Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủDu lịchDinh Cậu Phú Quốc – Địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng Đảo Ngọc

Dinh Cậu Phú Quốc – Địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng Đảo Ngọc

author-image

Published 13/09/2022

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Đã có tuổi đời hơn 300 năm, dinh Cậu Phú Quốc là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở đảo Ngọc. Khác với vẻ xa hoa lộng lẫy của các trung tâm mua sắc, vẻ hiện đại và lung linh của những khu vui chơi, nơi đây sẽ mang đến cho bạn nhiều điều thú vị về tín ngưỡng dân gian và đặc trưng trong văn hóa của người ngư dân sinh sống trên đảo. Hãy cùng Ttravel khám phá dinh Cậu Phú Quốc trong bài viết dưới đây nhé! 

Giới thiệu điểm du lịch tâm linh Dinh Cậu Phú Quốc

Lịch sử hình thành dinh Cậu Phú Quốc

Theo một số thông tin được ghi chép trong lịch sử, dinh Cậu ở Phú Quốc được xây dựng từ khoảng thế kỷ XVII. Lúc này đảo Phú Quốc chỉ có vài người dân sinh sống. Một ngày nọ, không như mọi lần ra khơi đều yên bình trở về, một đoàn thuyền đánh cá của ngư dân bất ngờ gặp phải cơn bão lớn ngay giữa biển. Đối mặt với tử thần, ngư dân được một “nguồn năng lượng” bí ẩn nào đó cứu sống rất thần kỳ.

Khi được đưa vào bờ một cách an toàn, ngư dân tỉnh dậy và thấy mình đang nằm trên mỏm đá với hình thú khá kỳ bí. Nhằm tưởng nhớ công ơn những ân nhân đã bảo vệ mình, người dân trên đảo Phú Quốc xây dựng ngôi miếu thờ thần bảo hộ. Điều này giúp họ an tâm và vững tin hơn trong những chuyến ra khơi. Dinh Cậu được trùng tu nhiều lần và lần gần nhất là năm 1997.

Lịch sử hình thành dinh Cậu Phú Quốc
Dinh Cậu nằm ở vị trí đắc địa ngay sát biển (Nguồn: Sưu tầm) 

Kiến trúc dinh Cậu ở Phú Quốc

Kiến trúc của dinh cậu ở Phú Quốc chính là một trong những điều thú vị luôn khiến du khách trong và ngoài nước tò mò mỗi khi có dịp đặt chân đến tham quan. Ngôi miếu không được thiết kế cầu kỳ, hoa văn chạm trổ sắc sảo nhưng vẫn mang một nét riêng cuốn hút. Nhìn dinh từ xa, du khách sẽ dễ dàng nhận ra nét quen thuộc thường thấy trong các ngôi đình ở miền Bắc. 

Kiến trúc dinh Cậu ở Phú Quốc
Cổng vào dinh Cậu (Nguồn: Sưu tầm) 

Đó là mái nhà lợp bằng ngói cong cong đỏ tươi, là hai cây cột trụ lớn giúp chống đỡ và giúp căn nhà kiên cố hơn. Đặc biệt, trên nóc mái ngói được tạc tượng lưỡng long chầu nguyệt. Chúng bao gồm hai con rồng đầy sắc sảo và chi tiết cùng một hình mặt trăng làm bằng sứ. Để bước chân vào chánh điện, du khách phải vượt qua 29 bậc thang có vách đá ngăn. Miếu Thổ Thần và bàn thờ ông Thiên nằm vững chãi hai bên. 

Các vật liệu xây dựng nên dinh Cậu khá hiện đại vì nơi đây được xây dựng theo kiểu tân tạo. Dinh Cậu nằm ở vị trí rất cao nên nhìn từ xa trông như một pháo đài cổ có nhiệm vụ bảo vệ hòn đảo ngọc Phú Quốc. Bao quanh pháo đài là nhiều mỏm đá to nhỏ khác nhau cùng hàng cây xanh bao phủ tạo bóng mát. Đặc biệt, trong khuôn viên của dinh có cây Sộp tuổi đời đã gần 100 năm. Trải qua bao sóng gió của vùng biển, cây vẫn mọc lên trên đá, vững chãi và nguy nga cũng như sức sống bất diệt của người dân Phú Quốc.

Dinh Cậu Phú Quốc thờ ai?

Khi đến thăm dinh Cậu Phú Quốc, không ít du khách tò mò ngôi điện này đang thờ ai. Chính xác thì, dinh Cậu thờ Mẫu theo tín ngưỡng dân gian và văn hóa tâm linh của người Việt, người Chăm, người Hoa. Tuy nhiên, nếu như ở khu vực đồng bằng thờ bà Mẫu thì ở vùng biển đảo sẽ thờ tượng hai cậu là cậu Tài và cậu Quý do quan niệm người đàn ông giữ vai trò quan trọng trong gia đình. 

Dinh Cậu Phú Quốc thờ ai?
Hàng cây cổ thụ ngày ngày tỏa bóng mát ở dinh Cậu (Nguồn: Sưu tầm) 

Ngoài ra, ở khu vực chính điện có bàn thờ vị thần chủ Chúa Ngọc Nương Nương. Người dân trên đảo tin rằng đây là những vị thần sẽ giúp bảo vệ ngư dân khi ra khơi đánh bắt, được bình an trở về sau những chuyến đi biển đầy sóng gió. Trước mỗi chuyến đi, những người đàn ông sẽ đến đây để thắp hương, khấn vái. Đồng thời, vào những ngày lễ lớn như Tết Nguyên Đán, các chủ tàu ghe đều đến dinh Cậu để bày tỏ lòng thành vì đã được thần chở che.

Có thể bạn quan tâm: Top những địa điểm sống ảo ở Phú Quốc.

Địa chỉ dinh Cậu Phú Quốc ở đâu?

Địa chỉ của dinh cậu ở Phú Quốc nằm ở một ghềnh đá lớn tại cửa sông Dương Đông, khu phố 2, phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Đó là lý do mà nơi đây còn có cái tên khác là Mũi Dinh Cậu. Đường đi đến đây khá khó đi và nếu nhìn theo bản đồ cũng rất dễ bị lạc. 

Từ trung tâm thị trấn Dương Đông, bạn đi về hướng đường Trần Hưng Đạo. Sau khi rẽ vào đường Võ Thị Sáu, bạn tiếp tục đi thẳng sẽ thấy đường dẫn vào dinh Cậu Phú Quốc.

Thời gian đẹp nhất tham quan Dinh Cậu

Dinh Cậu Phú Quốc mở cửa tham quan từ 7h - 20h30 các ngày trong tuần. Theo kinh nghiệm của các du khách từng đến đây, thời gian lý tưởng nhất giúp bạn khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của dinh Cậu là tháng 11 - tháng 5 năm sau. Đây là lúc mà Phú Quốc trời đẹp, ít mưa, nắng ấm chan hòa, không khí dễ chịu. Đặc biệt, thời điểm này ở đảo ngọc ít mưa bão nên rất thuận tiện để du lịch.

Dinh Cậu Phú Quốc có gì hấp dẫn khách du lịch?

1. Dạo chơi chợ đêm Dinh Cậu Phú Quốc

Chợ đêm dinh Cậu Phú Quốc chính là một trong những điểm đến mà bạn chắc chắn không thể bỏ qua. Chợ đêm dinh cậu Phú Quốc hoạt động từ 18h và bắt đầu nhộn nhịp đông vui từ 19h đến đêm khuya. Hãy dành một buổi tối trọn vẹn để “ăn sập” thiên đường ẩm thực rộng lớn với vô vàn các món ăn đặc sản Phú Quốc hấp dẫn. Chợ đêm nằm dọc theo con đường Bạch Đằng và Lê Lợi, cực kỳ mát mẻ để vừa đi bộ thư giãn vừa nhâm nhi những miếng hải sản tươi roi rói được tẩm ướp đậm đà.

2. Trải nghiệm lễ hội ở Dinh Cậu

Nếu có dịp đến dinh Cậu Phú Quốc vào ngày 15 và 16 tháng 10 âm lịch, bạn sẽ được trải nghiệm lễ hội ở đây. Đây là lễ hội được người dân tổ chức hàng năm với mục đích cầu mưa thuận gió hòa và bình an cho những chuyến ra khơi. Đừng quên tham gia các hoạt động thú vị và đặc sắc cũng như hòa mình vào không khí vui nhộn cùng người dân nơi đây nhé. 

Trải nghiệm lễ hội ở Dinh Cậu
Không khí lễ hội nhộn nhịp ở dinh Cậu (Nguồn: Sưu tầm) 

3. Ngắm cảnh hoàng hôn tại Dinh Cậu Phú Quốc

Đối với nhiều du khách, hoàng hôn ở Phú Quốc là một trong những hoàng hôn đẹp nhất. Vì thế, khi đến bãi tắm dinh Cậu Phú Quốc, nhất định đừng bỏ lỡ cơ hội ngắm những tia nắng cuối ngày đang dần dần lặn xuống mặt biển. Một bức tranh pha giữa sắc xanh của mây và sắc cam đỏ vàng rực của mặt trời luôn khiến bất cứ ai khi chiêm ngưỡng cũng phải đều thốt lên trầm trồ. Đằng xa nhấp nhô bóng dáng con tàu ra khơi, Ttravel tin rằng khung cảnh tuyệt vời này sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.

Xem thêm: Tổng hợp những địa điểm check in Phú Quốc cực hot.

Check in tại Dinh Cậu Phú Quốc
Check in tại Dinh Cậu (Nguồn: Sưu tầm)

Lưu ý khi tham quan Dinh Cậu

Quy định về trang phục

Du khách khi đến tham quan dinh cậu ở Phú Quốc cần đảm bảo những quy tắc về trang phục cũng như khi đến nhiều địa điểm linh thiêng khác. Cụ thể như:

  • Trang phục phải gọn gàng lịch sự, nghiêm trang.
  • Không được mang váy ngắn, quần ngắn.
  • Không mang áo 2 dây, áo hở lưng và hở các bộ phận nhạy cảm.
  • Không mang đồ rách, màu sắc lòe loẹt quá sặc sỡ.

Nội quy du khách cần tuân thủ

Ngoài quy định về trang phục, dinh Cậu Phú Quốc còn có một quy tắc khắc để giữ gìn sự trang nghiêm tuyệt đối: 

  • Du khách không được quay phim, chụp ảnh bên trong dinh.
  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không xả rác bừa bãi.
  • Không tô vẽ, làm hư hỏng cảnh quan trong dinh.

Địa điểm du lịch gần dinh Cậu Phú Quốc

Sau khi tham quan dinh Cậu Phú Quốc, bạn có thể ghé đến nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng khác để tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển. Một số địa điểm vui chơi Phú Quốc bạn nên lưu lại như: Trung tâm bảo tồn chó xoáy Phú Quốc, Dinh Bà Thủy Long Thánh Mẫu, Bãi Ông Lang, Bãi Sao, Làng chài Hàm Ninh, Trang trại ngọc trai Ngọc Hiền, Vườn tiêu Phú Quốc, v.v. Ngoài ra, ở gần bãi tắm dinh Cậu Phú Quốc còn có những trung tâm vui chơi giải trí hiện đại và vui nhộn như Vinpearl Safari Phú Quốc, Sun World Hòn Thơm Nature Park, Phú Quốc United Center, VinWonders Phú Quốc.

Tham khảo: Combo du lịch Phú Quốc nổi bật nhất năm nay.

Các khách sạn nên lưu trú khi đi thăm quan Dinh Cậu

Nếu có dự định tham quan dinh cậu, bạn có thể đặt ở những khách sạn Phú Quốc gần đây để thuận tiện tham quan và không phải di chuyển quá xa. Một số địa chỉ bạn có thể tham khảo như:  

Dinh Cậu Phú Quốc chắc chắn sẽ là địa điểm tuyệt vời, giúp chuyến du lịch của bạn có thêm nhiều trải nghiệm mới lạ mà những nơi khác không bao giờ đem lại được. Mùa du lịch Phú Quốc đã đến, hãy tận hưởng những ngày nghỉ vui vẻ bên cạnh bạn bè và những người thân yêu nhé!

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM