Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủBảo hiểmBảo hiểm tai nạn lao động chi trả trong trường hợp nào?

Bảo hiểm tai nạn lao động chi trả trong trường hợp nào?

author-image

Published 06/06/2021

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Bất kỳ công việc nào dù là lao động chân tay hay công nhân văn phòng thì đều tồn tại những rủi ro luôn tiềm ẩn, đe dọa cuộc sống của người lao động. Vì thế, chế độ bảo hiểm tai nạn lao động đã xuất hiện với mục đích đảm bảo quyền lợi của người lao động khi không may gặp sự cố. Vậy bảo hiểm tai nạn lao động sẽ chi trả trong những trường hợp nào? Hãy cùng Money24H tìm hiểu trong bài viết sau.

Bảo hiểm tai nạn lao động là gì?

Tai nạn lao động là sự cố xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc hay nhiệm vụ lao động, gây tổn thương đến bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể, thậm chí là gây tử vong cho người lao động. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng về mặt sức khỏe thể chất mà còn tạo gánh nặng cho khả năng tài chính của người lao động.

Theo đó, bảo hiểm tai nạn lao động là một chính sách an sinh xã hội nhằm mục đích bù đắp một phần tổn thất cho người lao động mang tính thiết thực và hữu ích, giúp chia sẻ rủi ro giữa các doanh nghiệp đồng thời cũng hỗ trợ cho các hoạt động phòng ngừa tai nạn lao động.

Thực tế, dù bạn làm văn phòng hay lao động chân tay, thì công việc luôn có những rủi ro tiềm ẩn, rình rập có thể gây tác động đến bạn. Vì thế, việc tham gia bảo hiểm tai nạn lao động là điều cần thiết. Đặc biệt là các doanh nghiệp, công ty trong lĩnh vực xây dựng, công nghiệp đều được yêu cầu mua bảo hiểm tai nạn cho người lao động.

Ngoài ra, người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn, không thời hạn, theo mùa vụ, cán bộ, công chức, công nhân quốc phòng, công an, sĩ quan quân đội,....đều phải tham gia bảo hiểm tai nạn lao động.

Lợi ích khi tham gia bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp, lao động

Khá nhiều khách hàng thắc mắc mình sẽ nhận được những quyền lợi gì khi tham gia bảo hiểm tai nạn lao động. Dưới đây là một vài lợi ích nổi bật có thể kể đến:

  • Bảo hiểm tai nạn lao động sẽ trợ cấp cho người bị tai nạn một hoặc nhiều lần, với mức hỗ trợ dao động tùy theo thương tích và hạn mức bảo hiểm.
  • Với bảo hiểm này, người lao động sẽ giảm được áp lực về tình hình tài chính - kinh tế của bản thân, khi bị thương tổn về thân thể, ảnh hưởng đến sức khỏe trong quá trình lao động.
  • Đối với những người lao động, công nhân thường xuyên làm việc trong môi trường nguy hiểm thì đây sẽ là giải pháp tối ưu giúp bạn yên tâm khi làm việc, cũng như bảo vệ quyền lợi, chăm sóc sức khỏe chính mình.

Ai là người trực tiếp đóng bảo hiểm tai nạn lao động?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 41 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015:

  • Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được tính trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động và do người sử dụng lao động đóng.

Như vậy, người lao động sẽ không phải đóng bảo hiểm tai nạn lao động mà việc này thuộc về trách nhiệm của người sử dụng lao động.

Bên cạnh đó, theo Khoản 2 Điều 43 của Luật này, trong trường hợp người lao động giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động (doanh nghiệp, công ty) thì người sử dụng lao động sẽ phải đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo từng hợp đồng đã giao kết nếu người lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động mới nhất

Vậy việc đóng bảo hiểm tai nạn lao động sẽ có mức phí như thế nào? Mức đóng bảo hiểm này được quy định rõ ràng, chia theo các trường hợp sau:

- Trong hầu hết các trường hợp thông thường:

Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

=

0,5%

x

Tiền lương tháng đóng BHXH

- Doanh nghiệp, công ty đủ điều kiện đóng vào Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với mức thấp hơn, có văn bản đề nghị gửi tới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và được chấp nhận, thì sẽ đóng theo mức sau:

Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

=

0,3%

x

Tiền lương tháng đóng BHXH

- Trường hợp người lao động là hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí:

Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

=

0,5%

x

Tiền lương tháng đóng BHXH

Bảo hiểm tai nạn lao động chi trả trong trường hợp nào?

Những trường hợp mà Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động sẽ chi trả đã được quy định rõ ràng trong Điều 42 của Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015.

- Trả phí khám giám định thương tật, bệnh tật do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với các trường hợp đủ điều kiện hưởng; trả phí khám giám định đối với trường hợp người lao động chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động mà kết quả khám giám định đủ điều kiện để điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

- Chi trợ cấp một lần, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp phục vụ.

- Chi hỗ trợ phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình.

- Chi dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

- Chi hỗ trợ phòng ngừa, chia sẻ rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

- Hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp khi trở lại làm việc.

- Chi phí quản lý bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

- Chi đóng bảo hiểm y tế cho người nghỉ việc hưởng trợ cấp bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng.

Bảo hiểm tai nạn lao động không chi trả trong trường hợp nào?

Bên cạnh đó, bạn cũng nên nắm rõ những trường hợp mà bảo hiểm tai nạn lao động sẽ không chi trả để tự bảo vệ quyền lợi của chính mình. Theo đó, các trường hợp mà Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sẽ không chi trả là:

- Do mâu thuẫn của chính nạn nhân với người gây ra tai nạn mà không liên quan đến việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động;

- Do người lao động cố ý tự hủy hoại sức khỏe của bản thân;

- Do sử dụng ma túy, chất gây nghiện khác trái với quy định của pháp luật.

Thủ tục hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động

Khi xảy ra sự cố rủi ro trong quá trình lao động, bạn có thể tiến hành làm hồ sơ yêu cầu hưởng chế độ tai nạn lao động. Hồ sơ cần chuẩn bị như sau:

  • Sổ bảo hiểm xã hội
  • Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động của người sử dụng lao động (theo mẫu quy định sẵn)
  • Biên bản điều tra tai nạn lao động theo quy định
  • Bản chính của giấy ra viện (nếu sử dụng bản sao phải có chứng thực) sau khi đã điều trị thương tật tai nạn lao động ổn định đối với trường hợp điều trị nội trú. Hoặc giấy tờ khám, điều trị thương tật ban đầu đối với trường hợp điều trị ngoại trú.
  • Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa

Nếu trong trường hợp người lao động bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì phải chuẩn bị thêm một trong các giấy tờ sau:

  • Biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông (bản sao có chứng thực).
  • Biên bản tai nạn giao thông của cơ quan công an hoặc cơ quan điều tra hình sự quân đội (bản sao có chứng thực).

Các bước nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm tai nạn lao động:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ

Người lao động cần phối hợp với người sử dụng lao động để chuẩn bị đầy đủ 01 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ nói trên. Việc chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, chính xác sẽ giúp quá trình xem xét hồ sơ nhanh hơn.

  • Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.

Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi đóng BHXH trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động.

Bạn có thể lựa chọn một trong các hình thức nộp sau:

- Qua giao dịch điện tử.

- Qua dịch vụ bưu chính công ích.

- Trực tiếp tại cơ quan BHXH.

  • Bước 3: Cơ quan BHXH tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Thời hạn giải quyết: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

  • Bước 4: Nhận kết quả từ cơ quan BHXH

Người sử dụng lao động sẽ tiến hành nhận kết quả giải quyết trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc giao dịch điện tử.

Người lao động được nhận tiền trợ cấp thông qua tài khoản cá nhân hoặc trực tiếp tại cơ quan BHXH (trợ cấp 01 lần) hoặc qua bưu điện.

Nhìn chung, bảo hiểm tai nạn lao động là một hình thức đảm bảo sức khỏe và quyền lợi của người lao động khi gặp tai nạn không may trong quá trình lao động. Nếu bạn đang là người lao động, hãy nắm rõ các thông tin về bảo hiểm này để bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM