Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủBảo hiểmHướng dẫn cách làm lại thẻ bảo hiểm y tế đơn giản và nhanh chóng

Hướng dẫn cách làm lại thẻ bảo hiểm y tế đơn giản và nhanh chóng

author-image

Published 04/06/2021

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Việc tham gia thẻ bảo hiểm y tế hiện nay đã quá phổ biến và mang lại khá nhiều quyền lợi cho người tham gia trong việc khám, chữa bệnh. Vì thế, nếu làm mất thẻ bảo hiểm y tế thường đem lại một số bất tiện. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng bởi chúng ta có thể tiến hành làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT. Trong bài viết sau, Money24H sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm lại thẻ bảo hiểm y tế đơn giản, nhanh chóng.

Mất bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh có được chi trả không?

Thẻ BHYT là gì? Cách làm lại thẻ bảo hiểm y tế như thế nào? Thẻ bảo hiểm y tế là một hình thức bảo hiểm chăm sóc sức khỏe do Nhà nước tổ chức thực hiện. Đây là một chính sách xã hội được quy định bởi Luật bảo hiểm y tế, không nhằm vào mục đích lợi nhuận, nên người dân có trách nhiệm và quyền lợi tiến hành tham gia bảo hiểm y tế.

Khi tham gia bảo hiểm y tế, người dân sẽ được cơ quan bảo hiểm chi trả 1 phần hoặc toàn bộ chi phí khám chữa bệnh cũng như các chi phí thuốc men. Vì vậy, BHYT được xem là một công cụ hỗ trợ tài chính hiệu quả trong trường hợp bạn ốm đau, bệnh tật hoặc gặp tai nạn.

Để được hưởng những quyền lợi này, bạn cần xuất trình BHYT khi tiến hành khám - chữa bệnh tại bệnh viện. Vì thế, khá nhiều khách hàng thắc mắc nếu không may làm mất thẻ bảo hiểm y tế thì khi khám chữa bệnh có được chi trả không? Làm lại thẻ bảo hiểm y tế có khó không?

Căn cứ vào Điều 4, Thông tư số 09/2019/TT-BYT ban hành ngày 10/6/2019 của Bộ Y tế quy định:

  • Trường hợp đặc biệt người bệnh không xuất trình được thẻ bảo hiểm y tế trước khi ra viện, chuyển viện trong ngày do tình trạng cấp cứu, mất ý thức hoặc tử vong hoặc bị mất thẻ nhưng chưa được cấp lại người lao động vẫn được thanh toán tiền khám chữa bệnh trực tiếp.

Như vậy, bạn có thể yên tâm vì các trường hợp bị mất BHYT vẫn được chi trả tiền khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, mức thanh toán sẽ được căn cứ vào đối tượng khám và từng trường hợp cụ thể theo quy định.

Ngoài ra, để nhận lại khoản tiền thanh toán chi phí khám chữa bệnh từ cơ quan BHXH thì bạn cần chuẩn bị các thủ tục sau:

  • Các giấy tờ là bản chụp (kèm theo bản gốc để đối chiếu) gồm: Thẻ bảo hiểm y tế, giấy chứng minh nhân thân,  giấy ra viện, phiếu khám bệnh hoặc sổ khám bệnh của lần khám - chữa bệnh đề nghị thanh toán.
  • Hóa đơn và các chứng từ có liên quan.

Các bước làm thủ tục thanh toán trực tiếp:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi cư trú.
  • Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận, lập giấy biên nhận hồ sơ và tiến hành giải quyết. Thời gian giải quyết tối đa là 40 ngày, tính từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ đề nghị thanh toán. Nếu hồ sơ không đầy đủ sẽ được hướng dẫn lại và cơ quan BHXH cũng sẽ thông báo lý do nếu chi phí không được thanh toán.
  • Bước 3: Nhận chi trả từ cơ quan BHXH. Người nộp hồ sơ có thể nhận chi trả tiền khám chữa bệnh từ cơ quan BHXH bằng nhiều hình thức như nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH, nhận qua đường bưu điện hoặc nhận qua tài khoản cá nhân.

Tuy việc mất thẻ không làm ảnh hưởng đến quyền lợi chi trả chi phí khám - chữa bệnh, nhưng việc thực hiện thủ tục thanh toán trực tiếp cũng tốn không ít thời gian. Vì thế, bạn nên làm lại thẻ bảo hiểm y tế để quá trình hưởng quyền lợi của mình được thuận tiện hơn.

Hướng dẫn cách làm lại thẻ bảo hiểm y tế đơn giản và nhanh chóng

Cách làm lại thẻ bảo hiểm y tế trực tiếp

Bạn có thể tiến hành làm lại thẻ bảo hiểm y tế bằng cách nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội. Quy trình nộp hồ sơ khá đơn giản gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết để làm lại thẻ bảo hiểm y tế theo quy định, bao gồm:

  • Người tham gia BHYT chuẩn bị: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
  • Người sử dụng lao động chuẩn bị: Bảng kê thông tin

Hồ sơ bạn chuẩn bị cần theo đúng mẫu quy định của cơ quan Bảo hiểm xã hội. Việc chuẩn bị đầy đủ, chính xác hồ sơ sẽ giúp quá trình làm lại thẻ bảo hiểm y tế của bạn nhanh chóng hơn rất nhiều.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ, bạn hãy nộp hồ sơ tại:

  • Cơ quan BHXH cấp huyện nếu người tham gia thuộc đối tượng thuộc BHXH cấp huyện quản lý.
  • Cơ quan BHXH cấp tỉnh nếu người tham gia thuộc đối tượng thuộc BHXH cấp tỉnh quản lý.

Bước 3: Giải quyết hồ sơ

Sau khi bạn nộp hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ tiếp nhận, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ. Nếu hồ sơ của bạn đã đủ điều kiện thì cơ quan BHXH sẽ tiến hành cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho bạn. Thông thường, trong vòng 7 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ làm lại thẻ bảo hiểm y tế, cơ quan BHXH sẽ cấp lại thẻ cho bạn.

Cách làm lại thẻ bảo hiểm y tế online

Cách nộp hồ sơ trực tiếp tuy đơn giản nhưng có thể thực hiện trong khung giờ hành chính. Điều này sẽ gây bất tiện nếu bạn không thể thu xếp được thời gian trong khung giờ này để đến cơ quan nộp hồ sơ. Thay vào đó, bạn có thể chọn cách làm lại thẻ bảo hiểm y tế online thông qua cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Cách này cho phép bạn có thể nộp hồ sơ làm lại thẻ bảo hiểm y tế mọi lúc mọi nơi, vô cùng dễ dàng, tiện dụng. Quy trình thực hiện đơn giản theo các bước sau:

Nếu bạn chưa có tài khoản thì có thể nhấn nút “Đăng ký” ở phía góc phải của giao diện màn hình. Khi nhấp vào, màn hình sẽ hiển thị 5 phương thức đăng ký dành cho người dùng cá nhân (Công dân) và doanh nghiệp: thuê bao di động, Bảo hiểm xã hội, tài khoản Bưu điện Việt Nam, USB ký số, SIM ký số.

Tùy theo nhu cầu và sự tiện lợi mà bạn có thể lựa chọn hình thức phù hợp với mình.

  • Bước 2: Nhập mã số BHXH vào hệ thống

Sau khi đăng nhập, bạn chọn vào tên tài khoản của mình ở góc phải màn hình => Thông tin cá nhân.

Màn hình lúc này sẽ hiện ra một giao diện mới, bạn nhấp chọn Tiện ích => Bảo hiểm xã hội  => Bấm Cập nhật => Điền thông tin mã số BHXH để hoàn tất.

Lưu ý: Bạn có thể bỏ qua bước này nếu bạn đã dùng mã số BHXH khi đăng ký tài khoản.

  • Bước 3: Nhấn chọn mục Thông tin dịch vụ => Dịch vụ công trực tuyến
  • Bước 4: Ở mục tìm kiếm, bạn gõ dòng chữ “Bảo hiểm y tế” và nhấn Tìm kiếm
  • Bước 5: Một dãy kết quả tìm kiếm sẽ hiện ra, bạn hãy chọn dòng kết quả đầu tiên “Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế”.
  • Bước 6: Bạn chọn Danh sách dịch vụ công => Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất => Nộp trực tuyến.
  • Bước 7: Nhập thông tin xin làm lại bảo hiểm y tế theo hướng dẫn.

Ở bước này, màn hình đã tự động chuyển sang giao diện của Cổng dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Đồng thời các thông tin đề nghị cấp lại thẻ BHYT sẽ được tự động hiển thị, bạn chỉ cần nhập theo hướng dẫn.

Tại Địa chỉ nhận kết quả, bạn có thể chọn hình thức Qua dịch vụ bưu chính để thuận tiện cho bạn.

Sau khi hoàn thành thì bạn sẽ được thông báo trạng thái Nộp hồ sơ thành công. Tin nhắn cũng được gửi SMS của bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể chủ động tra cứu quá trình xử lý hồ sơ trên trang web này.

Trong quá trình làm lại thẻ bảo hiểm y tế thì có được chi trả quyền lợi bảo hiểm không?

Một vấn đề mà khách hàng thắc mắc rất nhiều là trong quá trình làm lại thẻ bảo hiểm, khách hàng có được hưởng quyền lợi khám - chữa bệnh như bình thường không? Câu trả lời dành cho bạn là CÓ.

Căn cứ theo quy định thì trong thời gian chờ cấp lại thẻ BHYT, người tham gia khi đi khám, chữa bệnh cần xuất trình giấy hẹn kết quả cấp lại thẻ BHYT và giấy tờ chứng minh nhân thân như: Chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân, Sổ Hộ chiếu.

Chỉ cần bạn xuất đầy đủ giấy tờ theo quy định thì có thể tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT và các quyền lợi của bạn vẫn được đảm bảo đầy đủ.

Phía trên là hướng dẫn các cách làm lại thẻ bảo hiểm y tế vô cùng đơn giản, nhanh chóng khi bạn không may làm mất, hư hỏng thẻ.  Tùy theo nhu cầu và độ thuận tiện, bạn có thể lựa chọn cách nộp hồ sơ yêu cầu cấp lại thẻ bảo hiểm y tế phù hợp.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM