Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủLàm giàuKinh Doanh Online Là Gì? Các Bước Kinh Doanh Online

Kinh Doanh Online Là Gì? Các Bước Kinh Doanh Online

author-image

Published 23/11/2022

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Kinh doanh online dường như đã trở thành một thuật ngữ khá quen thuộc trong thời đại công nghệ 4.0. Đây cũng là một trong hình thức kinh doanh giúp kiếm tiền hiệu quả đang được đông đảo người dùng tìm hiểu và quan tâm. Vậy kinh doanh online là gì? Khi bắt đầu kinh doanh online thì nên chọn những sản phẩm nào? Các bước kinh doanh và kiếm tiền online hiệu quả là gì? Nếu như bạn cũng đang quan tâm các vấn đề trên thì mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của Tincoin24h nhé!

Kinh doanh online là gì?

Kinh doanh online là một hình thức mua bán các sản phẩm trên Internet thông qua các trang mạng xã hội hay kênh thương mại điện tử. Với hình thức kinh doanh này, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều khoản chi phí liên quan tới nhân công hay thuê mặt bằng. Tuy nhiên, để thu hút người tiêu dùng thì bạn cần tập trung vào mảng marketing hay quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của bản thân.

Kinh doanh online hiện đang phát triển mạnh mẽ vì giúp giải quyết nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người tiêu dùng nhưng vẫn tiết kiệm được công sức và thời gian trong việc lựa chọn sản phẩm ưng ý. Chính vì thế mà các sàn thương mại điện tử lớn đang được mở rộng mỗi ngày. Đây cũng là nơi để các nhà bán hàng đăng ký gian hàng và kinh doanh online dễ dàng hơn. Bạn có thể tham khảo những sàn nổi tiếng để bắt đầu công việc kinh doanh online như sau:

  • Quốc tế: Amazon, Taobao,…
  • Việt Nam: Lazada, Sendo, Shopee, Tiki,...

>>> Xem thêm: Kỹ Năng Bán Hàng Là Gì? Top 10+ Những Kỹ Năng Bán Hàng Hiệu Quả

Kinh doanh online là gì
Kinh doanh online là gì (Nguồn: Internet)

Ưu - Nhược điểm của kinh doanh online

Bên cạnh khái niệm kinh doanh online là gì thì ưu và nhược điểm của hình thức kinh doanh này cũng được rất nhiều người dùng quan tâm. Dưới đây là tổng hợp các ưu - nhược điểm phổ biến nhất trong kinh doanh online:

Ưu điểm

  • Mua sắm cực tiện lợi: Chỉ với thao tác click chuột đơn giản ở bất kỳ đâu có kết nối mạng Internet là bạn có thể dễ dàng hữu được sản phẩm như ý.
  • Nhanh chóng: Bạn sẽ được hỗ trợ tư vấn cũng như cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi một cách nhanh chóng (tầm 1-3 ngày).
  • Tối ưu tiếp cận khách hàng: Sản phẩm và dịch vụ kinh doanh online của bạn sẽ được giới thiệu đến khách hàng một cách nhanh chóng thông qua các công cụ hỗ trợ trên Internet khác nhau.
  • Mang đến cơ hội mua sắm mọi lúc mọi nơi: Khách hàng có thể dễ dàng tham khảo giá, thông tin và đặt mua sản phẩm vào bất cứ thời gian nào họ muốn. Nhờ vậy mà doanh thu của bạn sẽ tăng đáng kể so với kinh doanh truyền thống.

Nhược điểm

  • Độ bảo mật thấp: Chưa có một chính sách nào quy định về sự bảo mật an ninh mạng và thông tin cá nhân của khách hàng trong kinh doanh online. Chính nhược điểm này đã khiến nhiều khách hàng e ngại trong việc đăng ký mua hàng online do sợ bị tiết lộ thông tin cá nhân.
  • Không đảm bảo về mặt chất lượng: Vì khách hàng không thể trực tiếp kiểm tra sản phẩm nên nhiều khi gặp phải tình trạng hàng mua về khác biệt xa so với quảng cáo.
  • Thiếu minh bạch: Các chính sách bảo hành, đổi trả sản phẩm trong kinh doanh online đôi khi thiếu sự rõ ràng và không được thực hiện đúng quy trình đã giới thiệu đến khách hàng.

Các bước kinh doanh online cho người mới bắt đầu

Thiết lập mục tiêu

Mục tiêu trong kinh doanh online chính là kết quả cuối cùng mà doanh nghiệp hay cá nhân bán hàng muốn đạt được. Mục tiêu phải được đảm bảo khả thi, hợp lý và không quá xa vời nhưng cũng không thể quá dễ dàng để đạt được. Điều này sẽ giúp cho các nhà bán hàng có thể nỗ lực và dốc toàn bộ sức lực để hoàn thành.

Trong kinh doanh online, các cá nhân hay doanh nghiệp thường đề ra rất mục tiêu đa dạng như: doanh thu, lợi nhuận, sức ảnh hưởng của thương hiệu,… Để đo lường được kết quả đạt được so với mục tiêu đề ra thì các cá nhân/ doanh nghiệp cần phải thiết lập các thông số rõ ràng để làm cơ sở đánh giá. Một yếu tố cũng khá quan trọng trong việc thiết lập mục tiêu để đưa ra phương hướng kinh doanh online phù hợp chính là việc so sánh tương quan với đối thủ.

Thiết lập mục tiêu để có thể kinh doanh online hiệu quả
Thiết lập mục tiêu để đặt ra kết quả cuối cùng mà doanh nghiệp bán hàng online muốn hướng tới (Nguồn: Internet)

Xây dựng kế hoạch kinh doanh

Sau khi đã thiết lập mục tiêu thì bạn cần phải nhanh chóng đề ra kế hoạch kinh doanh online cụ thể để tiến hành thực thi những mục tiêu đó. Phần quan trọng của xây dựng kế hoạch kinh doanh đó chính là ý tưởng và định hướng chiến lược cho toàn bộ công việc cần thực hiện. Từ định hướng này mà bạn sẽ vạch ra được nhiệm vụ cụ thể cho toàn bộ hoạt động kinh doanh online cần thực hiện. Bên cạnh đó, kế hoạch tổng thể cũng cần phải đảm bảo có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các công cụ/ bộ phận để đạt được kết quả cuối cùng.

Cách thức triển khai kinh doanh online hiệu quả

Để triển khai kế hoạch kinh doanh online hiệu quả thì bạn có thể tham khảo quy trình dưới đây:

  • Xác định nội dung cần triển khai: Việc xác định những công việc cụ thể cần làm sẽ giúp việc phân bổ công việc được khoa học và hợp lý hơn. Ví dụ, dựa vào quy mô công ty mà bạn có thể quyết định lựa chọn sản phẩm chất lượng hay thiết kế website giá rẻ trước. Rồi mới thực hiện các khâu khác như nhập hàng, tuyển dụng nhân viên, xây dựng cửa hàng,…
  • Phân bổ nguồn lực: Sau khi đã xác định được nội dung công việc cần triển khai thì việc quan trọng lúc này là phân bổ nguồn lực thực hiện các công việc này một cách hợp lý, đúng người đúng việc để đạt kết quả tốt nhất.
  • Xây dựng khung thời gian: Việc triển khai kế hoạch kinh doanh online cần phải được thực hiện chặt chẽ trong một khoảng thời gian nhất định. Dựa vào mục tiêu để xác định các giai đoạn triển khai rồi phân bổ công việc cụ thể trong từng giai đoạn nhằm giúp đánh giá được hiệu quả thực hiện.

Phương pháp dự phòng và đánh giá

Cuối cùng, bạn cần phải thiết lập một phương pháp đánh giá cụ thể để đo lường được hiệu quả triển khai kế hoạch. Nhờ đó mà bạn có được những phương án dự phòng, điều chỉnh định hướng kinh doanh online kịp thời. 

Bởi trong kinh doanh online có sự cạnh tranh rất gay gắt nên sẽ có biến đổi bất ngờ. Do đó, việc chủ động trong sự cạnh tranh bằng những phương án dự phòng là hết sức cần thiết để bạn có thể tồn tại và phát triển lâu dài.

Thiết kế phương án dự phòng giúp bạn chủ động trong sự cạnh tranh
Thiết lập phương án dự phòng giúp bạn chủ động trong sự cạnh tranh để tồn tại và phát triển lâu dài (Nguồn: Internet)

Những mặt hàng kinh doanh online hiệu quả ít vốn

Nếu muốn bắt đầu kinh doanh online nhưng tài chính lại hạn hẹp thì bạn có thể lựa chọn những mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao, vốn ít và mang lại lợi nhuận tốt như sau:

Quần áo - Mặt hàng được kinh doanh phổ biến nhất hiện nay

Thời trang là một trong những lĩnh vực kinh doanh online phổ biến nhất trên mạng xã hội và sàn thương mại điện tử hiện nay. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn “Làm thế nào để kinh doanh online hiệu quả trong thị trường này?”  thì câu trả lời nằm ở tính trung thực, mẫu mã và chất lượng của sản phẩm.

Thời trang là một mặt hàng kinh doanh online ít vốn phổ biến nhất hiện nay
Thời trang là một mặt hàng kinh doanh online ít vốn phổ biến nhất hiện nay (Nguồn: Internet)

Đồ ăn vặt - Mặt hàng kinh doanh online ít vốn

Kinh doanh mặt hàng đồ ăn vặt sẽ là một lựa chọn tuyệt vời dành cho những người đam mê ẩm thực. 

Đối với lĩnh vực này, bạn có thể nhắm đến các đối tượng khách hàng là những học sinh - sinh viên, người trẻ hay một cộng đồng đam mê khám phá ẩm thực,… nhằm nhanh chóng thu hút được sự chú ý của họ cũng như khiến họ dễ dàng đặt mua sản phẩm của bạn để trải nghiệm.

Mỹ phẩm - Làm giàu từ kinh doanh online

Đây là một sản phẩm kinh doanh khá phù hợp cho mọi giới tính bởi ai cũng đam mê làm đẹp, đặc biệt là phụ nữ. Bạn hãy hướng đến các loại mỹ phẩm chất lượng, an toàn cho da và có thiết kế nhỏ gọn để dễ dàng mang đi. Điều này sẽ đem lại sự thích thú cho khách hàng của bạn và khiến họ chốt đơn nhanh chóng. Thực tế thì đã có rất nhiều người kinh doanh online mặt hàng này khá thành công nên rất đáng để bạn tham khảo và thử nghiệm.

Giày dép - Kinh doanh online hiệu quả

Nếu bạn đang có ý định kinh doanh online ít vốn thì các sản phẩm giày dép thì một gợi ý tuyệt vời giúp bạn dễ dàng thu về lợi nhuận. Hãy sử dụng hình thức đăng bán sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử uy tín hoặc livestream trên Facebook,... Ý tưởng này sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng ở mọi nơi và mang lại khả năng tự tin bán hàng cho bản thân cũng như gạt bỏ suy nghĩ “làm sao để kinh doanh online hiệu quả” đấy.

Kinh doanh online hiệu quả với việc livestream
Sử dụng livestream và đăng bán giày dép trên internet sẽ giúp bạn thu về được kết quả mỹ mãn (Nguồn: Internet)

Phụ kiện thời trang - Bán hàng online tại nhà

Kinh doanh online phụ kiện như mắt kính, đồng hồ, trang sức, nón mũ,... cũng là một lĩnh vực bán hàng không cần vốn nhiều. Tuy nhiên, nhiều loại phụ kiện đòi hỏi bạn phải bảo quản thật kỹ lưỡng để tránh bị trầy xước, ảnh hưởng xấu đến chất lượng sản phẩm. Đây cũng chính là yếu tố quyết định đến sự thành công trong việc kinh doanh online ít vốn đấy.

Một số phương pháp kinh doanh online hiệu quả

Đầu tư sản phẩm chất lượng

Đây chính là yếu tố quan trọng nhất để bạn có thể thành công trong việc kinh doanh online. Sản phẩm của bạn phải thật sự đảm bảo về mặt chất lượng để mang lại cảm giác an tâm và tin tưởng hơn cho khách hàng khi sử dụng. Nhờ đó, bạn có thể giữ chân được người mua và kiếm thêm được lượng khách hàng mới thông qua lời giới thiệu.

Chất lượng sản phẩm tốt là yếu tố quan trọng giúp bạn giữ chân được khách hàng
Chất lượng sản phẩm tốt là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn giữ chân khách hàng (Nguồn: Internet)

Tối ưu giá sản phẩm

Thực tế cho thấy rằng đa số khách hàng chỉ sẵn sàng bỏ tiền sản phẩm có giá tốt nhất trong các mặt hàng cùng loại. Vì vậy bạn nên tham khảo giá bán của các mặt hàng cùng loại với đối thủ cạnh tranh và mức độ hài lòng của khách hàng về mức giá này. Từ đó, bạn có thể phân tích và đưa ra giá hợp lý nhất cho sản phẩm của mình nhằm đáp ứng khách hàng. Lúc này, sản phẩm của bạn chắc chắn sẽ được nhiều khách hàng đặt mua và tin dùng hơn.

Đặt bản thân vào vai trò của khách hàng

Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để nắm bắt được tâm lý của họ một cách chính xác. Từ đó, bạn có thể áp dụng vào các chiến lược quảng cáo và đưa ra những sản phẩm hữu ích nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu cũng như chăm sóc khách hàng tốt nhất.

Các chiến lược quảng cáo hiệu quả trong kinh doanh online
Các chiến lược quảng cáo hiệu quả trong kinh doanh online sẽ giúp bạn thu hút đông đảo sự chú của khách hàng tiềm năng (Nguồn: Internet)

Đầu tư chiến lược quảng cáo

Nếu sản phẩm của bạn không phải là hàng độc quyền thì bạn càng cần phải chú trọng đến việc đầu tư quảng bá hấp dẫn nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Bởi vì bạn đang có rất nhiều đối thủ cạnh tranh nên nếu như càng có nhiều khách hàng chú ý đến gian hàng online của bạn thì bạn mới có thể bán được sản phẩm.

Tên và hình ảnh sản phẩm phải rõ ràng

Bạn cần phải đặt tên rõ ràng thay vì mã số cho các sản phẩm mà bạn đang kinh doanh online. Bởi vì điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng biết được sản phẩm của bạn là gì. Bên cạnh đó, hãy thêm vài dòng mô tả về thông tin, công dụng sản phẩm để khách hàng tiện theo dõi. Bên cạnh đó, đừng quên đính kèm các hình ảnh chân thực và hấp dẫn (tốt nhất là nên tự chụp) về chính mặt hàng mà bạn đang kinh doanh. Đây chính là những điểm giúp bạn tạo được sự chuyên nghiệp cho gian hàng và nhanh chóng thu hút được sự chú ý của đông đảp khách hàng.

Đầu tư nội dung bài đăng quảng cáo

Nội dung bài đăng quảng cáo về sản phẩm của bạn phải thật súc tích, tránh dài dòng và không chân thực. Bạn nên tập trung vào cách sử dụng, những ưu điểm và lợi ích mà sản phẩm của bạn có thể mang lại cho khách hàng. 

Xây dựng website kinh doanh

Bên cạnh việc kinh doanh online qua những trang mạng xã hội và sàn thương mại điện tử vẫn còn có một kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả, đầy tiềm năng  chính là website bán hàng của riêng bạn. Việc thiết lập web bán hàng mang lại cho bạn sự chuyên nghiệp cùng những tính năng tiện ích như cập nhật thông tin sản phẩm, chăm sóc khách hàng dễ dàng,... Nhờ đó, mà bạn sẽ đạt được hiệu quả kinh doanh online tốt nhất.

Bán hàng online cần những gì?

Cũng giống như các lĩnh vực kinh doanh khác, muốn bán hàng online thành công và hiệu quả thì bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong thị trường buôn bán sôi nổi như hiện nay. Vậy kinh doanh online cần những gì, tham khảo câu trả lời ngay bên dưới đây:

  • Kiến thức kinh doanh online: đây là yếu tố cơ bản nhất bởi nếu không hiểu được về cách thức hoạt động của thị trường bán hàng online, công cụ hỗ trợ,... thì khó lòng có thể gia tăng vị thế so với đối thủ cạnh tranh và tìm kiếm được nguồn khách hàng tiềm năng.
  • Nguồn vốn: Nếu như muốn bắt đầu kinh doanh online thì bạn cần phải chuẩn bị nguồn vốn và tính toán chi phí để duy trì hoạt động kinh doanh.
  • Nhân lực: Bên cạnh việc tập trung chào bán sản phẩm trên mạng Internet thì bạn cần có những người bạn đồng hành hỗ trợ giải quyết công việc để . giúp gia tăng hiệu quả bán hàng và duy trì nguồn thu nhập ổn định.
  • Kế hoạch bán hàng online: Để công việc kinh doanh được duy trì ổn định và lâu dài thì bạn cần xây dựng những kế hoạch chi tiết. Hãy đặt câu hỏi rằng Bạn đang có gì trong tay? Mong muốn của bản thân? và làm thế nào để đạt được mục tiêu đã đặt ra?. Đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi này và thường xuyên theo dõi việc thực hiện kế hoạch sẽ giúp bạn định hướng kinh doanh online đúng đắn trong tương lai.

Hy vọng qua bài viết trên thì bạn đã biết được kinh doanh online là gì cũng như các bước thiết lập kế hoạch kinh doanh online hiệu quả. Thường xuyên theo dõi Tincoin24h để học hỏi thêm nhiều cách kiếm tiền đơn giản và nhanh chóng để cải thiện chất lượng cuộc sống nhé!

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM