Develop by: TopOnSeek Website: https://www.toponseek.com

Trang chủGiáo dụcĐào tạo kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, hiệu quả trong thời đại 4.0

Đào tạo kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, hiệu quả trong thời đại 4.0

author-image

Published 14/04/2022

0/5 - (0 bình chọn)
image-cover
icon-share-facebook
icon-share-twitter
icon-share-reddit
icon-share-linkedin
icon-share-pinterest

Các khóa đào tạo kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp sẽ giúp học viên hiểu rõ khái niệm, quy trình hay các công cụ cần thiết để bán hàng thành công. Từ đó, doanh nghiệp cũng sẽ đạt mức doanh thu, lợi nhuận như mong muốn. Vậy làm thế nào để tổ chức các khóa học kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng hiệu quả? Cùng ELSA Speak khám phá câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Kỹ năng bán hàng là gì?

Kỹ năng bán hàng được hiểu là những quy tắc, hành động diễn ra trong quá trình bán hàng. Cụ thể, bắt đầu từ bước tìm kiếm khách hàng tiềm năng, thuyết phục và cung cấp thông tin về sản phẩm đến ký kết hợp đồng với họ. Quá trình này còn bao gồm cả những hoạt động hậu mãi, chăm sóc khách hàng sau bán.

Đây là quy trình chung cho các hoạt động bán hàng, áp dụng cho cả khách hàng cá nhân và tổ chức. Đội ngũ nhân viên cũng như doanh nghiệp cần đảm bảo làm tốt tất cả các bước để thực hiện các chiến lược bán hàng thành công. 

Ví dụ, khi nhân viên sales không nhận diện và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng tiềm năng, dù họ cố gắng thuyết phục thì cũng chỉ nhận lại những lời từ chối. Đây cũng là tình huống dễ bắt gặp nhất khi một nhân viên bán hàng không được đào tạo bài bản.

Tại sao cần đào tạo kỹ năng bán hàng cho nhân viên?

Xây dựng chương trình đào tạo nhân viên bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận và thuyết phục đúng khách hàng tiềm năng. Từ đó, doanh nghiệp có thể tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh hơn đối thủ, mang lại lợi nhuận bền vững.

Khi khoa học - công nghệ phát triển, các doanh nghiệp giảm bớt việc tương tác của con người thì tầm quan trọng của việc đào tạo nhân sự hay đào tạo kỹ năng bán hàng vẫn không thay đổi. Về cơ bản, bán hàng là hoạt động diễn ra giữa người với người, vậy nên điều doanh nghiệp cần làm là cung cấp những kiến thức mới cho nhân viên, kết hợp giữa nguồn lực con người và máy móc để đạt hiệu quả cao nhất. 

Huấn luyện kỹ năng bán hàng cho nhân viên

Đặc biệt, 60% nhân viên sales nói rằng bán hàng ngày nay khó hơn nhiều so với 5 năm trước. Thị trường kinh doanh phát triển, khách hàng trở nên nhạy bén và khó tính hơn trong các quyết định tiêu dùng. Nếu không có quy trình huấn luyện kỹ năng bán hàng cho nhân viên, doanh nghiệp không thể thuyết phục khách hàng tiềm năng.

Cụ thể, việc đào tạo kỹ năng bán hàng chuyên sâu sẽ mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích tuyệt vời như: 

1. Tăng "Lợi tức đầu tư"

Các doanh nghiệp đầu tư vào việc đào tạo nhân lực mỗi năm đã thu về khoản lợi nhuận đặc biệt. Bởi khi nhân viên sales có những kỹ năng bán hàng bài bản, họ không cần giảm giá mà vẫn bán được sản phẩm. 

Đồng thời, theo Klozers 2021, hầu hết các doanh nghiệp thu hồi chi phí đào tạo từ 1 - 6 tháng, thời gian phụ thuộc vào lợi nhuận và quy mô hoạt động. Tức là, khi nhà quản trị đầu tư cho nhân viên bán hàng, lợi tức đầu tư của doanh nghiệp sẽ tăng dần theo thời gian.

2. Thích nghi với thay đổi từ môi trường kinh doanh

Internet đã và đang tạo ra những thay đổi lớn trong hành vi mua của khách hàng. Cụ thể, khách hàng có thể dễ dàng so sánh mức giá của doanh nghiệp bạn lẫn đối thủ cạnh tranh. Từ đó, họ có nhiều lựa chọn và trở nên khắt khe hơn trong quá trình mua hàng. 

Đặc biệt, thị trường luôn biến động đòi hỏi nhân viên bán hàng cần được nâng cao kỹ năng liên tục để bắt kịp xu hướng. Nếu doanh nghiệp không chịu thay đổi, dù sớm hay muộn thì cũng sẽ bị đào thải. 

Ngoài ra, trong thời kỳ 4.0, việc sử dụng đa kênh bán hàng trực tuyến là một kỹ năng bán hàng quan trọng. Đặc biệt, nhân viên bán hàng cần biết nắm bắt tâm lý khi giao tiếp thông quan màn hình với khách hàng trực tuyến. Vậy nên việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là cực kỳ cần thiết.

3. Xây dựng hình ảnh thương hiệu

Các khóa đào tạo cho nhân viên bán hàng sẽ giúp họ nhận diện chính xác nhu cầu gốc rễ của khách hàng trước khi đưa ra giải pháp phù hợp với họ. Từ đó, khách hàng sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời khi mua sắm tại doanh nghiệp, nâng cao tỷ lệ mua lại trong tương lai.

Ngoài ra, phần lớn các quyết định mua hàng thường dựa trên niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu. Chính vì thế, nhân viên bán hàng là một phần tạo nên hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng.

4. Tăng trưởng doanh thu

Tỷ lệ khách hàng mua hàng tỷ lệ thuận với chất lượng đội ngũ nhân viên bán hàng. Tức là khi doanh nghiệp sở hữu đội ngũ nhân viên có những kỹ năng bán hàng tốt thì tỷ lệ khách hàng mua hàng thành công sẽ được nâng cao. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ hình thành được lượng lớn khách hàng trung thành. Nhờ đó, doanh thu và lợi nhuận kinh doanh tăng lên.

Mục tiêu của các khóa học kỹ năng bán hàng

Trước khi đào tạo nhân viên bán hàng, nhà quản trị cần xác định được mục tiêu, đích đến sau khóa học là gì. Trong đó, mục tiêu cao nhất của các khóa đào tạo kỹ năng bán hàng chuyên sâu là:

  • Kiến thức nền tảng, quy trình tư vấn bán hàng chuyên nghiệp.
  • Các tiêu chuẩn cần có trong quy trình bán hàng và người bán hàng.
  • Phân tích, xác đinh đối tượng tiềm năng và nhu cầu của họ.
  • Cách triển khai, trình bày về sản phẩm/dịch vụ.
  • Cách xử lý, phản biện, thuyết phục khách hàng.

Dựa trên các mục tiêu trên, nhà quản trị cần có cái nhìn sâu sắc và xây dựng chương trình đào tạo nhân viên bán hàng để có hiệu quả cao nhất.

Khóa đào tạo kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

Đến với khóa đào tạo kỹ năng sales, nhân viên của bạn sẽ được học tập theo lộ trình sẵn có. Tuy nhiên, ban lãnh đạo nên thiết lập mục tiêu đầu ra cho khóa học kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng. Nhờ vậy, nhân viên mới có động lực thúc đẩy để hoàn thiện bản thân tốt hơn.

Quý doanh nghiệp có thể để nhân viên tham gia các khóa học kỹ năng bán hàng online hoặc khóa học kỹ năng bán hàng TP HCM hay Đà Nẵng, Hà Nội. Những khóa học này hướng đến mục tiêu là cung cấp cho doanh nghiệp và nhân viên bán hàng khái niệm, công cụ cũng như quy trình cụ thể để thuyết phục những "thượng đế" thành công. Đồng thời, nhân viên sẽ được nhập vai, thảo luận nhóm, sau đó thực hành trong các tình huống thực tế. Với đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, đội ngũ nhân viên bán hàng sẽ được trau dồi thêm nhiều kiến thức chuyên môn để giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận.

Ngoài ra, ban quản trị có thể lựa chọn những khóa học kỹ năng bán hàng online hoặc những khóa học kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng khác. Tuy nhiên, cần đảm bảo những nội dung sau:

  • Nhân viên có thể hiểu rõ khái niệm và quy trình bán hàng chuyên nghiệp. Thông qua đó, hiểu rõ những gì khách hàng muốn để làm hài lòng họ.
  • Đội ngũ nhân viên sẽ nắm rõ các kỹ thuật bán hàng như: Kỹ thuật thăm dò khách hàng, cách làm nổi bật đặc tính và lợi ích của sản phẩm, xử lý những phản hồi cũng như yêu cầu khác,...
  • Giúp đội ngũ nhân viên hoàn thiện khâu chuẩn bị bán hàng: Xác định khách hàng tiềm năng, cách lên kế hoạch bán hàng,...
  • Nhân viên được trải nghiệm, thực hành quy trình bán hàng và xử lý khiếu nại trong thực tế.
Các khóa học kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng

6 Nguyên tắc đào tạo kỹ năng bán hàng cho nhân viên 

Để bán hàng thành công, bạn phải thấu hiểu khách hàng và sản phẩm, sau đó vận dụng kỹ năng giao tiếp để thuyết phục họ đưa ra quyết định mua hàng. Vì vậy, khi đào tạo kỹ năng bán hàng cho nhân viên, ban lãnh đạo nên chú trọng 6 nguyên tắc sau:

1. Đào tạo kỹ năng bán hàng: Tìm hiểu nhu cầu của khách

Nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất để có thể bán hàng hiệu quả chính là thấu hiểu nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Nếu không làm được điều này, doanh nghiệp sẽ không thể bán hàng thành công. Từ đó, làm tiêu tốn thời gian lẫn công sức của đội ngũ nhân viên và bản thân doanh nghiệp.

Đặc biệt, đội ngũ nhân viên cần nhận biết những khách hàng “không phù hợp”, không tôn trọng hoặc mong muốn những cam kết vượt giới hạn. Sau đó, tùy theo mức độ của tình huống để đưa ra quyết định thuyết phục hay “từ bỏ” khách hàng đó.

Nguyên tắc đào tạo kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

2. Lắng nghe và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng

Kỹ năng lắng nghe cực kỳ quan trọng đối với mọi nhân viên bán hàng. Khi biết lắng nghe, họ sẽ nhận diện được nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng và có cách truyền tải thông điệp phù hợp.

Để có thể lắng nghe hiệu quả, nhân viên bán hàng cần phải nắm bắt hai kỹ thuật sau:

  • Lắng nghe những chia sẻ, suy nghĩ của khách hàng một cách chân thành.
  • Nhắc lại những vấn đề khách hàng đã nói để thể hiện sự quan tâm và thấu hiểu.

Đặc biệt, trong bối cảnh toàn cầu hóa, doanh nghiệp cần đào tạo thêm kỹ năng nghe - nói tiếng Anh cho nhân viên để làm hài lòng khách hàng quốc tế. Chỉ khi phát triển nguồn nhân lực có trình độ ngoại ngữ giỏi, đội ngũ sales mới có thể nắm bắt, thấu hiểu nhu cầu khách hàng tiềm năng.

3. Ứng biến nhanh nhẹn trong các kịch bản bán hàng

Mỗi khách hàng sẽ có những phản ứng khác nhau, vì vậy việc xây dựng kịch bản chính là công cụ giúp nhân viên bán hàng có thể chủ động xử lý các tình huống bất ngờ. Lúc này, bạn sẽ ở thế chủ động và việc thuyết phục khách hàng cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn. 

Như vậy, khi thiết kế tài liệu training nhân viên bán hàng hay slide đào tạo nhân viên bán hàng, doanh nghiệp cần đưa ra những tình huống giả lập. Sau đó, hướng dẫn nhân viên cách giao tiếp, thuyết phục với khách hàng trong các trường hợp cụ thể.

4. Truyền tải giá trị sản phẩm

Lý do quan trọng nhất dẫn đến thất bại trong việc bán hàng là khi nhân viên không nhận diện được nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm. Chỉ khi nắm được nhu cầu của khách hàng, nhân viên sales mới có thể truyền tải giá trị của sản phẩm phù hợp nhất. 

Trong tình huống này, nhân viên bán hàng phải cố gắng truyền tải những giá trị nổi bật, những lợi ích mà sản phẩm mang đến cho khách hàng. Hãy trở thành một người kể chuyện, dẫn dắt tâm lý khách hàng để thúc đẩy họ đến quyết định chọn mua. Ngoài ra, nhân viên sales có thể nhắc đến những rủi ro hoặc bất lợi nếu như khách hàng không lựa chọn sản phẩm. Đây chính là thời điểm quan trọng để kết hợp nhuần nhuyễn những kỹ năng bán hàng bài bản để thuyết phục khách hàng thành công.

5. Chiến lược tiếp cận khách hàng qua email & điện thoại

Thực tế cho thấy rằng, việc tiếp cận khách hàng qua email có hiệu quả cao hơn 40 lần so với Facebook hay Twitter. Bởi vì đối đối với email hay điện thoại, thông điệp sẽ được cá nhân hóa hơn rất nhiều. Vì thế, khách hàng sẽ cảm nhận được sự quan tâm từ doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, nếu nhân viên tiến hành chiến lược tiếp cận khách hàng qua email hay điện thoại sai cách, điều đó khiến khách hàng cảm thấy bị làm phiền. Từ đó, họ có dấu ấn không tốt đối với doanh nghiệp. 

Chiến lược tiếp cận khách hàng trực tiếp hoặc thông qua email, điện thoại

6. Đào tạo kỹ năng bán hàng: Vượt qua nỗi sợ giao tiếp

Khi huấn luyện kỹ năng bán hàng cho nhân viên, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao kỹ năng giao tiếp, giúp học vượt qua nỗi sợ khi tương tác với khách hàng. Cụ thể, đội ngũ nhân viên sales thường e ngại những vấn đề sau:

Sợ bị từ chối:

Khi nhân viên phải gọi điện thoại, gửi email đến hàng loạt khách hàng, việc bị từ chối là điều không thể tránh khỏi và khả năng xảy ra là rất cao. vậy nên, nhân viên bán hàng cần được tập luyện cách tiếp nhận sự từ chối để hình thành thói quen và vượt qua nỗi sợ đó.

Sợ đứng nói trước nhiều người:

Khi nhân viên bán hàng nghĩ rằng mình không đủ khả năng và trình độ, họ sẽ cảm thấy ngại phải thuyết trình hay giới thiệu sản phẩm trước đám đông. Do đó, nhà quản trị phải yêu cầu nhân viên của mình thiết lập kịch bản trước và góp ý để họ cải thiện kỹ năng.

Đặc biệt, trong bối cảnh toàn cầu hóa, nhân viên sales thường phải trao đổi trực tiếp với các đối tác hay khách hàng quốc tế. Tuy nhiên, vốn kiến thức ngoại ngữ hạn hẹp có thể khiến họ ngại giao tiếp, thiếu tự tin trong quá trình thuyết phục khách hàng. Để vượt qua nỗi sợ này, nhà quản trị cần trang bị, đào tạo đội ngũ nhân viên của mình kỹ năng nghe nói tiếng Anh.

Thấu hiểu được điều này, ELSA Speak ra mắt chương trình đào tạo tiếng Anh cho doanh nghiệp. Thông qua chương trình này, nhân viên có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh của mình chỉ trong vòng 3 - 6 tháng. Cụ thể, người học sẽ được sửa lỗi phát âm, ngữ điệu trực tiếp qua ứng dụng ELSA Speak.

Với hơn 200 chủ đề, 26,000 bài luyện tập, đội ngũ nhân viên sales sẽ được rèn luyện đầy đủ các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh doanh nghiệp, bao gồm phát âm, ngữ âm lẫn ngữ điệu. Tất cả bài học đều có thể truy cập dễ dàng từ điện thoại di động, giúp nhân viên dễ dàng học tập trong bất cứ thời gian nào.

Ngoài ra, phần mềm đào tạo tiếng Anh cho doanh nghiệp ELSA Speak cho phép xây dựng lộ trình học tập phù hợp với nhu nhu cầu riêng biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp với chuyên ngành đặc thù. Đặc biệt, nhà quản lý có thể nắm bắt tiến độ học tập của nhân viên thông qua bảng điều khiển ELSA Dashboard. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng đánh giá hiệu quả của chương trình đào tạo tiếng Anh nhân viên sales cũng như kịp thời đưa ra các giải pháp, quyết định phù hợp.

Kết luận

Việc đào tạo kỹ năng bán hàng cho đội ngũ nhân viên không phải chuyện ngày một ngày hai, đó là cả một quá trình không bao giờ ngừng nghỉ. Bởi môi trường kinh doanh luôn thay đổi, nhà quản trị phải luôn biết cách nắm bắt, cập nhật tình hình để kịp thời đưa ra các chiến lược phù hợp. 

Vậy nên, doanh nghiệp cần bắt tay vào việc đầu tư đào tạo nhân viên bán hàng ngay bây giờ để giành được lợi thế trong thời buổi cạnh tranh gay gắt. Và đừng quên trải nghiệm chương trình đào tạo tiếng Anh doanh nghiệp tại ELSA Speak ngay hôm nay để chinh phục thành công những khách hàng quốc tế, mở đường cho chiến lược hội nhập toàn cầu.

Chương trình đào tạo tiếng Anh doanh nghiệp tại ELSA Speak

Nguồn: Phương pháp đào tạo kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, "nhân đôi hiệu suất"

Tại sao cần đào tạo kỹ năng bán hàng cho nhân viên?

Các khóa học kỹ năng bán hàng giúp đội ngũ nhân viên nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao kỹ năng giao tiếp và thuyết phục khách hàng thành công. Từ đó, thu về lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp.

Nguyên tắc đào tạo kỹ năng bán hàng là gì?

1. Tìm hiểu nhu cầu khách hàng
2. Lắng nghe và đáp ứng mọi khách hàng
3. Ứng biến nhanh nhẹn trong các kịch bản bán hàng
4. Truyền đạt giá trị của sản phẩm
5. Chiến lược tiếp cận với khách hàng qua email và điện thoại
6. Vượt qua nối sợ khi giao tiếp với khách hàng

Lãi suất tiết kiệm

(Từ cao đến thấp)
Tại quầyOnline
Kỳ hạn (tháng)
1
3
6
9
12
(Đơn vị: %/năm)Xem toàn bộ

Lãi suất vay

(Từ thấp đến cao)
Ngân hàng
Lãi suất
Thời gian ưu đãi
(Đơn vị: %)Xem toàn bộ

xosovietlott.net

Power 6/55

Mỗi 18h thứ 3,5,7

38.396.133.300 VNĐ

Mega 6/45

Mỗi 18h thứ 4,6 và chủ nhật

66.844.435.000 VNĐ

Max 3D

Mỗi 18h thứ 2,4,6

1.000.000.000 VNĐ

Max 4D

Mỗi 18h thứ 3,5,7

15.000.000 VNĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM