Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủKỹ năng mềm5 cách giao tiếp với người lạ và lưu ý khi bắt chuyện với bạn mới

5 cách giao tiếp với người lạ và lưu ý khi bắt chuyện với bạn mới

author-image

Published 26/04/2022

5/5 - (1 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Mở rộng và tạo dựng mối quan hệ mới trong công việc và cuộc sống là một việc làm rất cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tự tin khi giao tiếp hay mở lời với người lạ. Bài viết sau đây của Money24h sẽ hướng dẫn cho bạn 5 cách giao tiếp với người lạ và những lưu ý khi bắt chuyện với bạn mới!

>> Xem thêm: Kỹ năng lắng nghe là gì? Cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

5 bước giao tiếp với người lạ lần đầu gặp mặt

cách bắt chuyện với người lạ
Cách bắt chuyện với người lạ khéo léo

Giao tiếp với người lạ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích trong cuộc sống. Sau đây là những bước cơ bản giúp bạn tự tin hơn khi bắt chuyện với bạn mới:

Bước 1: Quan sát xung quanh và học hỏi

Nếu bạn là một người ngại giao tiếp và rất ít khi mở lời trước với người lạ, việc học hỏi là việc vô cùng cần thiết để giúp bạn cởi mở hơn. Học hỏi sẽ giúp bạn biết được mình cần nói gì, làm gì và cư xử như thế nào để có một cuộc nói chuyện thành công. 

Cách học hỏi tốt nhất đó chính là quan sát cách người khác giao tiếp và rút ra bài học cho bản thân. Có nhiều địa điểm để bạn có thể quan sát và học hỏi, ví dụ như ở nơi làm việc, quán cà phê hay ở những nơi công cộng như siêu thị, công viên. Hãy cố gắng ghi nhớ những những gì bạn quan sát được như cử chỉ, điệu bộ, thái độ khi mọi người giao tiếp với nhau để rút kinh nghiệm cho bản thân.

Bước 2: Tiếp cận bằng các câu nói

Sau khi đã quan sát và rút ra bài học cho bản thân, việc tiếp theo bạn cần làm là thực hành. Tiếp cận người khác đúng cách sẽ giúp bạn có một cuộc trò chuyện vui vẻ và đạt được kết quả như ý. Sau đây là một số cách giúp bạn tiếp cận với mọi người xung quanh hiệu quả hơn:

  • Nói xin chào

Đây là cách trực tiếp và đơn giản nhất khi bắt chuyện với người lạ. Ví dụ như bạn muốn tham gia vào một đội, nhóm nào đó nhưng lại không biết cách giao tiếp với người lạ như thế nào cho đúng. Bạn chỉ cần mở lời nói xin chào, giới thiệu tên của bản thân và nói ra mong muốn được gia nhập vào nhóm. Cách làm này vừa ngắn gọn, đơn giản và vừa giúp bạn để lại ấn tượng tốt với người khác.

  • Đặt câu hỏi vu vơ

Muốn áp dụng phương pháp này, bạn cần phải quan sát mọi người xung quanh và chú ý xem họ có gì đặc biệt để bắt chuyện. Ví dụ như, nếu thấy học đang đọc sách, bạn có thể mở đầu cuộc trò chuyện bằng câu hỏi: “Bạn cũng thích đọc sách à?” 

  • Hỏi đường

Hỏi đường cũng là một cách giao tiếp với người lạ hiệu quả. Bạn có thể giả vờ  không biết đường và hỏi những người xung quanh để mở lời với họ.

Bước 3: Giới thiệu ngắn gọn về bản thân

Khi đã mở lời và tiếp cận được với người khác, bạn có thể giới thiệu ngắn gọn về bản thân như tên tuổi, nghề nghiệp… Sau đó, đối phương cũng sẽ giới thiệu lại về họ. Lúc này, hai người đã có thêm thông tin về nhau và khoảng cách sẽ được rút ngắn.

Bước 4: Trò chuyện qua các chủ đề cùng quan tâm

bắt chuyện với người lạ bằng cách nói về điểm chung
Bắt chuyện với người lạ hiệu quả bằng cách nói về điểm chung của nhau

Để duy trì một cuộc nói chuyện tuy dễ nhưng lại khó. Đôi lúc, bạn không biết phải nói gì tiếp theo và cuộc nói chuyện sẽ dễ rơi vào im lặng. Để giúp cuộc trò chuyện trở nên thú vị hơn, bạn cần lưu ý các yếu tố sau: 

  • Nói về các chủ đề chung

Hãy quan sát và tìm hiểu xem giữa bạn với người đối diện có điểm chung nào hay không. Đó có thể là về sở thích, ngành nghề hay một kỹ năng nào đó. Khi cả hai có điểm tương đồng, cuộc nói chuyện sẽ trở nên thú vị và thoải mái hơn vì sẽ có nhiều vấn đề để bàn luận. 

  • Tránh bàn luận về thời tiết

Nếu không muốn người đối diện cảm thấy nhàm chán, bạn cần hạn chế nói về chủ đề thời tiết. Vì đây là chủ đề rất dễ khiến cuộc trò chuyện trở nên nhạt nhẽo và đi vào ngõ cụt.

  • Khuyến khích người đối diện nói về bản thân

Hầu hết mọi người đều sẽ cảm thấy thoải mái khi nói về bản thân, do đó bạn nên khuyến khích họ nói về điều đó để cuộc trò chuyện trở nên thú vị hơn. Nhờ đó, tính cách của họ sẽ được bộc lộ nhiều hơn và bạn cũng sẽ hiểu rõ hơn về đối phương.

  • Đừng quên kể về bản thân mình

Khuyến khích người khác nói về bản thân họ nhưng cũng đừng quên chia sẻ những câu chuyện của bạn với họ. Bạn cần lắng nghe và thấu hiểu họ, nhưng tương tác từ 2 phía cũng là một yếu tố rất quan trọng để duy trì cuộc giao tiếp.

Bước 5: Lời kết thúc khi cần thiết

Cho dù cuộc trò chuyện diễn ra nhàm chán hay thú vị, bạn cũng phải biết kết thúc đúng thời điểm. Nếu đó là một cuộc trò chuyện nhàm chán, bạn cần khéo léo và tinh tế để kết thúc một cách lịch sự. Còn nếu đó là một cuộc đối thoại thú vị, bạn cần để đối phương biết được bạn cảm thấy rất vui khi trò chuyện với họ và hẹn gặp lại khi có dịp. Đừng quên xin thông tin liên hệ để giữ liên lạc với đối phương.

Lưu ý trong cách bắt chuyện với bạn mới

quan sát và học hỏi qua cách bắt chuyện với người lạ
Lưu khi bắt chuyện với người lạ

Dưới đây là một số yếu tố bạn cần lưu ý khi bắt chuyện với bạn mới:

Nhớ tên người đối diện

Đối với bất kỳ ai đi nữa, nếu bạn nhớ nhầm hay gọi nhầm tên của họ, họ đều sẽ cảm thấy không thoải mái và có ấn tượng không tốt với bạn. Do đó, bạn cần cố gắng ghi nhớ tên của đối phương ngay từ lần gặp đầu tiên. 

Nếu bạn muốn không muốn quên tên của người đó, bạn có thể gọi tên người đó thật nhiều trong khi nói chuyện. Ngoài ra, sau khi trò chuyện với đối phương, bạn có thể hình dung lại khuôn mặt, màu tóc… và liên kết nó với tên của họ. Cách này sẽ giúp bạn ghi nhớ tên của người khác lâu hơn.

Thái độ tôn trọng và niềm nở

Thái độ của bạn là yếu tố đóng vai trò quan trọng, quyết định một cuộc giao tiếp có thành công hay không. Bạn không mất gì khi bạn cười, nhưng nó mang lại cho bạn những giá trị vô cùng to lớn. Bắt chuyện với bạn mới bằng một thái độ tôn trọng và niềm nở sẽ làm đối phương cảm thấy thoải mái và có thiện cảm với bạn hơn. Vậy nên, hãy luôn giữ nụ cười trên môi khi giao tiếp với người khác, dù đó là người lạ hay người thân quen.

Tạo ấn tượng trong lần đầu gặp

Trong lần gặp đầu tiên, nếu bạn để lại cho đối phương ấn tượng tốt, họ sẽ nhớ bạn rất nhiều. Cách đơn giản nhất để chiếm được thiện cảm từ họ chính là dành cho người đối diện những lời khen ngợi. Hãy thành thật khen ngợi về những điểm tốt của họ, có thể là đôi mắt đẹp, làn da trắng hay nụ cười xinh xắn… Điều đó sẽ khiến đối phương cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn khi giao tiếp với bạn. 

Trao đổi danh thiếp hoặc địa chỉ liên lạc về sau

Nếu bạn kết giao và bắt chuyện với người lạ, nhưng lại không duy trì mối quan hệ đó, vậy thì cuộc nói chuyện đó không mang lại lợi ích gì Giao tiếp với người lạ không phải là một việc quá khó khăn, nhưng không phải ai cũng có thể thành công ngay lần đầu tiên. Hy vọng bài viết của Money24h sẽ giúp bạn biết cách giao tiếp với người lạ và tự tin hơn khi bắt chuyện với bạn mới!cho bạn cả. Vậy nên hãy nhớ trao đổi danh thiếp hoặc địa chỉ liên lạc với đối phương, để có thể mở rộng mối quan hệ của bản thân cũng như có thêm những người bạn mới.

Nên khiêm tốn với người bạn lần đầu giao tiếp

Khoe khoang hay bốc phét về bản thân với người lạ không mang lại lợi ích gì cho bạn, mà thậm chí còn khiến đối phương mất thiện cảm với bạn. Thay vào đó, bạn nên khiêm tốn và điềm đạm, cẩn thận trong từng câu nói và tạo ra bầu không khí thật thoải mái.

Cách bắt chuyện với người lạ qua tin nhắn Facebook, Messenger

Mạng xã hội đang phát triển ngày càng mạnh mẽ, việc kết bạn trên các nền tảng đó cũng trở nên phổ biến hơn. Hầu hết mọi người đều cho rằng bắt chuyện với người lạ trên mạng xã hội dễ hơn rất nhiều so với trong thực tế. Sau đây là những cách giao tiếp với người lạ qua Facebook, Messenger mà bạn có thể tham khảo:

Trau chuốt tài khoản cá nhân

cách bắt chuyện với người lạ qua tin nhắn
Cách bắt chuyện với người lạ qua tin nhắn

Khi nhận được một lời kết bạn từ người lạ, đa số mọi người đều vào trang cá nhân của đối phương để xem đó là ai, có quen biết hay có gì ấn tượng với mình hay không. Đó là lý do bạn nên trau chuốt tài khoản cá nhân và thể hiện những điểm tốt nhất trên mạng xã hội. Những yếu tố như hình đại diện, tên, hình ảnh hay bài viết đều cần được lưu tâm để tạo ấn tượng tốt với người khác.

Tạo sự thu hút gây ấn tượng đối phương

Bạn nên khiến đối phương chú ý tới mình trước khi mở lời làm quen để đảm bảo rằng mình sẽ nhận được phản hồi. Cách hiệu quả nhất để thu hút đối phương đó là tương tác các bài đăng hay hình ảnh của đối phương trên mạng xã hội của họ. Bởi hầu hết mọi người khi đăng tải các bài viết lên mạng xã hội đều muốn nhận được nhiều sự quan tâm.  

Giúp đỡ đối phương trong học tập hoặc làm việc

Giúp đỡ đối phương cũng là một cách giao tiếp với người lạ. Ví dụ như bạn mới chuyển trường và không biết cách để làm quen với mọi người, bạn có thể giúp đỡ bạn học giải đáp một bài toán khó để có thể bắt chuyện với bạn mới. Hoặc khi bạn bắt đầu làm việc ở một môi trường mới, bạn có thể chủ động bắt chuyện với đồng nghiệp và nhờ họ giúp đỡ khi gặp khó khăn gì đó. Sự nhiệt tình và chân thành sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt và chiếm được thiện cảm từ đối phương.

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn có cách giao tiếp với người lạ khéo léo và hiệu quả nhất. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm về sách kỹ năng giao tiếp để phát triển khả năng của mình. Hy vọng với những chia sẻ trên của Money24h sẽ giúp bạn giao tiếp tốt trong làm việc và cuộc sống.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM