Trang chủMarketing12 cách thuyết phục khách hàng chốt ngay sản phẩm
Thuyết phục khách hàng là một kỹ năng quan trọng của người bán hàng. Không chỉ dừng lại ở việc khiến khách hàng tin tưởng hay thay đổi suy nghĩ của họ, kỹ năng này còn là phương pháp thay đổi hành vi, nhận thức và thúc đẩy người dùng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp hoặc thậm chí biến họ trở thành những khách hàng trung thành với thương hiệu. Cùng Money24h điểm danh 12 cách thuyết phục khách hàng "chốt đơn" nhanh chóng, hiệu quả nhất!
Cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm đầu tiên là hãy khởi đầu câu chuyện một cách thật cuốn hút, hấp dẫn. Điều này sẽ khơi gợi tính tò mò, hứng thú của khách hàng. Từ đó, nhân viên sales sẽ dễ dàng trò chuyện, khai thác những thông tin cần thiết về người mua cũng như hiểu rõ hơn về nhu cầu thực sự của họ. Đặc biệt, xây dựng một cuộc trao đổi đúng hướng, đúng mục tiêu sẽ cũng sẽ góp phần giúp bạn dễ dàng thuyết phục khách hàng trải nghiệm và sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
Ngắn gọn, súc tích và đầy đủ thông tin cần thiết chính là những gì mà khách hàng mong muốn nhận được từ nhân viên tư vấn bán hàng. Do đó, nhân viên sale trước khi giới thiệu cần nghiên cứu kỹ càng về nhu cầu khách hàng cũng như sản phẩm/ dịch vụ cung cấp, đặc biệt là ưu nhược điểm của chúng. Việc này vừa thể hiện được sự chuyên nghiệp của sale-er vừa tạo được sự tin tưởng của khách hàng.
Khi bắt đầu cuộc trò chuyện, sau khi giới thiệu bản thân, bạn hãy đưa ra lời hỏi khách hàng về tình trạng sức khỏe của họ. Đây cũng là một cách thuyết phục khách hàng bằng tâm lý học chính khi cho họ thấy bạn thực sự quan tâm đến sức khỏe của họ thay vì chỉ tập trung bán hàng. Hành động này ít nhiều cũng sẽ giúp người tiêu dùng cảm nhận được sự chân thành, chuyên nghiệp và thiện cảm với người bán từ đó giúp cuộc nói chuyện diễn ra tự nhiên, thoải mái hơn.
Để xác định và khơi gợi nhu cầu của khách hàng, một trong những mô hình đặt câu hỏi thường được nhân viên sale sử dụng chính là SPIN (Situation - Tình hình, Problem - Vấn đề, Implication - Gợi ý và Need-payoff - Định hướng). Việc đặt ra các câu hỏi mở thông minh giúp bạn khai thác được rất nhiều thông tin hữu ích từ đó đưa ra giải pháp, sản phẩm/ dịch vụ phù hợp với nhu cầu của từng người. Mỗi giai đoạn tiếp cận khách hàng sẽ có những dạng câu hỏi với mục đích không giống nhau. Vì thế hãy những câu hỏi thực sự phù hợp với tình huống sẽ giúp bạn chốt đơn nhanh chóng.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý khi đưa ra các câu hỏi cho khách hàng chính là không nên tạo ra áp lực, gây sức ép lên khách hàng.
Hầu hết mọi khách hàng đều mong muốn được giải đáp câu hỏi, thắc mắc nhanh nhất có thể. Đây cũng là một trong những cách thuyết phục khách hàng nhanh chóng, hiệu quả mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần lưu ý. Hành động khiến khách hàng cảm thấy bản thân được quan tâm và có giá trị với doanh nghiệp của bạn. Đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, việc giao tiếp giữa khách hàng với doanh nghiệp có thể được giải quyết nhanh chóng và tiện lợi thông qua nhiều hình thức như các nền tảng xã hội, email,... Mặt khác, ngày nay người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn do đó phản hồi nhanh chóng các câu hỏi, thắc mắc từ họ sẽ giúp bạn có cơ hội và lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.
Tác động vào yếu tố tâm lý là một cách thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ hiệu quả được rất nhiều sales áp dụng. Đây sẽ là tiền đề vững chắc để bạn khai thác thông tin cũng như tiếp cận và thiết lập mối quan hệ thân thiết hơn với khách hàng.
“Đừng bán thứ bạn có, hãy bán thứ khách hàng cần” luôn là nguyên tắc hàng đầu trong kinh doanh. Thay vì chỉ thao thao bất tuyệt về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp, bạn nên tìm hiểu kỹ về từng đối tượng khách hàng để thấu hiểu tâm lý, vấn đề họ đang đối mặt và đưa ra giải pháp phù hợp. Cuộc nói chuyện giữa hai bán nhờ đó cũng trở nên cởi mở và thoải mái hơn, tương tác giữa bạn và khách hàng cũng tốt hơn. Trong quá trình trao đổi, bạn có thể cố gắng "đọc vị" tâm lý thông qua các cử chỉ, lời nói và thói quen của họ.
Đòn bẩy FOMO hay hội chứng FOMO được viết tắt của từ Fear of Missing Out là thuật ngữ chỉ trạng thái căng thẳng, lo lắng và sợ bỏ lỡ cơ hội. FOMO đang trực tiếp tác động đến hành vi và thói quen sử dụng dịch vụ của khách hàng hiện nay, đặc biệt đối với những người thuộc gen Z khi họ là thế hệ chiếm phần lớn sức mua của thị trường hiện nay. Theo Strategy Online, 60% millennials (những người thế hệ Y và Z) thừa nhận họ thực hiện hành vi mua hàng vì rơi vào "bẫy" FOMO của doanh nghiệp. Nói cách khác, Ngày càng nhiều khách hàng quyết định chi tiền chỉ vì sở thích thay vì nhu cầu thực sự.
Vì vậy, FOMO trở thành một đòn bẩy để số lượng sản phẩm bán ra thị trường ra tăng nhanh chóng nếu doanh nghiệp biết cách triển khai khéo léo. Thông qua các nền tảng trực tuyến, doanh nghiệp dễ dàng áp dụng các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo và truyền tải thông điệp qua để khai thác “trúng” tâm lý sợ mất cơ hội của khách hàng. Từ đó, người tiêu dùng sẽ nhanh chóng bị “sập bẫy” và ra quyết định mua hàng.
Một trong những cách thuyết phục khách hàng hiệu quả thông qua phương pháp FOMO chính là tạo sự khan hiếm về sản phẩm/ dịch vụ. Hình thức này được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực F&B. Việc tung ra các sản phẩm có số lượng giới hạn sẽ tạo động lực rất lớn để khách hàng mong muốn có được nó. Vì thế, các thương hiệu nên tìm cách nhấn mạnh sự khan hiếm để đẩy nhanh tốc độ suy nghĩ và ra quyết định của khách hàng.
Ví dụ: Starbuck là thương hiệu F&B áp dụng vô cùng thành công phương pháp này. Mỗi dịp giáng sinh, thương hiệu này lại cho ra mắt một bộ sưu tập đồ uống hoặc cốc đựng nước phiên bản giới hạn với số lượng hoặc thời gian bạn ít ỏi. Do đó, trong những dịp này, rất đông khách hàng xếp hàng từ sáng sớm để cố gắng sở hữu sản phẩm của họ. Thậm chí những sản phẩm này còn được bán lại với giá vô cùng cao.
Một trong những cách thuyết phục khách hàng chốt đơn nhanh chóng và hiệu quả chính là tổng hợp những ý kiến từ những người liên quan. Khách hàng lúc này của bạn có thể là một nhóm người có chức vụ tương đương hoặc có thể là khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ cho người khác (phụ huynh mua khóa học hoặc thẻ tập gym cho con cái,...)
Ngay khi thuyết phục thành công được người ra quyết định đầu tiên, việc tiếp theo chính là đó là thiết lập cuộc trò chuyện với những người ra quyết định xung quanh. Bạn có thể liên lạc và trao đổi với những cá nhân này thông qua cuộc gọi, nhắn tin hoặc thậm chí nếu cần thiết có thể là một buổi thuyết trình. Giúp khách hàng thuyết phục những người liên quan sẽ giúp bạn dễ dàng chốt đơn nhanh chóng và đơn giản hơn rất nhiều.
Cách thuyết phục khách hàng tiếp theo chính là ghi nhớ tên của họ và gọi tên trong suốt cuộc trò chuyện. Nhu cầu gần như cao nhất trong tháp nhu cầu của Maslow chính là được tôn trọng, quan tâm. Do đó, có thể dễ hiểu khi khách hàng thường có xu hướng thích thú và hảo cảm khi được nhân viên bán hàng/ doanh nghiệp ghi nhớ và chào hỏi bằng tên riêng.
Đối với khách hàng sử dụng tiếng Anh, bạn có thể xưng hô bằng tên riêng. Tuy nhiên khi tư vấn bằng tiếng Việt, bạn nên chú ý đến độ tuổi và giới tính của khách hàng để đưa ra các danh xưng kèm theo tên phù hợp. Tốt hơn hết, bạn xưng hô với khách hàng là anh/chị kèm tên riêng để thể hiện sự lịch sự, tôn trọng và chuyên nghiệp của bản thân.
Một cuộc tư vấn với không khí thoải mái, tự nhiên sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn trong quá trình bán hàng. Do đó, thay vì tạo ra bầu không khí ngại ngùng, hồi hộp hãy trò chuyện và trao đổi với khách hàng như những người bạn thay vì dồn dập đặt ra câu hỏi hoặc yêu cầu học chia sẻ ý kiến.
Để làm được điều này, trước hết bạn cần xây dựng được mối quan hệ thân thiết với người tiêu dùng từ đó khiến họ có cảm giác quen thuộc và có cái nhìn thiện cảm hơn với sản phẩm/ dịch vụ. Lúc này, tương tác giữa hai bên sẽ trở nên gần gũi, thoải mái hơn nhờ đó quá trình tư vấn cũng như chốt đơn cũng sẽ diễn ra đơn giản, nhanh chóng hơn.
Đây là giai đoạn quan trọng trong việc tạo ấn tượng cũng như thiết lập mối quan hệ bền vững với khách hàng. Chăm sóc và hỗ trợ khách hàng tận tình vừa thể hiện được sự chuyên nghiệp của người bán vừa tạo được thiện cảm từ người tiêu dùng. Với việc hàng hóa bị “bão hòa” trong giai đoạn kinh doanh 4.0 hiện nay, đây chính là yếu tố tạo ra khác biệt nhằm “giữ chân” khách hàng giữa bạn và các cửa hàng/ doanh nghiệp còn lại. Bên cạnh đó, việc lắng nghe những phản hồi, đóng góp từ người dùng sau khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ cũng là cách để doanh nghiệp thay đổi, phát triển và cải tiến chất lượng ngày càng tốt hơn.
Để áp dụng những cách thuyết phục khách hàng trên hiệu quả, bên cạnh rèn luyện từ thực tế, bạn nên tham gia các khóa học cùng chủ đề. Nền tảng học trực tuyến Camly Academy chắc chắn sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Chương trình học được thiết kế bài bản và trực tiếp giảng dạy bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực. Kết hợp cùng các tính năng học hiện đại như livestream. Gamification (trò chơi hóa), quá trình đào tạo diễn ra vô cùng hấp dẫn. Từ đó, học viên dễ dàng tiếp thu đồng thời áp dụng kiến thức vào thực tiễn hiệu quả. Ngoài ra, sau khi hoàn thành khóa học, người học có cơ hội tham gia và kết nối với những người thành đạt trong cộng đồng triệu phú đô-la của Camly Group. Nhanh tay đăng ký học miễn phí ngay hôm nay!
Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn có thêm kiến thức về 12 cách thuyết phục khách hàng hiệu quả. Hy vọng, với những chia sẻ đó của Money24h sẽ giúp bạn bán hàng thành công và hiệu quả nhất.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM