Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủKiến thức chứng khoánBắt Đáy Chứng Khoán Là Gì? Các Kỹ Thuật Bắt Đáy Hiệu Quả

Bắt Đáy Chứng Khoán Là Gì? Các Kỹ Thuật Bắt Đáy Hiệu Quả

author-image

Published 06/09/2022

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Bắt đáy chứng khoán là thuật ngữ không còn quá xa lạ đối với các nhà đầu tư. Mặc dù tồn tại nhiều rủi ro, nhưng nếu có kiến thức và nắm bắt đúng thời cơ thực hiện hành động “bắt đáy” này, nhà đầu tư sẽ thu về được mức lợi nhuận “khủng”. Để có thêm kinh nghiệm về kỹ thuật chứng khoán này, người đọc có thể tìm hiểu thêm thông tin ở bài viết bên dưới này nhé!

Bắt đáy chứng khoán là gì?

Bắt đáy được định nghĩa là hành động đầu tư vào những loại tài sản cụ thể vừa trải qua giai đoạn suy giảm bởi sự ảnh hưởng của các yếu tố từ bên trong hay bên ngoài. Bắt đáy chứng khoán chính là hình thức giao dịch chứng khoán trên thị trường bằng cách mua cổ phiếu với giá thấp. Sau đó, chúng ta có thể bán ra lại khi cổ phiếu được giá cao. Bản chất của kỹ thuật này đó chính là hành động tìm kiếm giá trị cụ thể và thực hiện đầu tư cho giá trị đó. 

Trên thực tế, đã có rất nhiều nhà đầu tư thu được lợi nhuận cao với hình thức mới mẻ này. Bằng cách họ đầu tư vào các loại tài sản đang được định giá thấp hơn so với giá trị thực tế, sau đó, đợi chờ thời kỳ phục hồi, đi lên của những con số này, các nhà đầu tư sẽ tích lũy được một khối tài sản “khổng lồ”. 

Bên cạnh đem lại lợi nhuận cao, bắt đáy cũng tồn tại nhiều rủi ro. Nếu giá trị cổ phiếu bị suy giảm không phải do nguyên nhân từ nội tại hay bên ngoài mà vì một lý do ngẫu nhiên thì sẽ rất khó để cổ phiếu có thể phục hồi ngay sau đó. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ thua lỗ cho các nhà đầu tư.  Do đó, có thể nói rằng, điểm quan trọng để có thể thực hiện bắt đáy thành công đó là chỉ đầu tư khi cổ phiếu có xác xuất tăng giá xảy ra là cao nhất. 

Tìm hiểu về bắt đáy chứng khoán
Bắt đáy là hình thức đầu tư vào những loại tài sản cụ thể vừa trải qua giai đoạn suy giảm (Nguồn: Internet)

Khi nào nên bắt đáy? Dấu hiệu chứng khoán tạo đáy 

Để có thể thực hiện bắt đáy chứng khoán có hiệu quả, bạn nên quan sát các dấu hiệu cho thấy thị trường chứng khoán đang tạo đáy, cụ thể như sau:

  • Quan sát các chỉ báo động lượng (RSI, MACD,...): Nếu thị trường chứng khoán đang trong tình trạng giá giảm liên tục, những chỉ số có xu hướng tiếp tục phá các đáy gần nhất nhưng chỉ báo động lượng mua cổ phiếu lại có biểu hiện ngược lại. Dần dần giá trị tăng trưởng đi lên thì đây chính là dấu hiệu tạo đáy cổ phiếu. Mặc dù giá vẫn đang giảm mạnh nhưng quán tính giảm đã dần bị thu hẹp một cách đáng nói. 
  • Xuất hiện một phiên bật tăng mạnh và có khả năng vượt ra khỏi vùng tích lũy: Sau quá trình hình thành đáy, mặt bằng giá tích lũy có sự tăng trưởng mạnh mẽ từ thời điểm diễn ra phiên đầu tiên, nhưng sau đó quay trở lại để kiểm chứng cho mức hỗ trợ và xác nhận thành công thì sẽ dễ xảy ra một xu hướng tăng giá mới. Lúc này chính là thời điểm thích hợp để thực hiện đầu tư.
  • Khi giá đã hình thành và xác nhận nên mô hình kiểm chứng đáy: Khi có sự xuất hiện của đáy đầu tiên thì các đáy theo sau đó sẽ không dễ dàng bị phá vỡ. Lúc này, giá có thể trải qua từ 2 - 3 lần kiểm chứng. Từ đó, giá được hình thành nên các mô hình đầu tư có 2 hoặc 3 đáy. Sự xuất hiện của các mô hình này chứng minh có sự chững lại trong đà giảm của chỉ số. Đồng thời, điều này cũng chỉ rõ sự tồn tại của phản ứng tích cực khi chạm vào những cột mốc hỗ trợ. 
Dấu hiệu của thị trường chứng khoán tạo đáy
Chỉ nên bắt đáy khi có các dấu hiệu của thị trường chứng khoán tạo đáy (Nguồn: Internet)

Bản chất, đặc trưng của bắt đáy 

Bản chất của bắt đáy 

Thực tế, bản chất của hành động bắt đáy chứng khoán chính là một chiến lược đầu tư mà trong đó, nhà đầu tư tiến hành tìm kiếm những giá trị chứng khoán có giá đã giảm gần đây và được định giá thấp hơn giá trị thực. Cụ thể, những người bắt đáy sẽ “săn lùng” các giá trị chứng khoán mà họ khẳng định rằng con số này đang bị định giá thấp trên thị trường hoặc trong thời gian gần đây, mức giá giảm một cách đáng kể. Nếu giá trị này được mua ngay tại thời điểm thực tế thì khả năng cao sẽ tạo ra được lợi nhuận trong thời kỳ phục hồi.  

Đặc trưng của bắt đáy 

  • Bắt đáy có thể tồn tại nhiều rủi ro khi giá trị của chứng khoán giảm một cách bất thường hoặc ở mức định giá thấp phi lý. 
  • Bắt đáy được xem là chiến lược đầu tư có hiệu quả. Khi nhà đầu tư nắm được điểm mấu chốt của kỹ thuật này, không nên mua một giá trị chứng khoán đang bị suy giảm ở mức thấp tuyệt đối. Thay vào đó, chúng ta sẽ đầu tư vào thời điểm mà giá trị này có xác suất tăng giá đạt mức cao nhất.
  • Bắt đáy có khả năng tạo ra lợi nhuận cao trong một thời gian ngắn. Nếu chứng khoán thực hiện đảo ngược, tiềm năng mức lợi nhuận sẽ tăng nhanh và nhiều hơn so với các hình thức đầu tư khác. 
Bắt đáy có thể tồn tại nhiều rủi ro
Bắt đáy có thể tồn tại nhiều rủi ro khi giá trị của chứng khoán giảm một cách bất thường (Nguồn: Internet)

Cách bắt đáy cổ phiếu 

Cách bắt đáy cổ phiếu dựa vào khối lượng giao dịch 

So với mức giá thì khối lượng giao dịch chính là yếu tố được ưu tiên nhiều hơn trong khi thực hiện bắt đáy. Đây cũng là một trong những nhân tố chính giúp giá trị tăng trưởng. 

  • Trong trường hợp giá trị cổ phiếu đang ở trong xu hướng giảm, nếu khối lượng giao dịch thể hiện sự tăng trưởng thì điều này có nghĩa là xu hướng giảm nói trên sẽ được hãm lại nhờ vào lực cầu bắt đáy. Lúc này, giữa sự hồi phục giá cổ phiếu và hồi phục khối lượng sẽ có độ trễ nhất định. 
  • Ngược lại, nếu giá trị cổ phiếu đang tăng, đồng thời, khối lượng giao dịch cũng tăng trưởng từ từ thì đây chính là tín hiệu cho sự hỗ trợ đà tăng trưởng mạnh ngay sau đó. Theo đó, mức thanh khoản của cổ phiếu lúc này sẽ có sự tăng vượt bậc. 

Cách bắt đáy cổ phiếu dựa vào chu kỳ

Theo Charles Dow : “Một chu kỳ giảm của cổ phiếu thường sẽ kéo dài lâu hơn so với một chu kỳ tăng”. Tuy nhiên, khẳng định này vẫn có ngoại lệ. Bằng chứng là vào giai đoạn 2004 - 2007 tại Việt Nam, chu kỳ tăng trưởng của thị trường đã kéo dài rất lâu, thậm chí lâu hơn so với chu kỳ giảm diễn ra sau đó. Mặc dù sự chênh lệch có thể xảy ra, nhưng đây vẫn là dữ liệu giúp các nhà đầu tư lựa chọn được hình thức đầu tư lướt sóng để tìm kiếm các khoản lợi nhuận trong thời kỳ ngắn hạn.  

Cách bắt cổ phiếu dựa vào chu kì
Bắt đáy dựa vào chu kỳ giúp các nhà đầu tư lựa chọn được hình thức đầu tư lướt sóng để có thể tìm kiếm được các khoản lợi nhuận (Nguồn: Internet)

Cách bắt đáy cổ phiếu dựa vào chỉ báo RSI

Kỹ thuật bắt đáy nhờ vào chỉ báo RSI cũng là một cách bắt đáy cho khả năng thành công cao được nhiều nhà đầu tư áp dụng. 

  • Nếu chỉ số RSI có dấu hiệu giảm mạnh dưới mức, đồng thời, chạm đường 30 thì thể hiện được cổ phiếu đang trong tình trạng chạm đáy hay đang được bán quá mức. 
  • Trong trường hợp chỉ báo RSI tăng nhanh và vượt ngưỡng đường 30 thì đây chính là “thời điểm vàng” cho các nhà đầu tư chi mạnh và canh mua vào.
  • Khi chỉ số RSI chạm mức 30 thì cũng chính là thời điểm mà các nhà đầu tư có thể thực hiện kỹ thuật bắt đáy. 

Những điều cần lưu ý khi bắt đáy cổ phiếu 

Bắt đáy đu đỉnh là gì?

Bắt đáy đu đỉnh là thuật ngữ ám chỉ hành động mua bán một cách vội vàng, thiếu tính toán, không khớp được lệnh mua với mọi giá khi giá trị cổ phiếu đang có xu hướng tăng “chóng mặt”. Kỹ thuật này dễ dẫn đến nhiều sai lầm, khiến nhà đầu tư đánh mất những cơ hội quay vòng vốn. Trên đây là những thông tin liên quan đến kỹ thuật bắt đáy chứng khoán cũng như các vấn đề xoay quanh hành động này. Hy vọng sau khi đọc xong, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích để có thể có những quyết định đầu tư đúng đắn.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM