Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủBảo hiểmBảo hiểm hàng không là gì?

Bảo hiểm hàng không là gì?

author-image

Published 04/06/2021

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Bảo hiểm hàng không là một khái niệm khá mới mẻ, tuy nhiên khi máy bay trở nên phổ biến hơn và việc di chuyển bằng phương tiện này ngày càng được ưa chuộng thì khái niệm này cũng dần trở nên quen thuộc hơn hẳn. Cụ thể bảo hiểm hàng không là gì và các quyền lợi kèm theo của loại bảo hiểm này bao gồm những gì? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn với những chia sẻ tiện ích dưới đây!

>> Xem thêm: 5 Cách tra cứu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đầy đủ và chính xác nhất

Bảo hiểm hàng không là gì?

Bảo hiểm hàng không là một loại hình bảo hiểm mang tính chuyên biệt dành riêng cho các hoạt động của máy bay cũng như những rủi ro có thể xảy ra đối với khách hàng liên quan đến ngành hàng không. Đây cũng là một trong những nghiệp vụ kinh doanh đặc thù của các đơn vị kinh doanh bảo hiểm. Hiện bảo hiểm hàng không được bán khá rộng rãi đi kèm với dịch vụ cung cấp vé máy quốc tế và nội địa.

Bảo hiểm hàng không là gì? Có những loại bảo hiểm hàng không nào?

Các loại bảo hiểm hàng không hiện nay:

Ngành vận tải hàng không ẩn chứa vô số những rủi ro có thể xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và của. Do đó việc mua bảo hiểm giúp các cá nhân hay tổ chức giảm thiểu tối đa các các thiệt hại này. Ngày nay các chương trình bảo hiểm hàng không cũng ngày càng đa dạng hơn, giúp khách hàng có nhiều thêm các lựa chọn về gói và dịch vụ bảo hiểm dành riêng cho mình, cụ thể với một số các gói như:

  • Bảo hiểm vật chất: Sản phẩm được thiết kế để bảo vệ cho các tài sản, vật chất như: thân máy bay, phụ tùng máy bay, các trang bị trang bị trên máy bay, (trong cả các trường hợp máy bay bị tấn công bởi không tặc, không kích, chiến tranh,..),...
  • Bảo hiểm trách nhiệm: Sản phẩm bảo hiểm được thiết dành riêng cho cho: trách nhiệm của chủ sân bay hoặc người chịu trách nhiệm sân bay, trách nhiệm của người điều hành bay, trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm khi xảy ra rủi ro (chiến tranh, tai nạn), trách nhiệm của nhà để máy bay, công ty cung cấp dịch vụ bảo dưỡng máy bay/hàng hóa/cung ứng xăng dầu/suất ăn/các dịch vụ khác đối với bên thứ 3.
  • Bảo hiểm tai nạn cho các đối tượng tham gia là nhân viên tổ bay: tiếp viên, phi công,...
  • Bảo hiểm cho máy bay khi mất khả năng sử dụng.
  • Bảo hiểm cho các hành khách trên máy bay.

Bảo hiểm hàng không có bắt buộc không?

Thực tế bảo hiểm hàng không không mang tính bắt buộc, khách hàng có thể lựa chọn mua hoặc không mua bảo hiểm khi đăng ký kèm với vé máy bay. Rất nhiều người đã lựa chọn việc không mua để tiết kiệm và giảm giá thành của vé. Tuy nhiên, đây là loại bảo hiểm được khuyến khích sử dụng nhất hiện nay khi tham gia di chuyển bằng phương tiện vận tải hàng không vì:

  • Phòng ngừa các tình huống xấu như tai nạn, khủng bố, các phát sinh khác mang tính khách quan gây tổn thất về mặt tài chính, tính mạng.
  • Bảo hiểm hàng không giúp chi trả, bồi thường trong những trường hợp đơn giản nhất như tai nạn máy bay, hành lý bị thất lạc, hủy chuyến,...
  • Ngoài ra một số gói dịch vụ bảo hiểm mang tính đặc thù được nhiều các khách hàng được nhóm cao cấp lựa chọn, giúp bảo đảm hơn về quyền lợi cũng như có nhiều giá trị hơn như bảo hiểm hàng không cho hạng Thương gia trong các trường hợp: hủy chuyến, tai nạn, cấp cứu, thất lạc tài sản, nhà vận chuyển phá sản,....

Còn riêng với các hãng bay, việc tham gia bảo hiểm tất nhiên được khuyến khích hơn hẳn. Càng tham gia tích cực, các hãng bay và sân bay càng giảm thiểu được các nguy cơ tổn thất có thể xảy ra trong suốt quá trình vận hành máy bay.

Quyền lợi chi trả của các loại bảo hiểm hàng không như thế nào?

Quyền lợi chi trả của các loại bảo hiểm

Đối với từng loại bảo hiểm hàng  không khác nhau, quyền lợi chi trả nhận được cũng mang những tính chất riêng. Cụ thể, với từng loại nhu sau:

Đối với bảo hiểm cho thân máy bay:

  • Bảo hiểm cho mọi rủi ro: Bên cung cấp bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm bồi thường trong các trường hợp:

+ Máy bay bị tổn thất, thiệt hại các bộ phận máy bởi tai nạn bất ngờ (kể cả rủi ro máy bay mất tích) trong thời gian hợp đồng bảo hiểm còn hiệu lực.

+ Các trường hợp khẩn cấp gây phát sinh các chi phí cần thiết mà bên mua bảo hiểm phải chịu nhằm đảm bảo máy bay được an toàn sau khi hư hỏng; hoặc trường hợp máy bay bắt buộc phải hạ cánh. Lưu ý mức bồi thường không vượt quá 10% giá trị bảo hiểm của máy bay.

+ Chi trả các khoản chi phí giám định tổn thất trong phạm vi bảo hiểm.

  • Bảo hiểm tổn thất toàn bộ: Điều kiện này đã quy định, TCT BHVN sẽ có phạm vi trách nhiệm bồi thường bảo hiểm cho toàn bộ tổn thất thực tế; hoặc ước tính mà máy bay gặp phải vì sự cố tai nạn bất ngờ (kể cả rủi ro máy bay mất tích) trong thời gian hợp đồng bảo hiểm còn hiệu lực.

Trường hợp không nhận bồi thường:

+ Máy bay và các thiết bị liên quan bị hao mòn, hỏng hóc tự nhiên dẫn đến sự cố gây vỡ, trục trặc các bộ phận bất kỳ của máy bay.

+ Máy bay gặp sự cố bị  hư hỏng ở bất kỳ bộ phận nào, gây ra bởi các vật/tác nhân có tác dụng phá huỷ dần dần và lâu dài.

Đối với bảo hiểm cho hành khách, hàng lý, tư trang và hàng hoá

TCT BHVN sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho các trường hợp:

+ Hành khách thương vong hoặc tử vong khi đang ở trong máy bay; hoặc đang di chuyển lên/xuống máy bay.

+ Bên mua bảo hiểm làm mất hoặc làm hư hỏng hàng hóa/hành lý của hành khách khi vận chuyển, bảo quản theo phiếu hành lý được phát hành bởi người được bảo hiểm.

+ Các tài sản, tư trang hành khách tự bảo quản bị mất, hư hỏng trong quá trình vận chuyển (bồi thường cho trường hợp này khi toàn bộ máy bay bị tổn thất).

+ Chi trả các khoản án phí dân sự và các chi phí hợp lý có liên quan sau khi nhận được thỏa thuận bằng văn bản từ TCT BHVN.

+ Chi trả các khoản chi phí giám định tổn thất thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm.

TCT BHVN sẽ không nhận bồi thường trong các trường hợp:

+ Người được bảo hiểm (NĐBH) chịu tổn thất về người/tài sản hoặc bên cùng tham gia kinh doanh với NĐBH; khi những bên này đang thực hiện nhiệm vụ đối với NĐBH.

+ Tổn thất liên quan đến người hoặc tài sản của các nhân viên tổ bay trong quá trình đang làm việc trên máy bay.

Đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với người thứ ba

TCT BHVN sẽ áp dụng phạm vi trách nhiệm bảo hiểm thực hiện bồi thường cho các trường hợp:

+ Chi trả những khoản tiền mà NĐBH phải chịu trách nhiệm bồi thường khi làm hư hỏng, thiệt hại tài sản của người thứ ba do máy bay hoặc bất kỳ một người, một vật thể nào từ trên máy bay rơi xuống gây ra.

+ Chi trả án phí dân sự và các chi phí cần thiết, sau khi nhận được thỏa thuận bằng văn bản từ TCT BHVN.

+ Chi trả các chi phí giám định tổn thất thuộc trách nhiệm bảo hiểm.

TCT BHVN sẽ không nhận bồi thường cho hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự trong các trường hợp:

+ Tổn thất về người hoặc tài sản của NĐBH hoặc bên cùng tham gia kinh doanh với họ khi bên cùng kinh doanh đang thực hiện nhiệm vụ đối với NĐBH.

+  Tổn thất về người/tài sản của nhân viên tổ bay khi đang làm việc trên máy bay.

+ Tổn thất về người/Tài sản của hành khách khi đang ở trong máy bay hay đang trong quá trình lên/xuống máy bay.

+ Bất kỳ tài sản nào thuộc quyền sở hữu và quản lý của NĐBH bị tổn thất, hư hỏng.

Các khiếu nại phát sinh không được bồi thường:

+ Những tiếng động (có thể tai người không thể nghe thấy), chấn động sóng âm thanh, nổ do kích sóng đột biến, sự chấn động sóng âm thanh,… và bất kỳ rủi ro liên quan đến các hiện tượng này.

+ Trở ngại khi sử dụng tài sản.

+Ô nhiễm và các loại nhiễm bẩn khác.

+ Nhiễu sóng điện, sóng điện từ.

Trừ các trường hợp những hiện tượng trên là hậu quả tai nạn bất ngờ như: máy bay rơi, cháy nổ, đâm va hay trường hợp khẩu cấp được khi nhận của máy bay khi đang bay.

Những điểm loại trừ chung cho phạm vi bảo hiểm hàng không

Nếu sự kiện bảo hiểm rơi vào những trường hợp sau đây thì sẽ không chịu trách nhiệm bồi thường:

+ Sử dụng máy bay khác với mục đích nêu trên hợp đồng bảo hiểm.

+ Máy bay vượt ra ngoài phạm vi địa lý nêu trong hợp đồng bảo hiểm, trừ trường hợp bất khả kháng.

+ Máy bay hoạt động với sự điều khiển của người khác khác với quy định trong hợp đồng bảo hiểm, trừ khi máy bay chạy trên mặt đất với sự điều khiến của những được phép làm điều đó.

+ Máy bay hạ/cất cánh ở những địa điểm không phù hợp với tính năng kỹ thuật, trừ trường hợp bất khả kháng.

+ Máy bay được vận chuyển bằng các phương tiện khác, trừ trường hợp đó là hậu quả của 1 tai nạn dẫn đến khiếu nại.

+ Những trách nhiệm, quyền lợi mà NĐBH chấp nhận/từ bỏ khi đã thoả thuận với hành khách, hành lý.

+ Khi tổng số hành khách trên chuyến bay vượt quá số hành khách tối đa ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm.

+ Những khiếu nại cho những tổn thất xảy ra bởi phóng xạ (dù là trực tiếp hay gián tiếp); hoặc là những tổn thất liên quan đến những hiện tượng ấy.

Một số khiếu nại tổn khác cũng bị loại trừ:
  1. Chiến tranh, nội chiến, xâm lược, các hành động thù địch của nước ngoài, các biến cố chính trị ở nước ngoài.
  2. Rủi ro do các vụ nổ có tính chất thù địch, hay rủi ro xảy ra bởi các loại vũ khí chiến tranh có sử dụng năng lượng nguyên tử hoặc các chất phản ứng phân hủy hoặc liên kết hạt nhân hay liên kết hạt nhân, các phản ứng phóng xạ tương tự khác.
  3. Đình công, bãi công, phá rối lao động, gây rối dân sự.
  4. Các hành động do 1 người hay 1 nhóm người để thực hiện mục đích khủng bố, chính trị, kể cả khi tổn thất, thiệt hại đó có tính chất tai nạn bất ngờ.
  5. Tổn thất do các hoạt động cố ý, phá hoại.
  6. Máy bay bị trưng thu, tịch thu, khống chế, chiếm đoạt, chiếm giữa, bắt giữ để sử dụng/chiếm hữu theo lệnh của nhà đương cục địa phương ở khu vực nước ngoài.
  7. Máy bay hoặc tổ bay bị 1 người hay 1 nhóm người trên máy bay bắt cóc, khống chế, cưỡng đoạt 1 cách phi pháp khi máy bay đang bay.

TCT BHVN cũng không chịu trách nhiệm khi bên mua bảo hiểm có những khiếu nại phát sinh trong trường hợp máy bay bay ra khỏi phạm vi kiểm soát của NĐBH bởi các loại trừ chung vừa nêu trên.

Có thể nói, bảo hiểm hàng không có những tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ quyền lợi của cả người tham gia và các bên liên quan. Xứng đáng để bất cứ doanh nghiệp vận tải hàng không và khách hàng tham gia tích cực.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM