Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủChứng khoánThất nghiệp vì Covid-19, lãi suất thấp, tiền trợ cấp lại nhiều, người dân Hàn Quốc đổ xô vào chứng khoán

Thất nghiệp vì Covid-19, lãi suất thấp, tiền trợ cấp lại nhiều, người dân Hàn Quốc đổ xô vào chứng khoán

author-image

Published 17/05/2021

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Người người, nhà nhà tại Hàn Quốc đang đổ tiền vào các thị trường như chứng khoán hay thậm chí là cả tiền số để kiếm thêm thu nhập.

Dịch Covid 19 khiến người dan Hàn Quốc "đổ xô" chơi chứng khoán

Theo tờ Nikkei Asian Review, sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều người Hàn Quốc mất việc làm trong khi các chính sách kích thích kinh tế như lãi suất tiền gửi ngân hàng thấp lại đang thu hút mọi người đổ tiền vào chứng khoán để có thêm thu nhập.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Nikkei, một nhà đầu tư giấu tên cho biết đã mua cổ phiếu của hãng SK IE Technology với giá 150.000 Won/cổ vào tháng 4/2021 và bán lại một nửa ngay sau đó với lợi nhuận 85,7%.

Vậy nhưng thế vẫn là chưa đủ với các nhà đầu tư cá nhân đang mê muội vì lợi nhuận này.

Thất nghiệp vì Covid-19, lãi suất thấp, tiền trợ cấp lại nhiều, người dân Hàn Quốc đổ xô vào chứng khoán - Ảnh 1.
Nhà đầu tư cá nhân Hàn Quốc đổ xô vào chứng khoán trong mùa dịch Covid-19

"Tôi biết là mình có lãi nhưng thế vẫn chưa đủ so với kỳ vọng. Dù bán được cổ phiếu với giá cao hơn giá mua nhưng tôi vẫn chưa thỏa mãn với số lợi nhuận này", nhà đầu tư giấu tên cho biết.

Việc đại dịch khiến nhiều người mất thu nhập trong khi lãi suất ngân hàng quá thấp đã khiến người người, nhà nhà tại Hàn Quốc đổ tiền vào các thị trường như chứng khoán hay thậm chí là cả tiền số để kiếm thêm thu nhập. Có người dùng tiền tiết kiệm để kiếm chút tiền mưu sinh trong khi những người khác thì mơ đổi đời.

Tờ Nikkei cho biết tình hình tại Hàn Quốc nghiêm trọng đến mức nhiều chính trị gia tỏ ra lo ngại về một bong bóng tài chính mới đang được hình thành. Việc nhiều công ty mới phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong mùa dịch và vô số nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ đổ tiền vào chứng khoán đã khiến thị trường Hàn Quốc bùng nổ trong các phiên gần đây.

Với hy vọng sẽ kiếm được tiền nhanh, những cuộc IPO đã trở thành địa điểm tranh giành của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Số liệu của Financial Supervisory Service (FSS) cho thấy tỷ lệ cạnh tranh IPO của các nhà đầu tư cá nhân đã lên tới 951 người cho mỗi loại vào năm 2020, cao gấp đôi so với năm 2019.

Cũng theo FSS, số công ty IPO trong năm 2020 cũng đạt 70 hãng với tổng giá trị vốn hóa 4,5 nghìn tỷ Won, tương đương 4 tỷ USD, cao hơn 40,6% so với năm 2019.

Chuyên gia phân tích Lee Seok Hoon của Korea Capital Market Insitute nhận định sự kỳ vọng vào vào việc mua cổ phiếu IPO sẽ có lời nhanh đã thúc đẩy rất nhiều nhà đầu tư cá nhân tham vọng đổ vào thị trường. Thêm nữa, đại dịch bùng phát cũng khiến nhiều nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán khi họ có thời gian rảnh, tiền tiết kiệm cũng như mong muốn kiếm thêm thu nhập.

Báo cáo của Cơ quan kiểm soát chứng khoán Hàn Quốc (KSD) cho thấy số nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán đã tăng 48,8% lên 9,14 triệu người năm 2020.

Tổng giá trị cổ phiếu mà những nhà đầu tư nhỏ lẻ này nắm giữ cũng tăng 58,1% lên 662 nghìn tỷ Won trong cùng kỳ.

Thế nhưng không phải nhà đầu tư cá nhân ít kinh nghiệm nào cũng hưởng lãi từ chứng khoán. Quay lại với cổ phiếu của SK IE, sau khi tăng giá mạnh 100% từ mức giá chào IPO, mã này đã giảm giá ngay sau đó từ mức 210.000 Won/cổ xuống còn 141.000 Won.

Thất nghiệp vì Covid-19, lãi suất thấp, tiền trợ cấp lại nhiều, người dân Hàn Quốc đổ xô vào chứng khoán - Ảnh 2.

Rủi ro bong bóng?

Các chuyên gia kinh tế nhận định mức lãi suất quá thấp tại Hàn Quốc để kích thích kinh tế là một trong những nguyên nhân chính đẩy vô số cá nhân vào thị trường chứng khoán.

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) đã giữ mức lãi suất 0,5% không đổi trong năm vừa qua để hối thúc mọi người đổ tiền chi tiêu, đầu tư kích thích nền kinh tế trong mùa dịch.

Thêm vào đó, những gói hỗ trợ hàng chục tỷ USD của nước này cũng đã khiến lượng tiền tích trữ trong dân khá cao, qua đó thúc đẩy họ tìm kiếm các kênh đầu tư kiếm thu nhập trong bối cảnh khó tìm việc làm.

Thậm chí chính phủ Hàn Quốc cũng có những chính sách khiến làn sóng đầu tư chứng khoán mạnh mẽ hơn. Kể từ đầu năm nay, FSS đã cho phép các nhà đầu tư cá nhân đấu giá đến ¼ tổng số cổ phiếu chào bán IPO, cao hơn 20% so với quy định của năm 2020.

Chỉ số Kospi Index đã tăng 9,7% từ đầu năm đến nay và đạt kỷ lục 3.249,30 điểm trong phiên 10/5/2021. Nếu tính trong 1 năm qua, chỉ số này đã tăng 63,8%.

Dẫu vậy, chuyên gia phân tích Park Seung Young của Hanwha Investment & Securities lo ngại rằng sự tham gia của quá nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ non kinh nghiệm sẽ kích thích một bong bóng đầu cơ mới trên thị trường chứng khoán. Ông Lee nhắc lại những ví dụ về vụ việc tương tự đã từng diễn ra trên thị trường vào năm 1988, khi Hàn Quốc đăng cai Olympic và năm 2000 với bong bóng cổ phiếu công nghệ.

Đồng tình với quan điểm trên, chuyên gia phân tích Na Seung Doo của SK Securities cho rằng khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ thắng đậm nhờ cổ phiếu IPO và đổ tiền nhiều hơn vào thị trường thì các chỉ số đo lường giá trị thực của doanh nghiệp sẽ bị làm sai lệch đi.

"Đã đến lúc cần xem xét lại giá trị chính xác của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường", chuyên gia Na cảnh báo.

Nguồn: Nikkei Asian Review

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM