Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủCrypto CurrencyBitcoin mining là gì: phân loại, cách hoạt động, rủi ro

Bitcoin mining là gì: phân loại, cách hoạt động, rủi ro

author-image

Published 30/03/2023

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Bitcoin được ra mắt vào năm 2009 đi kèm với khái niệm mới là đào Bitcoin (Bitcoin mining). Công cụ khai thác chịu trách nhiệm xác nhận các giao dịch và tạo ra các đồng tiền mới; họ nhận được phần thưởng Bitcoin cho những nỗ lực của họ.

Không còn nghi ngờ gì nữa, hầu hết chúng ta ít nhất đã cân nhắc ngắn gọn về việc đào Bitcoin sau lần đầu tiên nghe về nó. Tuy nhiên, khi bạn tìm hiểu sâu hơn một chút, bạn sẽ thấy nó gần như không tuyệt vời như âm thanh của nó. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ đề cập chính xác cách thức hoạt động của nó và liệu việc khai thác Bitcoin có đáng giá hay không.

Bitcoin mining là gì?

Khai thác Bitcoin là quá trình xác thực các giao dịch Bitcoin và đúc tiền mới. Vì Bitcoin được phân cấp nên không có cơ quan trung ương nào quản lý các giao dịch hoặc phát hành tiền xu giống như với các loại tiền tệ được chính phủ hậu thuẫn. Thay vào đó, những người khai thác bitcoin, có thể là bất kỳ ai, sẽ xử lý việc này.

Để ghi lại các giao dịch, Bitcoin sử dụng một chuỗi khối, một sổ cái công khai chứa tất cả các giao dịch của Bitcoin. Những người khai thác kiểm tra từng khối và sau khi họ xác nhận, họ sẽ thêm nó vào chuỗi khối.

Để giúp giữ an toàn cho mạng, những người khai thác kiếm được phần thưởng Bitcoin khi họ thêm các khối. Phần thưởng được thanh toán bằng cách sử dụng phí giao dịch và thông qua việc tạo ra Bitcoin mới. Tuy nhiên, có một nguồn cung cấp tối đa cố định là 21 triệu Bitcoin. Khi nhiều thứ đó được lưu hành, phần thưởng sẽ được thanh toán hoàn toàn bằng phí giao dịch.

Cách Bitcoin mining hoạt động

Quá trình khai thác Bitcoin luôn bắt đầu với một khối chứa một nhóm giao dịch. Các giao dịch đã trải qua quá trình kiểm tra bảo mật ban đầu của mạng để xác minh rằng người gửi có đủ Bitcoin và đã cung cấp khóa chính xác cho ví của họ .

Đây là những gì xảy ra bên cạnh việc khai thác một khối:

  • Mạng tạo một hàm băm (một chuỗi ký tự) cho khối giao dịch. Bitcoin sử dụng thuật toán có tên SHA-256 để thực hiện việc này và thuật toán này luôn tạo ra các giá trị băm có 64 ký tự.
  • Công cụ khai thác bitcoin bắt đầu tạo băm bằng phần mềm khai thác. Mục tiêu là tạo ra hàm băm mục tiêu-- một hàm thấp hơn hoặc bằng hàm băm của khối.
  • Người khai thác đầu tiên tạo ra hàm băm mục tiêu sẽ đính kèm khối vào bản sao chuỗi khối Bitcoin của họ.
  • Các công cụ khai thác khác và các nút bảo mật Bitcoin kiểm tra xem khối có đúng không. Nếu vậy, khối này sẽ được thêm vào chuỗi khối Bitcoin chính thức.
  • Người khai thác Bitcoin sau đó nhận được phần thưởng khối. Các khối cung cấp một lượng Bitcoin nhất định làm phần thưởng; số lượng được cắt giảm một nửa cho mỗi 210.000 khối được khai thác (điều này được gọi là giảm một nửa Bitcoin).

Hệ thống Bitcoin sử dụng này được gọi là bằng chứng công việc  vì những người khai thác cần chứng minh rằng họ đã sử dụng sức mạnh tính toán trong quá trình khai thác. Họ làm điều này khi họ cung cấp hàm băm mục tiêu.

Một điều quan trọng cần biết về khai thác Bitcoin là mạng thay đổi độ khó để duy trì đầu ra của một khối cứ sau 10 phút. Khi có nhiều người khai thác tham gia hoặc họ bắt đầu sử dụng các thiết bị khai thác có nhiều sức mạnh xử lý hơn, độ khó khai thác sẽ tăng lên.

Các loại khai thác tiền điện tử

Có một số loại khai thác tiền điện tử tùy thuộc vào phương pháp bạn chọn. Dưới đây là những cách phổ biến nhất để khai thác Bitcoin.

Khai thác ASIC

Mạch tích hợp dành riêng cho ứng dụng (ASIC) là một thiết bị chuyên dụng được chế tạo cho một mục đích và các công cụ khai thác ASIC được thiết kế để khai thác một loại tiền điện tử cụ thể. Đây là những tùy chọn mạnh mẽ nhất để khai thác Bitcoin. ASIC mới có thể có giá hàng nghìn đô la, nhưng chúng cũng là loại thiết bị duy nhất mà bạn có khả năng kiếm được lợi nhuận từ việc khai thác Bitcoin.

Khai thác GPU

Khai thác GPU sử dụng một hoặc nhiều card đồ họa để khai thác tiền điện tử. Một "giàn khai thác" điển hình là một máy tính có một hoặc nhiều card đồ họa cao cấp. Loại khai thác này rất tốn kém vì bạn cần mua card đồ họa. Mặc dù nó phổ biến để khai thác các loại tiền điện tử khác , nhưng nó không hoạt động tốt đối với Bitcoin do thiếu sức mạnh so với ASIC.

Khai thác CPU

Khai thác CPU sử dụng bộ xử lý trung tâm của máy tính. Đây là cách dễ tiếp cận nhất để khai thác tiền điện tử vì tất cả những gì bạn cần là một chiếc máy tính và nó đã hoạt động trong những ngày đầu của Bitcoin. Nó không còn được khuyến nghị để khai thác Bitcoin vì CPU gần như không có đủ sức mạnh xử lý để cạnh tranh với ASIC.

Khai thác trên nền tảng đám mây

Khai thác trên nền tảng đám mây liên quan đến việc trả tiền cho một công ty để khai thác tiền điện tử cho bạn. Thay vì thiết lập thiết bị khai thác của riêng bạn, về cơ bản, bạn đang thuê một thiết bị và nhận lợi nhuận sau khi trừ chi phí bảo trì và điện. Mặc dù thoạt nghe có vẻ như là một thỏa thuận tốt, nhưng khai thác trên nền tảng đám mây thường yêu cầu cam kết ký hợp đồng và nếu giá tiền điện tử giảm, bạn khó có thể hòa vốn.

Nhóm đào

Nhóm khai thác là một nhóm các công cụ khai thác tiền điện tử tập hợp tài nguyên của họ và chia sẻ phần thưởng. Bằng cách làm việc cùng nhau, những người khai thác có nhiều khả năng có cơ hội khai thác các khối mới hơn. Với việc khai thác Bitcoin, rất khó để khai thác các khối nếu bạn hoạt động một mình. Mỗi nhóm khai thác có các yêu cầu phần cứng riêng, trong đó hầu hết yêu cầu bạn phải có công cụ khai thác ASIC hoặc GPU.

Bitcoin mining có sinh lãi không?

Khai thác bitcoin thường không còn mang lại lợi nhuận cho các cá nhân nữa do chi phí liên quan và sự cạnh tranh.

Dưới đây là các yếu tố chính quyết định số tiền bạn có thể kiếm được khi khai thác Bitcoin:

  • Chi phí của thiết bị khai thác: ASIC chất lượng dao động từ khoảng 1.000 đô la đến hơn 15.000 đô la.
  • Tỷ lệ băm: Giá trị băm mỗi giây mà thiết bị khai thác có thể tạo ra. Điều này càng cao, bạn càng kiếm được nhiều tiền. Giá trị này được biểu thị bằng terahash mỗi giây (TH/s) hoặc số nghìn tỷ giá trị băm mà thiết bị tạo ra mỗi giây.
  • Hiệu quả: Lượng năng lượng mà một thiết bị khai thác yêu cầu. Điều này được biểu thị bằng số watt trên mỗi terahash (W/TH) hoặc số watt mà thiết bị cần để tạo ra một nghìn tỷ giá trị băm.
  • Chi phí điện: Giá bạn phải trả cho điện. Cách duy nhất để kiếm tiền từ việc khai thác Bitcoin là sử dụng điện giá rẻ.
  • Giá của Bitcoin: Bitcoin cực kỳ biến động và số tiền bạn kiếm được sẽ tăng hoặc giảm theo biến động giá của nó.

May mắn thay, bạn không cần phải tự tính toán. Có rất nhiều máy tính lợi nhuận khai thác có sẵn. Nhập số tiền bạn trả cho tiền điện và máy tính sẽ cho bạn biết bạn có thể kiếm được bao nhiêu thu nhập thụ động mỗi ngày, mỗi tháng và mỗi năm.

Chia thu nhập cho chi phí của thiết bị khai thác để tìm hiểu xem sẽ mất bao lâu trước khi bạn có lãi. Trong hầu hết các trường hợp, đó là hơn một năm và thường là hơn hai năm. Hãy nhớ rằng nó có thể mất nhiều thời gian hơn do độ khó khai thác tăng lên.

Một vấn đề khác là các thiết bị khai thác có tuổi thọ hạn chế. Với việc bảo trì và chăm sóc thích hợp, trung bình từ ba đến năm năm là khoảng, nhưng chúng thường lỗi thời sau ba năm.

Tóm lại, khai thác Bitcoin mang lại lợi nhuận rất hạn chế và đòi hỏi một cam kết tài chính ban đầu lớn. Sẽ hợp lý hơn khi tìm hiểu cách đầu tư vào tiền điện tử và bỏ số tiền đó vào việc mua tiền xu.

Cách bắt đầu Bitcoin mining

Dưới đây là hướng dẫn nhanh về cách bắt đầu khai thác Bitcoin:

  1. Mua một công cụ khai thác ASIC. Bạn có thể tìm thấy chúng tại nhiều nhà bán lẻ trực tuyến, bao gồm AmazoneBay và Newegg.
  2. Chọn một vị trí để thiết lập ASIC của bạn. Công cụ khai thác tạo ra khá nhiều nhiệt, vì vậy nó cần phải là khu vực có không khí lưu thông tốt. Bạn cũng sẽ cần một ổ cắm 220V.
  3. Thiết lập ví tiền điện tử để lưu trữ tiền điện tử một cách an toàn . Có ví tiền điện tử miễn phí mà bạn có thể tải xuống, cũng như ví phần cứng cung cấp bảo mật cao hơn và thường có giá từ 50 đến 150 đô la.
  4. Tham gia một nhóm khai thác. Do việc khai thác Bitcoin hiện nay khó khăn như thế nào nên việc trở thành một phần của nhóm khai thác là điều bắt buộc.

Như đã lưu ý trước đây, có nhiều cách khác nhau để khai thác Bitcoin và quy trình này khác nhau tùy thuộc vào cách bạn chọn. Cách tốt nhất để có cơ hội kiếm lợi nhuận hợp lý là sử dụng ASIC và nhóm khai thác.

Hiểu những rủi ro khi Bitcoin mining

Rủi ro lớn nhất khi khai thác Bitcoin là bạn sẽ không kiếm lại được chi phí ban đầu. Công cụ khai thác ASIC không rẻ và những công cụ có đủ sức mạnh xử lý thường có giá ít nhất 1.000 đô la. Mặc dù bạn có thể tìm thấy các tùy chọn rẻ hơn, nhưng hãy nhớ rằng trả ít hơn cũng có nghĩa là kiếm được ít tiền hơn.

Có thể kiếm lại tiền của bạn và cuối cùng có lãi, nhưng thu nhập khai thác không ổn định. Nếu giá Bitcoin giảm, thu nhập của bạn cũng vậy. Và sự gia tăng độ khó khai thác có thể cắt giảm bất kỳ lợi nhuận nào.

Mặc dù các công ty khai thác tiềm năng thường tập trung vào lợi nhuận, nhưng cũng có khía cạnh an toàn cần xem xét. Khai thác bitcoin sử dụng một lượng điện đáng kể. Nó nổi tiếng là có hại cho môi trường và có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn nếu bạn không cẩn thận.

Các thiết bị khai thác có thể làm hỏng hệ thống điện trong nhà của bạn hoặc làm quá tải lưới điện. Cũng đã có báo cáo về hỏa hoạn tại các trang trại khai thác được thiết kế kém mà không được làm mát thích hợp.

Bitcoin mining có đáng không?

Nếu bạn chạy theo các con số, rất có thể bạn sẽ thấy rằng việc khai thác Bitcoin không xứng đáng với bạn. Thông thường phải mất ít nhất một năm và có khả năng hơn hai năm trước khi bạn hòa vốn với chi phí cho thiết bị khai thác của mình. Đó là giả định rằng bạn không gặp phải bất kỳ vấn đề nào, chẳng hạn như sự cố với lưới điện hoặc giá Bitcoin giảm mạnh.

Tốt hơn hết là bạn nên mua Bitcoin bằng số tiền bạn dự định đầu tư vào việc khai thác. Nếu giá tăng, bạn sẽ tăng khoản đầu tư của mình, điều này sẽ không xảy ra nếu bạn vẫn đang chờ thu lại chi phí của một người khai thác. Bạn cũng có thể xem xét các loại đầu tư tiền điện tử khác nhau. Dưới đây là một vài lựa chọn có sẵn trên thị trường chứng khoán:

  • Cổ phiếu tiền điện tử
  • Bitcoin ETF
  • cổ phiếu Ethereum

Ngoài ra, bạn có thể đầu tư trực tiếp vào tiền điện tử bằng cách mua chúng trên các sàn giao dịch tiền điện tử . Có rất nhiều lựa chọn đầu tư có sẵn, vì vậy, vấn đề đơn giản chỉ là chọn một lựa chọn phù hợp với bạn nhất.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM