Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủTài chínhStrike price là gì? Cách chọn Strike Price cho đúng

Strike price là gì? Cách chọn Strike Price cho đúng

author-image

Published 18/11/2022

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Strike price là mức giá được thiết lập trước mà tại đó các nhà đầu tư nắm giữ quуền ᴄhọn mua hoặc bán ᴄhứng khoán ᴄơ ѕở.

1. Strike price là gì?

Khái niệm strike price

Giá thực hiện, tiếng Anh gọi là strike price hay exercise price.

Strike price là mức giá thiết lập trước mà tại đó hợp đồng phái sinh có thể được mua hay bán khi thực hiện.

Đối với quyền chọn mua, giá thực hiện là mức giá của chứng khoán mà người nắm giữ hợp đồng có thể mua. Đối với quyền chọn bán, giá thực hiện là mức giá mà chứng khoán có thể được bán.

Hiểu rõ hơn về Strike price

Strike price được sử dụng trong giao dịch phái sinh (đa phần là giao dịch quyền chọn). Công cụ phái sinh là những sản phẩm tài chính có giá trị dựa trên một tài sản cơ sở (thường là những công cụ tài chính khác). Strike price là biến số chính của những quyền chọn mua và bán.

Ví dụ, người mua quyền chọn mua sẽ có quyền, nhưng không bắt buộc, mua chứng khoán đó trong tương lai tại mức giá thực hiện. Tương tự như vậy, người mua quyền chọn bán sẽ có quyền, và cũng không bắt buộc, bán chứng khoán trong tương lai tại mức giá thực hiện.

Strike price là nhân tố chính quyết định giá trị của quyền chọn. Nó được thiết lập khi hình thành hợp đồng và cho nhà đầu tư biết được mức giá mà tài sản cơ sở phải chạm đến trước khi quyền chọn này có lời (in the money).

Khác biệt giá giữa giá của chứng khoán cơ sở và giá thực hiện sẽ xác định giá trị của hợp đồng. Đối với người mua quyền chọn mua, nếu giá thực hiện cao hơn giá của chứng khoán cơ sở thì quyền chọn đó đang lỗ (out of the money).

Trong trường hợp trên, quyền chọn đó không có giá trị nội tại (intrinsic value), nhưng nó vẫn có thể có giá trị nhờ độ dao động và thời gian còn lại trước khi đáo hạn. Hai nhân tố này có thể giúp quyền chọn chuyển sang trạng thái có lờitrong tương lai. Ngược lại, nếu giá của chứng khoán cơ sở cao hơn giá thực hiện thì quyền chọn có giá trị nội tại và đang trạng thái có lời.

Người mua quyền chọn bán sẽ có trạng thái đang lời nếu như giá của chứng khoán cơ sở thấp hơn giá thực hiện và đang lỗ nếu như giá của chứng khoán cơ sở cao hơn giá thực hiện.

Ví dụ về Strike price

Giả sử có hai hợp đồng quyền chọn tương tự nhau và chỉ khác nhau giá thực hiện. Một hợp đồng quyền chọn mua với giá thực hiện là 100$ và một hợp đồng quyền chọn mua khác với giá thực hiện 150$. Giá hiện tại của chứng khoán cơ sở là 145$.

Vậy thì vào ngày đáo hạn, hợp đồng thứ nhất có giá trị 45$ và cũng có lãi là 45$ vì giá chứng khoán đang cao hơn giá thực hiện 45$. Hợp đồng thứ hai thì có trạng thái đang lỗ 5$ vì giá tài sản cơ sở thấp hơn giá thực hiện, nên hợp đồng được coi là vô giá trị.

2. Cách chọn Strike price đúng

Các điểm chính trong mục này:

  • Cân nhắc strike price
  • Chấp nhận rủi ro
  • Phần thưởng rủi ro
  • Ví dụ lựa chọn strike price
  • Trường hợp 1: Mua một quyền chọn mua
  • Trường hợp 2: Mua quyền chọn bán
  • Trường hợp 3: Thực hiện một quyền chọn mua được bảo hiểm
  • Chọn giá sai
  • Điểm giá để xem xét
  • Điểm mấu chốt

DIỄN BIẾN CHÍNH:

  • Strike price của một quyền chọn là giá mà tại đó quyền chọn mua hoặc quyền chọn bán có thể được thực hiện.
  • Một nhà đầu tư tương đối bảo thủ có thể lựa chọn strike price lệnh mua bằng hoặc thấp hơn giá cổ phiếu, trong khi một nhà giao dịch có khả năng chịu rủi ro cao có thể thích strike price cao hơn giá cổ phiếu.
  • Tương tự, giá thực hiện quyền chọn bán bằng hoặc cao hơn giá cổ phiếu sẽ an toàn hơn giá thực hiện dưới giá cổ phiếu.
  • Chọn strike price sai có thể dẫn đến thua lỗ và rủi ro này tăng lên khi strike price lớn hơn số tiền đang có.

Cân nhắc strike price

Giả sử rằng bạn đã xác định được cổ phiếu mà bạn muốn thực hiện giao dịch quyền chọn. Bước tiếp theo của bạn là chọn một chiến lược tùy chọn, chẳng hạn như mua một quyền chọn mua hoặc thực hiện một quyền chọn mua. Sau đó, hai cân nhắc quan trọng nhất trong việc xác định giá thực hiện là mức độ chấp nhận rủi ro và mức thưởng rủi ro mong muốn của bạn.

Chấp nhận rủi ro

Giả sử bạn đang cân nhắc mua quyền chọn mua. Mức độ chấp nhận rủi ro của bạn sẽ xác định xem bạn đã chọn quyền chọn mua đang lời (ITM), quyền chọn mua hoà vốn (ATM) hay quyền chọn muađang lỗ (OTM). Tùy chọn ITM có độ nhạy cao hơn, còn được gọi là tùy chọn delta đến giá của cổ phiếu cơ sở. Nếu giá cổ phiếu tăng thêm một lượng nhất định, quyền chọn mua ITM sẽ thu được nhiều hơn quyền chọn mua ATM hoặc OTM. Nhưng nếu giá cổ phiếu giảm, đồng bằng cao hơn của tùy chọn ITM cũng có nghĩa là nó sẽ giảm nhiều hơn so với quyền chọn mua ATM hoặc OTM nếu giá của cổ phiếu cơ sở giảm.

Tuy nhiên, một quyền chọn mua ITM có giá trị ban đầu cao hơn, vì vậy nó thực sự ít rủi ro hơn. Các quyền chọn mua OTM có nhiều rủi ro nhất, đặc biệt là khi chúng gần đến ngày hết hạn. Quyền chọn sẽ vô giá trị nếu nó mang trạng thái đang lỗ vào ngày đáo hạn. Vì thế, người giao dịch cần phải bán nó ra trước ngày đáo hạn để thu lại được một ít giá trị ngoại lai còn lại.

Phần thưởng cho rủi ro

Khoản thưởng thưởng rủi ro mong muốn của bạn chỉ đơn giản là số vốn bạn muốn mạo hiểm trong giao dịch và mục tiêu lợi nhuận dự kiến ​​của bạn . Quyền chọn mua ITM có thể ít rủi ro hơn quyền chọn mua OTM, nhưng cũng tốn nhiều chi phí hơn. Nếu bạn chỉ muốn góp một số vốn nhỏ vào ý tưởng giao dịch quyền chọn mua của mình, quyền chọn mua OTM có thể là tốt nhất, hãy bỏ qua cách chơi chữ, tùy chọn.

Quyền chọn mua OTM có thể có mức tăng phần trăm lớn hơn nhiều so với quyền chọn mua ITM nếu cổ phiếu tăng vượt giá thực hiện, nhưng nó có cơ hội thành công nhỏ hơn đáng kể so với quyền chọn mua ITM. Điều đó có nghĩa là mặc dù bạn đã bỏ ra một số vốn nhỏ hơn để mua một quyền chọn mua OTM, tỷ lệ bạn có thể mất toàn bộ số tiền đầu tư của bạn cao hơn so với quyền chọn mua ITM.

Với những cân nhắc này, một nhà đầu tư tương đối bảo thủ có thể lựa chọn quyền chọn mua ITM hoặc ATM. Mặt khác, một nhà giao dịch có khả năng chịu rủi ro cao có thể thích một quyền chọn mua OTM. Các ví dụ trong phần sau minh họa một số khái niệm này.

Ví dụ lựa chọn strike price

Chúng ta hãy xem xét một số chiến lược tùy chọn cơ bản trên General Electric, vốn từng là cốt lõi đối với nhiều nhà đầu tư Bắc Mỹ. Giá cổ phiếu của GE đã sụp đổ hơn 85% trong 17 tháng bắt đầu vào tháng 10 năm 2007, giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm là 5,73 đô la vào tháng 3 năm 2009 khi cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu làm sụp đổ công ty con GE Capital. Cổ phiếu phục hồi ổn định, tăng 33,5% trong năm 2013 và đóng cửa ở mức 27,20 đô la vào ngày 16 tháng 1 năm 2014.

Giả sử chúng ta muốn giao dịch các tùy chọn tháng 3 năm 2014; vì lợi ích của sự đơn giản, chúng ta bỏ qua những lan bid-ask và sử dụng giá giao dịch cuối cùng của tùy chọn tháng tính đến 16 tháng 1 năm 2014.

Giá của các quyền chọn mua và quyền chọn mua tháng 3 năm 2014 trên GE được hiển thị trong Bảng 1 và 3 dưới đây. Chúng tôi sẽ sử dụng dữ liệu này để chọn giá thực hiện cho ba chiến lược tùy chọn cơ bản Mua một quyền chọn mua, mua quyền chọn mua và thực hiện một quyền chọn mua được bảo hiểm . Chúng sẽ được sử dụng bởi hai nhà đầu tư có khả năng chấp nhận rủi ro khác nhau, Conservative Carla và Risky Rick.

Trường hợp 1: Mua một quyền chọn mua

Carla và Rick đang tăng giá trên GE và muốn mua các quyền chọn mua tháng ba.

Bảng 1: Các quyền chọn mua GE tháng 3 năm 2014

Các quyền chọn mua GE tháng 3 năm 2014

Các quyền chọn mua GE tháng 3 năm 2014

Với giao dịch GE ở mức 27,20 đô la, Carla nghĩ rằng nó có thể giao dịch lên tới 28 đô la vào tháng 3; về mặt rủi ro giảm giá, cô cho rằng cổ phiếu có thể giảm xuống còn 26 đô la. Do đó, cô ấy chọn quyền chọn mua $ 25 tháng 3 (tức là bằng tiền ) và trả $ 2,26 cho quyền chọn mua đó. $2,26 được gọi là phí bảo hiểm hoặc chi phí của tùy chọn. Như được hiển thị trong Bảng 1, quyền chọn mua này có giá trị nội tại là $2,20 (nghĩa là giá cổ phiếu là $ 27,20 thấp hơn giá thực hiện là $ 25) và giá trị thời gian là $ 0,06 (nghĩa là giá quyền chọn mua $ 2,26 ít hơn giá trị nội tại là $ 2,20).

Rick, mặt khác, chấp nhận rủi ro hơn Carla. Anh ta đang tìm kiếm một tỷ lệ phần trăm tốt hơn, ngay cả khi điều đó có nghĩa là mất toàn bộ số tiền đầu tư vào giao dịch nếu nó không thành công. Do đó, anh ta chọn quyền chọn mua $ 28 và trả $ 0,38 cho quyền chọn mua đó. Vì đây là một quyền chọn mua OTM, nó chỉ có giá trị thời gian và không có giá trị nội tại.

Giá của các quyền chọn mua của Carla và Rick, qua một loạt các mức giá khác nhau cho cổ phiếu GE khi hết hạn vào tháng 3, được thể hiện trong Bảng 2. Rick chỉ đầu tư 0,38 đô la mỗi quyền chọn mua và đây là khoản tiền lớn nhất mà anh ta có thể mất. Tuy nhiên, giao dịch của anh ta chỉ có lãi nếu GE giao dịch trên $28,38 (giá thực hiện $ 28 + giá quyền chọn mua $0,38 ) trước khi hết hạn quyền chọn. Ngược lại, Carla đầu tư số tiền cao hơn nhiều. Mặt khác, cô ấy có thể thu lại một phần khoản đầu tư của mình ngay cả khi cổ phiếu giảm xuống còn $ 26 khi hết hạn quyền chọn. Rick kiếm được lợi nhuận cao hơn nhiều so với Carla trên cơ sở tỷ lệ phần trăm nếu GE giao dịch lên tới $ 29 khi hết hạn quyền chọn. Tuy nhiên, Carla sẽ kiếm được một khoản lợi nhuận nhỏ ngay cả khi GE giao dịch cao hơn một chút so với $28 bằng cách đáo hạn quyền chọn.

Bảng 2: Tiền chi trả cho các quyền chọn mua của Carla và Rick

Tiền chi trả cho các quyền chọn mua của Carla và Rick - Strike Price

Tiền chi trả cho các quyền chọn mua của Carla và Rick – Strike Price

Lưu ý những điều dưới đây:

  • Mỗi hợp đồng quyền chọn thường đại diện cho 100 cổ phiếu. Vì vậy, giá tùy chọn là 0,38 đô la sẽ bao gồm một khoản chi ngoài là 0,38 x 100 = 38 đô la cho một hợp đồng. Một mức giá tùy chọn là $ 2,26 yêu cầu chi tiêu là $ 226.
  • Đối với quyền chọn mua, giá hòa vốn bằng với giá thực hiện cộng với chi phí của tùy chọn. Trong trường hợp của Carla, GE nên giao dịch ít nhất là 27,26 đô la trước khi hết hạn quyền chọn để cô ấy hòa vốn. Đối với Rick, giá hòa vốn cao hơn, ở mức 28,38 đô la.

Lưu ý rằng hoa hồng không được xem xét trong các ví dụ này để giữ cho mọi thứ đơn giản nhưng nên được tính đến khi thực sự giao dịch quyền chọn.

Trường hợp 2: Mua quyền chọn bán

Carla và Rick hiện đang nhận thấy xu hướng giảm trên GE và muốn mua các quyền chọn bán tháng ba.

Bảng 3: GE tháng 3 năm 2014

GE tháng 3 năm 2014 - Strike price

GE tháng 3 năm 2014 – Strike price

Carla nghĩ rằng GE có thể giảm xuống còn 26 đô la vào tháng 3 nhưng muốn cứu vãn một phần khoản đầu tư của mình nếu GE tăng giá thay vì giảm. Do đó, cô ấy đã mua $ 29 tháng 3 (là ITM) và trả $2,19 cho nó. Trong Bảng 3, nó có giá trị nội tại là $1,80 (nghĩa là giá thực hiện là $ 29 thấp hơn giá cổ phiếu là $ 27,20) và giá trị thời gian là $ 0,39 (nghĩa là giá quyền chọn bán $ 2,19 thấp hơn giá trị nội tại là $ 1,80).

Vì Rick thích rủi ro, anh ta mua 26 đô la với giá 0,40 đô la. Vì đây là một quyền chọn OTM, nó được tạo thành toàn bộ giá trị thời gian và không có giá trị nội tại.

Giá của Carla’s và Rick đưa ra một loạt các mức giá khác nhau cho cổ phiếu GE khi hết hạn quyền chọn vào tháng 3 được thể hiện trong Bảng 4.

Bảng 4: Tiền chi trả cho Carla’s và Rick’s Puts

Tiền chi trả cho Carla's và Rick's Puts - Strike price

Tiền chi trả cho Carla’s và Rick’s Puts – Strike price

Lưu ý: Đối với quyền chọn bán, giá hòa vốn bằng với giá thực hiện trừ đi chi phí của tùy chọn. Trong trường hợp của Carla, GE nên giao dịch tối đa 26,81 đô la trước khi hết hạn quyền chọn để cô ấy hòa vốn. Đối với Rick, giá hòa vốn thấp hơn, ở mức 25,60 đô la.

Trường hợp 3: Thực hiện mua quyền chọn để bảo hiểm

Carla và Rick đều sở hữu cổ phiếu GE và muốn thực hiện các quyền chọn mua tháng 3 trên cổ phiếu để đảm bảo lợi nhuận .

Các cân nhắc về giá thực hiện ở đây có một chút khác biệt vì các nhà đầu tư phải lựa chọn giữa tối đa hóa lợi nhuận của họ trong khi giảm thiểu rủi ro của cổ phiếu lúc bán ra Do đó, giả sử Carla thực hiện các quyền chọn mua 27 đô la, với mức phí bảo hiểm là 0,80 đô la. Rick thực hiện các quyền chọn mua $ 28, cung cấp cho anh ta phí bảo hiểm $ 0,38.

Giả sử GE đóng cửa ở mức 26,50 đô la khi hết hạn quyền chọn. Trong trường hợp này, vì giá thị trường của cổ phiếu thấp hơn giá thực hiện cho cả hai quyền chọn mua của Carla và Rick, nên giá bán cổ phiếu sẽ là giá thực hiện khi cả 2 mua quyền chọn. Vì vậy, họ sẽ giữ lại toàn bộ số tiền bảo hiểm cho giao dịch.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu GE đóng cửa ở mức 27,50 đô la khi hết hạn quyền chọn? Trong trường hợp đó, cổ phiếu GE của Carla sẽ bị hủy bỏ ở mức giá thực hiện 27 đô la. Thực hiện các quyền chọn mua sẽ tạo ra thu nhập phí bảo hiểm ròng của cô ấy với số tiền ban đầu nhận được ít hơn chênh lệch giữa giá thị trường và giá thực hiện, hoặc 0,30 đô la (tức là 0,80 đô la ít hơn 0,5 đô la). Các quyền chọn mua của Rick sẽ hết hạn mà không được thực hiện, cho phép anh ta giữ lại toàn bộ số tiền bảo hiểm của mình.

Nếu GE đóng cửa ở mức 28,50 đô la khi các tùy chọn hết hạn vào tháng 3, cổ phiếu GE của Carla sẽ bị hủy bỏ ở mức giá thực hiện 27 đô la. Vì cô ấy đã bán cổ phiếu GE của mình một cách hiệu quả ở mức 27 đô la, thấp hơn 1,50 đô la so với giá thị trường hiện tại là 28,50 đô la, khoản lỗ đáng chú ý của cô ấy trong giao dịch bằng văn bản quyền chọn mua bằng 0,80 đô la ít hơn 1,50 đô la, hoặc -0,70 đô la.

Khoản lỗ của Rick bằng 0,38 đô la ít hơn 0,5 đô la, hoặc -0,12 đô la.

Chọn giá sai

Nếu bạn mua quyền chọn mua hoặc quyền chọn bán, việc chọn giá thực hiện sai có thể dẫn đến việc mất toàn bộ phí bảo hiểm đã trả. Trong trường hợp của một người thực hiện quyền chọn mua, giá thực hiện sai cho quyền chọn mua được bảo hiểm có thể dẫn đến việc cổ phiếu cơ sở bị gọi đi. Một số nhà đầu tư thích thực hiện các quyền chọn mua OTM. Điều đó mang lại cho họ lợi nhuận cao hơn, mặc dù điều đó có nghĩa là hy sinh một số thu nhập từ cổ phiếu.

Đối với một nhà giao dịch thực hiện quyền chọn bán, giá thực hiện sai sẽ dẫn đến việc cổ phiếu cơ sở được chỉ định ở mức giá cao hơn giá thị trường hiện tại. Điều đó có thể xảy ra nếu cổ phiếu lao dốc đột ngột, hoặc nếu có một đợt bán tháo đột ngột , khiến hầu hết giá cổ phiếu giảm mạnh.

Điểm giá để xem xét

Strike price là một thành phần quan trọng để thực hiện một lựa chọn có lợi nhuận. Có nhiều điều cần xem xét khi bạn tính mức giá này.

Biến động tiềm ẩn

Biến động tiềm ẩn là mức độ biến động được nhúng trong giá quyền chọn. Nói chung, tỷ lệ cổ phiếu càng lớn, mức độ biến động tiềm ẩn càng cao. Hầu hết các cổ phiếu có mức độ biến động tiềm ẩn khác nhau cho strike price khác nhau. Điều đó có thể được nhìn thấy trong Bảng 1 và 3. Các nhà giao dịch quyền chọn có kinh nghiệm sử dụng độ lệch biến động này làm đầu vào chính trong các quyết định giao dịch quyền chọn của họ. Các nhà đầu tư lựa chọn mới nên xem xét tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản. Họ không nên thực hiện các quyền chọn mua ITM hoặc ATM được bảo hiểm đối với các cổ phiếu có mức độ biến động tiềm ẩn cao vừa phải và động lực tăng mạnh . Thật không may, tỷ lệ các cổ phiếu như vậy bị gọi đi có thể khá cao. Các nhà giao dịch quyền chọn mới cũng nên tránh mua OTM hoặc mua vào các cổ phiếu có biến động tiềm ẩn rất thấp.

Có kế hoạch dự phòng

Giao dịch quyền chọn đòi hỏi một cách tiếp cận thực tế hơn nhiều so với đầu tư mua và nắm giữ thông thường . Có sẵn một kế hoạch dự phòng cho các giao dịch quyền chọn của bạn, trong trường hợp có sự thay đổi đột ngột trong tình cảm đối với một cổ phiếu cụ thể hoặc trong thị trường rộng lớn. Thời gian phân rã có thể nhanh chóng làm xói mòn giá trị của các vị trí tùy chọn dài của bạn. Cân nhắc cắt lỗ và bảo toàn vốn đầu tư nếu mọi thứ không theo cách của bạn.

Điểm mấu chốt

Chọn strike price là một quyết định quan trọng đối với một nhà đầu tư hoặc nhà giao dịch quyền chọn vì nó có tác động rất lớn đến lợi nhuận của một vị thế quyền chọn. Thực hiện các nghiên cứu tính toán nghiêm túc để chọn strike price tối ưu là một bước cần thiết để cải thiện cơ hội thành công của bạn trong giao dịch quyền chọn.

Tham khảo: https://vnrebates.net/strike-price-va-cach-chon-strike-price-dung.html

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM