Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủKinh tếLãi suất quĩ liên bang (Federal Funds Rate) là gì?

Lãi suất quĩ liên bang (Federal Funds Rate) là gì?

author-image

Published 29/03/2023

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Lãi suất quỹ liên bang (Federal Funds Rate) là lãi suất chuẩn mà tại đó các ngân hàng cho nhau vay tiền. Nó có ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều loại lãi suất khác, và đó là khái niệm mà chúng ta đang nói đến khi nói "Fed đã hạ lãi suất hôm nay". Fed sẽ tìm cách sử dụng các công cụ sẵn có của mình để xoa dịu nền kinh tế đồng thời kích thích đầu tư.

Lãi suất quỹ liên bang là gì?

Lãi suất quỹ liên bang là lãi suất mà các ngân hàng cho nhau vay tiền. Nó còn được gọi là lãi suất cho vay qua đêm. Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) họp tám lần mỗi năm để thiết lập tỷ lệ, thường được thể hiện dưới dạng một phạm vi. Tỷ lệ hiện tại được đặt trong khoảng từ 0,00% đến 0,25%. Phạm vi này được sử dụng để tác động đến một số lãi suất quan trọng khác mà chúng ta thấy trong cuộc sống hàng ngày.

Lãi suất quỹ liên bang theo thời gian

Sau một đợt tăng đột biến vào đầu những năm 1980, khi tỷ lệ quỹ liên bang tăng lên gần 20%, chúng ta đã chứng kiến ​​tỷ lệ chuẩn giảm dần trong ba thập kỷ qua. Tỷ lệ quỹ liên bang giảm đã có tác động tương ứng đối với nhiều dịch vụ lãi suất khác. Như bạn có thể thấy từ biểu đồ bên dưới, có một mối tương quan tích cực rõ ràng giữa lãi suất quỹ liên bang và lãi suất thế chấp 30 năm, mặc dù không hoàn hảo.

Biểu đồ tỷ lệ quỹ liên bang hiệu quả

Dữ liệu Tỷ lệ quỹ liên bang hiệu quả theo YCharts

Chỉ đơn giản bằng cách nghĩ về một số sự kiện lớn trong vài thập kỷ qua, chúng ta có thể có manh mối về cách thức và lý do tại sao tỷ lệ quỹ liên bang lại thay đổi như vậy. Vào giữa những năm 2000, lãi suất bắt đầu tăng nhanh, nhưng cuộc khủng hoảng tài chính và nhà ở đột ngột khiến lãi suất về 0 trong gần 10 năm nữa. Khi lãi suất dần bắt đầu tăng trở lại vào năm 2018, đại dịch vi-rút corona đã nhanh chóng đóng cửa và đẩy lãi suất xuống mức hiện tại.

Tác động của lãi suất quỹ liên bang tới nền kinh tế

Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng mình không bị ảnh hưởng bởi lãi suất quỹ liên bang khi bước ra khỏi bài kiểm tra cuối kỳ môn Kinh tế học 101, nhưng hóa ra có lẽ bạn sẽ cần phải biết về nó trong suốt phần đời còn lại của mình. Tỷ lệ quỹ liên bang có ý nghĩa rất lớn đối với một số nhóm:

  • Các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán : Khi FOMC hạ lãi suất quỹ liên bang, giá tiền - và do đó, chi phí đi vay - trở nên rẻ hơn. Điều này thường có tác động tích cực trong ngắn hạn đối với các chỉ số thị trường rộng lớn: Khi chi phí vay giảm, thu nhập dự kiến ​​trong tương lai sẽ tăng.
  • Các nhà đầu tư có thu nhập cố định:  Những người nắm giữ các sản phẩm có thu nhập cố định, như trái phiếu , bị ảnh hưởng bởi việc tăng lãi suất. Không quá kỹ thuật, khi lãi suất tăng, giá trái phiếu giảm.
  • Chủ sở hữu nhà hiện tại và tiềm năng:  Nếu bạn có một khoản thế chấp, bạn đã đồng ý vay tiền với một mức lãi suất cụ thể, có khả năng bị điều chỉnh. Những người nắm giữ thế chấp có lãi suất cố định không cần phải lo lắng về lãi suất của họ trừ khi họ đang tìm cách tái cấp vốn. Mặt khác, nếu bạn đang tìm kiếm một khoản thế chấp mới, bạn đang xem xét lãi suất để xác định xem bạn có muốn vay hay không và bằng cách nào. Trong cả hai trường hợp, mức giá mà bạn vay tiền đều quan trọng đối với bạn.
  • Bất kỳ ai đang cân nhắc khoản vay: Lãi suất sẽ là vấn đề nếu bạn đang tìm khoản vay mua ô tô, khoản vay cá nhân hoặc bất kỳ hình thức vay nào khác. Nếu bạn cho rằng lãi suất quỹ liên bang chỉ đơn giản là một cơ chế xác định giá tiền, thì bạn sẽ thấy rằng nó quan trọng đối với tất cả người đi vay và người cho vay theo một cách nào đó.

So sánh lãi suất quỹ liên bang với lãi suất khác

Lãi suất quỹ liên bang, như đã đề cập trước đây, là lãi suất qua đêm mà các ngân hàng cho nhau vay. Tỷ lệ quỹ liên bang, quan trọng, là một tỷ lệ lãi suất cho chính nó.

Thứ hai, lãi suất quỹ liên bang ảnh hưởng lớn đến lãi suất được tính trong nền kinh tế rộng lớn hơn (và đối với người tiêu dùng) bằng cách phục vụ như một chuẩn mực. Một trong những tỷ lệ được trích dẫn nhiều nhất là lãi suất cơ bản , là lãi suất mà các ngân hàng tính cho những khách hàng tốt nhất của họ (hoặc những người đủ điều kiện chi trả nhất). Lãi suất cơ bản chịu ảnh hưởng trực tiếp của lãi suất quỹ liên bang.

Tiếp theo, không nên nhầm lẫn lãi suất quỹ liên bang với lãi suất chiết khấu, là lãi suất mà Cục Dự trữ Liên bang tính để cho các ngân hàng và các tổ chức lưu ký khác vay.

Cuối cùng, lãi suất quỹ liên bang được liên kết chặt chẽ với lãi suất ngắn hạn, chẳng hạn như lợi suất tín phiếu kho bạc , nhưng nó không trực tiếp dự đoán lãi suất dài hạn. Nói một cách đơn giản, những thay đổi ngắn hạn trong lãi suất ảnh hưởng, nhưng không chỉ quyết định, lãi suất dài hạn. Rất nhiều điều có thể xảy ra trong khoảng thời gian nhiều thập kỷ.

Có thể bạn sẽ không sớm được hỏi về thông tin này, nhưng bạn nên biết lãi suất quỹ liên bang là gì và nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến các mức lãi suất khác mà bạn có thể gặp trong cuộc sống hàng ngày. Khi bạn thấy chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục giảm hoặc tăng tỷ lệ quỹ liên bang, bạn sẽ biết điều này có thể ảnh hưởng rất lớn đến chi phí thế chấp có lãi suất cố định mới của bạn hoặc phân tích chi phí/lợi ích khi vay một khoản vay đối với phương tiện của bạn.

Chỉ cần biết tỷ lệ quỹ liên bang do FOMC đặt ra, rằng nó có thể ảnh hưởng đến nhiều tỷ lệ bạn nhìn thấy trên mặt tiền cửa hàng và nó có thể ảnh hưởng đến các quyết định đầu tư và vay mượn của bạn trong một chặng đường dài. Hãy cân nhắc rằng lãi suất vẫn còn khá thấp, và nếu bạn đang nghĩ đến việc vay tiền vì lý do này hay lý do khác, thì đây có thể không phải là thời điểm tồi để làm điều đó.

Nói cách khác, hãy xem xét rằng "giá tiền" vẫn ở mức thấp nhất. Với sự cải thiện gần đây về số lượng thất nghiệp khi thế giới đang dần thoát khỏi đại dịch COVID-19, đừng ngạc nhiên nếu tỷ lệ thất nghiệp bắt đầu tăng trong vài năm tới. Tất cả những gì chúng ta có thể làm là nhìn vào lịch sử và cố gắng hết sức tận dụng các mô hình kiếm tiền.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM