Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủBảo hiểm xe máyBảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô có đền cho chủ xe khi bị tai nạn không?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô có đền cho chủ xe khi bị tai nạn không?

author-image

Published 25/05/2021

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Hiện nay, với mức sống và nhu cầu ngày càng tăng cao, người dân có xu hướng sử dụng xe ô tô làm phương tiện đi lại. Bảo hiểm dân sự ô tô đã không còn quá xa lạ và gắn liền với trách nhiệm của chủ xe khi tham gia giao thông. Vậy, loại bảo hiểm này là gì? Liệu chủ xe có được đền bù khi có tai nạn xảy ra hay không ? Hãy cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Bảo hiểm dân sự ô tô

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô là gì?

Dưới đây là một số thông tin cũng như quy định về loại bảo hiểm này.

Trách nhiệm dân sự là gì?

The cách đơn giản và dễ hiểu nhất, trách nhiệm dân sự là trách nhiệm pháp lý mang tính tài sản được áp dụng khi có sự vi phạm pháp luật dân sự, nhằm mục đích bù đắp tổn hại về vật chất của người bị hại. Trách nhiệm dân sự là biện pháp có tính cưỡng chế, để người có hành vi vi phạm hoặc gây thiệt hại cho người khác phải chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô là gì?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô hay còn gọi là bảo hiểm bắt buộc, là loại bảo hiểm bắt buộc người sở hữu xe ô tô phải mua theo quy định của pháp luật. Bảo hiểm này bao gồm trách nhiệm dân sự liên quan đến việc bồi thường thiệt hại về thương tích, bệnh tật hoặc thiệt hại về tài sản cho bên thứ ba bởi tai nạn do người lái xe ô tô gây ra.

Công ty bảo hiểm sẽ thực hiện thanh toán số tiền bảo hiểm theo cách thức được quy định trong hợp đồng bảo hiểm đối với các khoản chi phí liên quan đến trách nhiệm dân sự do những thiệt hại gây ra cho bên thứ ba và tài sản của họ.

Mỗi chủ sở hữu sẽ được cấp 1 giấy chứng nhận trách nhiệm dân sự, bản cứng hoặc bản điện tử( áp dụng từ ngày 1/3/2021).Khi tham gia giao thông, nếu chủ xe không có hay không mang Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc này thì sẽ bị cảnh sát giao thông, cơ quan chức năng có thẩm quyền xử phạt hành chính với mức phạt từ 400.000-600.000 đồng.

Thời hạn bảo hiểm

Đối với xe ô tô, thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 01 năm và tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường định kỳ ( trên 01 năm).

Thời hạn bảo hiểm được tính dưới 01 năm đối với các trường hợp sau:

  • Xe nước ngoài tạm nhập, tái xuất có thời hạn tham gia giao thông trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam dưới 01 năm.
  • Niên hạn sử dụng của xe nhỏ hơn 01 năm theo quy định của pháp luật.
  • Xe thuộc đối tượng đăng ký tạm thời theo quy định của Bộ Công an.

Phí bảo hiểm bắt buộc

Phí bảo hiểm là khoản tiền mà chủ xe cơ giới phải đóng cho doanh nghiệp bảo hiểm khi mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự. Mức phí này là khác nhau đối với loại hình xe: Xe không kinh doanh vận tải hành khách, xe kinh doanh vận tải và xe ô tô tải.

Phạm vi bồi thường thiệt hại

  • Thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe ô tô gây ra.
  • Thiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe ô tô gây ra gây ra.

Doanh nghiệp bảo hiểm không bồi thường thiệt hại đối với các trường hợp sau:

  • Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe ô tô, người lái xe hoặc người bị thiệt hại.
  • Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe.
  • Người lái xe chưa đủ độ tuổi hoặc quá độ tuổi điều khiển xe ô tô. Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ.
  • Thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật.
  • Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.
  • Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm...
  • Bất khả kháng như chiến tranh, khủng bố...

Mức bồi thường bảo hiểm

  • Mức bồi thường về thân thể: Được xác định theo loại thương tật hoặc theo thỏa thuận của các bên nhưng không vượt quá mức bồi thường được quy định.

Số tiền bồi thường= Tỷ lệ tổn thương x Mức trách nhiệm bảo hiểm.

Số tiền bồi thường tối đa là 150 triệu đồng/người với trường hợp người bị thiệt hại chết hoặc tổn thương não gây di chứng sống kiểu thực vật.

Với tai nạn do lỗi hoàn toàn của bên thứ ba thì mức bồi thường bảo hiểm về sức khỏe, tính mạng với bên bị thiệt hại bằng 50% mức bồi thường theo quy định hoặc theo thỏa thuận giữa các bên.

  • Mức bồi thường bảo hiểm về tài sản: Được xác định theo thiệt hại thực tế và theo mức độ lỗi của người được bảo hiểm nhưng không vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm với ô tô là 100 triệu đồng/vụ.

Thủ tục bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô

  • Bước 1: Thông báo tai nạn cho cho doanh nghiệp bảo hiểm

- Thời hạn: 05 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn (trừ trường hợp bất khả kháng).

- Thông báo dạng văn bản hoặc thông qua hình thức điện tử.

  • Bước 2: Phối hợp với doanh nghiệp bảo hiểm giám định tổn thất

Khi xảy ra tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền phải phối hợp chặt chẽ với chủ xe cơ giới, người lái xe và bên thứ ba hoặc người đại diện hợp pháp của các bên liên quan thực hiện việc giám định tổn thất để xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất. Kết quả giám định phải lập thành văn bản có chữ ký của các bên liên quan.

  • Bước 3: Nhận tạm ứng bồi thường bảo hiểm với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng

Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, cụ thể:

- Trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại:

+ 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong.

+ 50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

- Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại:

+ 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định trường hợp tử vong.

+ 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

  • Bước 4: Nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm

Theo đó, người này cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Tài liệu liên quan đến xe, người lái xe.
  • Tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng.
  • Tài liệu chứng minh thiệt hại đối với tài sản.
  • Bước 5: Nhận tiền bồi thường bảo hiểm

Lái ô tô bị tai nạn, chủ xe có được bảo hiểm bồi thường không?

Trên thị trường bảo hiểm ô tô hiện nay có 4 hình thức bảo hiểm phổ biến gồm: Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe, bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ô tô, bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe.

Trong đó, bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bảo hiểm bắt buộc, thể hiện nghĩa vụ với bên thứ ba khi chủ xe gây ra tai nạn. Vì vậy, chủ xe sẽ không nhận được bồi thường bất kỳ khoản nào khi có tai nạn xảy ra. Muốn nhận được bồi thường thì chủ xe cần mua thêm ít nhất là 1 trong 3 loại bảo hiểm tự nguyện ở trên. Dù đây không phải là bảo hiểm bắt buộc mua bởi quy định của nhà nước, nhưng để dự trù rủi ro có thể xảy ra, chủ xe ô tô vẫn được khuyến khích mua bảo hiểm tự nguyện. Khi tham gia loại bảo hiểm này, công ty bảo hiểm có thể giảm thiểu gánh nặng về những thiệt hại về người, về tài sản của chủ xe ô tô.

Hiện nay, loại hình bảo hiểm thiệt hại vật chất xe được sử dụng khá phổ biến. Một số lợi ích người mua sẽ nhận được từ loại bảo hiểm này là:

  • Được đền bù trong những trường hợp tai nạn bất ngờ, nằm ngoài sự kiểm soát của chủ xe như bị đâm, lật, cháy, nổ, bị vật khác va chạm.
  • Các bộ phận, linh kiện xe bị hư hỏng sẽ được sửa chữa và thay thế bởi phụ tùng chính hãng.
  • Đối với trường hợp bị mất cắp toàn bộ xe hoặc thiệt hại lên đến 75%, không thể sửa chữa thì chủ sở hữu sẽ được đền bù hoàn toàn.
  • Cứu hộ giao thông miễn phí.
  • Hỗ trợ qua đường dây nóng 24/24.

Hẳn bài viết trên đã cung cấp những thông tin bổ ích và giải đáp được cho câu hỏi Ai sẽ được đền bù bởi bảo hiểm dân sự ô tô? Hi vọng chủ sở hữu xe có thể nắm vững để thực hiện đúng nghĩa vụ của mình, đồng thời chọn mua được loại bảo hiểm tự nguyện phù hợp để bảo vệ bản thân và tài sản khi tham gia giao thông.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM