Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủKinh tếHợp đồng quyền chọn: ưu điểm, rủi ro, cách sử dụng

Hợp đồng quyền chọn: ưu điểm, rủi ro, cách sử dụng

author-image

Published 29/03/2023

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Hợp đồng quyền chọn là gì?

Nếu bạn quan tâm đến việc chấp nhận nhiều rủi ro hơn để tăng lợi tức đầu tư của mình, thì các hợp đồng quyền chọn có thể đáng giá. Quyền chọn cổ phiếu là hợp đồng trao cho chủ sở hữu quyền - nhưng không phải bất kỳ nghĩa vụ nào - mua hoặc bán cổ phiếu ở một mức giá nhất định vào một ngày nhất định.

Giá cụ thể đó được gọi là giá thực hiện và số lượng cổ phiếu tiêu chuẩn mà hợp đồng quyền chọn trao quyền mua hoặc bán là 100. Giá của hợp đồng quyền chọn được gọi là phí bảo hiểm và được hiển thị dưới dạng giá trên mỗi cổ phiếu. Vì vậy, một hợp đồng quyền chọn với phí bảo hiểm là 1 đô la có giá 100 đô la để mua quyền chọn trên 100 cổ phiếu.

Việc sử dụng hợp đồng quyền chọn như một phần trong chiến lược đầu tư của bạn có thể đơn giản hoặc phức tạp tùy theo lựa chọn của bạn, nhưng bước đầu tiên của bạn là tìm hiểu thêm về các chứng khoán phái sinh này .

Phân loại hợp đồng quyền chọn

Hợp đồng quyền chọn được phân thành hai loại cơ bản: quyền chọn bán và quyền chọn mua . Quyền chọn bán cho phép người nắm giữ quyền bán cổ phiếu ở một mức giá cụ thể vào bất kỳ thời điểm nào cho đến ngày hết hạn của quyền chọn. Tùy chọn cuộc gọi cung cấp cho chủ sở hữu quyền mua cổ phiếu ở một mức giá nhất định cho đến ngày hết hạn.

Nếu bạn mua một hợp đồng quyền chọn, bạn có quyền kiểm soát xem nó có được thực hiện hay không. Nếu bạn mua một quyền chọn mua, bạn có quyền mua 100 cổ phần của chứng khoán được chỉ định. Nếu bạn mua một quyền chọn bán, bạn có quyền bán 100 cổ phần của cổ phiếu.

Nhưng nếu bạn bán một hợp đồng quyền chọn, thì bạn không kiểm soát được liệu các quyền chọn có được thực hiện hay không. Việc bán quyền chọn mua yêu cầu bạn, nếu người mua chọn, bán 100 cổ phần của một loại cổ phiếu cho chủ sở hữu quyền chọn. Việc bán một quyền chọn bán yêu cầu bạn, nếu người mua chọn, mua 100 cổ phiếu của một cổ phiếu từ chủ sở hữu quyền chọn.

Lợi ích của hợp đồng quyền chọn là gì?

Các nhà đầu tư có thể sử dụng các quyền chọn để nâng cao hiệu suất của danh mục đầu tư của họ và tiếp xúc với các chứng khoán riêng lẻ với số tiền mặt tối thiểu. Mua các lựa chọn cũng là một cách để giảm rủi ro đầu tư tổng thể của một danh mục đầu tư.

Nếu nhà đầu tư mua quyền chọn mua và giá cổ phiếu tăng cao hơn giá thực hiện trước ngày hết hạn của quyền chọn, thì nhà đầu tư có thể thực hiện quyền chọn mua cổ phiếu với giá thực hiện và bán lại với giá thị trường cao hơn để kiếm lời.

Tương tự, nếu nhà đầu tư mua quyền chọn bán và giá cổ phiếu giảm xuống dưới giá thực hiện trước ngày hết hạn của quyền chọn bán, thì nhà đầu tư có thể thực hiện quyền chọn bán cổ phiếu với giá thực hiện và mua lại với giá thị trường thấp hơn.

Các nhà đầu tư cũng có thể nâng cao hiệu suất danh mục đầu tư của họ bằng cách bán các quyền chọn. Nếu một nhà đầu tư bán một quyền chọn và giá cổ phiếu không đạt đến giá thực hiện trước ngày hết hạn của quyền chọn, thì lợi nhuận của nhà đầu tư bằng với phí bảo hiểm đã trả cho hợp đồng quyền chọn.

Sử dụng các tùy chọn, bạn có thể tăng khả năng tiếp xúc với một cổ phiếu mà không cần sử dụng nhiều tiền mặt. Thay vì mua cổ phiếu trực tiếp, bạn có thể mua quyền chọn mua với giá thấp hơn nhiều. Khi cổ phiếu tăng giá trị, giá trị của quyền chọn mua cũng tăng lên và bạn có quyền bán quyền chọn đó trước ngày hết hạn.

Nếu bạn đã sở hữu một cổ phiếu, thì bạn có thể sử dụng các tùy chọn để giảm sự biến động của khoản đầu tư của mình. Mua một quyền chọn bán có thể bảo vệ bạn khỏi sự sụp đổ của giá cổ phiếu vì bạn có thể kiếm được giá thực hiện theo quy định của hợp đồng.

Những rủi ro của hợp đồng quyền chọn là gì?

Quyền chọn thường rủi ro hơn vì chúng là chứng khoán phái sinh, nghĩa là chúng lấy được giá trị từ một loại chứng khoán khác, chẳng hạn như cổ phiếu. Bản thân các quyền chọn vốn đã vô giá trị nếu bị tách rời khỏi tài sản cơ bản.

Rủi ro của việc sử dụng quyền chọn làm đòn bẩy để tăng lợi nhuận là việc sử dụng đòn bẩy dưới bất kỳ hình thức nào sẽ phóng đại sự biến động của danh mục đầu tư . Ngoài ra, giá cổ phiếu di chuyển theo hướng ngược lại với giá thực hiện có thể làm giảm giá trị của quyền chọn xuống 0 đô la.

Mua và bán hợp đồng quyền chọn mang lại những rủi ro khác nhau cho nhà đầu tư:

Rủi ro khi mua quyền chọn

Rủi ro khi mua một quyền chọn được giới hạn ở mức giá phải trả cho chính quyền chọn đó. Nếu giá cổ phiếu kết thúc ở phía sai của giá thực hiện hợp đồng quyền chọn, nó sẽ hết hạn vô giá trị.

Rủi ro khi bán quyền chọn

Quyền chọn bán cho phép bạn thu phí bảo hiểm nhưng có thể rủi ro hơn vì khả năng thua lỗ có thể là không giới hạn. Khoản lỗ tối đa trên mỗi cổ phiếu có thể phát sinh khi bán quyền chọn bán là chênh lệch giữa giá thực hiện và 0 (trừ phí quyền chọn), trong khi khoản lỗ tiềm ẩn đối với quyền chọn mua không có mức tối đa vì giá cổ phiếu có thể tăng đến vô cùng.

Ví dụ về quyền chọn cổ phiếu

Chúng ta hãy xem một ví dụ về quyền chọn trong thế giới thực sử dụng cổ phiếu của Apple. Tại thời điểm viết bài này, cổ phiếu của Apple được giao dịch với giá $145,70.

Hãy tưởng tượng rằng bạn kỳ vọng giá cổ phiếu của Apple sẽ tăng cao hơn trước cuối năm nay và bạn muốn mua một quyền chọn mua.

Khi mua quyền chọn mua, bạn có quyền lựa chọn giữa ngày hết hạn được kết hợp với giá thực hiện và phí bảo hiểm. Tùy chọn có thể hết hạn trong vòng vài tuần, vài tháng hoặc vài năm.

Vì trọng tâm của bạn là hiệu suất giá cổ phiếu của Apple trong nửa cuối năm 2021, nên chúng ta có thể tập trung vào các quyền chọn sẽ hết hạn vào tháng 1 năm 2022. Dưới đây là một số lựa chọn cho các quyền chọn cổ phiếu của Apple sẽ hết hạn vào thời điểm đó:

GIÁ THỰC HIỆN TÙY CHỌNTÙY CHỌN CAO CẤP
$130$20,50
$135$17,00
$140$13,85
$145$11,20
$1508,75 đô la
$155$6,87

Các tùy chọn với giá thực hiện thấp nhất là ít rủi ro nhất nhưng cũng đắt nhất. Nếu bạn mua các quyền chọn với giá thực hiện là 145 đô la, thì bạn sẽ phải trả 1.120 đô la, tức là phí bảo hiểm nhân với 100 cổ phiếu.

Hợp đồng quyền chọn có phù hợp với bạn không?

Giao dịch quyền chọn là một chiến lược nâng cao thường được các nhà đầu tư tinh vi sử dụng. Mua và bán các quyền chọn có lợi nhuận đòi hỏi nhiều nghiên cứu và hiểu biết sâu sắc về các vị thế chứng khoán của bạn. Nếu bạn không muốn thực hiện loại cam kết đó với tư cách là một nhà đầu tư, thì đầu tư mua và nắm giữ có thể là một cách tiếp cận tốt hơn để bạn xây dựng sự giàu có.

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM