Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủNgân hàngGiá niêm yết trong chứng khoán là gì? Các hình thức niêm yết chứng khoán phổ biến

Giá niêm yết trong chứng khoán là gì? Các hình thức niêm yết chứng khoán phổ biến

author-image

Published 27/03/2023

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Giá niêm yết trong chứng khoán là gì? Các hình thức niêm yết chứng khoán? Đây là một số thắc của các nhà giao dịch, nhà đầu tư tài chính, đặc biệt là với những ai mới bắt đầu tìm hiểu trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán. Cùng Money24h tìm hiểu giá niêm yết là gì, những thuận lợi và bất lợi của việc niêm yết chứng khoán,... ngay bên dưới. 

1. Giá niêm yết trong chứng khoán

Giá niêm yết là gì?

Niêm yết là việc thông báo chính thức, công khai cho mọi người biết về một điều gì đó. Có thể thông qua các hành động như dán giấy, hay tuyên truyền qua các kênh truyền thông đại chúng như báo chí, TVC, diễn đàn…

Giá niêm yết là mức giá được thông báo công khai cho tất cả mọi người về một sản phẩm hay dịch vụ cụ thể nào đó - Theo điều 18, Nghị định 177/2013/NĐ-CP Luật về Giá. 

Các loại phí, thuế có liên quan của sản phẩm đều đã được tính vào trong giá niêm yết. Vậy nên khi mua hàng, người mua không cần phải trả thêm bất cứ một khoản chi phí phát sinh nào khác. Giá niêm yết được xem là mức giá mà cả 2 bên - người mua và người bán, trong thời gian gần nhất đã cùng nhất trí giao dịch với nhau.  

Giá niêm yết trong chứng khoán là gì?

Niêm yết trong chứng khoán là việc công bố chính thức mức giá cổ phiếu đạt tiêu chuẩn để được thực hiện các giao dịch tại sàn giao dịch chứng khoán chính thống. Các cổ phiếu đã được niêm yết ở Sở giao dịch chứng khoán sẽ được định danh trong quá trình niêm yết chứng khoán.

Giá niêm yết chứng khoán là mức giá chào bán thấp nhất và mức giá chào mua cao nhất được công bố trên thị trường giao dịch tập trung.
Giá niêm yết chứng khoán là mức giá chào bán thấp nhất và mức giá chào mua cao nhất được công bố trên thị trường giao dịch tập trung.

Giá niêm yết chứng khoán là mức giá chào bán thấp nhất và mức giá chào mua cao nhất được công bố trên thị trường giao dịch tập trung. Căn cứ theo đó, người mua và người bán có thể thực hiện giao dịch một cách rõ ràng, minh bạch. 

Xem thêm:

Tại sao phải niêm yết giá chứng khoán?

Giá chứng khoán cần được niêm yết vì 2 lý do chính sau đây:

  • Trên cơ sở niêm yết giá công khai, việc xác định giá chứng khoán trên thị trường đấu giá đảm bảo tính công bằng, khách quan giữa các nhà đầu tư.
  • Góp phần giúp thị trường chứng khoán hoạt động ổn định. Tạo dựng lòng tin và xây dựng hình ảnh tích cực về thị trường chứng khoán trong mắt công chúng thông qua các chứng khoán đảm bảo chất lượng được kiểm định nghiêm ngặt trên sàn.
  • Cung cấp thông tin về tổ chức phát hành cho các nhà đầu tư.
  • Xây dựng quan hệ hợp đồng giữa tổ chức phát hành có chứng khoán niêm yết và Sở giao dịch chứng khoán, trong đó quy định trách nhiệm và nghĩa vụ của tổ chức phát hành trong việc cung cấp thông tin công khai, chính xác và công bằng. 

2. Cổ phiếu niêm yết

Cổ phiếu niêm yết là gì?

Cổ phiếu niêm yết là loại cổ phiếu do các công ty cổ phần phát hành và được niêm yết giá trên sàn chứng khoán để các nhà giao dịch có thể thực hiện hoạt động mua bán. 

Khi mua cổ phiếu niêm yết, người mua sẽ nhận được một khoản lợi nhuận có giá trị nhờ vào sự chênh lệch giá tại thời điểm giá cổ phiếu tăng. 

Cổ phiếu niêm yết là loại cổ phiếu do các công ty cổ phần phát hành và được niêm yết giá trên sàn chứng khoán để các nhà giao dịch có thể thực hiện hoạt động mua bán. 
Cổ phiếu niêm yết là loại cổ phiếu do các công ty cổ phần phát hành và được niêm yết giá trên sàn chứng khoán để các nhà giao dịch có thể thực hiện hoạt động mua bán. 

Cổ phiếu chưa niêm yết là gì?

Như tên gọi, cổ phiếu chưa niêm yết là loại cổ phiếu được phát hành bởi các công ty cổ phần nhưng chưa được niêm yết hay được phép thực hiện các giao dịch mua bán trên sàn chứng khoán. Nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu chưa niêm yết có thể được hưởng lãi nhanh chóng nhưng cũng có nguy cơ đối mặt với nhiều rủi ro.

Với loại cổ phiếu này, các nhà đầu tư thực hiện giao dịch dựa trên niềm tin với đối phương. Bạn nên cân nhắc kỹ và thật cẩn thận khi có các giao dịch liên quan đến cổ phiếu chưa niêm yết để giảm thiểu các rủi ro về sau.   

Xem thêm:

3.  Các hình thức niêm yết chứng khoán và ý nghĩa

Vậy trong niêm yết chứng khoán, nhà đầu tư sẽ bắt gặp những hình thức giao dịch chứng khoán nào và ý nghĩa của các hình thức niêm yết chứng khoán cụ thể là gì? Dưới đây là ý nghĩa của các hình thức niêm yết chứng khoán phổ biến:  

Niêm yết lần đầu 

Lần đầu tiên Sở giao dịch chứng khoán cho phép chứng khoán của của tổ chức phát hành được đăng ký niêm yết sau khi công bố ra công chúng, nhờ vào việc các hoạt động của tổ chức phát hành đáp ứng các tiêu chuẩn niêm yết chứng khoán.  

Niêm yết bổ sung

Niêm yết bổ sung là khi các cổ phiếu mới của một công ty được Sở giao dịch chứng khoán chấp thuận, cho phép niêm yết nhằm tăng vốn, trả cổ tức, sáp nhập hay chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu. 

Thay đổi niêm yết

Tổ chức phát hành có cổ phiếu niêm yết được quyền đổi tên chứng khoán, khối lượng, mệnh giá hay tổng giá trị chứng khoán được niêm yết. 

Niêm yết lại

Sở giao dịch chứng khoán cho phép doanh nghiệp tiếp tục thực hiện việc niêm yết các chứng khoán đã bị hủy bỏ niêm yết trước đó vì không đáp ứng đủ các điều kiện để duy trì niêm yết. 

Niêm yết cửa sau

Dùng để ám chỉ tình trạng dù tổ chức phát hành có cổ phiếu không đáp ứng đủ các tiêu chí để được niêm yết nhưng vẫn được niêm yết. Niêm yết cửa sau có thể được thực hiện thông qua việc mua lại một công ty khác đã được niêm yết. Nhờ hướng tiền cận này, công ty tránh được quá trình chào bán công khai và vẫn được đưa vào một sàn chứng khoán. 

Niêm yết toàn phần là hình thức tổ chức sau khi phát hành cổ phiếu ra công chúng thì niêm yết tất cả các cổ phiếu trên một Sở giao dịch chứng khoán, có thể là trong nước hoặc Quốc tế. 
Niêm yết toàn phần là hình thức tổ chức sau khi phát hành cổ phiếu ra công chúng thì niêm yết tất cả các cổ phiếu trên một Sở giao dịch chứng khoán, có thể là trong nước hoặc Quốc tế. 

Niêm yết từng phần

Trong số toàn bộ chứng khoán đã phát hành, doanh nghiệp chỉ thực hiện niêm yết một phần trong số đó. 

Niêm yết toàn phần

Trái với hình thức niêm yết chứng khoán từng phần, niêm yết toàn phần là hình thức tổ chức sau khi phát hành cổ phiếu ra công chúng thì niêm yết tất cả các cổ phiếu trên một Sở giao dịch chứng khoán, có thể là trong nước hoặc Quốc tế. 

Thuận lợi và bất lợi của niêm yết chứng khoán

Vậy doanh nghiệp có nên nỗ lực để niêm yết giá chứng khoán hay không? Để trả lời được câu hỏi này, bạn cần phải hiểu về ưu và nhược điểm của niêm yết chứng khoán, những lợi ích nhận được và rủi ro phải đánh đổi khi có chứng khoán được niêm yết trên sàn giao dịch. 

Thuận lợi của việc niêm yết giá chứng khoán

  • Doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc huy động vốn. 

Khi thực hiện niêm yết cổ phiếu, uy tín doanh nghiệp được nâng cao cộng với khả năng dễ dàng chuyển hóa thành tiền, doanh nghiệp có thể huy động vốn một cách nhanh chóng. 

Một ưu điểm khác là phương thức huy động vốn này không phải trả lãi như các hoạt động vay nợ thông thường. Điều này giúp giảm bớt áp lực về tài chính và đồng thời, doanh nghiệp nắm trong tay quyền chủ động trong việc phân bổ nguồn vốn huy động cho các mục tiêu và chiến lược dài hạn của tổ chức. 

  • Gia tăng uy tín của doanh nghiệp đối với công chúng. 

Để có thể được niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện nhất định - liên quan đến tài chính doanh nghiệp, hiệu quả kinh doanh và một số quy định khác do pháp luật quy định. Một tổ chức phát hành có chứng khoán được niêm yết phần nào thể hiện tổ chức đó đang hoạt động có hiệu quả.

Vậy nên, việc một doanh nghiệp được niêm yết trên sàn chứng khoán giúp gia tăng uy tín, hình ảnh tích cực trong mắt đối tượng các nhà đầu tư và công chúng. Đây được xem như một hình thức “quảng cáo” hữu hiệu cho việc kinh doanh hay tìm kiếm các mối quan hệ cộng tác.  

  • Tăng tính thanh khoản cho chứng khoán doanh nghiệp. 

Tổ chức, công ty có cổ phiếu được niêm yết sẽ giúp việc chuyển nhượng cổ phiếu của các cổ đông trở nên dễ dàng. Từ đó, tăng tính hấp dẫn của cổ phiếu trong mắt các nhà đầu tư, tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu.

Thuận lợi của niêm yết giá chứng khoán là doanh nghiệp dễ dàng huy động vốn, gia tăng uy tín doanh nghiệp, tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu
Thuận lợi của niêm yết giá chứng khoán là doanh nghiệp dễ dàng huy động vốn, gia tăng uy tín doanh nghiệp, tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu
  • Ưu đãi về thuế. 

Đây là một thuận lợi rất có giá trị với các doanh nghiệp được niêm yết chứng khoán. Cụ thể, theo quy định của pháp luật, các đơn vị có chứng khoán được niêm yết sẽ được nhận các ưu đãi về thuế. Điều này giúp phần nào giảm bớt các khoản chi phí của doanh nghiệp, từ đó gia tăng lợi nhuận. 

Bất lợi của việc niêm yết giá chứng khoán

  • Công khai thông tin doanh nghiệp. 

Các đơn vị có chứng khoán niêm yết luôn phải chịu áp lực từ sự quan tâm, chú ý của công chúng. Đồng thời, còn phải chịu sự áp lực từ hiệu quả sản xuất, làm sao để duy trì và thúc đẩy tăng giá cổ phiếu.

Một bất lợi rất lớn của việc có cổ phiếu được niêm yết là doanh nghiệp phải công bố những thông tin nhạy cảm liên quan đến tình hình tài chính, doanh thu hay kế hoạch phát triển trong tương lai. Đây được xem là những thông tin mang tính quyết định đến sự thành công của một tổ chức, doanh nghiệp phải đối mặt với rủi ro bị đối thủ cạnh tranh nắm bắt và lên các chiến lược “tấn công”.

  • Đối mặt với những rào cản trong việc mua lại, sáp nhập công ty. 

Luật chứng khoán năm 2019 có quy định những nội dung liên quan đến hoạt động mua lại và sáp nhập. Có khá nhiều điều doanh nghiệp cần lưu ý và đảm bảo nếu thực hiện mua lại, sáp nhập công ty. 

  •  Chi phí doanh nghiệp tăng. 

Sau khi chứng khoán được niêm yết trên thị trường, công ty thường sẽ phải tổ chức các buổi họp để công khai các thông tin có liên quan, tổ chức đại hội cổ đông. Bên cạnh đó, cũng sẽ có những hoạt động khác như xây dựng và phát triển mối quan hệ, thuê kiểm toán và thiết lập nhân sự chịu trách nhiệm làm việc với cổ đông. Những điều này có thể khiến cho chi phí doanh nghiệp tăng cao.

Vậy là Money24h đã cung cấp thông tin liên quan đến bạn đọc các nội dung chính như giá niêm yết là gì; giá niêm yết trong chứng khoán là gì; ý nghĩa của các hình thức niêm yết chứng khoán và những thuận lợi, bất lợi của niêm yết chứng khoán. Có thể thấy, mặc dù có một số nhược điểm nhưng không thể phủ nhận việc niêm yết chứng khoán đem lại cho doanh nghiệp rất nhiều giá trị và lợi ích. Chính vì lẽ đó, được niêm yết chứng khoán trên sàn giao dịch là mục tiêu hướng đến của rất nhiều doanh nghiệp. 

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM