Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủCrypto CurrencyDeFi là gì? Cơ hội tiềm năng về tài chính trong tương lai

DeFi là gì? Cơ hội tiềm năng về tài chính trong tương lai

author-image

Published 22/12/2021

0/5 - (0 bình chọn)
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

DeFi là gì? 

DeFi được viết tắt của từ Decentralised Finance, hay tạm dịch là Tài chính phi tập trung. Đây được coi là hệ thống thị trường, tổ chức hay các công cụ tài chính được quản lý phi tập trung.

Hay dễ hiểu hơn là DeFi tận dụng sức mạnh của Blockchain để tạo nên môi trường giao dịch. Nơi mà nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch tài chính mà không phải chịu bất kỳ sự chi phối từ tổ chức chính phủ hay bên thứ 3.

> Xem thêm: 

Terra (LUNA) là gì? Cách đầu tư vào Terra cho người mới bắt đầu.

NEO coin là gì? Tìm hiểu thông tin về mua bán, ví và đầu tư NEO coin.

Tại sao DeFi lại quan trọng? Defi khác gì với tài chính truyền thống

DeFi là mạng lưới của các Dapp và Smart Contract được xây dựng trên chuỗi khối Ethereum. Có thể giúp bạn tự do chủ động quản lý, kiểm soát được tài sản của mình như giao dịch, cho vay, đầu tư,...

DeFi được xem là quy mô tài chính đi ngược với kiểu tài chính truyền thống (Centralized Finance - CeFi). Trong CeFi, các tổ chức tài chính, công ty và thị trường tài chính sẽ luôn tồn tại, được xem là trung gian có quyền lực điều khiển, quản lý, đầu tư tài sản của bạn (ngân hàng hoặc tổ chức tài chính). 

DeFi hướng đến mục tiêu xây dựng một môi trường tài chính mới, dân chủ hóa hệ thống và quy định nên một môi trường công bằng hơn thông qua việc giao dịch minh bạch.

Các ứng dụng nổi bật của DeFi là gì?

Phát hành Stablecoin

Là loại Crypto được tạo ra nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng sự biến động về giá (volatility). Được hoạt động bằng cách cố định vào một loại tài sản có tính ổn định hơn tiền pháp định (Fiat Money), vàng, bạc,.... hoặc có thể là một loại tiền ảo khác.

Tận dụng lợi thế từ Blockchain và chuyển đổi ngang hàng (sự chuyển đổi này ở các đồng coin khác sẽ phải chịu sự biến động cao). Vì vậy, các stablecoin sẽ được phát hành theo hình thức phi tập trung.

Một số dự án có thể kể đến như: Terra (LUNA), MakerDAO (MKR), Venus (XVS), Just (JST), Reserve (RSR), Kava (KAVA).

>>> Xem thêm: Sự khác nhau giữa tiền điện tử và tiền pháp định

Tính thanh khoản (Liquidity)

Liquidity là hình thức thu lợi ích từ việc cung cấp tính thanh khoản cho các coin. Hình thức phổ biến phải kể đến như Yield Farming, có nghĩa là người dùng cố gắng tạo ra nhiều lợi ích từ tài sản của họ.

Sàn giao dịch phi tập trung (DEX)

DEX cho phép việc giao dịch thanh toán mua và bán được diễn ra hằng ngày trên Blockchain, mà không cần có sự can thiệp của bên thứ 3.

Dự đoán thị trường

Là hoạt động như dự đoán xu hướng thị trường được áp dụng Smart Contract. Ở đây, bạn có thể dự đoán biến động của một đồng giá coin nào đó. Nếu dự đoán đúng giá đúng thì bạn sẽ nhận được token, ngược lại thì nhà đầu tư sẽ mất token.

Giao dịch ký quỹ (Margin trading)

Giao dịch ký quỹ là thuật ngữ thường được dùng trong Crypto, đây là một cách đầu tư với mức lợi nhuận vô cùng cao. Bằng việc đầu tư với một khoản vay từ sàn, sau khi thanh lý sẽ trả lại khoản đã vay cộng thêm phí dịch vụ. Bạn có thể giao dịch nhiều hơn số tài sản mà bạn có hiện tại.

Cho vay ngang hàng ( P2P lending)

Với quy mô cho vay của DeFi đã loại bỏ trung gian. Nhờ đây, số tiền mà người cho vay thu về sẽ có khoản lợi nhuận cao rất nhiều và người đi vay cũng sẽ trả ít hơn.

Rủi ro của DeFi là gì?

Smart Contract được xem là môi trường được đáng giá cao về độ an toàn. Nhưng sẽ không có giới hạn, các hacker giỏi vẫn có thể tìm ra lỗ hổng nào đó để xâm nhập. Vì thế, DeFi vẫn đang và cố gắng cải thiện nhiều hơn về tính bảo mật cho Smart Contract.

>>> Xem thêm: 6 đặc điểm thường thấy của dự án Defi scam

Từ khi có Blockchain thì các chính phủ của nhiều quốc gia đã không thích nền tảng này. Và giờ đây DeFi lại là nguy cơ đến khả năng kiểm soát tài chính của họ. Bản thân DeFi không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân tổ chức tài chính, mà nó còn ảnh hưởng đến lợi ích bình ổn của một quốc gia.

Vì thế việc công nhận hợp pháp DeFi là rất khó khăn. Thậm chí còn có lệnh cấm hoạt động trên hệ thống blockchain điển hình như Trung Quốc.

DeFi có phải là tương lai của thị trường tài chính tiền tệ?

DeFi hiện nay là thị trường có nguồn lực đổ vào và tăng dần theo thời gian. Trong 1 năm gần đây, Tổng vốn hóa thị trường đã tăng “chóng mặt” lên gấp 12 lần và mở ra nhiều tiềm năng cho nhà đầu từ vào DeFi.

Tương lai sắp tới, chắc hẳn DeFi sẽ thay đổi và ảnh hưởng khá lớn đối với quy mô tài chính truyền thống tại nhiều quốc gia. Nhiều nhà đầu tư đang rất chán nản về tập quyền của các tài chính chính thống. Nhà đầu tư hiện nay họ muốn được tự do, không bị kiểm soát bởi một thế lực nào. Có quyền quyết định mua bán minh bạch hơn. 

Vì thế, họ sẽ có xu hướng chuyển dần sang đầu tư vào DeFi để không còn lệ thuộc vào bên thứ 3 hay tổ chức chính phủ nào. Tuy nhiên, việc DeFi sẽ thay thế hoàn toàn CeFi sẽ khó có thể xảy ra, Vì do nhiều yếu tố phụ thuộc vào chính trị quốc gia.

Tổng kết

Tiềm lực quá mạnh cùng sự ưu việt của DeFi là không thể phủ nhận. Có thể thị trường tài chính tương lai sẽ là cuộc đấu song song giữa CeFi và DeFi. Còn trong hiện tại, DeFi đang rất được quan tâm vì nó khắc phục rất tốt những gì mà CeFi chưa giải quyết được.
Hi vọng những kiến thức hữu ích trên sẽ giúp bạn tìm ra chiến lược đầu tư thông minh cho chính mình. Hãy trải nghiệm mua bán tiền điện tử ngay trên sàn Remitano thông qua kênh giao dịch P2P, SWAP và đầu tư Invest ngay hôm nay để bắt đầu tạo ra lợi nhuận. Và đừng quên đào RENEC mỗi ngày nhé.

Nguồn: https://tincoin24h.com/defi-la-gi-co-hoi-tiem-nang-ve-tai-chinh-trong-tuong-lai/

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM