Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủViệc làmNgành Marketing là gì? Học Marketing ra trường làm gì?

Ngành Marketing là gì? Học Marketing ra trường làm gì?

author-image

Published 16/11/2022

5/5 - (1 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Một doanh nghiệp có thể tạo được dấu ấn riêng tới khách hàng hay không thì phụ thuộc rất lớn vào ngành Marketing (brand marketing, SEO marketing, sales marketing,...) đặc biệt trong nền kinh tế với sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt. Là một trong những ngành có nhu cầu tuyển dụng - tìm việc làm lớn với mức lương khá cao, ngành Marketing hiện đang được rất nhiều các bạn quan tâm. Vậy ngành Marketing là gì? công việc nào liên quan đến ngành này, hãy cùng website tìm hiểu nhé!

Xem thêm: JD Là Gì? Vai Trò, Cách Viết JD Thu Hút Ứng Viên – Mẫu JD Chuẩn【2022】

Ngành Marketing là gì?

Ngành Marketing là một ngành bao gồm tất cả những hoạt động nhằm thoả mãn nhu cầu của khách hàng thông qua quá trình tiếp thị và phát triển thương hiệu. Theo Philip Kotler - cha đẻ của Marketing hiện đại, Marketing được định nghĩa là “Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra”. Marketing chính là cầu nối khắng khít giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu.

Ngành Marketing là gì? Học Marketing ra trường làm gì?
Marketing - Cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp (Nguồn Internet)

Học Marketing ra trường làm gì?

Theo khảo sát, Marketing là một ngành có nhu cầu tuyển dụng rất cao, trong những năm gần đây Marketing luôn thuộc top 6 những ngành có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao nhất. Với các công ty có vốn nước ngoài, mức lương trung bình cho các Marketer sẽ rơi vào khoảng 400 - 600$/ tháng.

Hiện nay hầu hết các trường đại học, cao đẳng đều đào tạo ngành Marketing. Sinh viên sẽ được học tất cả từ những kiến thức bao quát như Marketing căn bản, Quản trị Marketing, Quản trị bán hàng đến những kiến thức chuyên môn như Digital Marketing, Quản trị thương hiệu,... và những kiến thức từ những buổi trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp. Sau khi ra trường, các bạn có thể tự tin tìm cho mình một công việc đúng chuyên môn của mình tại các công ty doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực như y tế, giáo dục, công ty thương mại, cơ quan nhà nước, Agency,...

Ngành Marketing bao gồm rất nhiều các vị trí công việc khác nhau
Ngành Marketing bao gồm rất nhiều các vị trí công việc khác nhau (Nguồn Internet)

Với tấm bằng Marketing, bạn có thể đảm nhiệm vị trí của một chuyên viên nghiên cứu thị trường, truyền thông marketing, chuyên viên quảng cáo, content marketing, chăm sóc khách hàng, tổ chức sự kiện, truyền thông nội bộ,... Có vô số ngành nghề cho các bạn lựa chọn và đặc biệt cơ hội thăng tiến của ngành này là rất cao, có thể lên chức quản lý chỉ sau 1 năm kinh nghiệm.

Một số vị trí công việc ngành marketing phổ biến nhất

1. Digital marketing

Digital marketing là những hoạt động marketing trên nền tảng số. Khi công nghệ ngày càng phát triển, các doanh nghiệp sẽ không tiếp cận với khách hàng bằng những phương thức truyền thống như marketing truyền miệng hay bán hàng trực tiếp, thay vào đó sử dụng các kênh marketing điện tử sẽ tiếp cận tới nhiều khách hàng hiệu quả hơn.

Các nền tảng của Digital marketing sẽ bao gồm Website, Social media, Digital Ads, Search Engine (SEM và SEO), Email marketing. Các vị trí công việc trong ngành Digital Marketing bạn có thể tham khảo: SEO Manager, Content Marketing Special, Social Media Manager, Marketing Automation Coordinator,...

2. Content marketing

Là một content marketer, bạn sẽ đảm nhiệm vai trò sáng tạo nội dung, cung cấp những thông tin hữu ích để giải đáp những vướng mắc của khách hàng, từ đó thúc đẩy hành vi mua sắm của họ. Công việc cụ thể của Content marketing bao gồm:

  • Quản lý, xây dựng, triển khai các bài viết trên website, blog, social.
  • Phối hợp với bộ phận SEO để đưa ra chiến lược triển khai nội dung trên các kênh của công ty.
  • Sản xuất các nội dung cho các chiến dịch Marketing, cho hoạt động truyền thông.
  • Sáng tạo, viết những bài viết PR theo yêu cầu.
Công việc của một Content Marketing (Nguồn Internet)
Công việc của một Content Marketing (Nguồn Internet)

3. Marketing online

Marketing online (hay còn gọi là Internet Marketing) là một dạng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu tới khách hàng thông qua nền tảng trực tuyến. Với vị trí này bạn sẽ tiến hành nghiên cứu thị trường và hỗ trợ triển khai các hoạt động marketing của doanh nghiệp. Các công việc cụ thể như:

  • Sắp xếp, thống kê và đo lường báo cáo hiệu quả hoạt động của các kênh truyền thông trực tuyến, từ đó lên kế hoạch cho các hoạt động marketing online hiệu quả.
  • Lập kế hoạch marketing online: nghiên cứu thị trường, xác định mục tiêu, ngân sách marketing, thông điệp truyền tải, đưa ra mức KPIs,...
  • Lên ý tưởng, nội dung ads và trực tiếp triển khai các kế hoạch quảng cáo trên Facebook, Google theo ngân sách,...

4. Nhân viên Marketing

Nhân viên Marketing sẽ là người trực tiếp đảm nhiệm các công việc do giám đốc và trưởng phòng Marketing giao phó để đảm bảo các hoạt động Marketing diễn ra trơn tru và đều đặn. Vị trí này sẽ nhận kế hoạch, triển khai các hoạt động từ cấp trên; đo lường hiệu quả các chiến dịch quảng cáo và quản lý các hệ thống kênh của công ty.

Một số công việc marketing liên quan: telemarketing, trưởng phòng marketing, freelance marketing, marketing specialist, senior marketing executive,...

Những kỹ năng cần có để theo học Marketing

Trong quá trình học tập, các bạn không chỉ cần học tốt những kiến thức trên trường mà còn phải chủ động trau dồi những kỹ năng mềm để giúp các bạn tự tin và nổi trội hơn so với các ứng viên khác khi đi ứng tuyển xin việc.

Kỹ năng tư duy sáng tạo

Đây là kỹ năng vô cùng đặc biệt và quan trọng với một sinh viên Marketing bởi tính chất của Marketing là không ngừng đổi mới, nếu không sẽ nhanh chóng bị lỗi thời và đào thải. Mỗi một chiến dịch Marketing sẽ cần một ý tưởng khác nhau để có thể gây ấn tượng và sự hiếu kỳ đến khách hàng. Chính vì vậy người tuyển dụng sẽ đánh giá bạn rất tốt nếu bạn có khả năng tư duy, sáng tạo.

Kỹ năng giao tiếp

Tính chất đặc thù của Marketing là phải giao lưu và trao đổi các vấn đề với khách hàng và đối tác, không ngừng truyền tải nội dung thông điệp thông qua ngôn ngữ và hình ảnh. Chính vì vậy, biết cách giao tiếp hiệu quả, điều chỉnh hành vi và ngôn ngữ của mình để phù hợp với từng đối tượng khách hàng thì bạn sẽ tiếp cận và thuyết phục được nhiều khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình hơn

Kỹ năng làm việc nhóm (Teamwork)

Không một doanh nghiệp nào có thể phát triển nếu các nhân viên của họ hoạt động độc lập, không có sự tương tác với nhau. Bạn sẽ không chỉ làm việc với các bộ phận trong phòng Marketing mà còn phải phối hợp với các phòng ban khác trong công ty như IT, nhân sự, thiết kế,... Đây là một trong những kỹ năng tạo nên văn hóa của một công ty, các bạn cần rèn luyện ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Một Marketer chuyên nghiệp cần rất nhiều các kỹ năng và chuyên môn
Một Marketer chuyên nghiệp cần rất nhiều các kỹ năng và chuyên môn (Nguồn Internet)

Ngoài ra, để trở thành một Marketing giỏi, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức chuyên môn như Kỹ năng sáng tạo nội dung, phân tích thị trường, kỹ năng chỉnh sửa ảnh, video,... Với các kỹ năng này, chắc chắn sau khi ra trường bạn sẽ được các nhà tuyển dụng săn đón.

Cơ hội việc làm trong ngành Marketing

Theo khảo sát, thống kê tại các tin tuyển dụng trên các nền tảng, tuyển dụng các vị trí liên quan đến Marketing chiếm đến khoảng hơn 50%. Với tốc độ phát triển, ngày càng nhiều các thương hiệu mới ra đời thì con số trên sẽ không ngừng tăng lên. Với nhu cầu tuyển dụng cao như vậy, cường độ cạnh tranh giữa các ứng viên cũng khá gay gắt để có thể vào được những công ty lớn. Tuy nhiên, chỉ cần bạn chuẩn bị sẵn sàng kiến thức và kỹ năng, sẵn sàng đương đầu với các thử thách thì sẽ chẳng nhà tuyển dụng nào lỡ từ chối bạn.

Cơ hội việc làm trong ngành Marketing là gì
Nhu cầu tuyển dụng ngành Marketing là rất lớn (Nguồn Internet)

Thông thường, những ai yêu thích ngành này đều bắt đầu trải nghiệm từ sớm. Ngay từ khi còn đi học họ đã thử sức trong các lĩnh vực như viết blog, chạy quảng cáo, làm nội dung sáng tạo, thiết kế hình ảnh,... Chăm chỉ, nỗ lực sẽ giúp hành trình tìm việc làm của bạn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 

Nếu bạn muốn trải nghiệm trong ngành Marketing mà chưa biết tìm việc ở đâu thì hãy truy cập CareerBuilder - nơi có rất nhiều công việc trên khắp cả nước từ vị trí thực tập sinh đến vị trí quản lý.

Mức lương của ngành Marketing là bao nhiêu

Đội ngũ Marketing đóng vai trò rất quan trọng trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, vì vậy mức lương trả cho một nhân viên Marketing khá cao so với các ngành khác. Mức lương sẽ vào khoảng 9.6 - 11.9 triệu/ tháng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm mức lương chi tiết của từng vị trí công việc tại VietnamSalary.vn với 135.000 mẫu đã qua kiểm duyệt.

Lộ trình thăng tiến trong ngành Marketing

Là một ngành nghề với sự phát triển nhanh và mức lương hấp dẫn, rất nhiều bạn sẽ quan tâm đến con đường phát triển sự nghiệp của ngành Marketing, hãy cũng CareerBuilder tìm hiểu:

  • Thực tập sinh: Để tận dụng khoảng thời gian sau khi ra trường, bạn có thể lựa chọn thực tập tại các công ty ngay từ khi còn đi học. Với vị trí này, công việc của bạn chủ yếu sẽ hỗ trợ các công việc như viết bài truyền thông, khảo sát nghiên cứu, chăm sóc khách hàng,..
  • Nhân viên - Chuyên viên Marketing: Giai đoạn này bạn sẽ được tham gia trực tiếp vào các chiến dịch Marketing của công ty, lên kế hoạch và chịu trách nhiệm với công việc của mình. Tùy từng vị trí mà bạn sẽ đảm nhiệm một công việc cụ thể.
  • Trường bộ phận, trưởng phòng: Với những công ty lớn, phòng Marketing sẽ được chia thành các bộ phận để dễ dàng quản lý và phân chia công việc. Với kinh nghiệm và chuyên môn cùng kỹ năng lãnh đạo, sắp xếp công việc, quản lý thời gian thì bạn hoàn toàn có thể đảm nhiệm vị trí này và cao hơn nữa là vị trí Giám đốc Marketing.
Chỉ cần nỗ lực thì bạn sẽ dễ dàng thăng tiến trong công việc (Nguồn Internet)
Chỉ cần nỗ lực thì bạn sẽ dễ dàng thăng tiến trong công việc (Nguồn Internet)

Nếu vẫn đang băn khoăn với lộ trình nghề nghiệp của bản thân, CareerMap sẽ là công cụ lý tưởng để hỗ trợ bạn dễ dàng biết được công việc phù hợp với mình.

Hướng dẫn thiết kế CV chuyên nghiệp cho ngành Marketing

Marketing là không ngừng sáng tạo. Ngoài trau dồi cho mình những kỹ năng và kinh nghiệm thì không thể thiếu một chiếc CV chuyên nghiệp và sáng tạo. 

Nếu bạn vẫn chưa có ý tưởng thiết kế CV xin việc, hãy tham khảo ngay tại CV Hay - nơi cung cấp đa dạng các mẫu CV tiếng Anh, CV tiếng Việt chuyên nghiệp, thu hút nhà tuyển dụng. Chỉ với 3 bước đơn giản là bạn có thể hoàn thành một chiếc CV tự thiết kế theo ý thích để có thể tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Ngành Marketing học trường nào ở Hà Nội, TP.HCM

Hiện nay có rất nhiều trường đại học đào tạo ngành Marketing. Nếu ở Hà Nội bạn có thể tham khảo các trường đại học như: Đại học Kinh tế Quốc Dân, Đại học Thương Mại, Đại học Hà Nội, Học viện Tài Chính, Đại học Thăng Long,..Ở TP.HCM bạn có thể theo học tại các trường như Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Đại học Hoa Sen, Đại học Tài chính - Marketing,..Dù học ở trường nào thì chỉ cần bạn chăm chỉ thì tỷ lệ bạn có việc làm ngay khi ra trường là rất cao.

Hy vọng sau bài viết này, website đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngành Marketing, và có thêm tự tin và đam mê theo đuổi ngành này. Hãy trau dồi thêm thật nhiều kiến thức, kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn để có thể trở thành một chuyên viên Marketing thực thụ.

Xem thêm các bài viết hữu ích về bạn sẽ quan tâm:

Nguồn

https://careerbuilder.vn/vi/talentcommunity/nganh-marketing-la-gi-ra-truong-lam-gi-marketing-nhung-dieu-can-biet.35A5207D.html

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM