Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủVàngĐầu tư vào kim loại quý nào tốt: palladi, vàng, bạc, bạch kim

Đầu tư vào kim loại quý nào tốt: palladi, vàng, bạc, bạch kim

author-image

Published 29/03/2023

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Kim loại quý là kim loại hiếm có giá trị kinh tế cao. Chúng có giá trị vì chúng khan hiếm, hữu ích cho các quy trình công nghiệp hoặc có các đặc tính đầu tư khiến chúng trở thành một kho lưu trữ giá trị tốt. Các kim loại quý đáng chú ý bao gồm vàng, bạc, bạch kim và palladi. Dưới đây là hướng dẫn đầu tư vào kim loại quý. Chúng tôi sẽ đề cập đến những gì họ đang có; những ưu điểm, nhược điểm và rủi ro khi đầu tư vào chúng; và một số khoản đầu tư kim loại quý để xem xét.

Vàng

Vàng là kim loại quý nổi tiếng và dễ đầu tư nhất. Nó độc đáo về độ bền (không bị ăn mòn), khả năng tạo hình và khả năng dẫn nhiệt và điện. Mặc dù nó có một số  ứng dụng công nghiệp trong nha khoa và điện tử, nhưng nó chủ yếu được sử dụng để làm đồ trang sức hoặc dưới dạng tiền tệ. Nó từ lâu đã là một kho lưu trữ giá trị. Do đó, các nhà đầu tư tìm kiếm nó trong thời kỳ hỗn loạn về kinh tế hoặc chính trị và như một hàng rào chống lại lạm phát gia tăng . 

Có nhiều cách để đầu tư vào vàng. Bạn có thể mua tiền vàng vật chất, thanh hoặc đồ trang sức. Các nhà đầu tư cũng có thể mua cổ phiếu vàng (cổ phiếu của các công ty khai thác vàng, phát trực tuyến hoặc tiền bản quyền), quỹ giao dịch trao đổi tập trung vào vàng (ETF) hoặc quỹ tương hỗ tập trung vào vàng. Mỗi lựa chọn đầu tư vàng đều có ưu và nhược điểm. Những hạn chế bao gồm chi phí lưu trữ và bảo hiểm vàng vật chất và khả năng hoạt động kém hiệu quả của các cổ phiếu vàng và quỹ ETF vàng so với giá vàng. Ưu điểm bao gồm khả năng vàng vật chất theo dõi giá của kim loại quý và khả năng vượt trội của các cổ phiếu vàng và quỹ ETF.  

>> Xem thêm: 1 phân vàng bao nhiêu tiền? Bảng giá vàng mới nhất hôm nay

Bạc

Bạc là kim loại quý phổ biến thứ hai. Đây là một kim loại công nghiệp quan trọng được sử dụng trong ngành điện, điện tử và nhiếp ảnh. Ví dụ, do tính chất điện của nó, bạc là một thành phần quan trọng trong các tấm pin mặt trời . Bạc cũng là một kho lưu trữ giá trị được sử dụng để làm đồ trang sức, đồ dùng bằng bạc, tiền xu và thỏi. 

Vai trò kép của bạc là một kim loại công nghiệp và một kho lưu trữ giá trị có xu hướng khiến nó dễ biến động hơn so với giá vàng. Sự biến động có thể có tác động lớn đến giá cổ phiếu bạc. Trong một số trường hợp, giá bạc có thể vượt trội so với vàng trong thời kỳ nhu cầu của nhà đầu tư và công nghiệp cao. Mới đầu tư và không biết bắt đầu từ đâu? Đầu tư vào kim loại quý nào tốt nhất?

Bạch kim

Bạch kim là một trong sáu kim loại thuộc nhóm bạch kim (PGM) cũng bao gồm rutheni, rhodium, palladi, osmium và iridi. Tất cả chúng đều có tính chất tương tự nhau và thường xuất hiện tự nhiên trong cùng một mỏ khoáng sản. 

Bạch kim, giống như bạc, chủ yếu được sử dụng làm kim loại công nghiệp. Nó cần thiết cho  ngành công nghiệp ô tô , ngành sử dụng nó để tạo ra các bộ chuyển đổi xúc tác giúp giảm lượng khí thải từ khí thải xe cộ. Ngoài ra, các lĩnh vực dầu mỏ và lọc dầu và ngành công nghiệp máy tính sử dụng bạch kim. Một số đồ trang sức cũng được làm từ bạch kim. Với độ hiếm của nó, kim loại này có một số giá trị đầu tư, mặc dù không ở mức độ tương tự như bạc hoặc vàng.

Palladi

Palladium là một loại PGM khác có công dụng quan trọng trong công nghiệp. Nó được sử dụng trong các sản phẩm điện tử và công nghiệp, nha khoa, y học, ứng dụng hóa học, đồ trang sức và xử lý nước ngầm. Mặc dù hiếm và có giá trị cao cho những mục đích đó, nhưng các nhà đầu tư không chú trọng nhiều đến palladium như họ làm đối với các kim loại quý khác.

Ưu điểm và nhược điểm khi đầu tư vào kim loại quý

Kim loại quý mang lại một số lợi ích cho các nhà đầu tư, bao gồm: 

  • Một hàng rào chống lại lạm phát : Giá kim loại quý có xu hướng tăng bằng hoặc cao hơn tỷ lệ lạm phát.  
  • Tài sản hữu hình : Kim loại quý là tài sản thực có giá trị ngoài mục đích đầu tư như đồ trang sức hoặc sử dụng trong công nghiệp.  
  • Đó là một   khoản đầu tư khá thanh khoản : Bạn có thể nhanh chóng bán kim loại quý (đặc biệt là các sản phẩm đầu tư) và chuyển chúng thành tiền mặt.
  • Cung  cấp đa dạng hóa danh mục đầu tư : Biến động giá của kim loại quý không phải lúc nào cũng đi cùng hướng với thị trường chứng khoán hoặc trái phiếu.

Cũng có một số nhược điểm khi đầu tư vào kim loại quý. Ví dụ: nếu bạn giữ kim loại vật chất, sẽ có chi phí để lưu trữ và bảo hiểm chúng. Ngoài ra còn có khả năng trộm cắp. Ngoài ra, nếu bạn bán chúng để kiếm lời, IRS sẽ đánh thuế chúng dưới dạng đồ sưu tầm, ở mức 28%, cao hơn thuế suất lãi vốn . Một bất lợi khác của việc đầu tư trực tiếp vào kim loại quý là chúng không tạo ra thu nhập. 

Rủi ro khi đầu tư vào kim loại quý

Ngoài một số bất lợi khi đầu tư vào kim loại quý, còn có những rủi ro khác mà các nhà đầu tư nên cân nhắc. Một trong những lớn nhất là biến động giá cả. Một số yếu tố có thể thúc đẩy giá kim loại quý, bao gồm những thay đổi trong nền kinh tế, chính sách của Cục Dự trữ Liên bang, nhu cầu của nhà đầu tư, nguồn cung khai thác và lạm phát. 

Trong khi đó, các khoản đầu tư có nguồn gốc từ kim loại quý (ví dụ: cổ phiếu, quỹ ETF và quỹ tương hỗ) mang một loạt các yếu tố rủi ro khác. Ví dụ: một công ty khai thác mỏ có thể bị vượt chi phí khi phát triển một mỏ mới, quản lý yếu kém hoặc các vấn đề tài chính có thể khiến giá cổ phiếu của công ty đó thấp hơn đáng kể so với giá kim loại quý. Ngoài ra, có nhiều mối tương quan hơn với thị trường chứng khoán với các loại hình đầu tư này, điều này cũng có thể khiến giá cổ phiếu kim loại quý hoạt động kém hơn giá của các kim loại cơ bản trong đợt bán tháo trên thị trường rộng lớn.

Một rủi ro mới nổi của đầu tư kim loại quý là sự gia tăng của tiền điện tử . Tài sản tiền điện tử có các đặc tính đầu tư tương tự như vàng và bạc. Cả hai đều là kho lưu trữ giá trị và là hàng rào tiềm năng chống lại lạm phát cũng như rủi ro địa chính trị và kinh tế. Khi nhiều nhà đầu tư chuyển sang tiền điện tử, nhu cầu của nhà đầu tư đối với vàng và bạc có thể giảm, kéo giá của chúng xuống.

Cách đầu tư vào kim loại quý

Có một số cách để đầu tư vào kim loại quý. Chúng rơi vào hai nhóm cơ bản:

  • Kim loại quý vật chất : Bạn có thể mua các thanh vật chất, tiền xu và đồ trang sức làm từ kim loại quý để nắm giữ như một khoản đầu tư. Những khoản đầu tư kim loại quý vật chất này sẽ đạt được giá trị khi giá của kim loại quý cơ bản tăng lên. 
  • Sản phẩm đầu tư kim loại quý : Bạn có thể mua các sản phẩm đầu tư dựa trên kim loại quý. Chúng bao gồm cổ phần của các công ty khai thác, phát trực tuyến hoặc tiền bản quyền kim loại quý; quỹ hoán đổi danh mục ( ETFs ) hoặc  quỹ tương hỗ tập trung vào kim loại quý; hoặc hợp đồng tương lai . Những khoản đầu tư này sẽ tăng giá trị khi giá của kim loại quý cơ bản tăng lên. 

Kim loại quý tốt nhất để đầu tư vào

Một trong những cách dễ dàng nhất để đầu tư vào kim loại quý là thông qua thị trường chứng khoán . Một số công ty tập trung vào giao dịch kim loại quý trên thị trường chứng khoán . Dưới đây là năm cổ phiếu kim loại quý hàng đầu mà các nhà đầu tư có thể xem xét:

  • First Majestic Silver  ( NYSE:AG ): First Majestic Silver là một công ty khai thác vàng và bạc. Nó có mức độ ảnh hưởng trực tiếp nhất đến giá bạc trong lĩnh vực khai thác (được đo lường bởi những người khai thác có vốn hóa thị trường ít nhất là 1 tỷ USD), chiếm 56% doanh thu của nó vào năm 2021.
  • Franco-Nevada  ( NYSE:FNV ): Franco-Nevada là công ty phát trực tuyến và tiền bản quyền tập trung vào vàng hàng đầu. Nó cũng tạo ra doanh thu từ bạc, PGM,  năng lượng và các vật liệu khai thác khác. 
  • Newmont Mining  ( NYSE:NEM ): Newmont Mining là công ty khai thác vàng lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất bạc lớn thứ tư. Ngoài kim loại quý, Newmont còn sản xuất các vật liệu cơ bản khác , bao gồm đồng, kẽm và chì. 
  • Sibanye-Stillwater  ( NYSE:SBSW ): Sibanye-Stillwater là nhà sản xuất PGM sơ cấp lớn nhất thế giới, bao gồm bạch kim và palladi. Đây cũng là nhà sản xuất vàng hàng đầu và đầu tư vào kim loại được sử dụng để sản xuất  pin xe điện (EV) .
  • Wheaton Precious Metals  ( NYSE: WPM ): Wheaton Precious Metals là một trong những công ty phát trực tuyến kim loại quý lớn nhất thế giới, tạo ra doanh thu từ vàng, bạc, palađi và coban. 

Đầu tư kim loại quý có thể là một thách thức

Đầu tư vào kim loại quý không dành cho tất cả mọi người. Bạn cần xác định lý do tại sao bạn muốn đầu tư vào kim loại quý (hàng rào chống lại lạm phát, để lưu trữ giá trị, đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn hoặc kiếm lợi nhuận từ giá cao hơn) và chọn kim loại và phương tiện đầu tư phù hợp nhất với luận điểm đầu tư của bạn. Mỗi tùy chọn đều có phần ưu, nhược điểm và rủi ro. Một trong những rủi ro lớn nhất là bạn có thể có quan điểm đúng (ví dụ: giá vàng sẽ tăng) nhưng lại chọn một phương tiện đầu tư có kết quả kém hơn các kim loại quý cơ bản. Các nhà đầu tư cần cân nhắc cẩn thận xem họ có muốn đầu tư vào kim loại quý hay không và nếu có, hãy hiểu đầy đủ những rủi ro liên quan đến khoản đầu tư mà họ đã chọn.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM