Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủTài chínhNFT Là Gì? Đầu Tư NFT Như Thế Nào Cho Hiệu Quả?

NFT Là Gì? Đầu Tư NFT Như Thế Nào Cho Hiệu Quả?

author-image

Published 06/09/2022

4/5 - (1 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Trong năm nay, NFT đã tạo nên một tiếng vang lớn cho các đầu tư khi liên tục có những giao dịch mua bán lên đến hàng triệu dollar. Vậy NFT là gì? Tại sao NFT được nhiều người quan tâm và làm thế nào để đầu tư NFT đạt hiệu quả cao? Hãy cùng Tincoin24h tìm hiểu tất cả những điều đó ngay sau đây.

1. NFT là gì?

NFT là viết tắt của từ Non-Fungible Token (tài sản không thể thay thế), là một đơn vị dữ liệu thiết lập trên sổ cái kỹ thuật số Blockchain. Nói đơn giản hơn, nó là một loại tài sản số được hiện diện trên một chuỗi số (Blockchain). Nhiệm vụ của blockchain như một sổ cái nhằm đảm bảo tính xác thực của tài sản và chủ sở hữu.

Với NFT, mỗi tài sản sẽ có chữ ký số khác nhau và vì thế nó mang tính độc nhất. Mỗi token NFT có một mã định danh riêng và chỉ thuộc về một chủ sở hữu. NFT cũng thường được giao dịch bằng tiền số, nhưng thỉnh thoảng cũng sử dụng đồng USD.

Tìm hiểu về NFT
NFT là một trong những dự án khá phổ biến trong thời gian gần đây (Nguồn: Internet)

1.1. NFT khác với tiền mã hóa như thế nào?

Chỉ có một điểm giống nhau giữa NFT và tiền mã hóa đó là: NFT được tạo ra bằng chương trình giống với tiền mã hóa, ví dụ như Ethereum hay Bitcoin.

Tiền mặt và tiền mã hóa đều có thể được mua bán hay trao đổi với giá trị bằng nhau. Ví dụ: 1 USD không khác gì với 1 USD khác, 1 Bitcoin bằng 1 Bitcoin khác. Vì có thể thay thế nên tiền mã hóa được xem là một trong những phương tiện giao dịch đáng tin cậy trên hệ thống chuỗi khối Blockchain.

NFT thì không giống vậy bởi NFT có một chữ ký kỹ thuật số do đó NFT không mang tính thay thế, hay nói cách khác chúng không thể trao đổi một NFT với một NFT khác. Ví dụ: NBA Top Shot không thể trao đổi với tác phẩm số EVERYDAYS bởi vì cả hai đều là NFT. Cụ thể, video clip của NBA Top Shot cũng không được trao đổi với một video clip của NBA Top Shot khác.

1.2. NFT hoạt động như thế nào?

NFT được hoạt động trên hệ thống Blockchain - một sổ cái kỹ thuật phân tán công khai có nhiệm vụ ghi lại các giao dịch. 

Cụ thể, NFT thường được hoạt động trên Blockchain Ethereum nhưng đồng thời cũng nhận hỗ trợ từ các blockchain khác.

NFT được tạo ra hoặc “đúc” từ các đối tượng số đại diện cho cả vật phẩm vô hình và hữu hình gồm:

  • Tác phẩm nghệ thuật
  • Hình ảnh GIF
  • Video và ghi lại những khoảnh khắc nổi bật trong thể thao
  • Những bộ sưu tập
  • Ảnh đại diện ảo và vật phẩm game
  • Giày thể thao thiết kế
  • Sản phẩm âm nhạc
Cách thức hoạt động của NFT
NFT hoạt động rất nhiều lĩnh vực từ đó giúp người dùng đa dạng trong lựa chọn hơn (Nguồn: Internet)

2. Ứng dụng của NFT 

Nhờ những tính chất đặc biệt mà NFT được ứng dụng rất đa dạng vào nhiều lĩnh vực như:

  • Nghệ thuật: Với NFT, các tác phẩm nghệ thuật có thể được chuyển thành tệp tài sản số và gắn với Token trên Blockchain, giúp cho hoạt động mua bán trở nên dễ dàng, tin cậy. 
  • Gaming: NFT giúp người chơi có thể sở hữu các vật phẩm, nhân vật trong game, đồng thời trao đổi mua bán nhưng ít rủi ro hơn. Để sở hữu các vật phẩm này, bạn có thể nạp tiền vào để mua chúng nhưng quyền sở hữu là của nhà phát hành (vật phẩm ảo). 
  • Số hóa tài sản thật: Tương lai, NFT có thể ứng dụng vào tất cả các lĩnh vực đời sống, mã hóa các tài sản hay quyền sở hữu trí tuệ,… Các tài sản như đất đai cũng có thể được đưa lên Blockchain, mã hóa quyền sở hữu dưới dạng NFT, từ đó giúp người dùng giải quyết vấn đề số đỏ giả trong lĩnh vực bất động sản.
  • Phát triển nội dung số: NFT có khả năng sẽ ứng dụng để giúp mã hóa cho các sản phẩm như âm nhạc, các memes và icons,… 
Ứng dụng của NFT
Ứng dụng của NFT (Nguồn: Internet)

3. Làm thế nào để sở hữu NFT?

Thiết lập ví

MetaMask là loại ví ai muốn bán NFT thì nên dùng nhất vì độ phổ biến cũng như tính tương thích cao của nó. Để tạo ví kỹ thuật số, bạn cần truy cập trang web của MetaMask và nhấp vào nút ‘Tải xuống’. 

Lúc này, hệ thống sẽ yêu cầu xác nhận muốn tạo ví mới và cần đồng ý với các điều khoản. Bạn tiến hành đăng ký và tạo mật khẩu, xác minh bảo mật là xong.

Giao diện ví Metamask
Giao diện ví MetaMask (Nguồn: Internet)

Kết nối ví

Khi đã thiết lập ví MetaMask, tiếp theo bạn cần thêm một lượng ETH. Nếu chưa có ETH thì bạn mua bằng cách ấn vào nút ‘Mua’ và chọn ‘Mua ETH bằng Wyre’. Sau đó sử dụng Apple Pay hoặc thẻ ghi nợ để tiến hành mua ETH. Cuối cùng, bạn vào NFT đang dùng và kết nối với ví.

Tạo NFT

Sau khi hoàn tất kết nối ví của mình, bạn đến trang để tạo NFT. Tùy vào tài sản nào mà bạn muốn bán, đó có thể là bức tranh, bài hát, đoạn nhạc,… 

Trên OpenSea, bạn đi đến ảnh hồ sơ của mình ở trên cùng bên phải, và tiếp tới Bộ sưu tập của tôi > nhấn chọn Tạo bộ sưu tập.

Liên kết NFT trên OpenSea

Sau khi click vào nút Tạo, bạn được đưa đến trang tạo mục mới. Để bắt đầu, bạn hãy nhấp vào hộp có biểu tượng hình ảnh. Điều này giúp bạn tải lên tệp mình định bán dưới dạng NFT (lưu ý các giới hạn của kích thước tệp và loại tệp).

Sau khi bạn đã thêm tệp, bạn hãy đặt tên và tiêu đề cho nó. Hoặc bạn cũng có thể dùng liên kết ngoài để thêm URL trỏ đến, ví dụ như trang web hoặc tài khoản Twitter, bạn viết một đoạn mô tả cung cấp cho người mua lời giới thiệu, “chào hàng” về NFT của mình.

Giao diện OpenSea
Giao diện trên OpenSea (Nguồn: Internet)

4. Các NFT Token tiềm năng

Hiện nay, thị trường có rất nhiều lựa chọn token NFT cho chúng ta lựa chọn. Các tên nổi bật nhất phải kể đến 3 loại sau:

4.1. THETA 

  • Vốn hóa hiện tại: Trên 10 tỷ USD
  • Tổng lượng cung tối đa: Khoảng 1,000,000,000 THETA

Đây là sản phẩm đến từ Theta Network – một mạng phân phối video công nghệ blockchain được sử dụng rộng rãi. Bạn có thể kiếm token của Theta bằng cách gửi video đến những người dùng khác cũng xem nội dung tương tự. 

NFT Token THETA
NFT Token THETA (Nguồn: Internet)

4.2. Chiliz - CHZ 

  • Vốn hóa hiện tại: Khoảng 2,3 tỷ USD
  • Tổng lượng cung tối đa: Khoảng 8,888,888,888 CHZ

Chiliz (CHZ) là nền tảng công nghệ blockchain hoạt động lĩnh vực thể thao. Tại đây bạn có thể sở hữu Cryptocurrency bằng cách vote cho những đội thể thao, câu lạc bộ mình thích. Hệ sinh thái Chiliz trả tiền cho các đội eSports, câu lạc bộ,… khi tham gia vào Chiliz.

NFT Token Chiliz
NFT Token Chiliz - CHZ (Nguồn: Internet)

4.3. AXS - Axie Infinity 

  • Vốn hóa hiện tại: Khoảng 2,5 tỷ USD
  • Tổng lượng cung tối đa: Khoảng 61 triệu đồng

Đây là một token NFT do người Việt sáng lập. Hay nói cách khác, nó là đồng tiền mã hóa của tựa game Axie Infinity cũng là game xây dựng trên nền tảng blockchain.

Ngoài các loại hình trên, một số token NFT khác cũng đang rất nổi tiếng phải kể đến: Enjin Coin – ENJ, Decentraland – MANA, BakeryToken – BAKE, DigiByte – DGB, Orgin Protocol – OGN, Chromia – CHR,…

NFT Token AXS
NFT Token AXS - Axie Infinity (Nguồn: Internet)

5. Làm thế nào để đầu tư NFT hiệu quả năm 2022? 

Dưới đây là một số đầu tư NFT để kiếm tiền hiệu quả năm 2022:

  • Kiếm tiền từ việc phát hành, mua bán những tác phẩm nghệ thuật: Những tác phẩm như tranh, bài hát kỹ thuật số,… là một NFT phổ biến và người dùng có thể kiếm lợi nhuận cao. 
  • Tham gia vào những game NFT đang phát triển trên thị trường: Qua việc chơi game và làm những nhiệm vụ người chơi có thể thu thập Token. Từ các Token nhận được, bạn có thể được quy đổi sang những loại tiền điện tử. Ngoài ra, người chơi cũng có thể sưu tầm, sở hữu và bán các vật phẩm, phụ kiện độc quyền trong game để thu tiền thông qua công nghệ NFT. Các game đang nổi tiếng tại thị trường Việt Nam như The Sandbox, Axie Infinity, Evolution Land, CryptoBlades,… 
  • Đầu tư vào các dự án NFT: Hiện nay, có rất nhiều dự án game NFT phát triển nhanh và nhận được lượng đầu tư rất lớn. Vì vậy, việc rót vốn vào các startup NFT có thể giúp nhà đầu tư kiếm được khoản lợi nhuận cao. Tuy nhiên, với cách này các nhà đầu tư cần phải có kiến thức cũng như kinh nghiệm trong việc lựa chọn những dự án tiềm năng.

6. Rủi ro đầu tư NFT

Hiện nay, số lượng người dùng NFT lớn, vì vậy người tham gia có thể sử dụng tên giả để gian lận. Ngoài ra, thị trường công nghệ này ai cũng có thể tạo và sở hữu nhiều token vô giá trị trên mạng.

Nếu một vật phẩm không đảm bảo được giá trị của nó thì người chơi có thể bị lỗ nặng khi nền tảng NFT mất giá, và cũng chưa có cơ chế nào để giúp mọi người đảm bảo tài sản.

Qua bài viết này, Money24h đã cung cấp cho bạn thông tin NFT là gì? Nguồn gốc, cách hoạt động cũng như cách sử dụng NFT mang lại hiệu quả cao. Hi vọng sẽ giúp cho bạn trong việc lựa chọn khi đầu tư vào nền tảng này!

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM