỏng đồ đạc trong nhà. Không tự ý động chạm vào đồ vật trong nhà nếu chưa có sự đồng ý của quản lý. Đi nhẹ nói khẽ cười duyên để tránh ảnh hưởng đến những người sinh sống trong nhà của Pao. 
  • Trước khi bước vào nhà, bạn nên xin phép gia chủ vào thăm. 
  • Không ngồi ở cửa chính, không tựa lưng vào cột nhà, bởi vì đây là vị trí thờ thần trong nhà. 
  • Bạn nên vui vẻ, hòa đồng, chào hỏi người dân và không sử dụng những từ khiếm nhã, phân biệt người miền núi.
Ngôi nhà cổ đã thu hút đông đảo giới trẻ đến khám phá
Nhà của Pao ở Hà Giang thu hút đông đảo giới trẻ đến check-in dù đường đến đây không hề dễ dàng (Nguồn: Sưu tầm)

Chắc chắn, khi đặt chân đến nhà của Pao, bạn sẽ cảm nhận thêm nhiều điều thú vị và độc đáo hơn mà lời văn không tài nào diễn tả được. Chúc bạn sẽ có một chuyến du lịch Hà Giang thật trọn vẹn bên bạn bè và gia đình. Đừng quên theo dõi những bài viết thú vị khác của Money24h trong thời gian sắp tới nhé!

https://www.youtube.com/watch?v=AeRhKpRom0w

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM