Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủChuyển tiền qua điện thoạiChuyển Nhầm Tiền Có Lấy Lại Được Không? Cách Lấy Lại Tiền Khi Chuyển Nhầm

Chuyển Nhầm Tiền Có Lấy Lại Được Không? Cách Lấy Lại Tiền Khi Chuyển Nhầm

author-image

Published 31/03/2023

5/5 - (1 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Chuyển tiền thông qua các ứng dụng trên thiết bị di động là hình thức chuyển khoản rất phổ biến và tiện lợi. Tuy nhiên, việc chuyển nhầm tiền là điều không hề hiếm gặp và khiến nhiều người lo lắng. Vậy khi chuyển nhầm tiền có lấy lại được không? Cùng Money24h tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Xem thêm: 

Chuyển nhầm tiền có lấy lại được không?

Chuyển nhầm tiền là trường hợp thường xuyên xảy ra
Chuyển tiền nhầm rất hay xảy ra khi thực hiện giao dịch trên thiết bị di động.

Nhiều người khi gặp phải tình trạng chuyển nhầm tiền tài khoản sẽ cảm thấy hoảng hốt, không biết liệu có thể lấy lại số tiền đã chuyển nhầm không. Câu trả lời là có, bạn hoàn toàn có thể lấy lại số tiền đã chuyển nhầm nếu bạn trình báo và thực hiện cung cấp thông tin theo yêu cầu từ phía ngân hàng.

Theo Điều 176 Bộ luật Hình sự năm 2015 có quy định người nhận số tiền chuyển nhầm từ 10.000.000 VND nếu cố tình chiếm giữ bất hợp pháp sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đến 50.000.000 VND hoặc phạt cải tạo không giam giữ từ 3 tháng đến 2 năm. 

Nguyên nhân chuyển nhầm tiền vào tài khoản người khác

Chuyển nhầm tiền vì sai tên người thụ hưởng

Chuyển khoản nhầm vì nhập sai tên người nhận
Nhập sai tên dẫn đến việc chuyển khoản nhầm.

Sai tên người thụ hưởng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến việc chuyển khoản nhầm. Sự sai sót này xảy ra khi người chuyển tiền nhập thủ công tên của người nhận và bị nhầm lẫn một số kí tự, dẫn đến các thông tin về người thụ hưởng không trùng khớp với nhau. Bên cạnh đó việc nhập sai tên cũng có thể do một số ngân hàng quy định nhập tên không dấu khiến người thực hiện giao dịch bị nhầm lẫn. 

Với trường hợp nhập sai tên tài khoản nhận tiền, giao dịch sẽ tự động bị hủy và số tiền sẽ được hoàn về tài khoản chính. Nếu sau 3 đến 5 ngày làm việc mà bạn vẫn chưa nhận đuộc tiền hoàn về, có thể số tiền đó đang bị treo.

Hiện nay, để khắc phục tình trạng này, các ngân hàng khi phát triển ứng dụng chuyển tiền đã cập nhật chức năng tự truy xuất tên người nhận theo số tài khoản. Từ đó trường hợp sai tên ít xảy ra hơn.

Xem thêm: 5 nguyên nhân chuyển tiền nhưng không nhận được tin nhắn

Sai số tài khoản thụ hưởng dẫn đến chuyển khoản nhầm

Tương tự như việc sai tên, sai số tài khoản là điều hoàn toàn dễ xảy ra khi người chuyển tiền thực hiện nhập thủ công. Thông thường sẽ có 2 trường hợp xảy ra khi nhập sai số tài khoản:

  • Trường hợp số tài khoản không tồn tại: Khi nhập số tài khoản không tồn tại, hệ thống ngân hàng sẽ báo lỗi và ngừng lệnh chuyển tiền. Lúc này bạn cần kiểm tra và nhập lại thông tin để lập lệnh chuyển tiền mới.
  • Trường hợp số tài khoản nhập sai là của 1 người dùng khác: Nếu người dùng chủ quan không kiểm tra lại tên người thụ hưởng sau khi hệ thống truy xuất tự động sẽ dẫn đến việc chuyển nhầm tiền.

Nhập sai ngân hàng thụ hưởng

Trường hợp sai ngân hàng thụ hưởng thường xảy ra với những ngân hàng có tên gọi tương tự nhau, chẳng hạn như SHB và SCB. Bạn cần kiểm tra kỹ thông tin ngân hàng vì rất có thể 2 ngân hàng khác nhau có số tài khoản và tên người nhận giống hệt nhau.

Xem thêm: Hướng dẫn chuyển khoản khác ngân hàng nhanh chóng

Chuyển khoản nhầm số tiền

chuyển nhầm số tiền là điều thường hay gặp phải.
Chuyển nhầm số tiền cho người thụ hưởng.

Chuyển nhầm số tiền là tình trạng rất hay xảy ra do tính năng tự động đề xuất số tiền gửi của ứng dụng chuyển tiền. Thông thường, khi bạn nhập số 100, hệ thống sẽ tự động gợi ý số tiền là 100.000, 1.000.000 hoặc 10.000.000 VND. Khi đó, nếu bạn ấn nhầm số tiền được gợi ý và không kiểm tra lại thì sẽ dẫn đến việc chuyển nhầm số tiền.

Cách lấy lại tiền khi chuyển nhầm đơn giản nhất

Khi phát hiện chuyển tiền nhầm, bạn cần bình tĩnh và thực hiện theo các bước sau để lấy lại tiền.

Trường hợp chuyển nhầm tiền vào tài khoản cùng ngân hàng

Bước 1: Lưu lại thông tin giao dịch (biên lai điện tử hoặc hình ảnh báo giao dịch thành công).

Bước 2: Đến các phòng giao dịch của ngân hàng để trình báo và nhận hỗ trợ.

Bước 3: Cung cấp giấy tờ liên quan và điền mẫu đơn do ngân hàng cung cấp.

Bước 4: Ngân hàng sẽ kiểm tra lại thông tin cá nhân, thông tin về giao dịch chuyển nhầm và liên hệ trực tiếp với người thụ hưởng để yêu cầu hoàn tiền. Lúc này sẽ có 2 trường hợp:

  • Số dư tài khoản của người thụ hưởng lớn hơn hoặc bằng số tiền chuyển nhầm thì ngân hàng sẽ tự động đặt lệnh chuyển lại tiền cho người chuyển nhầm từ tài khoản người nhận.
  • Trường hợp người thụ hưởng đã sử dụng số tiền đó, ngân hàng gửi thông báo yêu cầu hoàn trả tiền. Nếu người nhận cố ý chiếm hữu số tiền đó thì ngân hàng sẽ hướng dẫn người chuyển nhầm tiến hành trình báo cơ quan có thẩm quyền và khởi kiện theo luật định.

Cách lấy lại tiền chuyển nhầm vào tài khoản khác ngân hàng

Các bước thực hiện lấy lại tiền ở trường hợp này tương tự như khi chuyển khoản nhầm cùng ngân hàng. Bạn cũng cần lưu lại biên lai, minh chứng giao dịch chuyển tiền. Sau đó đến phòng giao dịch ngân hàng để cung cấp thông tin và nhận hỗ trợ. Thời gian thực hiện có thể sẽ lâu hơn do quá trình xác minh cần thông qua 2 ngân hàng.

Mất bao lâu để nhận lại tiền đã chuyển nhầm?

Thời gian quy định cho việc hoàn trả tiền là từ 10 đến 15 ngày làm việc sau khi quy trình xác minh được hoàn tất. Tuy nhiên thời gian xác nhận và liên lạc với các bên liên quan còn tùy vào quy trình làm việc của từng ngân hàng.

Xem thêm: Thời gian chuyển tiền liên ngân hàng mất bao lâu

Những điều cần lưu ý để tránh chuyển tiền nhầm

Việc chuyển nhầm tiền không chỉ gây rắc rối cho bạn mà còn ảnh hưởng đến người nhận nhầm và các bên liên quan. Chính vì vậy, để tránh những rắc rối không đáng có, bạn cần chú ý những điều sau khi thực hiện giao dịch chuyển tiền:

  • Nhập và kiểm tra thông tin người nhận, số tiền cần chuyển cẩn thận trước khi xác thực giao dịch.
  • Nên chia nhỏ số tiền cần chuyển thành nhiều giao dịch để hạn chế rủi ro, hoặc bạn có thể chuyển tiền tại phòng giao dịch ngân hàng để đảm bảo hơn.
  • Với những tài khoản thường xuyên giao dịch, bạn nên lưu lại thông tin vào danh sách thụ hưởng để hạn chế việc nhập sai thông tin và tiết kiệm thời gian khi thực hiện lệnh chuyển tiền.

Vậy là vấn đề chuyển nhầm tiền có lấy lại được không đã được Money24h giải đáp trong bài viết trên. Mặc dù có cách để lấy lại tiền nhưng bạn cũng cần cẩn thận khi thực hiện các giao dịch để tránh lãng phí thời gian và công sức.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM