Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủBảo hiểmBảo hiểm ô tô có bắt buộc không?

Bảo hiểm ô tô có bắt buộc không?

author-image

Published 24/05/2021

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Bảo hiểm ô tô rất cần thiết cho cả người và xe khi bạn tham gia giao thông bằng ô tô. Nhưng nhiều người vẫn chưa nắm rõ liệu bảo hiểm ô tô có bắt buộc không, có những loại bảo hiểm ô tô nào? Vậy bảo hiểm bắt buộc ô tô gì, những quy định về hạn mức mua bảo hiểm như thế nào. Hãy cùng Money 24h tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Bảo hiểm ô tô bắt buộc

Bảo hiểm ô tô là gì?

Nếu xảy ra tai nạn ô tô, bảo hiểm ô tô sẽ bồi thường các thương tích cho bên thứ ba và thiệt hại về tài sản của họ. Bảo hiểm này được xây dựng trên cơ sở  “Lấy số đông bù cho số ít kém may mắn”. Giúp cho một số người vì một lý do nào đó gây tai nạn không phải bỏ trốn, có trách nhiệm với tai nạn đã xảy ra theo mức trách nhiệm của bảo hiểm đã tham gia, và không bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì mất khả năng bồi thường cho chủ thể khác.

Ngoài ra, một số loại hình bảo hiểm ô tô sẽ bồi thường xe ô tô của khách hàng sẽ trong trường hợp: đâm va, lật đổ; những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên: bão, lũ lụt, sạt lở, sét đánh, động đất, mưa đá; mất toàn bộ xe; và các tai nạn bất ngờ khác ngoài tầm kiểm soát của chủ xe.

Bảo hiểm ô tô có những loại nào?

Bảo hiểm Trách nhiệm dân sự (TNDS) ô tô

Bảo hiểm Trách nhiệm dân sự hay còn gọi là bảo hiểm ô tô bắt buộc khi tham gia giao thông theo Nghị định 46 năm 2016, nếu không mang bảo hiểm TNDS, chủ xe ô tô sẽ bị xử phạt 400.000 – 600.000 đồng.

Bảo hiểm Trách nhiệm dân sự (TNDS) ô tô là loại bảo hiểm trách nhiệm dân sự giúp bồi thường đối với những thiệt hại về tài sản, thân thể và tính mạng cho bên thứ ba do lỗi người được bảo hiểm gây ra. Người được bảo hiểm ở đây bao gồm chủ xe (cá nhân/tổ chức) hoặc người được chủ xe giao chiếm hữu, sử dụng, điều khiển hợp pháp phương tiện.

Tuy  nhiên bảo hiểm sẽ không bồi thường nếu rơi vào trường hợp sau đây:

Người lái xe hoặc người bị thiệt hại có hành vi cố ý gây ra tai nạn hoặc cố tình gây ra thêm thiệt hại.

Người lái xe có hành vi bỏ chạy sau khi gây ra tai nạn.

Người lái xe không có giấy phép lái xe đúng quy định pháp luật.

Thiệt hại do tài sản bị mất/trộm/cướp khi xảy ra tai nạn

Các trường hợp: động đất, chiến tranh, khủng bố…

Thiệt hại đối với tiền và giấy tờ có giá trị tiền, vàng bạc, đá quý, đồ quý hiếm, thi hài, hài cốt…

Thời hạn bảo hiểm: 1 năm (một số trường hợp cụ thể có thể dưới 1 năm sẽ được ghi cụ thể trên Giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS).

Bảo hiểm Trách nhiệm dân sự (TNDS) ô tô tự nguyện

Đối tượng bảo hiểm, phạm vi bảo hiểm, thời hạn bảo hiểm, các trường hợp không được bảo hiểm…của bảo hiểm TNDS tự nguyện đều tương tự như bảo hiểm TNDS bắt buộc. Tuy nhiên hạn mức trách nhiệm (hạn mức bồi thường) được nâng cao hơn.

Bảo hiểm vật chất xe ô tô

Bảo hiểm vật chất xe ô tô hay còn gọi bảo hiểm thân vỏ, là loại bảo hiểm về thiệt hại vật chất xe (thân vỏ, máy móc và các trang thiết bị khác trên xe) xảy ra do tai nạn bất ngờ nằm ngoài sự kiểm soát của chủ xe.

Những thiệt hại về vật chất xe do các tai nạn bất ngờ như:

  • Tai nạn va chạm, đâm đụng, lật đổ, cháy nổ hoặc bị tác động bởi các ngoại lực từ bên ngoài…
  • Tai nạn mất cắp/cướp toàn bộ
  • Tai nạn thiên tai, thời tiết: sét đánh, bão lụt, sạt lở, động đất…

Ngoài ra, bên bảo hiểm cùng chi trả cho những hạng mục cần thiết và hợp lý để góp phần hạn chế tổn thất như kéo xe đến nơi sửa chữa, giám định tổn thất, trục vớt…

Bảo hiểm hạng mục này không bồi thường trong các trường hợp sau:

  • Xe chưa đăng điểm theo quy định Nhà nước
  • Xe bị tranh chấp dân sự
  • Xe bị mất cắp bộ phận trên xe
  • Xe bị tổn thất do ngập nước, bị thuỷ kích.
  • Hao mòn – hư hỏng tự nhiên, khuyết tật, sửa chữa, mất giá, do quá trình vận hành – sử dụng xe…

Thời hạn bảo hiểm thông thường là 1 năm (một số trường hợp cụ thể có thể dưới 1 năm sẽ được ghi cụ thể trên Giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS).

Bên cạnh đó, nhằm tăng thêm phạm vi bảo hiểm vật chất xe ô tô, các công ty bảo hiểm thường cung cấp thêm những gói sản phẩm bảo hiểm vật chất xe ô tô mở rộng như:

  • Bảo hiểm xe bị ngập nước – thuỷ kích: Bảo hiểm xe bị ngập nước là loại bảo hiểm chủ xe sẽ được bồi thường khi xe bị tổn thất do xe đi, đậu, đỗ trong vùng ngập nước. Giá bảo hiểm thuỷ kích thường thêm từ 8 – 12% phí bảo hiểm vật chất ô tô thông thường. Tuy nhiên, bảo hiểm này sẽ không bồi thường trường hợp xe bị ngập nước đã chết máy hoặc dừng hoạt động nhưng lái xe vẫn cố tình cho nổ máy trở lại dẫn đến tổn thất.
  • Bảo hiểm mất cắp bộ phận: Bảo hiểm mất cắp bộ phận là loại bảo hiểm mà chủ xe sẽ được bồi thường trong các trường hợp tổn thất do bị mất cắp các bộ phận của xe. Giá Bảo hiểm mất cắp bộ phận thường thêm từ 10 – 20% phí bảo hiểm vật chất ô tô thông thường và thời hạn bảo hiểm thường là 1 lần cho mỗi bộ phận trong vòng 1 năm.

Bảo hiểm gián đoạn sử dụng xe: Bảo hiểm gián đoạn sử dụng xe là bảo hiểm chủ xe được chi trả thêm tiền thuê xe do xe xảy ra tai nạn bị cơ quan chức năng tạm giữ hoặc thời gian sửa chữa  do tai nạn thuộc trách nhiệm bảo hiểm gây ra, tối đa không quá 30 ngày.

Bảo hiểm tuỳ chọn gara sửa chữa: chủ xe có thể chỉ định địa điểm sửa chữa xe tại thời điểm ký kết hợp đồng bảo hiểm. Hạng mục này thông thường thêm từ 5 – 20% phí bảo hiểm vật chất ô tô thông thường.

Bảo hiểm không trừ khấu hao thay mới: đây là loại bảo hiểm sẽ không áp dụng khoản chi phí khấu hao khi xe cần thay mới vật tư, phụ tùng thuộc trách nhiệm bảo hiểm vật chất ô tô.

Bảo hiểm chọn mức miễn bồi thường có khấu trừ: Mức miễn bồi thường là một mức tiền tổn thất mà người được bảo hiểm phải tự chịu.

Nếu tổn thất trên mức miễn thường, chủ xe sẽ được bảo hiểm bồi thường. Số tiền bảo hiểm bồi thường = giá trị tổn thất – mức khấu trừ.

Nếu tổn thất thấp hơn hoặc bằng miễn mức thường, chủ xe tự chịu phần thiệt hại này.

Một số sản phẩm bảo hiểm mở rộng khác như:

  • Bảo hiểm thiệt hại xảy ra ngoài lãnh thổ Việt Nam
  • Bảo hiểm bồi thường theo giới hạn trách nhiệm
  • Bảo hiểm đối với xe ô tô chưa có giấy phép lưu hành chính thức
  • Bảo hiểm đối với xe tập lái
  • Bảo hiểm đối với xe miễn thuế

Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe

Ngoài bảo hiểm bắt buộc ô tô đối với bên thứ ba hay bảo hiểm những tổn thất vật chất xe, bảo hiểm ô tô còn có bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe. Đây là loại bảo hiểm đối với thiệt hại về thân thể, tính mạng người lái xe và hành khách đi xe do xảy ra tai nạn khi lên xuống xe, ngồi trên xe, qua cầu/đò/phà…Thời hạn bảo hiểm thông thường là 1 năm.

Với hạng mục này, các trường hợp bảo hiểm không bồi thường là:

  • Người được bảo hiểm cố ý gây tai nạn.
  • Người được bảo hiểm có nồng độ cồn, sử dụng chất kích thích trong diện cấm theo quy định pháp luật.
  • Người được bảo hiểm bị bệnh, ngộ độc thức ăn, sử dụng thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bảo hiểm 2 chiều xe ô tô

Bảo hiểm 2 chiều xe ô tô một thuật ngữ bảo hiểm thường dùng để chỉ việc chủ xe cùng lúc mua 2 loại bảo hiểm: Bảo hiểm Trách nhiệm dân sự (TNDS) ô tô (bắt buộc) và Bảo hiểm vật chất xe ô tô (tự nguyện). Việc này cũng đồng nghĩa là chủ xe được hưởng quyền lợi bảo hiểm đầy đủ của 2 loại kể trên cả về bồi thường cho bên thứ ba bị thiệt hại do tai nạn gây ra bởi lỗi chủ xe và bồi thường những tổn thất xe ô tô của chủ xe bị do tai nạn.

Cần mua những loại bảo hiểm ô tô nào?

Khi tham gia giao thông bằng ô tô, chủ xe cần trang bị bảo hiểm ô tô trách nhiệm nhân sự bắt buộc. Vì theo nếu không có bảo hiểm/ không trang bị bảo hiểm loại này sẽ bị phạt hành chính bởi bảo hiểm Trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới là loại hình mà tất cả cá nhân hay tổ chức nào sở hữu xe hơi đều phải mua theo luật pháp Việt Nam (theo Thông tư số 22/2016/TT-BTC)

Bên cạnh đó, để hạn chế các rủi ro bất ngờ liên quan, chủ xe cần trang bị một số loại bảo hiểm cần thiết khác như bảo hiểm vật chất và bảo hiểm tai nạn người ngồi xe. Khi tham gia những loại bảo hiểm này sẽ giúp bạn hạn chế được nhiều rủi ro cũng như những chi phí phát sinh cả tính mạng lẫn tài sản nếu chẳng may xảy ra tai nạn giao thông.
Bảo hiểm bắt buộc ô tô là bảo hiểm phải trang bị khi tham gia giao thông bằng ô tô. Mua bảo hiểm ô tô cho xe vốn rất cần thiết nhằm hạn chế những rủi ro, thiệt hại cho người và xe mà quan trọng hơn là giảm bớt các rắc rối khi va chạm, gây tai nạn với người khác. Tùy vào mức độ, trạng thái sử dụng xe mà bạn nên cân nhắc mua những loại bảo hiểm cần thiết cho xe để đảm bảo an toàn và quyền lợi của bản thân và gia đình nhé.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM